วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

“รายงานวันจันทร์”–วสท.ไขปริศนา–แก้เสาไฟฟ้าโค่นบ่อย จัดสเปกเสา-เพิ่มความลึก

พายุฝนตกหนักมีลมแรงพัดกระโชกเป็นเหตุให้เสาไฟฟ้าล้มครืน 41 ต้น บนถนนบางนา–ตราด กลางดึกวันที่ 4 มิ.ย.2557 ที่ผ่านมา สร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชนกันถ้วนหน้า ไฟฟ้าดับ ธุรกิจโรงงานเสียหายหนัก และการจราจรกรุงเทพฯที่หนาแน่นอยู่แล้วเกิดจลาจลเป็นอัมพาตยาวกว่าสิบกิโลเมตร

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวถึงความเสี่ยงจากเหตุร้ายเสาไฟฟ้าล้ม กล่าวว่า ท่ามกลางความเจริญเติบโตของกรุงเทพฯ นอกจากถนนทรุดที่คนกรุงได้เคยประสบกันแล้ว ในช่วง 1 ปีเศษที่ผ่านมานี้ ได้เกิดเหตุร้ายเสาไฟฟ้าล้มระเนระนาดในกรุงเทพมหานครถึง 3 ครั้ง ทั้งจากฝีมือมนุษย์และธรรมชาติ

ครั้งแรกเมื่อ 14 ธ.ค. 2555 เวลา 06.30 น. ที่ถนนพระราม 3 แยกนางลิ้นจี่ เขตยานนาวา รถเครนเกี่ยวเสาไฟฟ้าล้มกว่า 30 ต้น กีดขวางพื้นถนน เป็นแนวยาวถึง 300 เมตร ทำให้บ้านเสียหาย 1 หลัง รถยนต์เสียหาย 3 คัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 ราย การจราจรกลายเป็นอัมพาต และไฟฟ้าดับนานกว่า 12 ชั่วโมง

ครั้งที่ 2 เมื่อค่ำวันที่ 27 ก.พ. 2557 หน้าวัดบางวัว ถนนบางนา-ตราด ช่องคู่ขนานขาเข้า กทม. ต.บางวัว อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา รถเทรเลอร์เสียหลักพุ่งชนเสาไฟฟ้าข้างทางจนเสาไฟฟ้าหัก ทำให้หม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด ทำให้สายไฟกระเด็นไปถูกชาวบ้านบาดเจ็บ 15 คน ในจำนวนนี้สาหัส 3 ราย

ครั้งล่าสุด กลางดึก 03.30 น. วันที่ 4 มิ.ย. 2557 เกิดเหตุพายุฝนตกหนัก เป็นเหตุให้เสาไฟฟ้าที่ตั้งอยู่ตลอดแนวริมถนนบางนา–ตราด ช่องคู่ขนานขาออก กม.ที่ 29 อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พังล้มระเนระนาด 41 ต้น เป็นระยะทางยาวเกือบ 2 กม. ทำให้ถนนบางนา–ตราด และทางด่วนยกระดับบูรพาวิถี รถติดยาวเหยียดหลายสิบกิโลเมตร บ้านเรือนและโรงงานใกล้เคียงไฟดับหลายสิบโรง

นายก วสท.กล่าวว่า เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำในอนาคต ซึ่งจะมีผลเสียหายต่อประชาชนและการดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรม เราต้องหันมาพิจารณาถึงการพัฒนาเมืองที่ต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

“วสท.ขอเสนอแนะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และวิศวกรผู้กำหนดสเปกเสาไฟฟ้าให้แตกต่างกันตามสภาพที่เป็นจริง ซึ่งเดิมส่วนใหญ่มักใช้สเปกเดียวเหมือนๆกัน จึงต้องมีการศึกษาถึงรายละเอียดของพื้นที่และภูมิศาสตร์แต่ละแห่ง คำนึงถึงความแตกต่างของสภาพในเมืองและนอกเมือง ตลอดจนปัจจัยแวดล้อม เช่น ลักษณะพื้นดินที่จะลงเสาเข็มระดับลึกเท่าใด แรงลมนอกเมือง กลางทุ่ง จะรุนแรงกว่าในเมือง ดังนั้น แรงดึงที่จะต้านแรงลมจึงต้องนำมาคำนวณด้วย ขนาดเสาไฟฟ้าต้องใหญ่กว่า เสาเข็มต้องลงลึกกว่า”

ทั้งนี้ หากมองภาพรวมการบริหารจัดการสาธารณูปโภคในเขตเมืองชั้นใน ก็น่าจะเป็นระบบอุโมงค์ใต้ดินรวมสาธารณูปโภค เพื่อเสถียรภาพความมั่นคงปลอดภัยของเมือง และทำให้ทัศนียภาพสิ่งแวดล้อมของเมืองสวยงาม ซึ่งมีมูลค่าประมาณไม่ได้ หลายเมืองใหญ่ทั่วโลกจะรวมเอาระบบท่อไฟฟ้า ท่อประปา สายไฟเบอร์อินเตอร์เน็ต ระบบระบายน้ำทิ้ง รวมไว้ในอุโมงค์สาธารณูปโภครวมใหญ่ (Multi–Infrastructure Tunnel) แล้วแบ่งเป็นสัดส่วน โดยมีทางลงไปเป็นระยะสำหรับการซ่อมบำรุงแต่ละสาธารณูปโภคอย่างสะดวกและเป็นระบบ

“ทำให้ไม่ต้องต่างคนต่างขุด จนทำให้เกิดอันตราย เช่น ถนนทรุดตัว การเปิดพื้นผิวจราจรอย่างพร่ำเพรื่อ ขาดมาตรฐานคุณภาพของความปลอดภัยในระหว่างก่อสร้างและซ่อมบำรุง”.

พายุฝนตกหนักมีลมแรงพัดกระโชกเป็นเหตุให้เสาไฟฟ้าล้มครืน 41 ต้น บนถนนบางนา–ตราด กลางดึกวันที่ 4 มิ.ย.2557 ที่ผ่านมา สร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชนกันถ้วนหน้า ไฟฟ้าดับ ธุรกิจโรงงานเสียหายหนัก 16 มิ.ย. 2557 01:54 16 มิ.ย. 2557 02:03 ไทยรัฐ