วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ภัยทางการเงินแตกไลน์สารพัดวิธี

ภัยทางการเงินแตกไลน์สารพัดวิธี

  • Share:

ธปท.สรุปรับร้องเรียนประชาชน แบงก์ทวงหนี้ข่มขู่ทำให้อับอาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกรายงานการดำเนินการให้ข้อมูล คำปรึกษาและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการให้บริการทางการเงิน ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ (ม.ค.-มี.ค.) โดยประชาชนเริ่มมีความเข้าใจในสิทธิและโทร.มาสอบถามข้อมูลและร้องเรียนมากขึ้น โดยติดต่อมายังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของ ธปท. 15,490 ราย เป็นการติดต่อช่องทางสายด่วน 1213 มากที่สุด 14,739 ราย และเป็นช่องทางอื่นๆ เช่น เว็บไซต์ จดหมาย อีเมล โทรสาร และการเดินทางมาพบด้วยตนเอง 698 ราย และมีการประสานงานมาจากหน่วยงานภายนอก เช่น สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค หรือศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์สำนักนายกรัฐมนตรี 53 ราย ทั้งนี้ จาก 15,490 ราย เป็นเรื่องใหม่ 12,848 ราย โดยเป็นเรื่องให้ข้อมูลและขอคำปรึกษา 12,093 ราย สอบถามขั้นตอนการไถ่ถอนพันธบัตรที่จะครบกำหนดในปีนี้มากที่สุด 8,078 เรื่อง รองลงมาเป็นการสอบถามวิธีการแก้ไขหนี้สินที่มีจำนวนมาก แนวทางการขอปรับโครงสร้างหนี้ และปัญหาการทำธุรกรรมผ่านตู้เอทีเอ็ม รวมถึงมีการสอบถามเกี่ยวกับกฎระเบียบในการทำธุรกิจเกี่ยวกับเงินตราต่างประเทศ ปัญหาเกี่ยวกับธนบัตรชำรุด และธนบัตรที่ระลึก ขณะเดียวกัน ยังมีการแจ้งเบาะแสการถูกหลอกลวงทางโทรศัพท์ และเสนอแนะการให้บริการทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ เช่น การร้องเรียนคอลเซ็นเตอร์ของธนาคารพาณิชย์ว่า ติดต่อได้ยากมาก กดเงินจากตู้เอทีเอ็มแต่ไม่มีเงินจ่าย และการร้องเรียนเรื่องค่าธรรมเนียมต่างๆของธนาคารพาณิชย์ที่สูงจนเกินไป

ทั้งนี้ ได้มีการร้องเรียนพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ธนาคารพาณิชย์ ในลักษณะของการข่มขู่ ทำให้ลูกหนี้ได้รับความอับอาย รวมทั้งการดำเนินการที่ล่าช้าของพนักงานในเรื่องต่างๆ ที่ได้ร้องเรียนผ่านคอลเซ็นเตอร์ของธนาคารไปแล้ว รวมถึงยอดการแจ้งหนี้ของบัตรกดเงินสดและบัตรเครดิตไม่ถูกต้อง นอกจากนั้นในด้านสินเชื่อพบว่าสินเชื่อบัตรเครดิตได้รับการร้องเรียนมากที่สุด รองลงมาเป็นสินเชื่อบุคคล สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อธุรกิจ ส่วนเรื่องเงินฝากและตั๋วเงินเป็นเรื่องปัญหาการฝากเงินผ่านตู้เอทีเอ็มและตู้ฝากเงินสดอัตโนมัติ ซึ่งกรณีนี้หากสถาบันการเงินพบว่าเป็นความผิดพลาดของระบบ จะต้องคืนเงินให้กับลูกค้า ขณะที่ปัญหาการขายประกันพ่วงบริการทางการเงิน ในไตรมาสนี้มีแนวโน้มลดลงแล้ว นอกจากนั้นภัยทางการเงิน ยังเป็นหัวข้อที่ ธปท.ได้รับร้องเรียนต่อเนื่อง แต่เริ่มลดลงเล็กน้อยเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยเป็นเรื่องการหลอกลวงทางโทรศัพท์ การสวมรอยปลอมแปลงเอกสารแสดงตัวตน การหลอกลวงผ่านอีเมล และโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก ปลอมบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หลอกลวงผ่าน อีแบงกิ้ง และการหลอกให้ซื้อขายเงินตราต่างประเทศ หรือลงทุนในแชร์ลูกโซ่.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้