วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ค้าปลีกปรับแผนเชิงรุกรับสัญญาณบวก

โดย วานิชหนุ่ม

หลังภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัวมากว่าครึ่งปี หลายธุรกิจมีการปรับแผน เปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อให้ธุรกิจดำเนินด้วยความราบรื่น เช่นเดียวกับธุรกิจห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าที่ตั้งแต่ต้นปีที่มีการปรับรูปแบบการตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์

ขณะที่แนวโน้มของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง ที่หลายฝ่ายคาดกันว่าจะเริ่มดีขึ้น จากผลพวงของการกระตุ้นเศรษฐกิจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่มั่นใจว่ากำลังซื้อเริ่มค่อยๆฟื้นขึ้นมาจึงพากันโหมโรงช่วยกระตุ้นอีกแรง

นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีแรกที่ลูกค้ามีการชะลอการซื้อ ทำให้บริษัทได้ปรับรูปแบบการตลาดที่เน้นประสิทธิผลด้านยอดขาย หันมาให้ความสำคัญกับแคมเปญการตลาดที่ให้ความคุ้มค่าในการใช้จ่ายแก่ลูกค้า ในขณะเดียวกันการจัดสรรงบประมาณในการบริหารจัดการองค์กรก็เป็นสิ่งที่ทีมผู้บริหารให้ความสำคัญ เพื่อให้ผลประกอบการโดยรวมอยู่ที่ 50,000 ล้านบาทตามเป้าหมายเดิมที่วางไว้

เมื่อมีสัญญาณบวก ในยุคที่หลายฝ่ายพยายามทำให้บรรยากาศแห่งความสุขกลับคืนมา ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจและออกมาใช้จ่ายมากขึ้น โดยเฉพาะมีมหกรรมฟุตบอลโลก 2014 มาช่วยกระตุ้น หลายธุรกิจออกมาสร้างสีสันทำแคมเปญการตลาดฟุตบอลโลก ในขณะที่ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า ก็เริ่มคึกคักมากขึ้น จากการจัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้อง อย่างกลุ่มสินค้ากีฬา ที่มีตัวเลขขยับขึ้นอย่างชัดเจน

เพื่อการกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วงที่มีปัจจัยบวก ทั้งจากฟุตบอลโลก และช่วงสิ้นสุดฤดูกาลในกลุ่มแฟชั่น บริษัทจึงเร่งทำการตลาดทั้งในและนอกพื้นที่ขาย กล่าวคือ ในช่วงนี้จนถึง 2 ก.ค. 2557 ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าเดอะมอลล์,ดิ เอ็มโพเรียม และห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน จะจัดแคมเปญ “มิดไนท์เซล” ขยายเวลาช็อปปิ้งถึงเที่ยงคืน ในบรรยากาศฟุตบอลโลก 2014 “แซมบ้าบราซิล”

ซึ่งนอกจากการลดราคาสินค้า ในช่วงเวลาตั้งแต่ 18.00 น. ยังเป็นช่วงเวลาพิเศษ สามารถรับคูปองส่วนลดเงินสดทันที 500 บาท เมื่อช็อปปิ้ง 5,000 บาท สำหรับห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ และสำหรับดิ เอ็มโพเรียม และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ รับคูปองส่วนลดเงินสดทันที 1,000 บาท เมื่อช็อปปิ้ง 10,000 บาท เมื่อซื้อสินค้า เพียงเป็นสมาชิกบัตรเอ็มการ์ดและลดสูงสุด 20% จากบัตรเครดิตชั้นนำตลอดรายการ

“สำหรับคูปองส่วนลดเงินสดที่มอบให้ลูกค้าครั้งนี้ เป็นการร่วมคืนความสุขสำหรับลูกค้า โดยเป็นโปรโมชั่นที่ลูกค้ามีความพึงพอใจสูง ในขณะเดียวกัน ได้นำ Emotional Marketing ที่เป็นกลยุทธ์ตลาดเชิงรุกที่เล่นกับอารมณ์ความรู้สึกของผู้บริโภค เป็นจุดแข็งการทำตลาดของเดอะมอลล์ กลับมาใช้สำหรับมิดไนท์เซลครั้งนี้ โดยมี “แซมบ้าคาร์นิวัล” ที่ตระการตา มาช่วยสร้างสีสันให้กับลูกค้า ซึ่งจากการทดลองในวันแรกที่พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ในการมาร่วมถ่ายภาพและอัพโหลดในโลกโซเชียล ทำให้ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าไม่เงียบเหงา กลับมาคึกคักอีกครั้ง”

และเพื่อสร้างความต่อเนื่องทันที ในช่วงครึ่งปีธุรกิจ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ทำการตลาดเชิงรุกทันทีกับโมเดลการตลาด “เซลนอกพื้นที่” ที่เริ่มจากวิกฤติจนกลายเป็นโอกาสในการทำยอดขายที่เร็วและแรง โดยใช้แนวคิด “ช่วยลดภาระค่าครองชีพ” กับสินค้า 1 ล้านรายการที่นำมาลดราคาทุกชิ้น พร้อมสินค้าลดราคาต่ำกว่าทุนทุกวัน วันละ 3 รอบ (เวลา 13.00, 16.00 และ 19.00 น.) และโปรโมชั่นพิเศษเมื่อช็อปในงานตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป รับเพิ่มทันทีสูงสุด 5,000 บาท และรางวัลพิเศษสำหรับผู้ที่มียอดใช้จ่ายสูงสุดต่อวัน รับฟรีตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-เกาหลี รางวัลละ 2 ที่นั่ง มูลค่า 56,800 บาท รวม 5 รางวัล ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2-6 ก.ค. เพียง 5 วันเท่านั้น ที่อิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งงานนี้คาดว่าจะมีเงินสะพัดมากกว่า 300 ล้านบาท

“แคมเปญมิดไนท์เซล และมหกรรมลดทะลุพิกัด เป็นแคมเปญนำร่องการตลาดเชิงรุกในครึ่งปีหลัง ที่มีการจัดสรรงบประมาณ 1,200 ล้านบาท โดยยังคงให้ความสำคัญกับแคมเปญพิเศษ, การโฟกัสและตอบสนองความ ต้องการของลูกค้า, มีโปรแกรมการตลาดครบครัน” นายชำนาญกล่าว

ในขณะเดียวกันยังเน้นการเตรียมความพร้อมของบุคลากรด้านการตลาด เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในยุคใหม่ที่บริษัทต้องการพัฒนาและสร้างย่านการค้า ไม่ใช่แค่การเปิดห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าแห่งใหม่ ซึ่งเป็นการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกประเทศไทยในภาพรวมด้วย.

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th