วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

NEW CAPTIVA เน้นคุณภาพการประกอบ

โดย

Chevrolet พัฒนาสายการผลิตรถยนต์ SUV ด้วยกระบวนการผลิตของ New Captiva เน้นไปที่คุณภาพของงานประกอบเช่นเดียวกับการผลิตรถทุกรุ่นในเครือ GM


ระยอง – ศูนย์การผลิต General Motor Thailand ในจังหวัดระยอง เดินหน้าผลิต Chevrolet Captiva รุ่นปี 2014 โดยมีกำหนดการส่งมอบถึงผู้จัดจำหน่ายในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ รถ SUV ที่ได้รับรางวัลอย่าง Chevrolet Captiva เป็นรถรุ่นล่าสุดที่ถูกผลิตด้วยหลักการสร้างคุณภาพในกระบวนการผลิต (Built-InQuality – BIQ) ของ GM เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า รวมถึงเมื่อขับบนท้องถนน โดยปราศจากความกังวลในการใช้งาน


คุณภาพและกระบวนการผลิตของ General Motor มีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดกว่า 100 ปี ของการผลิตยานยนต์เมื่อหลายปีก่อน GM เลือกวิธีการปฏิบัติงานที่ดีที่สุดของจากแต่ละภูมิภาค และผนวกรวมให้เป็นกลยุทธ์การสร้างคุณภาพในกระบวนการผลิตที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน กลยุทธ์นี้ใช้วิธีการสร้างคุณภาพไว้ในกระบวนการผลิต เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อบกพร่องในแต่ละขั้นตอนและทุกกระบวนการผลิต แทนที่จะพยายามตรวจหาข้อบกพร่องของผลิตภัณฑ์ที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว


มร.ไมเคิล เปเรซ รองประธานฝ่ายการผลิต GM Thailand และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวกระบวนการผลิตดั้งเดิมของอุตสาหกรรมยานยนต์ คือ การตรวจสอบคุณภาพก่อนที่รถจะออกจากสายการผลิต หรือออกจากโรงงาน วิธีการควบคุมเช่นนี้มีข้อด้อยมากมาย เนื่องจากต้องอาศัยความสามารถของผู้ตรวจสอบคุณภาพในการตรวจพบปัญหาและแก้ไขข้อผิดพลาด ด้วยการถอดชิ้นส่วนและประกอบใหม่ แต่ด้วยกลยุทธ์การสร้างคุณภาพในกระบวนการผลิตลูกค้าของเราได้รับรถที่มีคุณภาพสูงสุด เนื่องจากทุกกระบวนการผลิตของเรานั้น ถูกต้อง แม่นยำตั้งแต่เริ่มต้น


เสาหลักด้านคุณภาพ ทำให้เราสามารถควบคุมคุณภาพในกระบวนการผลิตได้อย่างถูกต้อง มร.เปเรซ กล่าว การมีคุณภาพที่ดีเยี่ยมตั้งแต่เริ่มในทุกขั้นตอนของทุกครั้งที่ผลิต ถือว่ามีความสำคัญมาก เสาหลักด้านคุณภาพแบ่งขอบเขตการควบคุมออกเป็นหมวดหมู่บนพื้นฐานของเสียงตอบรับจากลูกค้าภายในและภายนอกองค์กร ซึ่ง จีเอ็ม เรียกว่า ‘เสียงของลูกค้า’ หรือ Voice of Customers (VOC) ซึ่งเป็นศูนย์กลางของเสาหลักด้านคุณภาพ หลักการนี้ สามารถสรุปเป็นพันธะสัญญาของพนักงานทุกคนได้ว่า ‘เราจะไม่รับ ไม่ผลิต หรือไม่ส่งต่อข้อบกพร่อง’


โรงผลิตทั้งสี่โรง ภายในศูนย์การผลิตยานยนต์ของ GM ต่างมีเสาหลักด้านคุณภาพอย่างเฉพาะเจาะจง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการป้องกันทุกความบกพร่อง การสร้างคุณภาพในกระบวนการผลิต เริ่มต้นที่โรงปั๊มขึ้นรูปตัวถัง (Press Shop) และโรงประกอบตัวถัง (Body Shop) ที่ซึ่งแผ่นโลหะถูกปั๊มขึ้นรูปเป็นชิ้นส่วนตัวถังของ Captiva และถูกเชื่อมเข้าไว้ด้วยกันก่อนที่ตัวถังภายนอกจะถูกส่งเข้าไปพ่นสีและเคลือบเงาที่โรงพ่นสี (PaintShop) ขณะที่การตกแต่งและติดตั้งอุปกรณ์ภายในห้องโดยสารจะเกิดขึ้นที่โรงประกอบทั่วไป (General Assembly Shop)


อัญชนา ศุรติขจร ผู้อำนวยฝ่ายการรับประกัน ความพึงพอใจลูกค้าและคุณภาพระดับภูมิภาค จีเอ็มประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า "มีการประชุมร่วมกันหลายๆ แผนกภายในศูนย์การผลิตอยู่เป็นประจำ เพื่อค้นหาว่าเราจะสามารถส่งต่อเสียงตอบรับไปถึงฝ่ายผลิต และทำให้เกิดเป็นกระบวนการพัฒนาคุณภาพได้อย่างไร" การที่เสาหลักด้านคุณภาพมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ยังหมายความว่ากระบวนการผลิตจะมีพัฒนาการและการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง ช่วยยกระดับคุณภาพที่ดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นอยู่เสมอ

นอกจากลูกค้าและผู้จัดจำหน่ายแล้ว เสียงตอบรับยังได้จากการสำรวจของหน่วยงานภายนอก เสียงตอบรับไม่เพียงเน้นย้ำถึงโอกาสในการพัฒนาเท่านั้น แต่ยังเป็นการสนับสนุนและรับรองจากลูกค้าว่า ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพการผลิตที่ถูกต้องด้วยความมุ่งมั่นด้านคุณภาพของเชฟโรเลต ทำให้แคปติวาได้รับรางวัลรถ SUV ยอดเยี่ยม จากการสำรวจความเห็นของลูกค้า "เราไม่เพียงต้องการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากข้อบกพร่อง โดยทีมพนักงานและสถานีในศูนย์การผลิตของเราเท่านั้น" มร.เปเรซ กล่าว "แต่เป้าหมายของเรา คือ การป้องกันข้อบกพร่องตั้งแต่แรกด้วยกระบวนการผลิตที่ดีเยี่ยม"


ศูนย์การผลิตยานยนต์ GM ในจังหวัดระยอง ผลิตรถยนต์และรถกระบะมาแล้วมากกว่า 1 ล้านคัน เริ่มตั้งแต่รถ MPV อย่าง Chevrolet Zafira ในปี 2543 ซึ่งยังโลดแล่นอยู่บนท้องถนนประเทศไทยจนถึงทุกวันนี้ คุณภาพเป็นหัวใจหลักและองค์ประกอบสำคัญของรถทุกรุ่นที่ออกจากสายการผลิตตั้งแต่ Zafira จนถึง Captiva 2014 ใหม่ล่าสุด.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

เสียงตอบรับและความคิดเห็นจากทั้งภายในและภายนอกองค์กร รวมถึงคำติชมของลูกค้า มีส่วนช่วยในการยกระดับกระบวนการผลิต 16 มิ.ย. 2557 16:16 17 มิ.ย. 2557 18:00 ไทยรัฐ