วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

HONDA JAZZ ใหม่ เปรี้ยวจี๊ด โดนใจ (ตอนที่ 2)

Honda Jazz SV Plus รุ่นสูงสุด ราคา 7.5 แสนบาท มีให้เลือกตามความสนใจและเงินในกระเป๋าของคุณ รุ่นท็อปสุด มีอุปกรณ์ทุกอย่างเท่าที่คุณต้องการ ซึ่งดูเหมือนจะมากเกินไปด้วยซ้ำ รูปลักษณ์สดใสใหม่ปิ๊งเกิดจากการออกแบบใหม่ทั้งหมด โดยแทบจะไม่มีชิ้นส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับรถรุ่นที่แล้ว ความเฉียบคมในเรือนร่างแบบสปอร์ตแฮตชแบค กลบลบภาพลักษณ์ยานพาหนะของคุณสุภาพสตรีลงไปได้บ้าง โดยเฉพาะสัดส่วนด้านหน้าที่ดุดันและลงตัวมากกว่า Jazz ทุกรุ่นที่ผ่านมา

สำหรับห้องโดยสารแบบใหม่ เพิ่มรายละเอียดของอุปกรณ์เพื่อทำให้เกิดความน่าใช้งาน ออปชั่นและสไตล์ในการเล่นโทนสีภายใน ส่งผลให้เจ้า New Jazz รุ่นท็อป มีห้องโดยสารที่ค่อนข้างลงตัว พื้นที่วางเท้าและพื้นที่เหนือศีรษะมีให้อย่างพอเพียง ตำแหน่งท่านั่งในการควบคุม ยังสามารถกดปรับให้เบาะคนขับเตี้ยลงมากกว่าเดิม (จากความรู้สึก) เบาะหุ้มผ้านั่งขับยาวๆ แบบขับทางไกลได้ดี ปราศจากอาการเมื่อยล้า ดีไซน์ของปุ่มและสวิตช์สั่งงานต่างๆ ยังคงรูปแบบของรถยนต์ภายในค่ายรูปตัว H เอาไว้อย่างเหนียวแน่น

ออปชั่นสูงสุด ในรุ่น SV Plus ยังมีพวงมาลัยขนาดกะทัดรัด ที่เต็มไปด้วยปุ่มควบคุมราวกับยานอวกาศ คันเกียร์โด่งขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งที่พอดิบพอดีกับการเลื่อนขึ้น-ลง ส่วนทัศนวิสัยมุมมองรอบคัน ค่อนข้างมึดไปนิด จากความหวังดีของทีม PR Honda ซึ่งนำรถทดสอบไปติดตั้งฟิล์มกรองแสง เพื่อลดอุณหภูมิภายในห้องโดยสารในวันที่มีแสงแดดจัด


สภาพการขับขี่ควบคุมในเมือง เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 1,497 ซีซี 117 แรงม้า บนแรงบิด 14.9 กิโลกรัม/เมตร ทำงานอย่างขยันขันแข็งในรอบต่ำ การพุ่งออกจากสัญญาณไฟจราจร การเลี้ยวซิกแซกไปตามตรอก ซอก ซอย ที่คับแคบ ทำได้ดีและให้ความรู้สึกกระชับฉับไวใช้ได้ เกียร์ CVT ยังออกแบบมาเพื่อการทดกำลังที่รอบต่ำสำหรับการขับในเมืองที่มีรถราคับคั่ง รอบเครื่องที่ไม่สูงมากจนเกินไป สงผลให้มันมีความประหยัดเชื้อเพลิงอยู่ในเกณฑ์ดี วงเลี้ยวที่แคบ ทำให้การกลับรถ หรือถอยเข้า-ออก จากจุดที่คับแคบกระทำได้อย่างสะดวกโยธิน คุณภาพของการขับขี่ดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเจ้า Jazz รุ่นที่แล้ว

พวงมาลัยในย่านความเร็วต่ำ มีน้ำหนักที่เบา สบายมือ ทำให้เกิดความคล่องแคล่ว ว่องไว เมื่อต้องการขับให้เร็วยิ่งขึ้น อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร ทำได้ 10.84 วินาที บ่งบอกอะไรบางอย่าง สำหรับตัวตนของรถคันนี้ว่ามันไม่ใช่รถบ้านที่อืดเป็นเรือบรรทุกข้าว กดคันเร่งลงไปเมื่อพบเจอกับทางโล่งๆ ในเมือง การตอบสนองของเครื่องยนต์ ชุดส่งกำลังและระบบบังคับเลี้ยว จะสานต่อความต้องการของคุณได้ในระดับที่น่าพึงพอใจ สำหรับรถเล็กคันหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อเน้นการขับขี่ในเมืองเป็นหลัก


