วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เล็งสร้างทางพิเศษหาดใหญ่-ด่านสะเดา ยกไทยเป็นสี่แยก AEC

กทพ.ประชุมรับฟังเสียงประชาชนในพื้นที่ เตรียมเดินหน้าโครงการทางด่วนพิเศษ "หาดใหญ่-ด่านสะเดา" พัฒนาระบบโลจิสติกส์ตามแผนยกไทยเป็นสี่แยก AEC เผยทุกอย่างลงตัว พร้อมทำแผนเสนอรัฐบาลใหม่อนุมัติ 

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่โรงแรมเคพีเค บ้านด่านนอก ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา นายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รองผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ฝ่ายกฎหมายและกรรมสิทธิ์ที่ดิน ร่วมกับนายวิโรจน์ ทัฬหวาสน์ ปลัดจังหวัดสงขลา นายจำลอง ไกรดิษฐ์ นายอำเภอสะเดา ดร.ศักดิิ์ดา พรรณไวย ผอ.กองวิจัยและพัฒนาวิศวกรรมระบบทางพิเศษ และคณะผู้บริหารการทางพิเศษแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ข้อมูลโครงการ และการมีส่วนร่วมของชุมชนครั้งที่ 3 เพื่อสรุปโครงการศึกษาความเป็นไปได้สำรวจและออกแบบเบื้องต้น ทางพิเศษเพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ

ดร.ศักดิ์ดา พรรณไวย ผอ.กองวิจัยฯ กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กทพ. มีการขานรับนโยบายเออีซี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ด้วยแนวคิดที่จะให้มีการทางพิเศษเชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยมุ่งหวังให้ทางพิเศษของไทยเป็นสี่แยกของ AEC อยู่บริเวณด่านชายแดนทั้ง 4 จุด คือ แม่สาย แม่สอด มุกดาหาร และสะเดา โดยมีรูปแบบการให้บริการแบบครบวงจร (One Stop Service) เช่น ภาษี การผ่านแดน ค่าธรรมเนียม พื้นที่อำนวยความสะดวกต่างๆ และวางแผนที่จะนำระบบ ETC โดยใช้บัตร Easy Pass เข้ามาใช้ในการเก็บค่าผ่านทางระหว่างประเทศ เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ในการคมนาคมและการผ่านแดนระหว่างประเทศ จึงจัดให้มี “โครงการศึกษาความเป็นไปได้ สำรวจ และออกแบบเบื้องต้นทางพิเศษ เพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ” เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และความเหมาะสมของรูปแบบธุรกิจให้บริการด้วยระบบทางพิเศษออกสู่เส้นทางเชื่อมต่อระหว่างประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านโลจิสติกส์แก่สมาชิกประชาคมอาเซียน

"แนวทางที่ กทพ.ได้ทำการสำรวจและศึกษาความเป็นไปได้โครงการแล้วมี 5 แนวทางคือ 1 เริ่มต้นที่ทางหลวงหมาย 43 แยกทางหลวงหมาย 4028 อ.บางกล่ำ ตัดผ่านถนนเพชรเกษม ผ่านอ.คลองหอยโข่ง อ.สะเดา และมาสุดที่ด่านสะเดาแห่งใหม่ แนวทางที่ 2 ยกระดับเหนือถนนกาญจนวณิชย์จากบ้านพรุมาสุดที่ด่านสะเดา ระยะ 52.2 กม. แนวทางที่ 3 ยกระดับที่แยกทางรถไฟบ้านพรุ ขนานไปกับทางรถไฟถึงบ้านคลองแงะยกระดับคร่อมถนนกาญจนวณิชย์จนถึงด่านสะเดา แนวทางที่ 4 ยกระดับเหมือนแนวทางที่ 3 ไปจดถนนสายปาดังเบซาร์ แล้ววกเข้าเลี่ยงเมืองสะเดาสิ้นสุดที่ด่านสะเดา ส่วนแนวที่ 5 เป็นทางยกระดับพื้นดิน จุดเริ่มต้นโครงการอยู่ที่ทางหลวงหมายเลข 43 ถนนสายหาดใหญ่-บ้านมะพร้าวต้นเดียว แยกต่างระดับบ้านควนจง ขนานกับแนวท่อก๊าซไทย-มาเลย์ และแนวสายส่งศักย์ (ไฟแรงสูง) ขนานแนวถนนกาญจนวณิชย์ ตัดผ่านถนนหมายเลข 42 และหมายเลข 4242 ไป อ.นาทวี สุดสิ้นสุดอยู่ที่ด่านสะเดา ระยะทาง 50.4 กม."

ผอ.งานวิจัยฯ กล่าวอีกว่า ผลการศึกษาและพบปะพูดคุยกับภาคประชาชนหลายๆ ฝ่าย พบว่าแนวทางที่ 5 คุ้มทุนที่สุด จากคะแนนการศึกษาความเป็นไปได้ร้อยละ 76.93 ทั้งด้านปัจจัยการลงทุน ด้านวิศวกรรมการจราจร และการกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทัั้งนี้ พร้อมเริ่มทำการออกแบบและนำรายละเอียดการศึกษาทั้งหมดเสนอต่อคณะรัฐมนตรีรัฐบาลชุดใหม่ คาดว่าไม่มีปัจจัยเสี่ยงใดๆ รัฐบาลต้องรับลูกแน่ หลังจากเสียโอกาสมานาน ซึ่ง กทพ.พร้อมเดินหน้าในการเวนคืนที่ดินแนวท่อก๊าซและแนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ส่วนจุดตัดทางสาธารณะเราจะทำทางลอดให้ทุกจุดให้ประชาชนได้รับประโยชน์สุด

สำหรับทางด่วนพิเศษสายหาดใหญ่-ด่านสะเดาประกอบด้วยจุดพื้นที่สำหรับโลจิสติกส์ จุดเปลี่ยนถ่ายหัวรถลาก ศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ ลานเก็บตู้ โกดังเก็บสินค้า และสำนักงานด้านบริหาร จุดพักรถ สถานีบริการน้ำมัน ร้านค้า ธนาคาร ห้องน้ำ พื้นที่ด่านศุลกากรเกี่ยวกับการทำพิธีการศุลกากร และพื้นที่ สนง.การทางพิเศษ ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ที่มารับฟังการชี้แจงของ กทพ.ครั้งนี้ต่างไม่มีใครคัดค้าน เพียงเสริมแนวคิดให้ดูแลด้านปัญหาสิ่งแวดล้อม น้ำท่วม และดูแลชุมชน อุดหนุนการศึกษาของสถานศึกษาในละแวกใกล้เคียง.

กทพ.ประชุมรับฟังเสียงประชาชนในพื้นที่ เตรียมเดินหน้าโครงการทางด่วนพิเศษ "หาดใหญ่-ด่านสะเดา" พัฒนาระบบโลจิสติกส์ตามแผนยกไทยเป็นสี่แยก AEC เผยทุกอย่างลงตัว พร้อมทำแผนเสนอรัฐบาลใหม่อนุมัติ 11 มิ.ย. 2557 11:20 ไทยรัฐ