ข่าว
100 year

ร้อง คสช.ทบทวนจัดซื้อ NGV

ทีมข่าวกทม.1 ก.ค. 2557 05:01 น.
SHARE

อนุ ป.ป.ช.แฉราคากลางแพงเกิน-เสนอ 5 ข้อร่างทีโออาร์ใหม่

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 57 นายไพโรจน์ วงศ์วิภานนท์ อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชุดศึกษาเฝ้าระวังโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV 3,183 คัน พร้อมเครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชน และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ร่วมแถลงเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยุติโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV ขสมก. 3,183คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท และให้ทบทวนร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ใหม่ทั้งหมด

นายไพโรจน์กล่าวว่า อนุฯ ป.ป.ช.ได้ตรวจสอบ TOR ทั้งหมดโดยประสานกับผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร เครือข่ายผู้พิการฯ กรมศุลกากร เพื่อสืบถามถึงราคากลางและคุณสมบัติของรถที่เหมาะสมถูกต้อง พบว่า ขสมก.กำหนดราคากลางรถปรับอากาศ 4.5 ล้านบาทต่อคัน รถธรรมดา (รถร้อน) 3.8 ล้านบาทต่อคันนั้นบกพร่องมาก เนื่องจากราคารถปรับอากาศไม่เกิน 4 ล้านบาทต่อคัน และเคยท้วงติงไปยัง ขสมก. และกระทรวงคมนาคมแต่ไม่มีการปรับแก้ใดๆ โดยขณะนี้ได้สรุปผลการตรวจสอบเสนอไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่แล้วและอยู่ระหว่างนำเสนอ คสช.ต่อไป ดังนั้น จะเสนอ คสช.ให้ยกเลิก TOR เดิมและขอเสนอให้ คสช. 1. เปิดกว้างเป็นรถใช้ก๊าซ NGV และรถเครื่องยนต์ดีเซล ไม่ควรกำหนดสเปกรถเมล์ใหม่เป็นเชื้อเพลิง NGV ทั้งหมด เพราะในระยะยาวการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ดีเซลถูกกว่า NGV 2.ไม่ควรจำกัดขนาดรถที่ 12 เมตรอย่างเดียว ควรเปิดกว้างทั้งขนาด 10 เมตร และ 12 เมตรเพื่อบริการที่หลากหลาย 3. เปิดกว้างทั้งรถนำเข้าทั้งคัน หรือรถนำเข้าเฉพาะคัสซีมาประกอบตัวถังในประเทศแข่งขันได้ทั้งหมด เพื่อป้องกันการฮั้วของโรงงานประกอบในประเทศ 4. ทยอยประมูลทีละลอตเพื่อเปรียบเทียบราคา 5. เปิดกว้างทั้งแบบเช่า และซื้อ โดยรวมค่าซ่อมบำรุงให้ชัดเจนด้วย ซึ่งในอนาคต ขสมก.จะไม่มีภาระค่าซ่อมและลดพนักงานลงได้

นายอุดมโชค ชูรัตน์ ประธานภาคีเครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชน ทุกคนขึ้นได้ทุกคัน กล่าวว่า TOR จัดซื้อรถเมล์ NGV ครั้งนี้ ไม่ตอบสนองให้ทุกคนสามารถใช้บริการได้ ที่ผ่านมาเครือข่ายฯได้เรียกร้องไปยัง ขสมก.และกระทรวงคมนาคมปรับเปลี่ยนเป็นรถชานต่ำ หรือรถไม่มีบันได (Low Floor) ทั้ง 3,183 คัน อ้างว่ารถชานต่ำวิ่งผ่านสะพานในกทม.ไม่ได้เนื่องจากพื้นรถต่ำ ซึ่งเครือข่ายฯได้ประสานกทม.ได้ปรับแก้คอสะพานให้จนรถชานต่ำวิ่งได้แล้ว แต่ขสมก.ไม่รับฟัง ยังคงเดินหน้าประมูลจัดซื้อรถเมล์ NGV ในสเปกที่ต้องการต่อไป.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ไพโรจน์ วงศ์วิภานนท์รถเมล์ NGVจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยรถยนต์โดยสารก๊าซ NGVขสมก.กระทรวงคมนาคม

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้