วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ขวัญใจมหาชนคนชอบรถเล็ก SUZUKI CELERIO

โดย

แผนการทำธุรกิจรถยนต์ที่ดีคือการเข้าถึงลูกค้าและตอบสนองความต้องการในการใช้งาน การระดมมันสมองและทรัพยากรแรงงานมาผสมผสานปรับปรุง ลดจำนวนโมเดลและสร้างรถยนต์ที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ Suzuki Motor กำลังใช้แนวทางดังกล่าวในการดำเนินงาน การตลาดที่เข้มข้นของรถยนต์แบบ Eco-Car ผนวกกับขีดความสามารถในการผลิตรถเล็กเพื่อแข่งขันในตลาดโลกกำลังส่งผลไปถึงความสำเร็จที่ Suzuki Motor คาดหวังไว้ รถยนต์อย่าง Swift คือตัวอย่างของความสำเร็จดังกล่าว การปรับการทำงานและแนวทางของการผลิตโดยมุ่งไปที่รถยนต์ราคาประหยัดของแต่ละบริษัท ทำให้ตลาดรถเล็กในประเทศไทยมีตัวเลือกที่โดดเด่นมากมาย ตัวเลือกล่าสุดที่เพิ่งจะเข้าสู่โชว์รูมได้ไม่นาน ซึ่งมีความน่าใช้งานเมื่อเปรียบเทียบกับสมรรถนะและประสิทธิภาพที่จะได้รับก็คือ Suzuki Celerio ยานยนต์ 5 ประตูสไตล์คนเมืองขนาดกะทัดรัด ความสดใหม่กับขนาดตัวถังและอุปกรณ์รวมถึงการซ่อมบำรุงหลังการขาย น่าจะทำให้ Celerio เข้าไปครองใจนักขับหน้าใหม่ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก


ด้านข้างแบบทรงกล่องนมมีแนวหลังคาที่ค่อนข้างสูงโด่ง มิติตัวถังยาว 3,600 มิลลิเมตร กว้าง 1,600 มิลลิเมตรและสูง 1,540 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อหน้า-หลัง 2,425 มิลลิเมตร ความกว้างฐานล้อหน้า 1,420 มิลลิเมตร กับความกว้างที่ฐานล้อหลัง 1,410 มิลลิเมตร สำหรับความสูงวัดจากพื้นถึงใต้ท้องรถที่ 145 มิลลิเมตร เสาหน้ามีองศาของความลาดเอียงไม่มากนักเพื่อเพิ่มขนาดความสูงของห้องโดยสาร บานประตูทั้งสองมีมือจับประตูสีเดียวกับตัวถัง กรอบกระจกมองข้างไม่มีเลนไฟเลี้ยวภายใน แต่ไฟเลี้ยวถูกติดอยู่ที่แก้มข้าง รถ Suzuki Celerio ใส่ล้ออัลลอยขอบ 14 นิ้ว ยาง Bridgestone Ecopia ไซล์เล็กกะทัดรัด 165/65R14 79S


บั้นท้ายแบบสี่เหลี่ยมโดยออกแบบให้ฝากระโปรงท้ายมีขนาดที่พอเหมาะกับการขนสัมภาระชิ้นโตๆ แม้จะเป็นรถไซส์เล็ก ฝาท้ายเปิดออกได้ด้วยมุมที่กว้าง สำหรับการขนสัมภาระที่มีขนาดใหญ่ สามารถกระทำได้ด้วยการพับเบาะคู่หลัง โดยพับแบบแยก หรือพับราบลงทั้งหมด ไฟท้ายทรงเหลี่ยมมีดีไซน์เฉพาะเจาะจงเพื่อทำให้กลมกลืนไปกับทรงของส่วนท้ายทั้งหมด ไฟท้ายของ Suzuki Celerio ใช้หลอดไฟแบบธรรมดาเนื่องจากทำตัวเป็นรถ Eco Car มาดประหยัด อุปกรณ์ราคาสูงจึงถูกตัดออกไปทั้งหมด สปอยเลอร์หลังพร้อมชิ้นงานปิดทับชายล่างแบบสปอร์ต ฝาท้ายยังให้ใบปัดน้ำฝนบานฝาท้ายกับน้ำทำความสะอาดกระจกติดมาให้จากโรงงาน ไฟเบรกดวงที่สามแบบหลอด LED สำหรับพื้นที่ในการเก็บของส่วนท้ายมีขนาดความจุ 254 ลิตร โดยออกแบบให้มีระดับความสูงของการยกสัมภาระที่ 692 มิลลิเมตร


