วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

โฆษณาแฝงกับเวิลด์คัพ

มหกรรมเวิลด์คัพ 2014 ที่ประเทศบราซิล เป็นเจ้าภาพ ผ่านพ้นไป 10 วันเต็ม ไม่น่าเชื่อว่าทีมเต็ง ทีมที่ดูแข็งแกร่ง หลายทีมต่างพากันจบเห่กลับบ้านแค่รอบแรกเท่านั้น พัฒนาการของฟุตบอลของทีมชาติที่เข้าร่วมแข่งขันในปัจจุบันนับว่าฝีเท้าไม่ต่างกันเท่าใด ขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาสเท่านั้น

ขณะที่กระแสสปอร์ต มาร์เกตติ้ง ก็มันหยดติ๋งไม่แพ้กัน เพราะสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้ออกโรงแบนสินค้า ซึ่งไม่ใช่สินค้าโนเนมที่ไหนแต่เป็น สุดยอดหูฟังระดับโลกยี่ห้อ “บีทส์ : Beats” โดย “ดร.เดร : Dr.Dre” โดยห้ามนักฟุตบอลทุกคนสวมหูฟังยี่ห้อดังกล่าวภายในสนามฟุตบอลตลอดทัวร์นาเมนต์ เพราะเกรงว่าจะมีปัญหากับค่าย “โซนี่” ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการนั่นเอง

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา หูฟัง “บีทส์” เป็นข่าวใหญ่โตว่าค่ายแอปเปิ้ลได้บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการ บริษัทบีทส์ อิเล็กทรอนิกส์ และบีทส์มิวสิกด้วยมูลค่าถึง 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 1 แสนล้านบาท เพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจของแอปเปิ้ล ทั้งด้านธุรกิจสตริมมิ่งเพลง และเป็นแบรนด์หูฟังพรีเมียมของแอปเปิ้ล พร้อม ดร.เดรจะเข้ามาร่วมงานด้วย

นักกีฬากับหูฟังมักจะมองว่าเป็นของคู่กัน หากจะดูในสื่อต่างๆ ที่ออกมาก่อนการ แข่งขัน จะที่สวมคอไว้ตลอดเวลา อาจเป็นไปได้ว่านักกีฬาเหล่านั้นจะฟังเพลงเพื่อความผ่อนคลายก่อนที่จะลุยศึก เวิลด์คัพหนนี้เองนักฟุตบอลอย่างเนย์มาร์, หลุยส์ ซัวเรส ล้วนแต่ถูกจับจ้องจากแฟนบอลทั่วโลก ได้พกพาหูฟังบีทส์ไว้ฟังเพลง รวมทั้ง ฟุตบอลชาติอื่นๆอีกหลายๆรายด้วย อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการโฆษณาแฝงผ่านสื่อหลากหลายชนิดไปทั่วโลกแบบเต็มๆ

เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่านักฟุตบอลเหล่านี้ได้หูฟังฟรีหรือเป็นพรีเซ็นเตอร์ ให้บีทส์กันแน่ เพราะเขาเองก็หนึ่งในโฆษณาในแคมเปญ “The Game Before the Game” บนยูทูบกับอีกหลายคนเช่น หลุยส์ ซัวเรส, โรบิน ฟาน เพอร์ซี, แดเนียล สเตอร์ริดจ์, ชิซาริโต เป็นต้น ก่อนหน้าในมหกรรม โอลิมปิกที่กรุงลอนดอน หูฟังบีทส์ก็ได้แจกจ่ายให้นักกีฬาชื่อดังหลายคนจนถูกห้าม

รวมทั้งซัมซุง ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กับ “เซลฟี่” ในงานถ่ายทอดสดการประกาศผลรางวัลออสการ์ ที่ อัลเลน เดอเจเนอเรส พิธีกรของงานประกาศผลรางวัลอคาเดมี ถ่ายภาพตัวเองกับดาราชื่อดังเช่น แบรด พิตต์, แองเจลินา โจลี, แบรดลีย์ คูเปอร์, เมอรีล สตรีป, จูเลีย โรเบิร์ตส์, เควิน สเปซี, ลูปิตา นยองโก, และ เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ฯลฯ กลายเป็นภาพประวัติศาสตร์ ฮือฮาไปทั่วโลกทั้งผ่านสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กและสื่ออื่นๆ ตามอีกด้วย

จนซัมซุงต้องออกมาแก้เกี้ยวว่า ไม่ได้เตี๊ยมกัน แต่พร้อมบริจาคเงินให้พิธีกรชื่อดังถึง 3 ล้านดอลลาร์ เพื่อสาธารณกุศล!!

หนุ่มดิจิตอล
cybernet@thairath.co.th

21 มิ.ย. 2557 11:03 ไทยรัฐ