วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

โค้งสุดท้าย 'ดรีมไลเนอร์' ลำแรกของการบินไทย

อีกไม่กี่วันโบอิ้ง 787-8 ดรีมไลเนอร์ ลำแรกของการบินไทย นามพระราชทาน "องครักษ์" จะเดินทางมาถึงเมืองไทยแล้ว ไทยรัฐออนไลน์เลยขอพาไปเกาะติดด้วยข้อมูลน่าสนใจ เพื่อเตรียมตัวรอนั่งเครื่องบินโดยสารที่ทันสมัยที่สุดในโลก...

ช่วงต้นเดือน ก.ค.57 การบินไทย จะมีสมาชิกใหม่เข้าฝูงบิน คือ โบอิ้ง 787-8 ดรีมไลเนอร์ (Boeing 787-8 Dreamliner) เครื่องบินโดยสารที่ทันสมัยที่สุดที่มีต่อจาก แอร์บัส เอ-380-800 โดยเครื่องบินดรีมไลเนอร์ลำแรกของการบินไทย มีกำหนดจะเดินทางจากโรงงานโบอิ้ง เอเวอร์เรตต์ ที่เมืองซีแอตเติล สหรัฐอเมริกา ช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ หรืออีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยขณะนี้ อยู่ในช่วงการตรวจสอบขั้นสุดท้าย ก่อนจะรอมอบจากโรงงานโบอิ้งเพื่อบินเที่ยวบินส่งกลับ (Delivered Flight) มายังประเทศไทย 


สำหรับเครื่องบิน โบอิ้ง 787-8 (เจ็ดแปดเจ็ดแดช8) ลำแรก มีนามพระราชทานที่ไพเราะเสนาะหูว่า "องครักษ์" เลขทะเบียน HS-TQA เครื่องบิน 787-8 จัดเป็นเครื่องบินโดยสารขนาดกลาง 2 เครื่องยนต์ ออกแบบมาให้ทดทนเครื่องบินแบบโบอิ้ง 767 รุ่นเก่า โดยมีขีดความสามารถในการบินข้ามทวีปได้ไกลถึง 14,200-15,200 กิโลเมตร อีกทั้งมีความโดดเด่นที่ช่วยให้สายการบินแข่งขันในธุรกิจการบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากมีจุดเด่นที่ค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงานต่ำ มีพื้นที่ระวางสัมภาระมากขึ้น ประหยัดเชื้อเพลิง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่ยังมีความสะดวกสบายเมื่อบินในระยะทางไกลๆ ด้วยขนาดห้องโดยสารที่กว้างขวาง และเพดานที่สูงโปร่งโล่งกว่าเครื่องบินโดยสารรุ่นเก่าๆ


ในการจัดหาเครื่องบินโบอิ้ง 787-8 ลอตแรก การบินไทยได้ทำสัญญาเช่าซื้อ จำนวน 6 ลำ จาก บริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล ลีส ไฟแนนซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ ILFC (เดิมมีแผนว่าจะหามา 8 ลำ) โดย 787-8 ทั้ง 6 ลำที่จะได้รับภายในปี 2014 จำนวน 4 ลำ และปี 2015 อีก 2 ลำ ประกอบด้วย 

No.1 HS-TQA องครักษ์ พร้อมรับมอบในเดือน มิ.ย.2014
No.2 HS-TQB จตุรพักตรพิมาน มีกำหนดในเดือน ก.ค.2014
No.3 HS-TQC ปราณบุรี มีกำหนดรับมอบ ในเดือน ต.ค.2014
No.4 HS-TQD วาปีปทุม มีกำหนดรับมอบ ในเดือน พ.ย.2014
No.5 HS-TQE โกสุมพิสัย มีกำหนดรับมอบ ในเดือน เม.ย.2015
No.6 HS-TQF กงไกรลาศ มีกำหนดรับมอบ ในเดือน มิ.ย.2015


สำหรับ โบอิ้ง 787-8 ของการบินไทยทุกลำติดตั้งเครื่องยนต์แบบ Rolls-Royce Trent 1000-A ที่เป็นเครื่องยนต์ยุคหน้าที่ออกแบบมาสำหรับตระกูล "ดรีมไลเนอร์" โดยเฉพาะ ทำให้สร้างความแตกต่างจากเครื่องบินโดยสารแบบอื่นๆ ในด้านการปรับความดันภายในห้องโดยสาร ที่ไม่พึ่งพาอากาศที่ส่งมาจากเครื่องยนต์ ทำให้ในห้องโดยสารมีความเงียบสงบ ผู้โดยสารสามารถพักผ่อนได้แท้จริง และยังสามารถทำความเร็วได้สูงที่สุด ในบรรดาเครื่องบินลำตัวกว้างด้วยกัน คือ 0.85 มัค 


โบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ ยังประหยัดเชื้อเพลิงได้ถึง 20% ด้วยการที่เครื่องบินออกแบบมาให้ลดแรงต้านในอากาศ ตามหลักอากาศพลศาสตร์ มีน้ำหนักเบา เนื่องจากเปลี่ยนจากการใช้วัสดุุโครงสร้างที่เป็นโลหะ เป็นวัสดุคอมโพสิต การใช้เชื้อเพลิงลดลง ทำให้ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาลดลงตามไปด้วย ขณะเดียวกัน การออกแบบรูรูปตัววีในห้องเครื่องยนต์ จึงช่วยลดเสียงรบกวนทั้งนอกและในห้องโดยสารของเครื่องบิน แม้แต่ผู้มีบ้านเรือนใกล้สนามบิน และ จนท.ในสนามบินก็จะได้ยินเสียงเบาลง

ห้องโดยสารที่ออกแบบมาให้มีอากาศที่สะอาด ด้วยระบบกรองอากาศที่กรองได้ถึงระดับโมเลกุลก๊าซ และการเพิ่มความชื้นในอากาศห้องโดยสาร ทำให้ผู้โดยสารไม่รู้สึกผิวแห้ง ปากแห้ง หรือมีอาการระคายคอ ระคายตา ปวดศีรษะ หรือมึนศีรษะ เป็นที่สังเกตว่าผู้โดยสารเครื่องบินดรีมไลเนอร์ มีอาการไอ หรือจามน้อยมาก รวมถึงการปรับความดันที่กำหนดไว้ไม่เกิน 6,000 ฟิต ไม่ทำให้เหนื่อย หรือปวดหู และยังมีเซ็นเซอร์ควบคุมการบินให้ราบรื่นแม้เจอหลุมอากาศ จึงลดการอ่อนเพลีย หรือเมาเครื่องบินได้ ทั้งหมดนี้จะเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ผู้โดยสารของการบินไทยกำลังจะได้รับ


รวมทั้งหน้าต่างที่กว้างกว่าโบอิ้งรุ่นก่อนๆ ถึง 65% ที่เป็นสิ่งที่ท้าทายด้านวิศวกรรมอากาศยาน เนื่องจากหน้าต่างใหญ่มากับน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น แต่ด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์คอมโพสิต ที่แข็งแรง น้ำหนักเบา ที่นำมาใช้ในการผลิตลำตัวเครื่องบิน จึงทำให้ผู้โดยสารเพลิดเพลินกับการชมวิวภายนอกเครื่องได้ทั่วถึง อีกทั้งยังมีแผ่นบังแดดแบบ Electrochomatic ที่ปรับแสดงได้ 6 ระดับ ที่นำมาใช้งานทดแทนแผ่นบังแดดเดิม และระบบไฟส่องสว่างในห้องโดยสารแบบ LED สีฟ้า เช่นเดียวกับท้องฟ้า ปรับให้เป็นทั้งกลางวันและกลางคืน สอดรับกับการออกแบบให้ห้องโดยสารมีความโปร่งโล่ง และที่สำคัญช่องเก็บสัมภาระเหนือที่นั่งยังมีขนาดใหญ่ที่สุดรองรับกระเป๋าล้อลาก ที่กำลังเป็นที่นิยมของผู้โดยสารด้วย 

การตกแต่งห้องโดยสารของ ดรีมไลเนอร์ การบินไทยยังคงใช้ตกแต่งตามแนวคิดความเป็นไทยร่วมสมัยเต็มรูปแบบ หรือ Thai Contemporary Concept ที่ให้ความทันสมัย สดชื่นสบายตา ด้วยลวดลายไทยบนเบาะที่นั่ง ไปจนถึงพื้นผิวผนังห้องโดยสาร และสีสันผ้าที่สะท้อนถึงศิลปวัฒนธรรมไทย รวมถึงชุดถ้วยจานชามอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ ผสานกับการต้อนรับที่อบอุ่น และมีน้ำใจของลูกเรือการบินไทย