ห้องโดยสารใช้วัสดุและอุปกรณ์ที่เรียบง่ายมีราคาไม่แพง พลาสติก พรมแบบอัดและไวนิลเป็นส่วนประกอบสำคัญของห้องโดยสารใน Suzuki Celerio คอนโซลขึ้นรูปด้วยพลาสติก ออกแบบจัดวางอุปกรณ์ให้มีความทันสมัยน่าใช้งานแม้จะเป็นรถ Eco Car แผงกลางคอนโซล เดินกรอบล้อมรอบอุปกรณ์ด้วยพลาสติกโครเมียมสีเงินเลียนแบบงานอัลลอยในรถหรู ช่องแอร์ทรงเหลี่ยมมีสวิตช์ไฟฉุกเฉินอยู่ตรงกึ่งกลาง ต่ำลงมาเป็นชุดเครื่องเสียงพร้อมลำโพงแบบสี่ทิศทาง เครื่องเสียงของ Suzuki Celerio รองรับ CD/FM/AM บวกกับช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอก USB / AUX ชุดควบคุมอุณหภูมิแบบปุ่มหมุนสามตำแหน่ง ทั้งทิศทางของลม ระดับความแรงของพัดลมแอร์ กับปุ่มหมุนควบคุมระดับความเย็นภายในห้องโดยสาร ก้านเลื่อนปิด-เปิดอากาศจากภายนอก


ใกล้ซุ้มเกียร์มีพลาสติกแบบสองช่องสำหรับวางแก้มน้ำ ส่วนซุ้มเกียร์มีหัวเกียร์พร้อมสวิตช์ปรับโหมดสปอร์ต ช่องเก็บของกระจุกกระจิก แผงประตูแบบเรียบๆ ทำจากพลาสติกฉีดขึ้นรูป เบาะนั่งในทุกตำแหน่งหุ้มด้วยผ้า เบาะคู่หน้าปรับเลื่อนเข้า-ออกได้ แต่ปรับสูง-ต่ำไม่ได้ รวมถึงพวงมาลัยแบบสามก้านหุ้มด้วยไวนิลก็ปรับได้สองทิศทางคือบน-ล่างแต่เลื่อนให้ใกล้หรือไกลไม่ได้ มาตรวัดมีมาตรวัดความเร็วขนาดใหญ่อยู่ตรงกึ่งกลาง ส่วนมาตรวัดรอบถูกย่อให้มีขนาดที่เล็กลงและติดตั้งอยู่ที่ด้านซ้ายของมาตรวัดความเร็ว มาตรวัดอยู่ในกรอบพลาสติกใส แม้จะมีปัญหาเรื่องแสงสะท้อนบ้างแต่อ่านค่าต่างๆ ได้อย่างชัดเจน สำหรับระดับของเชื้อเพลิง ตำแหน่งของเกียร์ออโต CVT และทริปมิเตอร์วัดระยะทาง ใช้จอแสดงผลแบบดิจิตอลเล็กๆ อยู่ที่มุมด้านขวาของกรอบมาตรวัด อุปกรณ์ภายในของ Celerio เนื่องจากเป็นรถยนต์ราคาไม่แพง ระดับของความหรูหราจึงลดลงและมีให้เท่าที่จำเป็นต่อการใช้งาน ส่วนความกว้างของพื้นที่ภายใน ระยะห่างของพื้นที่เหนือศีรษะที่มีให้อย่างพอเพียงสร้างความรู้สึกโปร่งโล่งขณะขับขี่และไม่ทำให้รู้สึกอึดอัดถึงแม้จะมีขนาดที่เล็กแบบ City Car


นอกจากขนาดของเรือนร่างที่เล็กแล้ว ขุมกำลังยังเป็นแบบจิ๋วแจ๋วไฮเทคขนาดกะทัดรัดแบบเบนซินสามกระบอกสูบ เครื่องยนต์ของ Celerio พัฒนาขึ้นมาเพื่อความประหยัดและลดการปล่อยมลพิษในอากาศ ด้วยเครื่องแบบสามกระบอกสูบแบบใหม่ K10B ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 998 ซีซี 12 วาว์ล อัดตราส่วนกำลังอัด 11.0:1 จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดไฟฟ้าแบบมัลติพอยท์ รองรับเชื้อเพลิง E20 ให้กำลัง 50 กิโลวัตต์ หรือ 68 แรงม้าที่ 6,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 90 นิวตันเมตร ที่ 3,500 รอบต่อนาที อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรใน 13.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบส่งกำลังใช้เกียร์แบบสายพาน CVT ระบบบังคับเลี้ยวเป็นพวงมาลัยแบบแรคแอนพีเนียน ช่วงล่างด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช็คอัพและเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีม เบรกหน้าแบบดิสก์เบรกจานเหล็กพร้อมครีบระบายความร้อน เบรกหลังแบบดรัมเบรก


