วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ไปรษณีย์ไทย เปิดบ้านแจงการทำงาน เคลียร์ดราม่าส่งพัสดุ (ชมคลิป)

หลังจากเป็นประเด็นบนโลกออนไลน์ ถึงการใช้บริการส่งพัสดุกับไปรษณีย์ไทย ที่มีกล่องพัสดุที่มีการชำรุด หรือสูญหาย เพื่อให้หายคาใจไปรษณีย์ไทย จึงเปิดบ้านพาชมทุกกระบวนการส่งพัสดุ พร้อมขออภัยผู้ใช้บริการที่เกิดเหตุไม่ประทับใจ...


ห่อ แปะ มัด กระบวนการหุ้มห่อพัสดุ และการเลือกขนาดกล่องให้เหมาะสมกับสิ่งของที่ฝากส่ง เป็นขั้นตอนแรกที่ผู้ฝากส่ง ควรคำนึงถึง เพื่อให้พัสดุส่งถึงมือผู้รับปลายทางได้อย่างปลอดภัย

การบรรจุสิ่งของฝากส่งลงในกล่อง หากเป็นสิ่งของแตกหักง่าย จะต้องหุ้มห่อด้วยวัสดุกันกระแทกก่อน หรือควรทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทย หากบรรจุสิ่งของมาไม่เรียบร้อย เจ้าหน้าที่จะแนะนำให้กลับไปห่อใหม่ หรือหากผู้ส่งไม่อยากกลับไปห่อใหม่ เจ้าหน้าที่จะประทับตรา ให้ผู้ส่งลงชื่อรับทราบ ยินยอมจะไม่เรียกร้องค่าเสียหาย

แต่วิธีการนี้ กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ในโซเชียลเน็ตเวิร์กว่าเป็นการกระทำที่เหมือนมัดมือชกผู้ใช้บริการ ซึ่งไปรษณีย์ไทย ชี้แจงว่าวิธีการนี้เริ่มใช้มาตั้งแต่ต้นปีแล้ว


นายมานพ ศรวิบูลย์ศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ (สายงานปฏิบัติการนครหลวง) บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) กล่าวว่า ไม่ใช่ทุกกล่องที่จะประทับตรานี้ จะมีเฉพาะกล่องที่สุ่มเสี่ยงเกิดปัญหาจากการหุ้มห่อที่ผู้ส่งไม่กลับไปหุ้มใหม่ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ จากนั้น พัสดุทุกชิ้นจะถูกส่งต่อมายังฝ่ายคัดแยก เพื่อสแกนเลขที่กล่องพัสดุ อย่างเลขที่อีเอ็มเอส เพื่อให้ผู้ส่งและผู้รับได้ตรวจสอบว่ากล่องพัสดุถูกส่งถึงจุดใดแล้ว 


กระบวนการนี้ กล่องพัสดุเหล่านี้จะถูกลำเลียงไปตามสายพาน เพื่อไปยังจุดป้อนรหัสไปรษณีย์ และลำเลียงส่งช่องไปรษณีย์ปลายทาง เจ้าหน้าที่จะนำกล่องพัสดุผ่านเครื่องสแกนรหัสไปรษณีย์อีกครั้ง แล้วนำใส่รถเข็นโรลพาเลท ที่ป้องกันการแตกหัก และนำขึ้นรถขนส่งไปรษณีย์เพื่อนำจ่ายไปยังจุดหมายของผู้รับปลายทาง 

แต่เมื่อย้อนไปปี 2555 สถิติเรื่องร้องเรียน พัสดุล่าช้า แตกหัก และสูญหาย มีจำนวน 36,868 ชิ้น สามารถตรวจสอบและนำจ่ายคืนได้ปกติมีจำนวน 32,245 ชิ้น โดยเมื่อเทียบกับปี 2556 มีจำนวนเรื่องร้องเรียนถึง 56,179 ชิ้น สามารถตรวจสอบและนำจ่ายคืนได้ปกติมีจำนวน 50,836 ชิ้น

ทั้งนี้ ผู้บริหารไปรษณีย์ ยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยได้เร่งแก้ไขปัญหา เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับการบริการที่ได้รับมาตรฐาน พร้อมขอความร่วมมือผู้ใช้บริการให้ทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้สิ่งของถึงมือผู้รับอย่างปลอดภัยในเวลาตามมาตรฐานของไปรษณีย์ไทย.

ชมคลิป