สัมผัสที่เป็นธรรมชาติในสไตล์แฮตชแบคทรงป้อม เกิดจากการออกแบบแซสซีส์ที่ดี มันให้อารมณ์ที่สบายๆ และผ่อนคลายจากการตอบสนองของคันเร่งไฟฟ้า เมื่อออกพ้นจากเขตเมืองเข้าสู่ทางแบบไฮเวย์ แม้จะเป็นรถเล็กทรงป้อม แต่การยึดเกาะกับผิวถนนในขณะที่ใช้ความเร็วเดินทาง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ให้ความมั่นใจได้ดี เสียงลมและเสียงบดไปกับผิวถนนของยางจะเริ่มเข้ามาให้ได้ยินที่ความเร็ว 100 กิโลเมตรเป็นต้นไป โดยจะเพิ่มความดังขึ้นเรื่อยๆ เมื่อความเร็วเพิ่มขึ้ิน

ยาง Bridgestone รุ่น Turanza ไซส์ 185/55R16 มีกริ้บที่ชัดเจนในด้านแรงยึดเกาะ ที่ประสานการทำงานกับช่วงล่างของเจ้า New Jazz แม้จะมีเสียงดังลอดเข้ามาให้ได้ยินบ้างในบางครั้งที่ผมใช้ความเร็วสูงเกินกว่า 110-130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ก็ถือเป็นเรื่องปกติสำหรับรถที่มีค่าตัวระดับนี้ ยางรุ่น Turanza ออกแบบให้ช่วยลดแรงต้านกับผิวถนน แต่ยังคงประสิทธิภาพที่ดีของการยึดเกาะ รวมถึงการรีดน้ำออกจากร่องยางอย่างรวดเร็ว และยังช่วยลดเสียงรบกวนได้อีกนิดหน่อย ที่ย่านความเร็วสูง เจ้า Jazz SV Plus ก็ยังคงให้ความรู้สึกที่เสถียร และส่งถ่ายความมั่นใจออกมาหากไม่มีกระแสลมปะทะด้านข้างมากจนเกินไป


ท่ามกลางสภาพดินฟ้าอากาศในช่วงต้นฤดูฝน ที่เอาแน่เอานอนไม่ได้สำหรับการเก็บภาพรถทดสอบ จังหวัดชลบุรีและระยอง คือ สถานที่ที่เหมาะสำหรับการทดสอบวิ่งทางไกลใน New Jazz ดินแดนทางภาคตะวันออกของไทย ยังคงมีสถานที่บางแห่งที่สงบเงียบและรกร้างผู้คนในช่วงบ่ายวันจันทร์ คุณสามารถขับมันไปแบบเรื่อยๆ บนทางหลวงสายชนบทที่เงียบงันและโล่งโจ้ง หากลองคิดจะไปให้เร็วขึ้น การควบคุมในย่านความเร็วที่พอเหมาะพอควร บนทางแบบสองเลนสวนกัน และบนพาหนะที่มีขนาดไม่ใหญ่โตมโหระทึกแบบเจ้า Jazz จะช่วยทำให้คุณสามารถอยู่รอดปลอดภัย ในประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุสูงเป็นอันดับที่สองของโลกอย่างประเทศไทย

ไปให้ช้าลงอีกนิดเมื่อสภาพอากาศไม่เป็นใจ ทิ้งระยะห่างให้พอสมควรจากรถคันข้างหน้า ไม่ไปขับจี้ท้ายแบบระรานใคร ไม่ขับแช่อยู่ในเลนรถเร็ว หรือเลนขวาสุด หากรถทางด้านซ้ายมือเริ่มแซงคุณกันเป็นขบวน ลดความเร็วทุกครั้งก่อนเข้าโค้ง การขับขี่ที่ขึ้นตรงต่อจิตใต้สำนึก ในเรื่องของการหลีกเลี่ยงจากอุบัติเหตุ จะช่วยลดสถิติอันไม่พึงประสงค์ดังกล่าว และทำให้มีอัตราการตายบนท้องถนนที่ลดลงได้บ้างไม่มากก็น้อย


