วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รฟท.เลื่อนประมูลรถไฟทางคู่ ฉะเชิงเทรา-แก่งคอย 15 ก.ค. ลุ้น! คตร.ไฟเขียว

รฟท.ประกาศเลื่อนประมูล โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ฉะเชิงเทรา - คลองสิบเก้า - แก่งคอย สัญญาที่ 1 ออกไปเป็นวันที่ 15 ก.ค. รอลุ้น คตร.กลั่นกรองไฟเขียว ด้าน "ประจิน" แย้มเข้าข่ายทั้งเดินหน้าต่อ หรืออาจต้องทบทวน...

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. มีรายงานว่า จากกำหนดของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดให้บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างร่วมประมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-ออกชั่น งานโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา - คลองสิบเก้า - แก่งคอย สัญญาที่ 1 ในวันนี้ (23 มิ.ย.) ปรากฏว่า ทาง รฟท. ได้ติดประกาศเลื่อนการประมูลดังกล่าวออกไปเป็นวันที่ 15 ก.ค. เวลา 14.00 น. เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีมูลค่าตั้งแต่ 100 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งเป็นการจัดซื้อจัดจ้างและยังไม่ได้ลงนามสัญญา โดยคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) จะขอให้ รฟท. นำข้อมูลมาพิจารณากลั่นกรองโครงการดังกล่าวเสียก่อน

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ที่ผ่านมามีผู้รับเหมาที่ผ่านการตรวจคุณสมบัติและเตรียมแข่งเสนอราคา 6 ราย ได้แก่ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD), บมจ.ช.การช่าง (CK) ร่วมกับบริษัท ช.ทวีก่อสร้าง จำกัด, บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC), บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ), บริษัท ทิพากร จำกัด ร่วมกับบริษัท ไชน่า ฮาร์เบอร์จากจีน และบริษัท เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด

ขณะที่ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชการทหารอากาศ ในฐานะหัวหน้าเศรษฐกิจ คสช. กล่าวว่า คตร.ยังไม่ได้ระงับโครงการใดโครงการหนึ่ง เพียงแต่ คตร.ต้องการตรวจสอบในรายละเอียด ซึ่งหากเป็นโครงการในกลุ่มแรกที่มีเหตุผลความจำเป็น และมีงบประมาณชัดเจนจะให้ดำเนินการต่อไป ส่วนหากเป็นกลุ่มที่สอง ยังชี้แจงไม่ชัดเจนและต้องตอบคำถามก็ต้องรอทบทวน และโครงการในกลุ่มที่สามตั้งงบประมาณไว้ แต่ยังไม่มีแผนงาน จะให้ชะลอไปก่อน ซึ่งคาดว่าโครงการดังกล่าวนี้ คงจะอยู่ในกลุ่มที่ 1 หรือกลุ่มที่ 2 แต่ต้องรอการตรวจสอบอีกครั้งก่อน

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา - คลองสิบเก้า - แก่งคอย ผ่าน 3 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา นครนายก และสระบุรี ระยะทาง 106 กม. งบประมาณ 11,348.35 ล้านบาท มีวัตถุประสงค์จะให้เป็นเส้นทางหนึ่งในการส่งสินค้าจากพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไปยังพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกและท่าเรือแหลมฉบัง อีกทั้งปัจจุบันสภาพทางรถไฟในช่วงดังกล่าวเป็นทางเดี่ยว ทำให้เกิดความล่าช้าในการขนส่ง โดยต้องเสียเวลารอเพื่อสับหลีกขบวนรถไฟ ส่งผลให้การขนส่งสินค้าไม่เป็นไปตามกำหนดเวลา เพราะมีปริมาณการใช้เส้นทางจำนวนมาก
            
นอกจากนี้ โครงการก่อสร้างทางรถไฟดังกล่าว ได้ประกาศศร่างทีโออาร์ไปเมื่อวันที่ 10-13 ก.ย. 2556 ที่ผ่านมา กำหนดราคากลางเริ่มต้นไว้ที่จำนวน 10,183 ล้านบาท มีการแบ่งออกเป็น 2 สัญญาเพื่อให้ผู้สนใจได้เลือกเข้าแข่งขันประมูลได้อย่างเต็มที่ แบ่งเป็นงานสัญญาที่ 1 งานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา - คลองสิบเก้า - วิหารแดง เป็นทางใหม่เพิ่ม 1 ทางคู่ขนานเส้นทางรถไฟเดิม ระยะทาง 78 กิโลเมตร ส่วนช่วงบุใหญ่-แก่งคอย ระยะทาง 97 กิโลเมตร พร้อมทางคู่เลี่ยงเมือง 3 แห่ง ที่สถานีชุมทางฉะเชิงเทรา สถานีชุมทางแก่งคอย และสถานีชุมทางบ้านภาชี งานก่อสร้างสะพานรถไฟคอนกรีตเสริมเหล็ก 57 แห่ง งานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามทางรถไฟ คอนกรีตเสริมเหล็ก 2 แห่ง ยาว 212 เมตร

ส่วนงานในสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ช่วงวิหารแดง - บุใหญ่ ระยะทาง 9 กิโลเมตร พร้อมอุโมงค์รถไฟทางเดี่ยวคู่ขนานกับอุโมงค์เดิมลอดผ่านใต้เขาพระพุทธฉาย ระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตร และงานก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 แห่ง ยาว 60 เมตร.

รฟท.ประกาศเลื่อนประมูล โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ฉะเชิงเทรา - คลองสิบเก้า - แก่งคอย สัญญาที่ 1 ออกไปเป็นวันที่ 15 ก.ค. รอลุ้น คตร.กลั่นกรองไฟเขียว ด้าน "ประจิน" แย้มเข้าข่ายทั้งเดินหน้าต่อ หรืออาจต้องทบทวน... 23 มิ.ย. 2557 18:51 ไทยรัฐ