วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
กกล.รส.สั่งเฉียบ จัด "รถตู้-แท็กซี่-จยย." เข้าระบบก่อนให้บริการ

กกล.รส.สั่งเฉียบ จัด "รถตู้-แท็กซี่-จยย." เข้าระบบก่อนให้บริการ

  • Share:

กกล.รส.สั่งเฉียบขยายเวลา "รถตู้-แท็กซี่-จยย." เข้าสู่ระบบก่อนให้บริการ กำชับต้องมีใบขับขี่สาธารณะเท่านั้น เล็งโละเสื้อวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง จัดพื้นที่รถตู้ต่างจังหวัดจอดย่านชานเมืองเท่านั้น ลดปัญหาการจราจรติดขัด...

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่กองทัพภาคที่ 1 พล.ท.ธีรชัย นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) เป็นประธานในการประชุมติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการจัดระเบียบการใช้บริการขนส่งสาธารณะรับจ้าง รถจักรยานยนต์ รถตู้ รถแท็กซี่ โดยมีกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) มณฑลทหารบกที่11 (มทบ.11) ในฐานะหน่วยรับผิดชอบ ตัวแทนจากกรมการขนส่งทางบก บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) องค์กรขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงถึงปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาการจัดระเบียบรถสาธารณะ ตามนโยบาย คสช.โดยใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง

จากนั้น พล.ต.วราห์ บุญญะสิทธิ์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 แถลงว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถโดยสารทั้งสามประเภทเป็นปัญหาที่เกิดมากว่า 10 ปี และได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเรื่องการให้บริการความปลอดภัย ความเป็นระเบียบ ซึ่งที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ยานพาหนะทั้งสามประเภทที่ถูกกฎหมายก็ให้ดำเนินการต่อไป ส่วนที่ไม่ถูกกฎหมายหรือรถเถื่อน ทั้งสามประเภท พล.ท.ธีรชัย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะอนุญาตให้ดำเนินการได้ก็ต่อเมื่อ ไปดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายให้เข้าไปอยู่ในระบบคือ รถป้ายดำ ป้ายฟ้า ต้องไปทำเป็นป้ายเหลือง ส่วนผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.จัดระเบียบของกรมการขนส่งทางบก จะต้องมีใบอนุญาตขับขี่ที่ถูกต้องประเภทที่สองคือ ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์สาธารณะ ซึ่งไม่ใช่ใบขับขี่บุคคลทั่วไปโดย ถ้าไม่ปฏิบัติให้ถูกต้องตามที่กำหนดก็จะให้หยุดวิ่งรถทันที

พล.ต.วราห์ กล่าวว่า ส่วนการจัดระเบียบรถแท็กซี่ ที่มีปัญหาปล่อยผู้โดยสารกลางทาง หรือปฏิเสธรับผู้โดยสารนั้น ได้หาแนวทางร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาหาทางออก ทั้งนี้ต้องไปสรุปยอดให้ได้ว่ามีแท็กซี่ป้ายเหลือง และแท็กซี่ป้ายดำ ที่ต้องนำเข้าระบบให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวนเท่าไหร่ ส่วนการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์รับจ้าง มีปัญหาในเรื่องความไม่ปลอดภัย การเรียกเก็บค่าโดยสารแพงและเสื้อวินที่มีราคาแพง ทาง พล.ท.ธีรชัย ได้ให้เวลา 15 วัน ในการแก้ไขปัญหาเสื้อวิน ที่มีราคาสูงเกือบแสนบาทจะต้องหมดไปทันที

"แม่ทัพภาคที่ 1 สั่งการว่าใน 15 วัน ให้หน่วยทหารที่รับผิดชอบไปสำรวจทุกพื้นที่ ตรอก ซอยต่างๆ ว่ามีรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างอยู่จำนวนเท่าไหร่ ต้องเสียเงินจ่ายค่าเสื้อวิน คนละเท่าไหร่ รวมถึงให้ไปดูว่า เป็นวินจักรยานยนต์ของใคร ซึ่งใครก็ตามที่เป็นผู้มีอิทธิพลเรียกเก็บเงินวินรถรับจ้างซึ่งเป็นที่รู้กันดีต่อจากนี้จะต้องหยุดเรียกเก็บทันที โดยให้จักรยานยนต์รับจ้างทั่วกรุงเทพฯ ไปลงทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อเป็นรถรับจ้างสาธารณะ และไม่จำเป็นต้องไปซื้อเสื้อวินที่มีราคาแพงอีกต่อไป ซึ่งเมื่อจักรยานยนต์รับจ้าง ไม่ต้องเสียเงินจ่ายค่าเสื้อวินแล้ว ก็จะทำให้ค่าโดยสารปรับลดตามมา” พล.ต.วราห์ กล่าว

พล.ต.วราห์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จะให้กรมการขนส่งทางบกไปพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ กทม. พร้อมทั้งแจงให้สมาคมรถจักรยานยนต์ทราบต่อไป ส่วนจะถึงขั้นต้องโละเสื้อวินทั้งหมดและทำใหม่หรือไม่นั้น อยู่ในระหว่างการศึกษาของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง เพราะเป้าหมายของ คสช. คือ ต้องการลดราคาเสื้อวินที่มีราคาสูง ส่วนการจัดระเบียบรถตู้สาธารณะนั้นต้องยอมรับว่า มีปัญหาหมักหมมมานาน และพบว่าจำนวนรถตู้ 40 เปอร์เซ็นต์ ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ไม่มีใบขับขี่สาธารณะที่ถูกต้อง จึงได้สั่งให้กรมการขนส่งทางบกเร่งดำเนินการไปทำให้ถูกต้องถูกประเภท รวมถึงจะต้องมีเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง ผู้โดยสารต้องไม่เกิน 15 คน โดยรถจะมีอายุการใช้งานไม่เกิน 10 ปี

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังมีแนวคิดว่าในพื้นที่ กทม. ไม่ควรให้รถตู้ที่วิ่งไปต่างจังหวัดเข้ามารับผู้โดยสารในพื้นที่ กทม. ซึ่งตาม พ.ร.บ.ระบุไว้ว่า จะต้องอยู่บริเวณชานเมือง คือ สถานีขนส่งหมอชิต สายใต้ และเอกมัย แต่ที่ผ่านมามีการผ่อนปรนมาตลอด ซึ่งจะต้องมีการจัดระเบียบกันใหม่ เพื่อไม่ให้รถตู้เข้ามาในพื้นที่ กทม. จนเป็นเหตุให้การจราจรติดขัด สำหรับรถตู้ที่วิ่งบริการในพื้นที่ กทม. และพื้นที่ปริมณฑล ที่เข้ามาส่งผู้โดยสารในตัวเมือง ยังจะต้องพิจารณาความเหมาะสมว่า จะหาแนวทางอย่างไร เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ทั้งหมดจะต้องเป็นรูปธรรมโดยให้เวลา 1 เดือน.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้