วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เสื้อบอลโลก

เป็นอันว่า ตัวแทนจากอเมริกา ใต้ทีมเดียวที่ตกรอบแบ่งกลุ่มไป คือ เอกวาดอร์ หลังจากเสมอกับฝรั่งเศส 0-0 ในนัดสุดท้ายเมื่อวันก่อน กุนซือดิดิเยร์ เดส์ชองส์ ของฝรั่งเศสจัดผู้เล่นแบบถนอมตัว เข้ารอบไปพบกับไนจีเรียในรอบ 16 ทีม ที่เมืองบราซิเลีย วันที่ 30 มิ.ย. ดูฟอร์มเวลาเล่นเต็มทีมแล้ว ตราไก่ที่เข้ามาเล่นบอลโลกด้วยการเพลย์ออฟชนะยูเครนหวุดหวิด น่าจะทะลุไปถึงรอบ 8 ทีมได้

ไก่ เป็นสัญลักษณ์ของทีมบอลฝรั่งเศสมาตั้งแต่ปี 1909 ในเกมที่แพ้เบลเยียม 2-5 เป็นตัวแทนของศรัทธาและแสงสว่าง เพราะไก่ลุกขึ้นมาขันทุกเช้าหมายถึงชัยชนะของแสงสว่างที่มีเหนือความมืดมิด และความดีเหนือความชั่ว ทีมรักบี้ของเมืองน้ำหอมก็ใช้ไก่เป็นมาสคอตเช่นกัน

ฟุตบอลยูโรและบอลโลก เราคงเคยเห็นคุณลุงกองเชียร์ของฝรั่งเศสคนหนึ่ง หอบไก่ตัวเป็นๆไปเชียร์ทุกที่ ที่บราซิลเขาก็มาเช่นกัน แต่ไม่เห็นไก่ตัวจริง อาจเป็นเพราะนำเข้ามาไม่ได้ อาจต้องหาซื้อไก่ท้องถิ่นเหมือนเมื่อครั้งบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้

เดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีข่าวอาร์โนด์ มงต์บูร์ก รัฐมนตรีพัฒนาอุตสาหกรรมของฝรั่งเศส ที่พยายามรณรงค์ให้คนในประเทศ กิน-ใช้ ข้าวของในประเทศ เพื่อส่งเสริมการผลิตของชาติ เงินทองไม่รั่วไหล และเป็นเรื่องของความภาคภูมิใจ ออกมาบ่นเรื่องเสื้อบอลของทีมชาติฝรั่งเศสยี่ห้อไนกี้ เป็นเสื้อ “เมด อิน ไทยแลนด์” ผลิตจากเมืองไทย

มงต์บูร์กเรียกร้องให้สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส หันมาใช้ชุดแข่งทีมชาติ “เมด อินฟรานซ์” ได้หรือไม่ จนกระทั่งมีบริษัทหนึ่งในฝรั่งเศสลองทำเสื้อทีมชาติที่ผลิตในประเทศขึ้นมา พร้อมชื่อของมงต์บูร์กอยู่ด้านหลังและนำไปมอบให้ท่านรัฐมนตรี

ดีดลูกคิดแล้ว ปรากฏว่า ต้นทุนการทำเสื้อ “เมด อิน ฟรานซ์” ตกราว 21 ยูโร หรือเกือบ 1,000 บาท ขณะที่ต้นทุนการผลิตในไทยตัวละ 5 ยูโร หรือ 200 กว่าบาทเท่านั้น

มงต์บูร์กโดนแซวในโซเชียลเน็ตเวิร์ก อยู่เหมือนกันว่า ล้าหลังไม่มองโลกตามความเป็นจริง หากจะรณรงค์เรื่องนี้ควรให้ความสำคัญกับแรงงานค่าแรงถูกที่ผลิตเสื้อเหล่านี้มากกว่า

ที่อังกฤษก็มีเสียงโวยจากเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่ติงว่า เสื้อทีมชาติอังกฤษของไนกี้ที่ผลิตในอินโดนีเซียราคา 90 ปอนด์ หรือเกือบ 5,000 บาท แพงเกินไป เอาเปรียบพ่อแม่ที่ต้องกัดฟันซื้อให้ลูกๆใส่

การแข่งขันของผู้ผลิตชุดแข่งในระดับโลกดุเดือดมาก เราเคยเห็นทีมชาติฝรั่งเศสผูกอยู่กับอาดิดาสมายาวนาน ใช้มาตั้งแต่ปี 1972 แต่ไนกี้จากอเมริกาผู้มาทีหลังก็บุกแหลก กวาดทีมดังๆเข้ามาอยู่ในสังกัดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศสเริ่มเปลี่ยนมาใช้ไนกี้ในปี 2011 เซ็นสัญญากันยาวจนถึงปี 2018 ไนกี้ยอมจ่ายให้ถึง 320 ล้านยูโร มากกว่าสัญญาเก่าของอาดิดาส 4 เท่าตัว

บอลโลกที่บราซิลมีทีมใช้ชุดไนกี้มากที่สุด 10 ทีม รองลงมาคือ อาดิดาส 9 ทีม, พูม่า 8 ทีม อีก 5 ทีมใช้แบรนด์เล็กไม่ซ้ำใคร ต้องรอลุ้นกันต่อไปว่า แชมป์โลกปีนี้จะมาจากค่ายไหน

ชุดแข่งไนกี้ของบราซิลที่วางขายในประเทศมีหลายเกรด ราคา 200 กว่าเรียล หรือถ้าเป็นเนื้อผ้าแบบชุดแข่งจริงจะแพงขึ้นไปอีกเป็นกว่า 300 เรียล หรือเกือบ 5,000 บาท พอๆกับเสื้อของอังกฤษเลย ที่นี่เสื้อบราซิลจะบวกราคาแพงกว่าเสื้อบอลของชาติอื่นด้วย

แต่ถึงจะราคาแพงมาก ก็ไม่ใช่ปัญหาของแฟนบอลแซมบ้า เพราะตามท้องถนนมีคนตั้งร้านขายเสื้อบอล หรือพ่อค้าบางรายก็เดินเร่ขาย ดีไซน์และสีสันเหมือนจริงทุกอย่าง พร้อมชื่อเนย์มาร์แปะอยู่ด้านหลังเสื้อด้วย

เสื้อเหล่านี้เป็นสินค้าขายดีช่วงบอลโลก ราคา 20-30 เรียล หรือ 300-400 บาท พูดตรงๆก็คือ ของเทียมเลียนแบบนั่นเอง กองเชียร์แซมบ้าส่วนใหญ่ใช้เสื้อแบบนี้

จะทำอย่างไรได้ ในประเทศที่ผู้คนไม่ได้ร่ำรวยหรือมีรายได้สูงจะให้ซื้อเสื้อของแท้ราคาแพงที่เป็นราคาเดียวกันทั่วโลกคงเป็นเรื่องยาก ที่เมืองไทยก็เป็นแบบนี้เช่นกัน ส่วนเรื่องกฎหมายแล้วแต่ว่าชาติไหนจะเข้มข้น เอาจริงกับเรื่องลิขสิทธิ์มากกว่ากัน.

โต้ บ้านแหลม

27 มิ.ย. 2557 09:33 ไทยรัฐ