วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
จวก 'กสทช.' ยอดลูกค้าคลื่น1800 ตกค้างกว่า 4 ล้านราย

จวก 'กสทช.' ยอดลูกค้าคลื่น1800 ตกค้างกว่า 4 ล้านราย

  • Share:

คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม สับ กสทช. หลังพบยอดผู้ใช้บริการคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ตกค้างอีกเป็นจำนวนมาก เสนอให้เร่งประชาสัมพันธ์ พร้อมดึงเงื่อนไขการโอนย้ายเข้าแผนประมูล ส.ค. นี้…

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีผู้ใช้บริการคงค้างอยู่ในระบบคลื่นความถี่ 1800 เมกกะเฮิรตซ์ ที่จะสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือ สัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ในวันที่ 15 ก.ย.2557 หรือ ซิมดับ จำนวน 4 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นแบบรายเดือน (โพดเพส) 3.96 ล้านเลขหมาย และแบบเติมเงิน (พรีเพด) 4 หมื่นเลขหมาย ซึ่งเห็นควรให้ผู้ให้บริการ ทั้ง 5 ราย ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค ทรู กสท โทรคมนาคม และทีโอที ร่วมกันพิจารณาเพื่อหาแนวทางร่วมกันในการดูแลผู้ใช้บริการที่ยังค้างอยู่

ประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม กสทช. กล่าวต่อว่า หากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. อนุญาตให้เดินหน้าการประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ หรือ 4จี ช่วงเดือน ส.ค.นี้ ก็ขอเสนอให้ กสทช. นำเงื่อนไขการโอนย้ายค่าย หรือบริการคงสิทธิ์เลขหมาย หรือนัมเบอร์พอร์ตทิบิลิตี้ ลงในแผนการประมูลครั้งนี้ด้วย

ด้าน นางสาวเดือนเด่น นิคมบริรักษ์ อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม กสทช. กล่าวว่า ลูกค้าที่ใช้บริการยังประสบปัญหาเดิม คือไม่รู้เรื่องการโอนย้าย ซึ่ง กสทช. ควรเร่งการประชาสัมพันธ์ และลูกค้าที่ต้องการโอนย้ายทำไม่ได้ ซึ่งค่ายมือถือมักจะอ้างเหตุผลต่างๆ เช่น การโอนย้ายลูกค้าจะต้องใช้งานก่อน 90 วัน จุดบริการที่จะให้บริการโอนย้ายมีจำกัด เช่น ผู้ที่อยู่ จ.กระบี่ จะย้ายค่ายต้องไปที่จ.ภูเก็ต และต้องไปด้วยตัวเอง ซึ่งควรเพิ่มจุดให้บริการตามสถานที่ต่างๆ เพื่อความสะดวก และผู้ใช้พรีเพดยังไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งค่ายมือถือต้องส่งข้อความสั้น หรือ เอสเอ็มเอสไปบอกลูกค้าให้มาขึ้นทะเบียนเพื่อจะได้โอนย้ายได้

อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม กสทช. กล่าวต่อว่า ในต่างประเทศหากผู้ให้บริการมือถือจะโอนย้ายลูกค้าจะต้องแจ้งล่วงหน้าก่อน 6 เดือน และลูกค้าจะต้องตอบกลับมา ซึ่งหากลูกค้าไม่มีการตอบกลับ ผู้ให้บริการมือถือจะต้องเตรียมแผนที่ะดำเนินการต่อ ซึ่งต้องระวังเรื่องข้อกฎหมายด้วย

นางสาวเดือนเด่น กล่าวอีกว่า ตามสัญญาสัมปทานฯ เมื่อสิ้นสุดการให้บริการ ต้องโอนกลับไปที่ กสท โทรคมนาคม ซึ่งค่ายมือถือจะต้องแจ้งลูกค้าก่อนเช่นกัน เพื่อให้ลูกค้ารู้ก่อนว่าจะย้ายไปใช้ค่ายไหน หรือถ้าลูกค้าไม่ไปจะต้องทำอย่างไรกับลูกค้า ซึ่งหากวางแผนอย่างชัดเจนปัญหาดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้น.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้