วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ต้องลุยเลย

ผลสำรวจศักยภาพการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศที่มีการจัดอันดับล่าสุด

ประเทศไทยตกรูดจากอันดับ 54 ไปห้อยร่องแร่งอยู่ในอันดับ 61

ปีเดียวนะเนี่ยตกรูดมหาราชไปถึง 7 อันดับแถมโดน สิงคโปร์ มาเลเซีย ทิ้งห่างไม่เห็นฝุ่น

แต่ถ้ามองแบบโลกสวย โครงสร้างพื้นฐานประเทศไทยยังเหนือกว่าประเทศลาว 4 อันดับ

อืมม์...น่าปลาบปลื้มจริงๆพับเผื่อย

อนึ่ง ผลการจัดอันดับศักยภาพการขนส่งระบบรางประเทศไทย ไหลจากอันดับ 65 ไปอยู่อันดับ 72

ผลการจัดอันดับศักยภาพการขนส่งทางถนน ประเทศไทยหล่นจากอันดับ 39 เป็นอันดับ 42

ยังดีหน่อย ที่ผลการจัดอันดับการขนส่งทางอากาศของไทย...ถอยลงไป 1 อันดับ จากอันดับ 33 ไปเป็นอันดับ 34

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าผลการจัดอันดับโครงสร้างพื้นฐานประเทศล่าสุด เป็นใบเสร็จยืนยันว่าศักยภาพการแข่งขันทางเศรษฐกิจของไทยถดถอยลงทุกด้าน ถดถอยทุกมิติ ถดถอยอย่างต่อเนื่อง ถดถอยอย่างน่าเป็นห่วง

ถ้าไม่เร่งลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศครั้งใหญ่ อีกไม่เกิน 10 ปีจากนี้ไป ประเทศไทยจะกลายเป็นประเทศล้าหลังทางเศรษฐกิจ

เป็นเสือเขี้ยวหักของกลุ่มอาเซียนว่างั้นเถอะ

“แม่ลูกจันทร์” จึงสนับสนุน คสช.ที่ตัดสินใจสานต่อแผนการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศ 2 ล้านล้านบาท ที่ติดค้างลำกล้องมาจากรัฐบาลก่อน

ถ้าโครงการใดไม่จำเป็นเร่งด่วนและไม่คุ้มค่าการลงทุนก็สั่งชะลอไว้ก่อน

(เช่นโครงการรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง มูลค่าเจ็ดแสนล้านบาท)

“แม่ลูกจันทร์” กระชุ่น คสช.ให้จัดลำดับโครงการลงทุนทั้งหมดให้เกิดความชัดเจน

โครงการใดยังรอได้? โครงการใดต้องทำทันที?

โดยเฉพาะโครงการที่จะสร้างรายได้เข้าประเทศ คสช.ต้องเปิดไฟเขียวให้เดินหน้าก่อน

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าโครงการที่มีความจำเป็นเร่งด่วนอันดับ 1 คือ โครงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 มูลค่า 6.2 หมื่นล้านบาท

เนื่องจากปัจจุบันสนามบินสุวรรณภูมิต้องรองรับปริมาณผู้โดยสารถึง 56 ล้านคนต่อปี

สูงกว่าที่วางแผนไว้เกือบเท่าตัว

และอีก 5 ปีจากนี้ไป สนามบินสุวรรณภูมิจะต้องรองรับปริมาณผู้โดยสารถึงปีละ 70 ล้านคน

โครงการลงทุนขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 จึงเป็นโครงการที่มีความจำเป็นเร่งด่วนสูงสุดที่ คสช.ต้องดำเนินการ

“แม่ลูกจันทร์” มองว่าโชคดีที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ตัดสินใจเปิดใช้สนามบินดอนเมือง เพื่อบรรเทาความแน่นปึ้กของสนามบินสุวรรณภูมิ ตั้งแต่ 2 ปีที่ผ่านมา

ไม่น่าเชื่อว่าวันนี้ สนามบินดอนเมืองต้องรองรับจำนวนผู้โดยสารถึง 20 ล้านคนต่อปี

และอีก 5 ปีจากนี้ไป สนามบินดอนเมืองจะต้องรองรับผู้โดยสารแน่น ขนัดยัดทะนานถึงปีละ 40 ล้านคน

สรุป ขยายสนามบินสุวรรณภูมิแห่งเดียวไม่พอ

ต้องขยายสนามบินดอนเมืองคู่ขนานไปพร้อมกัน

รอไม่ได้ ช้าไม่ได้ ต้องทำทันที.

แม่ลูกจันทร์

22 มิ.ย. 2557 08:20 22 มิ.ย. 2557 08:20 ไทยรัฐ