วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

มทบ.11 จัดระเบียบแท็กซี่'สุวรรณภูมิ' ขจัดมาเฟียใช้'คอมพ์-รูดการ์ด'แทน

มทบ.11 จัดระเบียบ“แท็กซี่” สุวรรณภูมิที่แรกใช้คอมพิวเตอร์-รูดการ์ดแทน ขจัดมาเฟียคุมคิวเลือกลูกค้า เชื่อใน 1 เดือน เห็นผล รู้ตัว “มาเฟียมีสี” เจรจาแล้ว ไฟเขียวแท็กซี่ข้างนอก ที่ไปส่งผู้โดยสาร สามารถรับผู้โดยสารได้ พร้อมคุมเข้ม ห้ามเกี่ยวอบายมุข ต้องสุภาพ

วันที่ 18 มิ.ย. พล.ต.นิรันดร สมุทรสาคร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (ผบ.มทบ.11) กล่าวว่า ได้เริ่มต้นการจัดระเบียบรถแท็กซี่ ที่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นที่แรก เนื่องจาก เป็นหน้าตาของประเทศ และพฤติกรรมของแท็กซี่ ก็จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของสนามบิน และประเทศด้วย ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหา แท็กซี่พาผู้โดยสาร หรือนักท่องเที่ยวไปทิ้งกลางทาง รวมทั้งการเรียกราคาค่าโดยสารเพิ่ม หรือคิดราคาสูงมากเกินไป รวมทั้งเรื่องกริยามารยาท และการไปเกี่ยวข้องกับอบายมุข สิ่งผิดกฎหมายด้วย

พล.ต.นิรันดร กล่าวว่า ทั้งหมดนี้ก็มีสาเหตุ เพราะมีระบบ ผู้มีอิทธิพลคุมอยู่ โดยที่สนามบินสุวรรณภูมิ มี แท็กซี่ จำนวน 7,000 คัน จำนวน 39 กลุ่มหรือสหกรณ์ โดย 70 เปอร์เซ็นต์ เป็นรถส่วนตัว ที่เหลือเป็นรถเช่า

พล.ต.นิรันดร กล่าวว่า ได้ไปพูดคุยกับ ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กลุ่มต่างๆ ที่มารับงานที่สนามบิน และ บรรดาแท็กซี่ แล้ว เพื่อทำความเข้าใจถึงสาเหตุที่ คสช. ต้องให้ มทบ.11 เข้ามาดูแลจัดระเบียบ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย คสช. คือ 1. ลดความเดือดร้อนของประชาชน และคืนความสุขให้ประชาชน ผู้โดยสาร รวมทั้ง คนขับแท็กซี่ ด้วย เราต้องการให้มีเรื่องร้องเรียนให้น้อยที่สุด หรือ เมื่อมีแล้วต้องรีบแก้ไข

2. แท็กซี่ จะต้องเข้าสู่กรอบกติกา ระเบียบ ในการไม่ยุ่งเกี่ยวกับการ พนัน ยาเสพติด หรือแม้แต่ค้าประเวณี เพราะในเวลาอยู่รวมกันหมู่มาก เพราะที่สุวรรณภูมิ มีรถแท็กซี่ทั้งหมด 7 พันคัน แต่จะมีที่เข้ามารับผู้โดยสารประจำราว 3 พันคัน เท่านั้น

พล.ต.นิรันดร กล่าวว่า ปัญหาสำคัญคือ มีมาเฟีย ที่เข้ามาคุม และจัดระบบคิวรถ ให้แท็กซี่ ในการเลือกผู้โดยสาร เพราะแท็กซี่ส่วนใหญ่ จะไม่อยากรับผู้โดยสารที่ไประยะใกล้ๆ เพราะไม่คุ้ม แต่ต้องการนักท่องเที่ยวที่ไปไกลๆ เช่น พัทยา ก็จะได้ 2-3 พันบาท แต่แท็กซี่ก็ต้องจ่ายหัวคิวให้ มาเฟียที่คุมการจัดคิวรถ

“นับจากนี้ แท็กซี่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จะใช้ระบบคอมพิวเตอร์ลงทะเบียนประวัติ ลายนิ้วมือของแท็กซี่ที่มาจดทะเบียนกับ สุวรรณภูมิ ทั้งหมด แล้วใข้ระบบ การ์ด และ การรูดการ์ด เข้ามาแทน การใช้ระบบมาเฟีย หรือผู้มีอิทธิพลมาคุม โดยที่ แท็กซี่ทุกคนก็ต้องยอมรับ ว่า แล้วแต่ดวง ว่า จะได้ลูกค้าไปที่ไหน ตามคิว ไม่มีการเลือกลูกค้าว่าจะไปใกล้หรือไกล โดยจะใช้รูดการ์ด ตามคิว แต่ถ้าแท็กซี่ ที่ได้ลูกค้าใกล้ๆ เราก็อาจจะให้เขา วนคิวเข้ามารับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นอีก”

“ภายใน 1 เดือน จะเห็นผล เพราะระบบมาเฟียจะหมดไป ไม่ต้องมีคนมา เลือกลูกค้าให้ ผมใช้คำว่า ขอความร่วมมือ แต่ถ้าไม่ยอมให้ความร่วมมือ ผมก็บอกขำๆ ว่า จะเอาทหารไปยืนกอดอก อยู่หลังเคาน์เตอร์” พลตรี นิรันดร กล่าว

