วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ทดสอบ BMW X4 xDRIVE 35i M-SPORT / SERIES-4 GRAN COUPE 428i M-SPORT (ตอนที่ 1)

โดย

การแตกไลน์แยกย่อยรุ่นรถ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของตนเองมีความครอบคลุม และสามารถต่อสู้กับคู่แข่งในตลาดรถยนต์ระดับพรีเมียม คือ แนวคิดของผู้บริหารในค่าย BMW Group ล่าสุด กับการเปิดตัวยนตรกรรม 2 รุ่น 2 โมเดล ซึ่งกำลังจะเข้ามาอุดช่องว่างทางการตลาด รถใหม่ทั้ง 2 รุ่นกลายเป็นคู่แข่งสำคัญของ Mercedes Benz Audi หรือแม้แต่ Volkswagen รถ 2 รุ่นดังกล่าว คือ BMW X4 กับ BMW Series-4 Gran Coupe เป็นยานยนต์แบบล่าสุด ที่ BMW ใช้ความพยายามในการปรับรูปลักษณ์และประสิทธิภาพในการใช้งานให้มีความอเนกประสงค์มากยิ่งขึ้น


BMW X4 เข้ามาเสริมทัพให้กับรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ในตระกูล X โดยขั้นอยู่ตรงกลางระหว่าง X3 กับ X5 มันเป็นยานยนต์ ที่มีรูปแบบคล้ายกับการนำเอา X6 มาย่อสัดส่วนให้มีเรือนร่างที่กะทัดรัดมากยิ่งขึ้น ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ xDRIVE กับแนวคิด ที่จะเข้าไปครองใจลูกค้าวัยรุ่นด้วยเรือนร่างแบบใหม่ และสมรรถนะของการขับเคลื่อน ส่งเสริมให้ BMW X4 มีความแปลกใหม่สะดุดตา บนความทันสมัยของ SUV ขนาดกะทัดรัดแห่งอนาคต


สำหรับ BMW Series-4 Gran Coupe มันถูกสร้างขึ้นมา เพื่อเสริมความสามารถของรถยนต์แบบ GT ซึ่งในอดีตมีบานประตูเพียงแค่ 2 บาน นักออกแบบของ BMW ได้ทำการเพิ่มเติมบานประตูหลัง และใส่ความหลากหลายของการใช้งาน ในด้านพื้นที่เก็บสัมภาระส่วนท้าย ด้วยการออกแบบให้มีฝาท้ายทรงใหม่ทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมเซ็นเซอร์ ผนวกเข้ากับเบาะผู้โดยสารตอนหลังที่พับได้แบบ 40:60 รวมกับพื้นที่เก็บของที่เพิ่มอีกเพียบ ผู้บริหารของ BMW Group คาดการณ์ว่า ทรงแบบสปอร์ตคูเป้ที่มีบานประตูและฝาท้ายแบบใหม่ของ Series-4 Gran Coupe กับเรือนร่างอันทันสมัยของ X4 จะเข้าไปมีส่วนในการทำตลาดให้กว้างขวางและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น การประกาศท้าชนกับรถ Crossover ของแบรนด์ตราดาว ในรุ่น GLA กำลังจะกลายเป็นสงครามครั้งใหญ่ในวงการยนตรกรรม


BMW X4 xDRIVE 35i M-Sport ใช้กระจังหน้าขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของรถยนต์ในตระกูล X มาเชื่อมโยงกับทรงของไฟหน้าได้อย่างลงตัว สำหรับปัจจุบัน งานดีไซน์ของแผนกออกแบบใน BMW Group มีความสอดประสานกันเกือบจะทุกโมเดล ด้วยกระจังหน้าและไฟหน้าควบรวมกับสปอยเลอร์หน้าที่มีความคล้ายคลึงกันเกือบจะทุกโมเดล รถ X4 ใช้ไฟหน้าดีไซน์ใหม่โดยใส่ไฟหรี่กลางวัน หรือ LED Daytime Runing Light ครอบทับกรอบไฟคู่หน้าที่ติดตั้งอยู่ภายใน กระจังหน้าแบบไตคู่ที่ถูกขยายขนาดคลุมส่วนกึ่งกลางของด้านหน้า สปอยเลอร์หน้าของ X4 ในเวอร์ชั่นเสริมหล่อด้วยชุดแต่งของ M-Sport ราวกับสปอยเลอร์หน้าของ X6 M จากรูปทรงและตำแหน่งของช่องรับอากาศเข้าที่คล้ายกัน