การขับในเมือง จากขนาดตัวที่เล็ก น้ำหนักตัวรถที่เบาเพียงแค่ 835 กิโลกรัม ทำให้เครื่องยนต์ขนาดสามสูบไม่ต้องรับภารกรรมอะไรมากมายนัก การออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง หากไม่รีบร้อนมากจนเกินไป ในบางแง่มุมของการตอบสนองต่อการขับขี่ถือว่ารับได้กับเครื่อง 998 ซีซี บนการส่งกำลังทดของเกียร์แบบสายพาน CVT ที่ไม่เน้นประสิทธิภาพด้านอัตราเร่ง แต่กลับให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงด้วยตัวเลขที่มีความหรูหราพอสมควรกับระดับของกำลังงานที่ได้รับจากเครื่องยนต์และแรงบิดที่เหมาะสมจากเกียร์ ตัวเลขความสิ้นเปลืองในเมืองประมาณ 18 กิโลเมตรต่อลิตร และจะลดลงนิดหน่อยเมื่อขับใช้งานบนไฮเวย์ที่มีการใช้รอบสม่ำเสมอมากกว่าในเมือง ซึ่งมีการขับแบบออกตัวแล้วหยุดอยู่ตลอดเวลา ตำแหน่งท่านั่งควบคุมที่สูงโด่งทำให้มองเห็นไปทั่ว บวกกับทัศนวิสัยที่ดีรอบคันจากความโปร่งโล่ง ด้วยความสูงของหลังคาทรงกล่อง เบาะที่ไม่สามารถปรับให้ต่ำได้อาจทำให้คนตัวสูงรู้สึกแปลกๆ สำหรับเบาะผู้โดยสารตอนหลัง สามารถนั่งได้อย่างสบายสองคน โดยมีพื้นที่ในการวางเท้าและพื้นที่เหนือศีรษะอยู่พอสมควร

ความที่เป็นรถเล็ก ทุกอย่างจึงเล็กตาม ระบบบังคับเลี้ยวแบบไฟฟ้าต่อเชื่อมกับแกนพวงมาลัยและพวงมาลัยแบบสามก้านหุ้มด้วยไวนิลไม่ม่ีสวิตช์ควบคุมบนพวงมาลัย สัมผัสของพวงมาลัยกับชุดบังคับเลี้ยวใน Celerio ไม่ค่อยเป็นธรรมชาติเท่าที่ควร เนื่องจากระยะของการหมุนบริเวณกึ่งกลางของพวงมาลัย ที่ถูกปรับมาแบบตรงๆ สื่ออาการแบบแปลกๆ พวงมาลัยในย่านความเร็วต่ำสามารถตอบสนองต่อการควบคุมทิศทางร่วมกับช่วงล่างหน้าได้ดีน่าพอใจ ที่ความเร็ว 120 กิโลเมตร ก็ยังให้ความมั่นคงจนรู้สึกได้ แต่ความที่เป็นยนตรกรรมขนาดย่อม จึงไม่แนะนำให้ขับเร็วบนรถแบบ Eco Car เช่นเดียวกับ Suzuki Celerio ความเร็วที่ไม่มากจนเกินไปบนไฮเวย์ จะช่วยให้การควบคุมเปลี่ยนทิศทาง เบรค หรือขับด้วยความเร็วคงที่ มีความง่ายดายขึ้น ตามด้วยความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ที่ผู้ใช้รถยนต์ประเภทนี้ต้องระลึกรู้อยู่เสมอว่า ขนาดตัวรถที่เล็กไม่ควรอย่างยิ่งที่จะขับให้เข้าใกล้กับขีดข้อจำกัดของตัวรถ

เบรกตอบสนองเร็วเกินไปนิด กดเบาๆ ก็แทบจะออกอาการล็อก แต่เบรคหน้าแบบดิสก์เบรกและเบรกหลังแบบดรัมเบรกสามารถกำราบม้า 60 ตัวให้อยุ่ในโอวาทได้อย่างสบายๆ หากไม่ห้อมาแบบขาดสติ ยาง Bridgestone Ecopia ไซส์ 165/65R14 79S ทั้งสี่ล้อ มีลายดอกยางที่ออกแบบมาเพื่อลดแรงต้านทาน กริ้บของยางยังเหมาะกับขนาดตัวรถทำให้การยึดเกาะอยู่ใระดับที่ใช้ได้ การถ่ายเทน้ำหนักทำได้ไม่ค่อยดีนักเนื่องจากความสูงของตัวถัง การขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงจึงเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในรถเล็กทุกประเภท ความเร็วที่เหมาะสมกับสภาพโค้งจะช่วยให้คุณอยู่รอดปลอดภัย สำหรับระบบความปลอดภัยใน Celerio ให้มามากจนเกินราคาอยู่เหมือนกันเช่น ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบเบรคป้องกันล้อล็อก ระบบกระจายแรงเบรก เข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับอัตโนมัติ

Suzuki Celerio รุ่น GLX (CVT) คันทดสอบ ราคา 488,000 บาท อาจดูแรงไปนิด หากไม่ต้องการอุปกรณ์บางอย่างที่อาจเกินความจำเป็นในการใช้งาน ยังมีรุ่นถูกสุดเกียร์ธรรมดาราคา 359,000 บาทคอยรองรับพวกเบี้ยน้อยหอยน้อย สำหรับคนที่ต้องการเพียงแค่พาหนะเล็กๆ ในการไปถึงยังจุดหมายที่ีไม่ต้องรีบเร่งอะไรมากนักในชีวิตประจำวัน Celerio จะเป็นรถที่ตอบสนองต่อการใช้งานได้ดี น้ำหนักที่เบาไม่ถึง 900 กิโลกรัม ทำให้มันเป็นรถที่คล่องตัวคันหนึ่งสำหรับการขับใช้งานในเมือง ลืมเรื่องพลาสติกราคาถูกแล้วหันมามองความอเนกประสงค์บนเรือนร่างขนาดเล็ก เจ้า Celerio น่าจะเข้าไปครองใจวัยรุ่นที่เพิ่งจะเริ่มต้นชีวิตการทำงาน หรือแม้แต่คนที่ต้องการมีรถยนต์ส่วนตัวคันแรกของชีวิตได้บ้างตามระดับของราคาค่าตัวที่มีให้เลือกสามรุ่น ลองไปขับทดสอบดูหากมีความสนใจที่โชว์รูมของ Suzuki Motor ทั่วประเทศ คุณจะค้นพบความแปลกใหม่ในรถเล็กมากความสามารถคันนี้ได้อย่างแน่นอน.

ราคา Suzuki Celerio รุ่น GA (MT) 359,000 บาท

ราคา Suzuki Celerio รุ่น GL (CVT) 439,000 บาท

ราคา Suzuki Celerio รุ่น GLX (CVT) 488,000 บาท (คันทดสอบ)

1.ฟรีประกันภัยชั้น1
2.ส่วนลงเงินสด 10,000 บาท
3.น้ำมัน E20 เต็มถัง
4.คูปองน้ำมัน มูลค่า 1,000 / 2 ใบ(ตามเงื่อนไข)
5.ฟิล์ม ผ้ายางปูพื้น กรอบป้ายทะเบียน น้ำหอม

Suzuki Celerio รุ่น GLX (CVT) 488,000 บาท

Dimensions & Weight
Length ............................................3600 mm
Width ..............................................1600 mm
Height ............................................. 1560 mm
Wheelbase........................................ 2425 mm
Ground Clearance .......................... 165 mm
Capacity
Seating Capacity ............................. 5 Person
Doors ............................................... 5 Doors
No of Seating Rows ..........................2 Rows
Boot space ........................................235 litres
Fuel Tank Capacity ...........................35 litres
Engine & Transmission
Engine Type ..................................... K10B
Displacement ....................................998 cc
Fuel Type .......................................... Petrol
Max Power ........................................67 bhp @ 6000 RPM
Max Torque .......................................90 Nm @ 3500 RPM
Mileage (ARAI) ...............................23.1 kmpl
Alternate Fuel ................................... Not Applicable
Valve/Cylinder (Configuration)......... 4
Cylinders ............................................3, Inline
Transmission Type ............................CVT
Drivetrain ...........................................FWD
Suspensions, Brakes, Steering & Tyres
Suspension Front................................ MacPherson strut with coil spring Suspension
Rear..................................................... 3-link rigid axle with coil spring
Front Brake Type ................................Disc
Rear Brake Type .................................Drum
Steering Type.......................................Electronic Power Steering
Minimum Turning Radius.................... 4.7 metres
Front Tyres.......................................... Bridgestone Ecopia 165/65R14 79S
Rear Tyres ...........................................Bridgestone Ecopia 165/65R14 79S

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

เรือนร่างทรงกล่องขนาดกะทัดรัด เครื่องยนต์ 3 สูบ 998 ซีซี 68 แรงม้า ในราคาค่าตัว 3.5-4.8 แสนบาท ทดสอบยานยนต์คนเมืองราคาประหยัด Suzuki Celerio 16 มิ.ย. 2557 10:39 ไทยรัฐ