ผบ.มทบ.11 กล่าวว่า แท็กซี่ ที่สุวรรณภูมิ มี 2 ระบบ คือพวกที่จดทะเบียน แล้วเข้ามารับผู้โดยสารที่ ชั้นล่าง ที่มีขาประจำเข้ามาละ 3 พันคัน โดยจะได้วันละ 2 เที่ยว “เราก็ต้องดูแล คนขับแท็กซี่ด้วย เพราะเขาก็ทำมาหากิน เพราะค่าเช่ารถ วันละ 700 เขาต้องได้อย่างน้อยวันละ 1,700 บาท ถึงจะอยู่ได้ เพราะบรรดาแท็กซี่ บอกว่า ช่วงที่มีการชุมนุม 7 เดือนนั้น เดือดร้อนมาก เพราะนักท่องเที่ยว น้อยมาก โดนยึดรถที่ผ่อนส่งเอง ไปหลายราย ซึ่งเราเชื่อว่า อีกไม่นานนักท่องเที่ยวก็จะกลับมาอีกไม่ช้านี้ เพราะสถานการณ์ปกติ และมีความเข้าใจในสถานการณ์มากขึ้นแล้ว” ผบ.มทบ.11 กล่าว

พล.ต.นิรันดร กล่าวต่อว่า ในส่วนของค่าธรรมเนียม แท็กซี่ จำนวน 50 บาท ที่ผู้โดย สารจะต้องจ่ายให้แท็กซี่นั้น เป็นไปตามกฎกระทรวง ต้องจ่าย ซึ่งไม่มีปัญหา แต่ทางแท็กซี่ ขอให้ คสช. พิจารณาในการปรับ เรื่องมิเตอร์แท็กซี่ ในเรื่องราคาแต่ละกิโลเมตรใหม่ เพราะไม่ได้ปรับมา 10 ปีแล้ว แต่นโยบายของ คสช. เราคือ ขอให้ตรึงราคาไว้สักระยะหนึ่งก่อน แล้วค่อยมาหารือกันอีกในภายหลัง

พล.ต.นิรันดร กล่าวยอมรับว่า มีมาเฟียมีสี ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเรารู้แล้วว่าเป็นใครบ้าง โยงใยกับใคร แต่ตอนนี้เราแค่เตือนๆ ก่อน ยังไม่ได้ไปจัดการอะไร แต่เรารู้ว่าใคร และตรวจสอบเพิ่มอีก แต่เชื่อว่า ภายใน 1 เดือน ถ้าเป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ ระบบมาเฟียจะหมดไป เพราะตนไม่อยากถึงขั้นจะต้องให้ สห.ทบ.เข้าไปเดินตรวจความเรียบร้อยเลย ผมไม่ต้องการทำแบบนั้น

ผบ.มทบ.11 กล่าวว่า ส่วน แท็กซี่ ระบบที่ 2 นั้น คือ แท็กซี่ทั่วไปในเขต กทม.และปริมณฑล มีจำนวน 1แสน 1 หมื่นคันโดยในจำนวนนี้ มี 7 หมื่นคัน ที่สังกัด 130 สหกรณ์แท็กซี่ และ 13 ศูนย์วิทยุแท็กซี่ และอีกจำนวน 4 หมื่นคัน เป็นแท็กซี่อิสระ ซึ่งแท็กซี่จากข้างนอก ที่ไม่ได้จะทะเบียนกับ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะเข้ามาที่ ชั้น 4 เพราะมาส่งผู้โดยสาร ขาออก ซึ่งตรงนี้ เขาสามารถที่จะรับผู้โดยสารออกไปได้ แต่ห้ามจอดแช่รอผู้โดยสาร ถือว่า เป็นจังหวะและโอกาส จะไม่มีระบบมาเฟียมาห้ามว่า รถแท็กซี่จากข้างนอก มาส่งผู้โดยสารที่สนามบินแล้ว จะรับผู้โดยสารออกไปไม่ได้ เพราะส่วนใหญ่ ที่ชั้น 4 ก็จะเป็นคนไทยที่รู้ว่า จะมีแท็กซี่เข้ามา เพราะถ้าแท็กซี่ที่เข้ามา ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสารก็ไม่ได้ เพราะมีความผิดก็ต้องรับไป

“เราพยายาม ลดแรงกดดัน ไม่ได้บังคับอะไร แต่ถ้าไม่ร่วมมือ ก็มีลงโทษ คือให้ กรมขนส่งทางบก ยึดใบอนุญาต และ แจ้ง ตร. แล้วจะไม่ให้เข้ามาในสุวรรณภูมิอีก แต่ที่ผมห่วงคือ เมื่อทหารออกไป ระบบมาเฟียจะกลับเข้ามาอีก ดังนั้น จึงจะเสนอ คสช. ให้มีการหารือกับ หน่วยที่เกี่ยวข้อง ในการแก้ไขเรื่องพ.ร.บ.ท่าอากาศยาน เนื่องจาก สุวรรณภูมิ ตั้งมาทีหลัง ไม่ได้อยู่ใน พ.ร.บ.ท่าอากาศยาน และไม่ได้อยู่ในเขตทหารด้วย จึงทำให้มีปัญหาหลายอย่าง” พล.ต.นิรันดร กล่าว

โดยทาง มทบ.11 จะหารือกับ กรมขนส่งทางบก เพื่อหาทางในการจัดระเบียบในวันนี้ แล้วสัปดาห์หน้าจะเชิญ สหกรณ์แท็กซี่ทั้งหมด มาพบปะหารือเพื่อหาแนวทางและรับฟังความเห็นด้วย เพื่อจัดระเบียบแท็กซี่ในพื้นที่อื่นๆ ด้วย รวมทั้งที่สนามบินดอนเมือง.