ตะแกรงทรงรังผึ้งของช่องรับอากาศใช้พลาสติกสีดำกรุอยู่ภายใน ไฟตัดหมอกที่กลายเป็นอุปกรณ์จำเป็น ถูกติดตั้งอยู่ด้านบนของช่องรับอากาศบริเวณมุมด้านข้างของสปอยเลอร์หน้า กึ่งกลางของสปอยเลอร์ยังเจาะช่องเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งช่อง เพื่อความสวยงามและให้มุมมองที่แตกต่างออกไปจากรถ X3 และ X5 ฝากระโปรงด้านหน้ามีสันนูนทรงครึ่งวงกลมเพื่อเน้นมิติของแสงเงา นอกจากนั้น ในกรอบไฟหน้าที่ทำจากพลาสติกโพลิเมอร์ใสยังมีไฟเลี้ยวที่ติดตั้งอยู่ด้านบนของชุดไฟหน้า งานดีไซน์ไฟหน้าแบบใหม่ของ BMW X4 ส่งถ่ายภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งในสไตล์รถลุยได้มากกว่า X3 และ X5 ด้วยการนำเอาเส้นสายที่ดุดันของ X6 มาปรับใหม่ด้วยการเพิ่มเติมรายละเอียดอีกเล็กน้อยเพื่อความลงตัวและความสวยงาม


BMW X4 มีมิติตัวถังที่กะทัดรัด มันมีขนาดที่ไม่เล็กแบบ X1 หรือใหญ่โตราวกับรถยักษ์เหมือน X6 ตัวถังด้านข้างมีความยาววัดจากหน้าไปจดท้ายที่ 4671 มิลลิเมตร ระยะห่างฐานล้อหน้า-หลัง 2810 มิลลิเมตร โอเวอร์แฮงค์ด้านหน้าจากส่วนหน้าสุดของตัวรถไปจนถึงกึ่งกลางของฐานล้อหน้า 861 มิลลิเมตร กึ่งกลางฐานล้อหลังไปสุดที่ขอบของสปอยเลอร์หลัง 1000 มิลลิเมตร X4 มีความกว้าง 1881 มิลลิเมตร ระยะห่างของฐานล้อหน้า 1616 มิลลิเมตร สัดส่วนความสูง 1624 มิลลิเมตร ระยะห่างฐานล้อหลัง 1632 มิลลิเมตร

พื้นที่ภายในห้องโดยสารตอนหน้ากว้าง 1482 มิลลิเมตร และสูง 1014 มิลลิเมตร พื้นที่ของเบาะผู้โดยสารตอนหลัง กว้าง 1458 มิลลิเมตร สูง 950 มิลลิเมตร จากระดับของความลาดเอียงในแนวหลังคาส่วนท้ายที่ถูกออกแบบให้ไล่ระดับความลาดเอียงคล้ายกับรถ X6 ด้านข้างของตัวถังบริเวณบานประตูทั้งสองบานมีการใช้สันนูนแนวเส้นที่คมชัด ลากจากแก้มข้างไปจนถึงมือจับที่เปิดประตูบานหลัง พร้อมๆ ไปกับการดีไซน์เส้นด้านข้างที่ต่อเนื่องจากประตูบานหลังไปยังแนวของไฟท้าย ซุ้มล้อแบบรถขับเคลื่อน 4 ล้อ มีขนาดที่ใหญ่โตรองรับล้ออัลลอยลายใหม่ของ M ซึ่งเป็นล้อแมกซ์แบบสปอร์ต สำหรับใส่กับรถในตระกูล X โดยเฉพาะ ล้ออะลูมินั่มอัลลอยลาย 5 ก้านคู่ ขอบ 19 นิ้วใส่ยาง Michelin รุ่น Primacy 3st ไซส์ 245/45R19 98Y ทั้ง 4 ล้อเนื่องจากเป็นรถขับเคลื่อนแบบทุกล้อ


