วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

AISกลับลำ ไม่เก็บ2แสน ค่าเพชรคุกกี้รันแล้ว

ความคืบหน้า สาวสุพรรณฯ ช็อกเจอบิลค่ามือถือเก็บเงินสองแสนกว่าเพราะลูกเล่นคุกกี้รัน เอไอเอส ระบุได้เข้าไปดูแลลูกค้าแล้ว ระบุเก็บเงินค่าแอพผ่านบิลเพื่อความสะดวก ด้านดีแทคและทรูยังไม่พบ ด้าน กสทช.เรียกมือถือทุกค่ายคุยบ่ายนี้...

ความคืบหน้า กรณีสาวชาวนา จ.สุพรรณบุรี เข้าร้องเรียนสื่อขอความช่วยเหลือ หลังโดนบิลเรียกค่าใช้มือถือของเครือข่ายเอไอเอส เป็นเงินกว่า 2 แสนบาท โดยมีสาเหตุเพราะซื้อสมาร์ทโฟนให้ลูกชายวัย 12 ปี แล้วลูกนำไปโหลดแอพพลิเคชั่น “ไลน์” เพื่อเข้าไปเล่นเกม “คุกกี้รัน” แล้วไปหลงเชื่อเว็บในยูทูบ ที่แนะนำขั้นตอนซื้อเพชรกับสิ่งของในเกมได้ฟรี เลยคลิกเล่นอย่างต่อเนื่องโดยไม่ได้สนใจอะไรเพราะเข้าใจว่าได้ฟรี กระทั่งมีบิลมาแจ้งว่ามีค่าใช้จ่ายก้อนโตเรื่องเลยแดง นำเรื่องไปปรึกษากับเอไอเอสเจ้าของบิลยืนยัน ต้องจ่ายลูกเดียว จนทำให้เกิดความเครียด เพราะไม่รู้จะนำเงินที่ไหนมาจ่ายค่าโทรศัพท์มหาศาลขนาดนี้

จากเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังเอไอเอส ได้รับคำชี้แจงว่า เนื่องจากขณะนี้ความนิยมในการใช้แอพพลิเคชั่น เพื่อซื้อคอนเทนต์ต่างๆ ผ่านทางร้านค้าออนไลน์​ อย่าง play store ที่เป็นศูนย์รวมแอพพลิเคชั่น ของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่ให้บริการโดยกูเกิล ได้รับความนิยมสูงขึ้นเป็นอย่างมาก และที่ผ่านมาลูกค้าจำเป็นต้องสมัครหรือซื้อ ผ่านทางบัตรเครดิต อันทำให้ไม่สะดวก ทางเอไอเอสจึงได้ร่วมมือกับกูเกิล อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าเป็นช่องทางให้สามารถชำระค่าคอนเทนต์ โดยหักจากบิลค่าโทรศัพท์ของเอไอเอสได้ทั้งแบบรายเดือน และเติมเงิน ที่ในทางปฏิบัติ ลูกค้าจะต้องมีการสมัครใช้บริการก่อนจึงจะสามารถทำการหักค่าใช้จ่ายได้ รวมถึงในการซื้อคอนเทนต์แต่ละครั้ง ก็จะมีการแจ้งให้ยืนยันการซื้อ และจะมีการส่งยืนยันการซื้อดังกล่าวกลับไปที่อีเมล์ของลูกค้าเช่นกัน

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ดังกล่าว ทุกกรณีได้มีการตรวจสอบแล้วพบว่า เกิดขึ้นจากการใช้งานจริงของลูกค้า ซึ่งบริษัทฯ ได้มีกระบวนการในการดูแลลูกค้าเกี่ยวกับการชำระค่าบริการเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามเพื่อมิให้ลูกค้าบางท่านได้รับผลกระทบจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขณะนี้บริษัทฯ จึงอยู่ในระหว่างแจ้งเตือน และทำการจำกัดวงเงินการใช้บริการดังกล่าวไว้ให้อยู่ในอัตราที่เหมาะสมต่อไป

นายปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานตลาด เอไอเอส กล่าวว่า หลังจากการเปิดบริการรับชำระค่าสินค้าและบริการนี้ให้กับ Google Play Store โดยหักจากบิลล์ค่าโทรศัพท์ของเอไอเอส ดังกล่าวไป พบว่าลูกค้าบางท่านมีค่าบริการสูงผิดปกติตามที่เป็นข่าว ซึ่งบริษัทก็มิได้นิ่งนอนใจและมีความห่วงใยในกรณีดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง โดยได้ทำการปิดบริการสำหรับระบบโพสต์เพดทันที ตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ "เอไอเอสจะดูแลลูกค้าโดยยกเว้นค่าสินค้าและบริการดังกล่าวทั้งหมดให้แก่ลูกค้าทุกรายที่ใช้งานโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์"

ด้าน ทีมงานไลน์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศไทย ออกมาระบุว่า เรื่องบิลเก็บเงินดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางไลน์ ขึ้นอยู่ที่ตัวผู้ใช้งาน เพราะค่าใช้จ่ายในการซื้อไอเท็มในเกมต่างๆ จะต้องไปหักกับทางผู้ให้บริการเครือข่ายอีกที ส่วนในเรื่องที่มีการตั้งเเฟนเพจ รับปั๊มเพชรหรือเหรียญเกมคุกกี้รัน หรือ เกมอื่นๆ ทั้งสอนวิธีได้เพชรฟรีจากทางเว็บไซต์ยูทูบนั้น ไลน์ไม่มีส่วนรู้เห็นทั้งสิ้น ผู้ใช้ต้องซื้อไอเท็มต่างๆ จากในแอพพลิเคชั่น หรือ ทางเว็บไซต์ของไลน์เท่านั้น โดยเป็นช่องทางที่ปลอดภัยกว่า และมีการหักค่าบริการทั้งทางบัตรเครดิต บิลรายเดือน และซิมเติมเงิน จากทางผู้ให้บริการเครือข่ายนั้นๆ

ขณะที่ ดีแทค ระบุว่า หากเป็นกรณีการใช้อินเทอร์เน็็ตเกินนั้น บริษัทจะมีระบบดีแทคอินเทอร์เน็ต มันลี่ แมกซ์ หรือ กำหนดเพดานการใช้งานอินเทอร์เน็ต คือ บริการที่ให้ส่วนลดของค่าใช้จ่ายของการใช้งานดีแทค อินเทอร์เน็ตโดยลูกค้าระบบเติมเงิน หรือ พรีเพด จะถูกตัดเงินเพียง 49 บาทต่อวัน และ สำหรับระบบรายเดือน หรือ โพสต์เพด จะถูกคิดค่าบริการอินเทอร์เน็ตเพียง 1,500 บาทต่อเดือน เท่านั้น ถึงแม้จะมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตเกินจากแพ็กเกจ ระบบจะทำการลดค่าบริการให้โดยอัตโนมัติ

ในส่วนของการซื้อเกมคุกกี้รัน นั้น กรณีลูกค้าซื้อของในเกมที่เล่น เช่น ซื้อเพชร ซื้อ coin ทางดีแทคยังไม่ได้เปิดบริการให้ลูกค้าซื้อของจากเกม คุกกี้รัน โดยการหักเงินจากเบอร์ดีแทคหรือ คิดเงินรวมในใบแจ้งค่าบริการ หากลูกค้าจะซื้อของในเกมคุกกี้รันจะต้องมีบัตรเครดิต เพื่อใช้ในการซื้อเท่านั้น ดังนั้นค่าบริการในส่วนของการซื้อของในเกมคุกกี้รันจะไม่กระทบกับค่าบริการของดีแทค