ดรีมไลเนอร์ ของการบินไทยมีการจัดวางที่นั่งทั้งหมด 264 ที่นั่ง แบ่งเป็นที่นั่งชั่น Royal Silk Class (ชั้นธุรกิจ) จำนวน 24 ที่นั่ง ถูกเรียงที่นั่งแบบ 2-2-2 พร้อมที่นั่งแบบเปลือกหอย เบาะนั่งสีม่วงกว้าง 21 นิ้ว ระยะห่างระหว่างเก้าอี้ 60 นิ้ว เบาะที่นั่งยาว 78 นิ้ว ปรับนอนราบ 180 องศา ระบบสาระบันเทิง (Inflight Entertainment System: IFE) แบบ eX3 หน้าจอสัมผัสขนาด 16 นิ้ว ที่บรรจุรายการโทรทัศน์ เพลง ภาพยนตร์ และเกมต่างๆ ส่วนที่นั่งใน Economy Class Cabin (ชั้นประหยัด) มีจำนวน 240 ที่นั่ง ออกแบบมาให้เบาะนั่งมีสีม่วงสลับส้มทอง จัดเรียงในแบบ 3-3-3 มี 2 ทางเดิน ระยะห่างที่นั่ง 32 นิ้ว เบาะนั่งกว้าง 18 นิ้ว ระบบสาระบันเทิง แบบ eX3 หน้าจอส่วนตัวหน้าที่นั่งขนาด 11 นิ้ว


ชมคลิป http://www.youtube.com/watch?v=ufSYZAcZS0s&feature=youtu.be

เบื้องต้น การบินไทยจะนำเครื่องบินแบบ Boeing 787-8 Dreamliner มาให้บริการในเที่ยวบิน TG102, TG103, TG110, TG111, TG120 และ TG121 สำหรับเส้นทางเชียงใหม่ และเที่ยวบิน TG620 และ TG621 สำหรับเส้นทางมะนิลา ทั้งนี้ ในเส้นทางเชียงใหม่ จะเริ่มนำมาให้บริการตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. 57 ถึง 31 ส.ค. 57 โดยได้เปิดให้จองตั๋วโดยสารกันแล้ว ส่วนเส้นทางที่คาดว่าจะให้บริการในช่วงเดือน ก.ย.2557 อาจเป็นเส้นทางโตเกียว หรือซิดนีย์ 


เรื่องน่ารู้ของ โบอิ้ง 787-8 ดรีมไลเนอร์

ปัจจุบันมีผู้้คนทั่วโลกที่โดยสารไปกับเครื่องบินโบอิ้ง 787-8 ดรีมไลเนอร์กว่า 20 ล้านคน

มีเที่ยวบินที่บินด้วยดรีมไลเนอร์แล้วกว่า 105,000 เที่ยวบิน

รวมระยะทางที่ดรีมไลเนอร์บินมากกว่า 200 ล้านไมล์

19 สายการบินที่ให้บริการด้วย โบอิ้ง 787

มีเครื่องบิน โบอิ้ง 787 ที่ส่งมอบและให้บริการแล้ว จำนวน 152 ลำ

การบินไทยจะเป็นสายการบินที่ 63 ที่ได้รับเครื่องบินโบอิ้ง 787


เที่ยวบินแรกอย่างเป็นทางการของดรีมไลเนอร์ การบินไทย คือ กรุงเทพ-เชียงใหม่ TG-102

สายการบินที่สั่งซื้อดรีมไลเนอร์มากที่สุด คือ เอทิฮัด แอร์เวย์ส ทั้งหมดรวม 71 ลำ (แต่ยังไม่ได้รับเลย)

สายการบินที่มี โบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ บินให้บริการมากที่สุด คือ ออลนิปปอนแอร์เวย์ส (ANA) จำนวน 27 ลำ

โบอิ้ง 787 รุ่นต่อไป คือ 787-9


เที่ยวบินที่ไกลที่สุดของ โบอิ้ง 787-8 คือ เส้นทาง วอชิงตัน ดีซี (Dulles)- แอตดิส อาบาบา ของสายการบิน เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ส เที่ยวบิน ET 501 ใช้เวลาบิน 13 ชั่วโมง 30 นาที ระยะทาง 11,577 ไมล์   

787 บินเร็วกว่า 747 แต่ช้ากว่า 777 เล็กน้อย

787 สามารถบิน ETOPS (บินด้วยเครื่องยนต์เดียวห่างจากชายฝั่ง) ได้นานถึง 330 นาที