บั้นท้ายยิ่งมองก็ยิ่งไปเหมือนกับส่วนท้ายของ X6 M ฝาท้ายแบนราบดูตันๆ ทึบๆ จากลักษณะของการดีไซน์ ไฟท้ายทรงใหม่ ใช้หลอดไฟแบบ LED เพื่อความคมชัดและทนทาน เนื่องจากอายุของหลอดไฟท้ายที่ทำจากหลอด LED ยาวนานกว่าหลอดไฟท้ายแบบธรรมดาถึง 5 เท่า ฝากระโปรงท้ายถูกออกแบบให้มีทรงเหลี่ยมและมีสันขอบที่ตัดกับตัวถังอย่างจงใจ สปอยเลอร์หลังของ M-Sport คลุมทับส่วนท้ายเกือบทั้งหมดของรถ X4 ชายล่างของสปอยเลอร์หลังยังมีชิ้นงานพลาสติกสีเทากรุไว้เพื่อความสวยงาม (คล้ายกับสปอยเลอร์หลังของ BMW 116i M-Sport) ท่อระบายไอเสียทรงลูกซองแฝดติดตั้งอยู่ที่ด้านล่างข้างซ้าย ไฟเบรกดวงที่ 3 อยู่ส่วนในของฝาท้าย กระจกบานฝาท้ายไม่มีที่ปัดน้ำฝนติดมาให้ สำหรับการขับถอยหลังในรถแบบ SUV ที่มีสัดส่วนบั้นท้ายสูงมากกว่ารถทั่วไปมีกล้องมองภาพด้านหลัง ทำงานร่วมกับตำแหน่งของเกียร์ถอยติดมาให้จากโรงงานเพื่อความปลอดภัยและเพิ่มเติมมุมมองที่ครอบคลุม ส่วนท้ายทั้งหมดในขณะที่ขับถอยหลัง


ห้องโดยสารของ X4 xDRIVE 35i M-Sport ตกแต่งด้วยโทนสีขาวสว่างตา เพื่อสร้างบรรยากาศให้เห็นถึงความกว้างขวาง สะดวกสบาย ของ Cockpit นักออกแบบของ BMW ใช้ความสามารถในการปรับพื้นผิวของชิ้นงานตกแต่ง รวมถึงอุปกรณ์ที่มีความจำเป็น สำหรับการขับขี่แบบใหม่หมด คอนโซลแบบโฟมหล่อขึ้นรูป หุ้มด้วยวัสดุประเภทหนัง กึ่งกลางคอนโซลมีการกรุตกแต่งด้วยอัลลอยแผ่นแบบผิวสากที่สามารถยกระดับความหรูหราได้ดี จอมัลติฟังก์ชั่นของระบบ iDRIVE และ BMW Connected-drive ระบบ Controller Display ใช้ซอฟต์แวร์แบบล่าสุด ช่วยทำให้การเข้าโปรแกรมต่างๆ สำหรับการปรับตั้งค่าของรถมีความง่ายดายมากยิ่งขึ้น ห้องโดยสารแบบพรีเมี่ยม ที่มีคุณภาพของวัสดุในระดับสูง บวกกับความพิเศษของการตกแต่งภายในเต็มไปด้วยหนังแท้ พลาสติกเกรดสูงและอะลูมินั่มอัลลอยที่ใช้กรุตกแต่งในบางตำแหน่ง เช่น กรอบของซุ้มเกียร์ พลาสติกสีดำกับแผ่นอะลูมิเนียมตัดด้วยงานไม้ เป็นไฮไลท์สำคัญของห้องโดยสารใน X4 ระดับของอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน ถูกเพิ่มเติมเข้ามามากกว่าที่พบใน BMW X3 X5


