วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เอาใจคนงบน้อย เลอโนโว ออกสมาร์ทโฟนใหม่ เน้นทนทานใช้ได้นาน

"เลอโนโว" เปิดตัวสมาร์ทโฟน 2 รุ่นใหม่ ดึงนักกีฬาขวัญใจชาวไทย "บัวขาว" เป็นพรีเซ็นเตอร์ หวังเข้าถึงใจผู้บริโภคทั่วประเทศ เน้นความแข็งแรง ทนทาน ในคุณสมบัติและราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่าย…

นายทวนทอง ศรีวิเชียร ผู้จัดการฝ่ายขายผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน บริษัท เลอโนโว ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ เลอโนโวทำตลาดสมาร์ทโฟนครบรอบ 1 ปีแล้ว ซึ่งตลาดสมาร์ทโฟนของประเทศไทยถือเป็นตลาดใหญ่ โดยคาดว่าจะมียอดจำหน่ายราว 13 ล้านเครื่องภายในปีนี้ จากจำนวนยอดขายมือถือรวม 21 ล้านเครื่อง


คนชอบจอใหญ่ ราคาไม่เกิน 6,000 บาท
ผู้จัดการฝ่ายขายผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน เลอโนโว ประเทศไทย กล่าวอีกว่า สมาร์ทโฟนราคา 5,990 บาท ถือเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนครอบคลุมตลาดสูงสุดกว่า 50% ของตลาดสมาร์ทโฟน ซึ่งคุณสมบัติที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟน คือ หน้าจอขนาดใหญ่ โดยเฉพาะขนาด 4.5 นิ้วขึ้นไป สาเหตุรองลงมาคือระบบประมวลผลที่ดี และการมีราคาคุ้มค่ากับประสิทธิภาพ ซึ่งตลาดดังกล่าวถือเป็นกลุ่มที่เลอโนโวมุ่งเน้นและให้ความสำคัญ โดยมองที่ความคุ้มค่าในการนำเสนอทั้งราคาและคุณภาพ เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น

คลอดอีก 2 รุ่นใหม่
สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นหลักที่เลอโนโวให้ความสำคัญ ได้แก่ รุ่นเอซีรีส์ ซึ่งล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวสินค้าใหม่ รุ่น A859 และ A526 จากจำนวนทั้งสิ้นกว่า 30 รุ่นที่เตรียมนำเสนอสู่ตลาดภายในปีนี้ โดยเชื่อว่าสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของเลอโนโวจะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ที่ต้องการซื้อมือถือเครื่องที่ 2 รวมถึงผู้ที่ต้องการเปลี่ยนจากฟีเจอร์โฟนมาเป็นสมาร์ทโฟน ซึ่งผู้ใช้งานกลุ่มดังกล่าวจะนิยมเลือกซื้อสมาร์ทโฟนที่มีราคาคุ้มค่ากับประสิทธิภาพ เน้นการรองรับโซเชียลเน็ตเวิร์ก การถ่ายภาพ และการโทรเข้า-โทรออก



อย่างไรก็ตาม ตลาดดังกล่าวถือเป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่และมีการแข่งขันรุนแรง ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าผลิตภ้ณฑ์สมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่นนี้ จะสามารถแข่งขันกับแบรนด์อื่นๆ ที่มีระดับราคาเดียวกันในตลาดได้

เลือก "บัวขาว" พรีเซ็นเตอร์
เพราะสมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่นใหม่นี้ มีราคาที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย บริษัทจึงใช้สื่อกีฬาซึ่งแสดงออกถึงความแข็งแกร่งและทนทาน จึงเลือกกีฬามวยซึ่งเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป และเลือก บัวขาว บัญชาเมฆ เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 รุ่น ซึ่งถือเป็นนักกีฬามวยที่ได้รับความชื่นชอบจากคนไทยและมีชื่อเสียงในระดับโลก

เทงบ 20 ล้านบาท ทำตลาด ตั้งเป้าขายให้ได้ล้านเครื่อง!
ทั้งนี้ บริษัทใช้งบประมาณกว่า 20 ล้านบาท สำหรับการทำตลาดสมาร์ทโฟนในรุ่นเอซีรีส์ และใช้งบประมาณรวมกว่า 200 ล้านบาท สำหรับทำตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์มือถือในปีนี้ อย่างไรก็ตาม จากการทำตลาดเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งเริ่มตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2556 โดยบริษัทมียอดขายประมาณ 3 แสนเครื่อง ในปีนี้ บริษัทจึงตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 1 ล้านเครื่อง โดยเน้นที่กลุ่มเอซีรีส์เป็นหลัก ซึ่งเชื่อว่าจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถรองรับการใช้งานเครือข่าย 3จี ได้ทั้งคลื่นความถี่ 850, 900, 2100 เมกะเฮิรตซ์ จะช่วยให้เลอโนโวสามารถเพิ่มยอดขายให้เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ได้ ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจโดยรวมในช่วงครึ่งหลังของปีนี้เริ่มมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น ผู้บริโภคเริ่มกล้าใช้จ่าย ก็จะส่งผลให้ทั้งภาคธุรกิจและการใช้จ่ายทั่วไปเข้าสู่สภาวะที่ดี


ตลาดมือถือแข่งเดือด
ขณะนี้ ยอมรับว่าการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนนั้นค่อนข้างรุนแรง มีการแข่งขันกันทั้งอินเตอร์แบรนด์ โลเคิลแบรนด์ และแบรนด์จีน ซึ่งทุกรายต่างหันมาแข่งขันกันที่การพัฒนาสมาร์ทโฟนราคาล่าง (เอนทรีเลเวล) ซึ่งบริษัทก็มีความพร้อมมากเช่นกัน

สำหรับสมาร์ทโฟน A859 ถือเป็นอีกรุ่นหลักในกลุ่มเอซีรีส์ของเลอโนโว โดยมีขนาดหน้าจอ 5 นิ้ว เป็นจอทัชสกรีนแบบ IPS LCD ซีพียูแบบควอดควอร์ 1.3GHz แรม 1GB มาพร้อมกล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล หน่วยความจำ 8GB สามารถเพิ่มได้เป็น 32GB ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.2 เช่นเดียวกับ A526 ซึ่งมาพร้อมหน้าจอขนาด 4.5 นิ้ว ซีพียูแบบควอดควอร์ กล้องหลังละเอียด 5 ล้านพิกเซล แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้นานถึง 20 ชั่วโมง.