หลังจากนี้ มีวิธีการป้องการ หรือเตือนลูกค้า โดยการมอนิเตอร์ค่าบริการ อินเทอร์เน็ตของลูกค้า หากมีค่าใช้บริการสูง บริษัทจะมีพนักงานติดต่อลูกค้าเพื่อแนะนำลูกค้าให้สมัครอินเทอร์เน็ต อัน-ลิมิต แพ็กเกจ ใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้ไม่จำกัด กรณีลูกค้าที่ไม่สมัคร อินเทอร์เน็ต อัน-ลิมิต แพ็กเกจ บริษัทจะมีเอสเอ็มเอส แจ้งเตือนค่าบริการอินเทอร์เน็ตให้ลูกค้าทราบเป็นระยะ และเมื่อลูกค้ายังคงใช้ต่อเนื่องไป บริษัทจะมีระบบการคิดค่าบริการ ดีแทคอินเทอร์เน็ต มันลี่ แมกซ์ คือ การคิดค่าบริการอินเทอร์เน็ต ไม่เกิน 49 บาทต่อวัน สำหรับระบบเติมเงิน และ 1,500 บาท สำหรับระบบรายเดือน ซึ่งไม่รวมค่าบริการในส่วนของการซื้อของในเกม กรณีลูกค้าซื้อของเล่นในเกม จะไม่รวมในค่าบริการของ DTAC

ดังนั้น ลูกค้าจะต้องระวังในเรื่องของค่าบริการที่จะเกิดขึ้นจากการเรียกเก็บเงินของบัตรเครดิต สำหรับกรณีเกมอื่น หรือแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่บริษัท DTAC มีบริการเปิดให้ลูกค้าซื้อของใน เกม/แอพพลิเคชั่น มือถือ ได้นั้น เช่น สติกเกอร์ไลน์ บริษัทจะมีระบบวงเงินควบคุมค่าบริการของลูกค้าที่เป็นระบบรายเดือน ซึ่งระบบจะส่ง เอสเอ็มเอสเตือนก่อนถึงวงเงินที่กำหนด และจะระงับการใช้บริการเมื่อใช้ถึงวงเงิน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ดีแทคยังไม่เคยพบปัญหานี้ เนื่องจากบริษัทมีระบบป้องกันค่าใช้บริการสูง 

ขณะที่ ทรูมูฟ เอช ระบุว่า กรณีบิลช็อกจากการเล่นแอพพลิเคชั่น เกมคุกกี้รันดังกล่าว ยังไม่เคยเกิดขึ้นกับลูกค้าของเครือข่ายทรูมูฟ เอช แต่ประการใด

ส่วน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า เวลา 14.00 น. วันนี้ (23 มิ.ย. 2557) ได้เชิญผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายมาหารือในข้อเท็จจริง กรณีที่มีข่าวผ่านสื่อมวลชนว่า แม่ช็อกลูกชายซื้อเพชรคุกกี้รัน เจอบิลค่าโทรศัพท์มือถือ 2 แสนบาท แต่ในขั้นต้น สำนักงาน กสทช. ได้สั่งการไปยังผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย ให้รีบกำหนดวงเงินในการใช้บริการ เพื่อไม่ให้ความเสียหายในลักษณะเช่นเดียวกันนี้ขึ้นอีก ก่อนที่จะเรียกประชุมเพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เรื่องกรณีนี้เกิดขึ้นอีก ขณะเดียวกัน จะรีบทำหลักเกณฑ์เพื่อกำกับดูแลในเรื่องดังกล่าว เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมพิจารณาโดยเร็ว นอกจากนั้น สำนักงาน กสทช. จะได้ประสานงานเชิญผู้เสียหายมาให้ข้อมูลเพื่อประกอบการดำเนินการช่วยเหลือต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ ช่วงเวลา 14.00 น.ทาง กสทช.ได้เรียกผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายเข้าพบ เพื่อหารือเรื่องการดูแลเรื่องค่าบริการจากการใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ แล้ว.

ความคืบหน้า สาวสุพรรณฯ ช็อกเจอบิลค่ามือถือเก็บเงินสองแสนกว่าเพราะลูกเล่นคุกกี้รัน เอไอเอส ระบุได้เข้าไปดูแลลูกค้าแล้ว ระบุเก็บเงินค่าแอพผ่านบิลเพื่อความสะดวก ด้านดีแทคและทรูยังไม่พบ ด้าน กสทช.เรียกมือถือทุกค่ายคุยบ่ายนี้... 23 มิ.ย. 2557 12:47 ไทยรัฐ