รุ่น M Sport ใน X4 มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ องค์ประกอบของห้องโดยสาร ตกแต่งด้วยอุปกรณ์ M เป็นแพ็กเกจที่ลูกค้าตัองเสียเงินเพิ่ม ทำให้ BMW X4 มีเอกลักษณะที่โดดเด่นเฉพาะตัว ไม่ซ้ำกับรุ่นมาตรฐาน สีของตัวถังแบบสีเมลเบิร์น (สีแดง) เบาะนั่งทุกตำแหน่งหุ้มด้วยหนังแท้สีขาว พนักพิงศีรษะทุกตำแหน่ง ปั๊มตราสัญลักษณ์ X เพื่อบ่งบอกถึงตัวตนที่แท้จริง พวงมาลัยหนังแท้ของ M กาบบันได M ที่วางเท้าคนขับ M เบาะสีขาวเดินตะเข็บคู่ด้วยด้ายสีแดง โชว์ความประณีตบรรจงของการตัดเย็บได้อย่างถึงแก่น แม้แต่บริเวณของแผงด้านข้างของบานประตูก็ยังกรุด้วยหนังสีเดียวกับตัวเบาะ รวมถึงการเย็บเดินตะเข็บคู่ด้วยด้ายแดง พวงมาลัยแบบ 3 ก้านหุ้มด้วยหนังแท้ของ M หลังวงพวงมาลัย ยังมีแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ Paddle Shift ทำจากอัลลอยและพลาสติกขนาดกะทัดรัดติดตั้งมาให้ เพื่อความรวดเร็วคล่องแคล่วในการเปลี่ยนอัตราทด ด้วยตัวของผู้ขับขี่


ช่องแอร์ทรงเหลี่ยมที่มีดีไซน์เข้ากันกับคอนโซล สำหรับตำแหน่งของชุดควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร ออกแบบโดยใช้ปุ่มหมุนปรับตั้งอุณหภูมิกับความแรงของพัดลมแอร์ รวมกับสวิตช์ทรงเหลี่ยมที่ใช้กดสั่งงานทิศทางของระบบปรับอากาศและการควบคุมอุณหภูมิ ภายใน Cockpit ส่วนชุดควบคุมเครื่องเสียงหน้าตาเรียบอยู่ใต้ชุดควบคุมอุณหภูมิตามแบบอย่าง ภายในของ BMW ในยุคนี้ ซุ้มเกียร์ที่โดนล้อมกรอบด้วยแผ่นอัลลอยสีเงิน รถ X4 ใช้เกียร์ออโตแบบ 8 สปีด ของค่าย ZF เหมือนกันกับพี่น้องร่วมวงตระกูลใบพัดในยุคใหม่ เกือบจะทุกโมเดลยกเว้นรุ่น M ที่มีแรงบิดมากจนต้องหันไปพึ่งพาเกียร์คลัตช์คู่ M-DCT เกียร์ 8 สปีดของ X4 มีคันเกียร์ลักษณะเดียวกับของ Series-3 f30 หรือแม้แต่ Series-5 f10 ข้างคันเกียร์มีสวิตช์เลือกโหมดการขับขี่ 4 รูปแบบ (ECO-PRO / COMFORT / SPORT / SPORT+)


เบาะผู้โดยสารตอนหลังมีขนาดที่กว้างขวาง ใกล้เคียงกับ X3 แต่มีพื้นที่เหนือศีรษะน้อยกว่า เนื่องจากการออกแบบทรงของผืนหลังคาใน X4 ที่ใช้ความลาดเอียงในส่วนท้ายมากกว่าปกติ มุมมองแบบแฮตชแบคเอสยูวี ทำให้พื้นที่ส่วนบนเหนือศีรษะของผู้โดยสารตอนหลังคับแคบลงไปพอสมควร แต่ไม่ได้มากจนสร้างความรู้สึกอึดอัด ฝาท้ายทำงานด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้า พร้อมเซ็นเซอร์ที่ใต้สปอยเลอร์หลัง เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเปิดและปิดฝาท้ายแบบอัตโนมัติ เบาะผู้โดยสารตอนหลังสามารถพับราบไปกับพื้นเพื่อเพิ่มเติมพื้นที่สำหรับการขนสัมภาระชิ้นโตเช่น กระเป๋าเดินทาง ถุง Golf หรือแม้แต่จักรยานแบบพับได้


