วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
กสทช.หารือกูเกิล ขอทำระบบซื้อแอพฯ เพลย์ สโตร์ ให้รัดกุม

กสทช.หารือกูเกิล ขอทำระบบซื้อแอพฯ เพลย์ สโตร์ ให้รัดกุม

  • Share:

กสทช.ขอกูเกิล ประเทศไทย อิงรูปแบบการซื้อแอพฯ บนเพลย์ สโตร์ เหมือนแอปเปิล และต้องมีกรอกรหัสผ่านก่อนกดซื้อแอพพลิเคชั่น เตรียมเรียกไลน์เข้าหารือเพิ่ม 2 ก.ค.นี้ ด้านไลน์ ระบุ กำลังหารือโอเปอเรเตอร์ เรื่องจำกัดวงเงิน...

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2557 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า หลังประชุมร่วมกับ บริษัท กูเกิล (ประเทศไทย) จำกัด ทาง กสทช.ได้ขอให้ทางกูเกิลแจ้งไปยังบริษัทแม่ ว่าให้กำหนดการยืนยันรหัสผ่าน ก่อนจะซื้อแอพพลิเคชั่นใดๆ ในเพลย์ สโตร์ แบบเดียวกับ แอพสโตร์ ของแอปเปิล เพื่อให้การซื้อต่างๆ มีความปลอดภัยมากขึ้น และป้องกันการกดซื้อ หรือ ดาวน์โหลดบริการโดยไม่ตั้งใจ นอกจากนี้ ยังต้องการให้มีการส่งอีเมล์ยืนยันกลับมาที่ลูกค้าทุกครั้ง แต่เปลี่ยนจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจได้ง่าย โดยทางกูเกิล ประเทศไทย จะแจ้งให้ทางฝ่ายเทคนิคของกูเกิลที่สิงคโปร์ เป็นผู้ดำเนินการ เนื่องจากบริการที่เป็นปัญหาอยู่นี้ เป็นความร่วมมือทางธุรกิจระหว่าง กูเกิล และสิงเทล ผู้ถือหุ้น ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส

อีกทั้งจะเชิญผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่น ไลน์ แชต เจ้าของเกมคุกกี้รัน เข้าหารือพร้อมกับฝ่ายเทคนิคของบริษัท กูเกิล จากสิงคโปร์ และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ กรณีการซื้อสินค้าและบริการผ่านกูเกิลเพลย์สโตร์ ด้วยระบบการเรียกเก็บบริการเสริมผ่านบิลโทรศัพท์มือถือ หรือดีซีบี เพื่อหามาตรการในการดูแลผู้ใช้บริการนี้ ในวันที่ 2 ก.ค. 2557

ขณะที่ นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. ด้านคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า ขณะนี้ มีผู้ใช้บริการระบบดีซีบีของเอไอเอสที่ให้บริการภายใต้ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค (AWN) จำนวน 1.37 หมื่นราย และมีผู้ร้องเรียนเข้ามาที่ กสทช.ในกรณีนี้ เกมคุกกี้รันและเกมที่ตัดเงินจากระบบดีซีบี จำนวน 13 ราย รวมมูลค่าความเสียหายที่ 1.1 ล้านบาท โดยในกรณีของเอไอเอสที่ทำสัญญากับกูเกิล จะตรวจสอบว่าเป็นการทำสัญญาโทรคมนาคมหรือไม่ เนื่องจากทางเอไอเอสแจ้งเพียงว่า เป็นผู้เก็บค่าบริการแทน ซึ่งเป็นส่วนของการซื้อสินค้าและบริการ ทั้งนี้ ตามกฎหมายโทรคมนาคมระบุคำว่า "บริการเสริม" สามารถเรียกเก็บค่าบริการในบิลเดียวกันได้โดยไม่ต้องแยกบิล และอีกกรณีที่ต้องพิจารณาคือ การที่เอไอเอสนำข้อมูลลูกค้าไปผูกติดกับกูเกิลว่า เป็นการกระทำที่ผิดกับกฎหมายหรือไม่ โดยจะให้ทีมที่ปรึกษาตรวจสอบ และนำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการ กทค.ต่อไป

ส่วน นางสาววารดี วสวานนท์ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท LINE ประเทศไทย กล่าวชี้แจงว่า แอพพลิเคชั่น LINE หรือแอพในเครือ LINE เปิดให้ดาวน์โหลดบริการและเล่นฟรีอยู่แล้ว ส่วนการซื้อสินค้าหรือไอเทมภายในแอพ LINE และแอพในเครือ LINE ถือเป็นทางเลือกที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ โดยไลน์ไม่มีข้อบังคับให้ผู้ใช้ต้องซื้อหรือต้องจ่ายเงินใดๆ ทั้งสิ้น ขณะที่การซื้อขายสินค้าหรือไอเทมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภายในเกมหรือในแอพไลน์ จะมีการบอกราคาของไอเทมนั้นๆ อย่างชัดเจน และแอพต่างๆ จะขึ้นให้ดาวน์โหลดใน App Store หรือ Play Store นั่นก็ต้องผ่านการได้รับอนุญาตจากแอปเปิล และกูเกิลแล้ว โดยไลน์ก็ปฏิบัติตามกฎและเงื่อนไขมาโดยตลอด 

หน.ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ไลน์ ประเทศไทย กล่าวต่อว่า ขณะที่เรื่องช่องทางการซื้อสินค้า หรือไอเทม ผ่านโทรศัพท์มือถือของไลน์มีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นทาง App Store หรือ Play Store ที่ผู้ใช้ต้องมีการผูกกับบัตรเครดิต โดยก็จะขึ้นอยู่กับวงเงินของผู้ใช้แต่ละคน สำหรับคนที่ไม่มีบัตรเครดิต สามารถซื้อบัตรเงินสดเพื่อไปซื้อสติกเกอร์ หรือไอเทมในเกมได้บนเว็บ store.line.me อย่างไรก็ตาม ไลน์มีการปรึกษาและพูดคุยกับทางโอเปอเรเตอร์ เพื่อดำเนินการในเรื่องการจำกัดวงเงินค่าใช้บริการ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับโอเปอเรเตอร์แต่ละรายว่าจะจำกัดไว้ที่เท่าใด

นางสาววารดี กล่าวด้วยว่า ส่วนประเด็นเรื่องการลดราคา แจกสินค้า แจกไอเทมฟรี ทั้งที่เป็นโปรโมชั่น หรือกิจกรรมต่างๆ ไลน์มีออฟฟิเชียลแอคเคาท์ให้ผู้ใช้ หรือแฟนเกมได้ติดตามกันในแอคเคาท์ LINE ประเทศไทย LINE Cookie Run LINE Rangers LINE Hot Brand LINE Hot Deal ซึ่งถือเป็นช่องทางการรับข่าวสาร ข้อมูลที่เชื่อถือได้และมาจากทาง LINE โดยตรง ส่วนเนื้อหา ข้อมูลที่มาจากแฟนเพจ หรือวิธีการสอนต่างๆ จากที่อื่น ทางไลน์ขอยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ หรือรู้เห็นใดๆ ทั้งสิ้น.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้