วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ZF คิดค้นเพลาขับไฟฟ้าสำหรับรถเมล์

เพลาขับไฟฟ้า ZF AVE 130 กับแนวคิดการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า สำหรับรถโดยสารชานต่ำ

ZF นำเสนอข้อมูลสถานการณ์ปัจจุบันของเพลาขับไฟฟ้า รุ่น AVE 130

นับตั้งแต่ปี 2553 ได้มีการดำเนินการทดสอบภาคสนามอย่างครอบคลุม ในรถโดยสารของบริษัท EvoBus และบริษัท VDL ที่วิ่งให้บริการอยู่ในเมืองใหญ่หลายเมืองของยุโรป สามารถใช้ร่วมกับแนวความคิดในการประหยัดพลังงานรูปแบบต่างๆ อาทิ ระบบไฮบริดแบบอนุกรม รถรางไฟฟ้า รถโดยสารที่ใช้แหล่งพลังงานจากแบตเตอรี่ หรือเซลล์เชื้อเพลิง


ที่งานบัสเวิลด์ ซึ่งจัดขึ้นที่เมือง Kortrijk บริษัทผู้ผลิตระบบส่งกำลังชั้นนำของโลก ZF ได้นำเสนอเพลาขับไฟฟ้า รุ่น AVE130 ที่ได้รับการพัฒนามาให้เหมาะสมสำหรับการผลิตในสายการผลิตแบบต่อเนื่อง โดยเพลาขับรุ่นนี้ผ่านการทดสอบวิ่งให้บริการ ในหลายๆ เมืองภายในกลุ่มสหภาพยุโรปมาแล้ว อาทิเช่น เมือง Stuttgart เมือง Hamburg และอีกหลายแห่งตามสมาคมขนส่งในส่วนภูมิภาค


ZF สามารถทำให้แนวคิดที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในอดีตที่ผ่านมาเป็นจริงได้ แล้วในวันนี้สำหรับรถโดยสารไฟฟ้าในเมืองที่เป็นอิสระ กับเส้นทาง (Lane-independent city bus) และไร้ซึ่งมลพิษด้วยเพลาขับไฟฟ้า รุ่น AVE 130 ผลสำเร็จอย่างดีเยี่ยมจากการวิ่งทดสอบใช้งานจริงตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา พิสูจน์ให้เห็นได้จากการที่เพลาขับไฟฟ้ารุ่นนี้ ถูกนำไปติดตั้งใช้งานมาแล้วมากกว่า 200 ชุด และผ่านการวิ่งให้บริการรับส่งผู้โดยสารมาแล้วเป็นระยะทางรวมมากกว่าสี่ล้านกิโลเมตร

ทั้งนี้ เพลาขับไฟฟ้ารุ่นนี้ ส่วนใหญ่ถูกนำไปติดตั้งกับรถโดยสารกึ่งพ่วง (Articulated bus) ของบริษัท EvoBus ซึ่งติดตั้งเพลาขับไฟฟ้า รุ่น AVE 130 เข้ากับการทำงานของระบบไฮบริดแบบอนุกรม ที่มีขนาดของระบบเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซลที่เล็กลง เมื่อเปรียบเทียบกับรถโดยสารเครื่องยนต์ดีเซลทั่วๆ ไป จึงเป็นที่ประจักษ์ชัดว่า เพลาขับไฟฟ้า รุ่น AVE 130 นี้ มีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และปราศจากมลพิษระหว่างขับขี่ตามท้องถนนในเมือง จนถึงปลายปี 2556 ที่ผ่านมา มีลูกค้าจำนวนมาก ได้นำเพลาขับไฟฟ้ารุ่นนี้ไปใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก


เพลาขับไฟฟ้ารุ่นนี้ สามารถรองรับน้ำหนักได้ถึง 13 ตัน และมีกำลังขับมอเตอร์สูงสุดถึง 2x120 กิโลวัตต์ จึงเป็นเพลาที่เหมาะสม แม้กับรถโดยสารกึ่งพ่วงแบบชานต่ำ ล้อแต่ละล้อจะถูกขับเคลื่อนอิสระแยกจากกันด้วยอะซิงโครนัสมอเตอร์แบบสองอัตราทด พร้อมระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ รถโดยสารระบบไฮบริดแบบอนุกรมร่วมกับเพลาขับไฟฟ้า ที่มีค่าความสูญเสียพลังงานต่ำ รุ่น AVE 130 นี้ จึงสามารถช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้มากถึง 30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไป


เพลาขับไฟฟ้า AVE 130 จึงไม่ได้เป็นเพียงนวัตกรรมด้านการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ในการขนส่งระบบสาธารณะเท่านั้น แต่ทว่ายังมีความได้เปรียบอื่นๆ อีก เนื่องมาจากการติดตั้งที่เหมือนกันกับเพลาขับ ZF ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย คือ รุ่น AV 132 และ AVN 132 อีกทั้งมีมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งไว้ที่ดุมล้อโดยตรง จึงไม่ต้องมีเพลากลาง ซึ่งเป็นผลดีทำให้พื้นที่สำหรับติดตั้งเก้าอี้นั่ง และพื้นที่ยืนของผู้โดยสารสามารถขยายได้กว้างขึ้น ช่องทางเดินเรียบเสมอกันไม่มีพื้นที่ต่างระดับ

เทคโนโลยีของรถโดยสารชานต่ำ ยังอำนวยความสะดวกสบายในการขึ้นลงโดยไม่ต้องก้าวขึ้น หรือลงบันไดอีกด้วย อีกทั้งยังสามารถออกแบบพื้นที่ด้านท้ายได้ใหม่หมด เพราะไม่มีระบบขับเคลื่อนแบบเดิมที่กินพื้นที่ห้องโดยสารอีกต่อไป ไม่เพียงเท่านั้น เพลาขับไฟฟ้า AVE 130 ยังมีข้อได้เปรียบในเรื่องน้ำหนักที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าไว้ที่ดุมล้อ ทำให้น้ำหนักรวมลดลง 200 ถึง 500 กิโลกรัม เมื่อเปรียบเทียบกับการแก้ปัญหาด้วยวิธีติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าที่กึ่งกลางลำตัวรถ พร้อมชุดเกียร์และเพลาขับรุ่นมาตรฐาน


ด้วยนวัตกรรมของเพลาขับไฟฟ้า AVE 130 ทีมวิศวกรของแซดเอฟ ได้พัฒนาออกแบบให้เป็นเพลาที่เหมาะสมกับรถโดยสาร เพื่อรองรับความต้องการขั้นสูงสุด และในอนาคตเราอาจได้เห็นการนำเอาเพลารถโดยสารกึ่งพ่วงมาใช้ร่วมกับเครื่องยนต์ดีเซล หรือสามารถใช้กับเพลาขับ ที่มีความกว้างของคานเพลาขนาดต่างๆ แต่อย่างไรก็ตาม จุดมุ่งหมายหลักยังคงมุ่งเน้นไปที่การผสมผสานเพลาขับไฟฟ้า เข้ากับแนวความคิดทางด้านการใช้งานร่วมกับพลังงานทางเลือกต่างๆ เช่น รถรางไฟฟ้า รถโดยสารที่ใช้แหล่งพลังงานจากแบตเตอรี่ หรือเซลล์เชื้อเพลิง.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

นวัตกรรมใหม่ที่อยู่คู่กับวงการขนส่งมวลชน เพลาไฟฟ้าจาก ZF เทคโนโลยี สร้างความสะดวกในการขับเคลื่อนรถโดยสารประจำทาง 23 มิ.ย. 2557 20:13 ไทยรัฐ