วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"กูเกิล" ประกาศเป้าหมาย "แอนดรอยด์" พุ่งเป้าลูกค้า 5,000 ล้านคน

นอกเหนือจากการประกาศเป้าหมายผู้ใช้แอนดรอยด์เพิ่มอีก 5,000 ล้านคนแล้ว กูเกิลยังเปิดเผยในงาน Google I/O ประจำปีว่า มีแผนเปิดตัวรถยนต์ที่ขับเคลื่อนตัวเอง ทีวี และนาฬิกาที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ภายในปีนี้

ท่ามกลางนักพัฒนากว่า 6,000 คน ภายในงาน Google I/O หนึ่งในงานชุมนุมนักพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของโลก ที่จัดขึ้นเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา กูเกิลได้ประกาศส่งแอนดรอยด์ ระบบปฏิบัติการในเครือ เข้ายึดพื้นที่ครองใจผู้ใช้อุปกรณ์ สื่อสาร ครอบคลุมตั้งแต่มือถือ นาฬิกา ทีวี ไปจนถึงรถยนต์ โดยคาดหวังฐานลูกค้าเพิ่มอีก 5,000 ล้านคน

ปัจจุบันแอนดรอยด์ถูกใช้บนโทรศัพท์มือถือทุกๆ 3 ใน 4 เครื่องทั่วโลก ส่วนใหญ่เป็นมือถือยี่ห้อซัมซุง โดยมีฐานคนใช้มากกว่า 1,000 ล้านราย หรือคิดเป็นสัดส่วน 80% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลก ขณะที่ผู้ใช้ระบบปฏิบัติการไอโอเอสของแอปเปิล ซึ่งใช้งานบนไอโฟนและไอแพดนั้น มีผู้ใช้ราว 17%

กูเกิลเปิดเผยอีกว่า รถคันแรกที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ซึ่งมีฟังก์ชันบอกเส้นทาง (navigation), เพลงและบริการส่งข้อความ (Messaging) จะวางจำหน่ายในระยะต่อไปภายในปีนี้ โดยขณะนี้มีค่ายรถยนต์ทั่วโลกกว่า 40 ยี่ห้อ เซ็นสัญญาร่วมเป็นพันธมิตรกับกูเกิลแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้

นอกจากรถแอนดรอยด์ กูเกิลยังเปิดตัวระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ แวร์ (Android Wear) สำหรับนาฬิกาอัจฉริยะหรือสมาร์ทวอตช์ ทั้งจากซัมซุงและแอลจี ซึ่งวางจำหน่ายเรียบร้อย แล้ว, แอนดรอยด์ทีวี ซึ่งมาทีหลังการเปิดตัวกูเกิลทีวีเมื่อ 4 ปีที่แล้ว แต่คราวนั้นไม่ได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้าเท่าที่ควร, ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ใหม่ ซึ่งใช้ชื่อเล่นว่า L รวมทั้งกูเกิล ฟิต (Google Fit) บริการใหม่ซึ่งช่วยในการติดตาม ประมวลผลด้านสุขภาพของผู้ใช้ ใกล้เคียงกับแอพพลิเคชั่นด้านสุขภาพที่ซัมซุงและแอปเปิลเคยเปิดตัวไปแล้ว

ทั้งนี้งาน Google I/O จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และเป็นเวทีสำหรับนักพัฒนาบนแอนดรอยด์มาพบปะและเปลี่ยนความคิดเห็น เนื่องจากแอนดรอยด์เป็นระบบเปิด ซึ่งเปิดโอกาสให้ใครก็ได้เข้ามาพัฒนา ต่อยอด สร้างสรรค์แอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ได้หลากหลาย อันถือเป็นจุดแข็งที่ทำให้แอนดรอยด์เป็นที่นิยมแซงหน้าไอโอเอสในที่สุด

ปัจจุบันแอปเปิลและกูเกิลกำลังแข่งขันกันรุนแรง โดยเฉพาะในการบุกตลาดเกิดใหม่ อย่างเช่น อินเดีย และจีน ซึ่งยังมีความต้องการใช้สมาร์ทโฟนอีกเป็นจำนวนมาก หากเทียบกับตลาดที่ค่อนข้างอิ่มตัวกับการใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างในยุโรปและสหรัฐอเมริกา โดยเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา กูเกิลประกาศว่ากำลังทำงานร่วมกับผู้ผลิต 3 ราย เพื่อวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนในราคา ต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐฯ ในอินเดีย

ทั้งนี้ ภายในงานแถลงข่าว ที่กินเวลากว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง แลร์รี่ เพจ และเซอร์จี้บริน 2 คนดังผู้ก่อตั้งกูเกิล ก็อยู่ในงานด้วย แต่วางสถานะเป็นเพียงผู้เข้าร่วมงาน เนื่องจากไฮไลต์ในวันนั้น อยู่ที่ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เป็นหลัก จึงเป็นหน้าที่ของซันดาร์ พิชัย หัวหน้าสูงสุดที่รับผิดชอบแอนดรอยด์ นอกจากนั้นยังเป็นที่น่าสังเกตว่าไม่ได้มีการกล่าวถึงโปรดักส์อย่างกูเกิลกลาสแต่อย่างใด แม้ว่าก่อนหน้านี้แอปเปิลจะให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาก.

28 มิ.ย. 2557 09:56 ไทยรัฐ