วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กทพ.จ่อลุยต่อทางด่วนขั้น 3 บางใหญ่-แยกเกษตรฯ

กทพ. จ่อถกคมนาคม เดินหน้าสร้างทางด่วนขั้น 3 แยกบางใหญ่-แยกเกษตรฯ เชื่อม ถ.ประเสริฐมนูกิจและนวมินทร์ แก้ปัญหาจราจรฝั่งตะวันตกไปฝั่งตะวันออก หลังที่ผ่านมาถูก ม.เกษตรฯ ต้านต้องชะลอออกไปก่อน....

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ.จะนำเสนอโครงการทางพิเศษ สายพระราม 3 -ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก ด้านตะวันตก ระยะทาง 17 กม. ที่เป็นส่วนต่อขยายจากจุดต่างระดับบางโคล่ก่อนขึ้นสะพานพระราม 9 วงเงินลงทุน  2.7 หมื่นล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรที่สะสมมาก ซึ่งจะเป็นโครงการเร่งด่วนที่จะเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และกระทรวงคมนาคม โดยรูปแบบการลงทุนโครงการนี้ กทพ.จะดำเนินการเอง

นอกจากนี้ ยังมีโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 ( N1,N2,N3 ) ระยะทาง 42.9 กม.ที่ต้องเร่งดำเนินการเช่นกัน ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมให้ กทพ.ชะลอออกไปก่อนหลังจากที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์คัดค้าน แต่เนื่องจากปัญหาจราจรติดขัดมากทำให้การเดินทางจากฝั่งตะวันตกไปฝั่งตะวันออกไม่สามารถผ่านไปได้ เกิดปัญหาจราจรบนถนนงามวงศ์วาน ถนนรัตนาธิเบศร์ และถนนเกษตร-นวมินทร์ โดยที่ผ่านมา กทพ.ได้เวนคืนที่ดินและก่อสร้างตอม่อแล้ว ซึ่งเรื่องนี้จะหารือกับกระทรวงคมนาคมเพื่อหาทางแก้ไขต่อไป

สำหรับ โคงการช่วง N1 (แยกบางใหญ่-แยกเกษตรศาสตร์) ระยะทาง 19.2 กิโลเมตร ได้ถูกมหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ต่อต้าน โดยตอน N1 เริ่มต้นจากถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันตกบริเวณบางใหญ่ วิ่งมาตามถนนรัตนาธิเบศร์ ผ่านสี่แยกแคราย วิ่งมาตามถนนงามวงศ์วานถึงจุดสิ้นสุดบริเวณสี่แยกเกษตรศาสตร์

ส่วนตอน N2 เริ่มจากสี่แยกเกษตรศาสตร์ แนวสายทางอยู่บนเกาะกลางถนนประเสริฐมนูกิจ (ถนนเกษตร-นวมินทร์) ของกรมทางหลวง ถึงถนนนวมินทร์ ระยะทางประมาณ 9.2 กิโลเมตร และตอน N3 จากถนนนวมินทร์ ตัดผ่านถนนเสรีไทย และถนนรามคำแหง สิ้นสุดโครงการที่ถนนกรุงเทพฯ-ชลบุรีสายใหม่ บริเวณถนนศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นจุดบรรจบระหว่างทางพิเศษศรีรัช ส่วน D กับถนนกรุงเทพฯ-ชลบุรีสายใหม่ ระยะทางประมาณ 11.5 กิโลเมตร

"การทางพิเศษฯ จะทบทวนโครงการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 หลังจากมีปัญหาการต่อต้านจาก ม.เกษตรฯ และชะลอการดำเนินการของโครงการมาระยะหนึ่ง ซึ่งก่อนหน้านี้เราได้ลงทุนสร้างตอม่อช่วงเกษตร-นวมินทร์ ไปเรียบร้อยแล้ว"

ขณะเดียวกันได้ทำการศึกษาทำส่วนต่อขยายอีกหลายโครงการ ได้แก่ โครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-สระบุรี ระยะทาง 63 กม. โครงการทางพิเศษสายอุดรรัถยา-พระนครศรีอยุธยา ระยะทาง 38 กม. เพื่อเป็นเส้นทางที่วิ่งตรงไปนิคมอุตสาหกรรม แก้ปัญหาจราจรระหว่างเดินทางไปนิคมอุตสาหกรรมและแก้ปัญอุทกภัย ส่งเสริมการท่องเที่ยวและขนส่งสินค้า เส้นทางนี้จะสิ้นสุดที่ อ.บางปะหัน คาดว่าจะศึกษาเสร็จต้นปี 2558.

กทพ. จ่อถกคมนาคม เดินหน้าสร้างทางด่วนขั้น 3 แยกบางใหญ่-แยกเกษตรฯ เชื่อม ถ.ประเสริฐมนูกิจและนวมินทร์ แก้ปัญหาจราจรฝั่งตะวันตกไปฝั่งตะวันออก หลังที่ผ่านมาถูก ม.เกษตรฯ ต้านต้องชะลอออกไปก่อน.... 22 มิ.ย. 2557 14:34 22 มิ.ย. 2557 14:51 ไทยรัฐ