New Jazz 2014 วิ่งได้ดีทั้งบนทางสายหลักและถนนสายรอง ที่มีผิวพื้นขรุขระ มันสามารถรับมือกับทางลูกรังได้อย่างน่าทึ่ง จากประสิทธิภาพของระบบรองรับที่ปรับเซ็ตค่าความแข็งของสปริงและโช้กอัพมาแบบกลางๆ สำหรับการใช้ความเร็วบนไฮเวย์ สัมผัสที่ได้รับคล้ายกับการผสานเป็นเนื้อเดียวกันระหว่างเส้นทางกับตัวรถทดสอบ ล้ออัลลอยขอบ 16 นิ้ว ลายใหม่ล่าสุด สีดำสลับสีเงินกับหน้ายาง 185 เหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักของตัวรถเป็นอย่างดี หากอยากหล่อโดยหันไปคบกับล้อขอบ 17 หรือ 18 นิ้ว กับขนาดหน้ายางที่ใหญ่ขึ้น รวมถึงความสูงที่ลดลงจากยางแบบแก้มเตี้ยล้อโต คงต้องทำใจในเรื่องของความกระด้างและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่จะเพิ่มขึ้นมาอีกนิด เมื่อคุณต้องการที่จะหล่อกว่ารุ่นปกติและหาล้อขนาดใหญ่กว่าโรงงานมาใส่

คุณจะได้สภาพการยึดเกาะที่ดีขึ้นจากขนาดของหน้ายาง ที่มีพื้นที่สัมผัสกับผิวถนนมากขึ้น แต่ก็ต้องแลกกลับคืนด้วยการขับขี่ที่ยากกว่าเดิม รวมถึงอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่จะด้อยกว่าล้อไซส์เล็กอีกนิดหน่อย ขอบล้อที่อวบอ้วนขึ้น ทำให้เจ้า New Jazz ของคุณดูดีกว่ารุ่นมาตฐาน ตามมาด้วยความพึงพอใจที่ได้ตกแต่งพาหนะส่วนตัวให้สวยงามแปลกตา ด้วยล้อแม็กจากญี่ปุ่นที่งดงามและมีราคาแพง ซึ่งเจ้าของ Jazz ส่วนใหญ่นิยมทำแบบนั้นจริงๆ


แรงบิด 14.9 กิโลกรัม/เมตร จากเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร i-VTEC สูบกินเชื้อเพลิงทางเลือกเอทานอล E85 ย่านของกำลังในรูปแรงบิด เหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักตัว 1,088 กิโลกรัม สมรรถนะที่ได้รับจากเครื่องยนต์และเกียร์อยู่ในคาบที่กำลังดี ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป New Jazz 2014 เป็นรถที่ถูกออกแบบมาเพื่อการขับขี่ทุกวันในชีวิตประจำวัน มันวิ่งได้ดีทั้งความเร็วต่ำและพุ่งทะยานไปตามแรงเท้าเมื่อคุณต้องการใช้ความเร็วแบบรีบเร่ง ที่ย่านความเร็วปานกลางบนถนนเรียบๆ ความรู้สึกที่สัมผัสได้ ทำให้ลืมไปว่ากำลังขับรถที่มีมิติตัวถังเล็กกะทัดรัด

ช่วงล่างให้ความมั่นใจตั้งแต่ออกตัว ไปจนถึงย่านความเร็วสูงเกิน 150-160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากมีพื้นที่บนถนนว่างพอ การถ่ายเทมวลในโค้งอยู่ในเกณฑ์ดี หากไม่บ้าระห่ำใส่มาสุดๆ เจ้า New Jazz นับเป็นยนตรกรรมที่ควบคุมได้ง่ายดายคันหนึ่งในวงการรถ City Car มันมีบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้รถใหญ่บางคันต้องอายม้วนกันไปเลย พวงมาลัยจัดการกับทางคดเคี้ยวได้อย่างเบ็ดเสร็จ แต่ยังไม่ถึงกับเด็ดขาดเท่าที่ควร กลไกของระบบบังคับเลี้ยวไฟฟ้าปรับเพิ่มน้ำหนักของพวงมาลัยทันทีที่ความเร็วเริ่มสูงขึ้น แต่รู้สึกได้ไม่มากนัก อาการหน่วงของพวงมาลัยที่เกิดจากการทำงานของปั๊มไฟฟ้า แปรเปลี่ยนไปตามความเร็วที่แท้จริง

