วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ทำไบค์เลนใต้ด่วนฉลองรัช

20 กม.แบ่ง 3 ช่วง-กทพ.ให้เอกชนลงทุนแลกจัดพื้นที่พาณิชย์

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) แจ้งว่า ตามที่กระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายให้ กทพ. ดำเนินโครงการศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน เพื่อจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายถนนสำหรับรถจักรยานในเขตทางพิเศษ โดย กทพ.ว่าจ้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นที่ปรึกษาโครงการ วงเงิน 16 ล้านบาท ระยะเวลา 4 เดือน ซึ่งผลการจัดประชุมสัมมนารวม 4 ครั้ง เพื่อรับฟังความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชนตามแนวสายทาง และสมาคมนักปั่นรถจักรยาน กลุ่มต่างๆ พบว่า เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าวมากกว่าคัดค้าน พร้อมเสนอแนะว่า ให้เน้นทำทางรถจักรยานเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางกับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆได้ด้วย มากกว่าเน้นการออก กำลังกายเพียงอย่างเดียว เพื่อเพิ่มทางเลือกการเดินทางให้กับประชาชน

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับผลการศึกษาพื้นที่ครอบคลุมตามแนวเส้นทางโครงการทางด่วนทุกเส้นทางรวมระยะทาง 207.90 กม. พบว่า แนวสายทางที่เหมาะสม ได้แก่ บริเวณใต้ทางพิเศษฉลองรัช หรือทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ ระยะทางประมาณ 20 กม. โดยแบ่งดำเนินการเป็นช่วงๆ สายที่ 1 จากรามอินทรา-ถนนพระราม 9 สายที่2 ถนนพระราม9-บริเวณสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงต์ ถนนอโศก สายที่ 3 จากถนนรามอินทรา-ถนนจตุโชติ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างแล้ว โดย กทพ. มอบให้บริษัทเอกชนเข้ามาลงทุนทำทางรถจักรยานให้ พร้อมกับให้สิทธิ์เอกชนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อหารายได้ควบคู่กันไป สำหรับรูปแบบทางรถจักรยานทั้ง 3 สาย จะก่อสร้างใต้เขตทางด่วน ระหว่างเสาตอม่อ ขนาด 2 ช่อง ช่องละ 1.5 เมตร พร้อมสะพานข้ามคลอง หรือทางลอดข้ามทางแยก เพื่อลดจุดตัด และติดอุปกรณ์กั้นไม่ให้รถจักรยานยนต์เข้ามาวิ่ง สำหรับพื้นที่ใต้เขตทางที่ กทพ.ได้มอบให้ กทม.ดำเนินการจัดสร้างสวนสาธารณะและลานกีฬา อาจจะต้องขอพื้นที่บางส่วนคืน หรือออกแบบทำทางวิ่งขนานด้านข้าง ทั้งนี้ ตลอดแนวเส้นทางจะติดไฟฟ้าแสงสว่างและกล้องวงจรปิด เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ.

17 มิ.ย. 2557 03:49 ไทยรัฐ