วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ชาวบ้านร้องเรียนสายไหม้ แท็กซี่-รถเมล์-รถตู้พฤติกรรมสุดห่วย

ยอดร้องเรียนรถสาธารณะพฤติกรรมห่วย ผ่านสายด่วน 1584 ช่วง 8 เดือนมากถึง 2.5 หมื่นครั้ง แท็กซี่นำโด่ง 1.8 หมื่น ตามด้วยรถเมล์เอกชนร่วมบริการ รถตู้โดยสารปรับอากาศ ด้านอธิบดีกรมการขนส่งทางบกชี้แผนจัดระเบียบ คสช.ช่วยลดปัญหา เตรียมคลอดศูนย์ประวัติฯ และเพิ่มช่องทางร้องเรียนผ่านมือถือ–เอสเอ็มเอส

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรมการขนส่งทางบกว่า สถิติการร้องเรียนเกี่ยวกับรถโดยสารสาธารณะผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 ตั้งแต่เดือน ต.ค.56-พ.ค.57 มีทั้งสิ้น 25,940 ครั้ง แยกเป็นเรื่องร้องเรียนปัญหาตาม พ.ร.บ.ขนส่ง 7,176 ครั้ง และเรื่องร้องเรียนตาม พ.ร.บ.รถยนต์ 18,794 ครั้ง โดยส่วนใหญ่เป็นปัญหาเกี่ยวกับรถแท็กซี่มากถึง 18,465 ครั้ง รองลงมาเป็นรถเมล์เอกชนร่วมบริการ 1,646 ครั้ง รถตู้โดยสารปรับอากาศ 1,456 ครั้ง รถแอร์เอกชนร่วมบริการ 1,254 ครั้ง รถเมล์ ขสมก. 1,185 ครั้ง ส่วนที่เหลือเป็นปัญหารถมินิบัส สามล้อ สองแถว ขณะที่มอเตอร์ไซค์รับจ้างมีเพียง 223 ครั้งเท่านั้น อย่างไรก็ตาม กรมสามารถแก้ไขเรื่องร้องเรียนแล้ว 24,427 ครั้ง หรือคิดเป็น 94.17% และอยู่ระหว่างทำหนังสือเรียกตัวผู้ขับขี่ที่ได้รับร้องเรียน 1,513 คัน โดยเรื่องที่แก้ไขมากสุด คือ ปัญหาแท็กซี่ ที่แก้ไขไปแล้ว 17,838 ครั้ง รองลงมาเป็นการแก้ไขรถร่วมเอกชน ทั้งรถธรรมดา รถแอร์ รวมถึงรถ ขสมก. และรถตู้ปรับอากาศ
ทั้งนี้ เมื่อแยกตามประเภทความผิดของเรื่องร้องเรียน ในส่วนของแท็กซี่ พบว่าอันดับแรกคือ การปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร 1,086 ครั้ง แสดงกิริยาไม่สุภาพ 467 ครั้ง ขับรถประมาทหวาดเสียว 365 ครั้ง ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร (มิเตอร์) 185 ครั้ง พาผู้โดยสารอ้อมเส้นทาง 167 ครั้ง มิเตอร์ผิดปกติ 147 ครั้ง เรียกเก็บค่าโดยสารเพิ่ม 69 ครั้ง ส่วนปัญหารถตู้โดยสารปรับอากาศ ปัญหาแรกคือ ขับรถประมาทหวาดเสียว 96 ครั้ง ไม่หยุดรับ-ส่งผู้โดยสาร 13 ครั้ง แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ 40 ครั้ง ให้ผู้โดยสารลงก่อนถึงปลายทาง 11 ครั้ง เก็บค่าโดยสารเกินกำหนด 18 ครั้ง ขณะที่ปัญหามอเตอร์ไซค์รับจ้าง คือ แสดงกิริยาไม่สุภาพ 11 ครั้ง ไม่ส่งผู้โดยสารตามที่ตกลงกัน 3 ครั้ง ขับรถประมาทหวาดเสียว 7 ครั้ง เรียกเก็บค่าโดยสารเพิ่ม 8 ครั้ง จอดรถกีดขวางจราจร 1 ครั้ง ส่วนปัญหารถเมล์ร่วมบริการ อันดับหนึ่งคือ ขับรถประมาทหวาดเสียว 119 ครั้ง แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ 45 ครั้ง ให้ผู้โดยสารลงก่อนถึงปลายทาง 53 ครั้ง เก็บค่าโดยสารเกินกว่าที่กำหนด 17 ครั้ง เป็นต้น
นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวถึงการรับเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วน 1584 ว่า กรมมีนโยบายเพิ่มการอำนวยความสะดวกในการรับเรื่องร้องเรียนให้เร็วขึ้น และนำเรื่องร้องเรียนไปตรวจสอบแก้ไขให้ได้ทันท่วงที ซึ่งในเดือน ก.ค.นี้ กรมจะเปิดศูนย์ทะเบียนประวัติผู้ขับขี่รถสาธารณะ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการติดตามแก้ปัญหาเรื่องร้องเรียนได้ดียิ่งขึ้น เพราะจะทราบประวัติผู้ขับขี่ ผู้ประกอบการ เจ้าของรถได้ และติดตามแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วขึ้น
ส่วนการพัฒนาบริการรับเรื่องร้องเรียน 1584 ในอนาคต กรมจะนำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มความสะดวกในการรับเรื่องร้องเรียน เช่น การเปิดให้มีการรับเรื่องร้องเรียนผ่านข้อความเอสเอ็มเอส หรือการทำแอพพลิเคชั่นผ่านโทรศัพท์มือถือ ขณะที่เรื่องการแก้ปัญหารถสาธารณะที่มีการกระทำผิดบ่อยครั้ง โดยเฉพาะรถแท็กซี่นั้น ขณะนี้ กรมได้ทำงานร่วมกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามนโยบายจัดระเบียบรถสาธารณะ ทั้งรถตู้โดยสาร รถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์รับจ้างอย่างเต็มที่ เชื่อว่าอนาคต
เมื่อ คสช.แก้ปัญหาได้แล้ว เรื่องร้องเรียนน่าจะลดน้อยลง.

ยอดร้องเรียนรถสาธารณะพฤติกรรมห่วย ผ่านสายด่วน 1584 ช่วง 8 เดือนมากถึง 2.5 หมื่นครั้ง แท็กซี่นำโด่ง 1.8 หมื่น ตามด้วยรถเมล์เอกชนร่วมบริการ รถตู้โดยสารปรับอากาศ ... 23 มิ.ย. 2557 04:19