ยอมรับได้เลยว่า มันมีพวงมาลัยที่ให้สัมผัสดีกว่ารุ่นที่แล้วอย่างชัดเจน มั่นคงและนิ่งพอใช้ได้เมื่อขับด้วยความเร็วสูง สำหรับการเปลี่ยนทิศทางแบบกะทันหันที่ย่านความเร็วสูง ไม่แนะนำให้ทำ เนื่องจากระยะฐานล้อและหน้ายางแค่ 185 กับสัดส่วนความสูงที่มากกว่าซีดานบางรุ่น ซึ่งส่งผลให้การยึดเกาะอยู่ในเกณฑ์กลางๆ หากอยากหนึบเป็นตุ๊กแกคงต้องมองหาสปริงและโช้กของ Mugen กับล้อแนวๆ ขอบ 18 นิ้ว พร้อมยางสปอร์ตหนึบๆ มาลงแทนที่ของเดิม รับรองได้ว่าคุณจะได้อารมณ์ช่วงล่างของ Jazz รุ่น RS ที่หลายคนอยากได้ แต่คงต้องควักกระเป๋ากันหนักพอสมควรเลยทีเดียว


รุ่น SV Plus มีเครื่องเสียงพร้อมลำโพง 6 ดอกคุณภาพระดับปานกลางที่ใช้งานได้จริง มันรองรับทุกอย่างเท่าที่คุณต้องการ เช่น CD/MP3 USB AUX HDMI แถมยังมีโหมดเชื่อมต่อกับระบบนำทางจากโทรศัพท์มือถือ ที่สั่งงานด้วยเสียงได้อีกด้วย ระบบปรับอากาศแบบดิจิตอลในรุ่นสูงสุด มีหน้าจอที่ใช้งานได้ง่าย แอร์สั่งงานด้วยระบบสัมผัสกลายเป็นของหรูในรถยนต์ที่มีค่าตัวไม่ถึง 8 แสนบาท แตะนิ้วลงไปเบาๆ สำหรับการปรับความเร็วพัดลมแอร์ ทิศทางของลมและระดับความเย็นภายในห้องโดยสาร ซึ่งเป็นตำแหน่งที่สามารถโอ้อวดพรรคพวกเพื่อนฝูงได้

รถ Honda Jazz 2014 ไม่ใช่รถที่เร็วและแรงแบบแฮตชแบคตัวกลั่นจากต่างประเทศ แต่มันเป็นรถ 5 ประตูแบบอเนกประสงค์ที่สามารถใช้งานได้ดีในชีวิตประจำวัน ซึ่งส่วนใหญ่ คุณใช้มันขับเดินทางไปทำงานแบบเช้ากลับเย็น ซึ่งบางครั้งในวันหยุดสุดสัปดาห์ คุณอาจพาครอบครัวเล็กๆ ออกเดินทางไกลไปพักผ่อนต่างจังหวัด มันสามารถตอบสนองความต้องการของผู้คนที่ใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ได้เป็นอย่างดี จากพื้นที่ของห้องโดยสารและพื้นที่สำหรับการขนสัมภาระที่ส่วนท้าย น้ำหนักตัวและขนาดที่พอเหมาะพอดี ส่งผลให้มันมีความคล่องตัวสูงทั้งในและนอกเมือง

ท่านั่งใน New Jazz 2014 ที่เตี้ยลงกว่าเดิมนิดหน่อย ทำให้พวกขาซิ่งที่ชอบแต่งรถถึงกับครางด้วยความพึงพอใจ คุณสามารถสนุกกับมันได้บ้างในบางโอกาสที่ถนนโล่ง ย่านของกำลัง แรงยึดเกาะ อุปกรณ์ในรุ่นสูงสุด ราคาค่าตัวและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง จะช่วยให้มันสามารถกลับมาครองความเป็นเจ้าแห่งรถเล็กได้อย่างไม่ยากเย็นนัก.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

ทดสอบ All New Honda Jazz รุ่นท็อปสุด SV Plus ยานยนต์คนเมืองทรงแฮตชแบคคันล่าสุด จากค่าย Honda หล่อเหลาเอาเรื่อง กับตอนที่ 2 ขับขี่ทดสอบทั้งใกล้และไกล พิสูนจ์ความแจ่มของแฮตชแบคตัวกลั่นแห่งยุค... 25 มิ.ย. 2557 11:17 ไทยรัฐ