ศิลปะการสร้างเครื่องยนต์ของ BMW Group ใช้แนวคิด Down Side up Power ผสานกับเทคโนโลยี TwinPower Turbo และ BMW EfficientDynamics สำหรับเครื่องยนต์ใน BMW X4 คันทดสอบเป็นเครื่องยนต์เบนซินแบบแถวเรียง 6 สูบ 2979 ซีซี 24 วาล์ว กลไกวาล์วแปรผันสองฝั่ง (ไอดีและไอเสีย) ระบบอัดอากาศแบบ Twin-scroll Turbocharging จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบไดเรคอินเจคชั่น พร้อมด้วยหัวฉีดไฟฟ้าแรงดันสูง High Precision Direct Petrol Injection ฉีดจ่ายเชื้อเพลิงได้อย่างแม่นยำ เพลาลูกเบี้ยวควบคุมด้วยระบบ Double-Vanos variable camshaft control เป็นตัวแปรที่ทำให้วาล์วทำงานแบบแปรผันอย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งในฝั่งวาล์วไอดีและวาล์วไอเสีย เพื่อการเผาไหม้ที่สมบูรณ์สูงสุด เทคโนโลยีเหล่านี้ เข้ามาควบรวมกับซอฟต์แวร์ใหม่ ที่บรรจุอยู่ในสมองกลควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ ส่งมอบสมรรถนะที่ดีทั้งในด้านความประหยัดเชื้อเพลิงและอัตราเร่ง


เครื่องยนต์แบบ 3.0 ลิตร ในรุ่น xDRIVE 35i มีประสิทธิภาพที่น่าประทับใจ มันคือ เครื่องยนต์แบบ 6 สูบเรียง ที่ถูกนำไปเป็นต้นแบบของเครื่องยนต์ในรถสปอร์ต อย่าง M3/M4 รถ BMW X4 xDrive35i วางเครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร แบบอินไลน์หกกระบอกสูบ ผลิตแรงม้าสูงสุด 306 แรงม้า ในระหว่างย่าน 5,800 และ 6,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 300 ปอนด์ฟุต (400 นิวตันเมตร) ที่ 1,200-5,000 รอบต่อนาที อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 5.5 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดทำได้ 247 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ระบบส่งกำลังใน BMW X4 ใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ Steptronic เป็นเกียร์กึ่งอัตโนมัติ ที่มีประสิทธิภาพครอบคลุมทุกย่านของรอบเครื่องยนต์ อัตราทดที่มีถึง 8 สปีด ช่วยทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงจากการออกแบบให้เกียร์ 7-8 เป็นเกียร์โอเวอร์ไดรฟ์ ที่ช่วยลดรอบเครื่องยนต์เมื่อวิ่งด้วยความเร็วคงที่ (ความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รอบเครื่องยนต์ 1800 รอบต่อนาที) อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ลิตร/100 กิโลเมตร = 10.7 ลิตร ต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร เมื่อขับขี่ในเมือง และ 6.9 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร เมื่อวิ่งใช้งานในเขตนอกเมือง ค่าการปล่อยของเสีย หรือมลพิษอยู่ในระดับ EURO-6 โดยมีค่าการปล่อย CO2 อยู่ที่ 193 กรัม ต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร


BMW X4 ทุกรุ่น ทุกขนาดเครื่องยนต์ มีระบบกันสะเทือนแบบสปอร์ตติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ BMW มีการออกแบบอย่างชาญฉลาด การควบคุมปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐานใน X4 ด้วยชุดขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ xDRIVE ใช้ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวแบบไดนามิก หรือ Dynamic Stability Control เมื่อขับในสภาพการปกติ X4 จะถูกขับเคลื่อนโดยตรงด้วยล้อคู่หลัง ต่อเมื่อมีการขับบนเส้นทางออฟโรด หรือเมื่อผู้ขับขี่ขับเข้าโค้งด้วยความเร็ว ล้อหน้าจะเข้ามาแบ่งรับหน้าที่ของการขับเคลื่อนเชื่อมต่อกับล้อหลังด้วยเซ็นเซอร์ อัตราการทดแรงบิดที่ล้อหน้า 30% และล้อหลัง 70% พร้อมกลไกกระจายแรงบิดที่ทำงานร่วมแกนกับระบบช่วยทรงตัว ทำให้สามารถลุยไปในพื้นที่ทุรกันดารได้ กลไกของชุดขับเคลื่อน 4 ล้อ xDRIVE ยังเพิ่ม หรือลดแรงบิดไปยังล้อข้างใดข้างหนึ่งได้อย่างอิสระ เปิดโอกาสให้ผู้ขับขี่สามารถขับในเส้นทางที่มีความวิบากได้ดีขึ้น ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังทำงานควบคู่กับทิศทางและองศาของพวงมาลัย มาตรฐานสำคัญของระบบขับเคลื่อนแบบทุกล้อ ในรถยนต์ตระกูล X กลายเป็นตัวแปรที่เชื่อมโยงประสิทธิภาพ ให้มีความแตกต่างจากรถยนต์ทั่วไปที่ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า หรือคู่หลัง


อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลง ในโหมด ECO PRO ผสานการทำงานกับชุดส่งกำลัง Coasting Steptronic 8 Speed ที่ย่านความเร็วต่ำในเมือง เมื่อผู้ขับทำการเลือกโหมด ECO PRO ซอฟต์แวร์ของโหมดขับเคลื่อนจะแปรสภาพของคันเร่งไฟฟ้า ให้ใช้เชื้อเพลิงเท่าที่จำเป็น ระบบส่งกำลังในโหมดประหยัดยังช่วยลดรอบเครื่องยนต์ ด้วยการดันขึ้นไปสู่เกียร์สูงอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ทำงานที่รอบสูงเกินไป เพื่อการประหยัดน้ำมันสูงสุด ฟังก์ชั่น Coasting ซึ่งปิดตัวจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงทันที เมื่อคนขับรถยกเท้าออกจากคันเร่ง

นอกจากนี้ ผลจากการขับเคลื่อนด้วยโหมดประหยัด ECO-PRO จะทำการแสดงในจอแสดงผลกลาง เปรียบเทียบระหว่างเชื้อเพลิงที่อยู่ในถังต่อระยะทางที่สามารถวิ่งไปถึง โหมด ECO-PRO ยังถูกต่อพ่วงกับระบบนำทางที่มีตัวเลือกเส้นทางแบบ ECO PRO แจ้งให้คนขับสามารถที่จะเลือกเส้นทาง ซึ่งใช้เชื้อเพลิงจำนวนน้อยที่สุดตามการคำนวณของระบบ และยังมีฟังก์ชั่น AUTO STOP/START ระบบจะทำการดับเครื่องยนต์เมื่อรถหยุดนิ่ง เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียน้ำมันเชื้อเพลิง โดยไม่จำเป็น (สวิตช์ AUTO STOP/START สามารถกดยกเลือกได้ตลอดเวลาเมื่อไม่ต้องการใช้งาน) นวัตกรรมเชิงรุกสำหรับการขับขี่แบบประหยััด เพิ่มศักยภาพสำหรับการบริหารน้ำมันเชื้อเพลิง เทคโนโลยีนี้จะใช้ข้อมูลของเส้นทางที่บรรจุอยู่ในระบบนำทาง โดยสามารถระบุสถานการณ์ล่วงหน้า เช่น สภาพการจราจร เส้นทางลัดสำหรับการขับเข้าสู่เขตเมืองและตำแหน่งที่มีการจำกัดความเร็ว


BMW X4 ให้ความปลอดภัยและความสะดวกสบายขณะขับเคลื่อน ระบบนำทางแสดงข้อมูลทั้งหมดที่สำคัญ เพิ่มเติมฟังก์ชั่นล่าสุดด้วยระบบนำทางและคำแนะนำเส้นทาง เชื่อมโยงการทำงานกับโหมดขับเคลื่อนประหยัด ECO PRO อุปกรณ์ควบคุม หรือแป้น iDRIVE ควบคุมด้วยทัชแพด ติดตั้งอยู่ด้านบนของตัวควบคุมทัชแพด ออกแบบให้ง่ายต่อการสั่งงานโดยใช้นิ้วมือ มาพร้อมกับระบบนำทางขั้นสูง ซึ่งจะแสดงสภาพการจราจรในเวลาจริงเชื่อมต่อกับสื่อสารสนเทศ รวมถึงกราฟิกแบบสี ที่แสดงให้เห็นการไหลของสภาพจราจรบนถนนสายหลัก ระบบยังสามารถนำเสนอทางเลือก เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด โดยแนะนำเส้นทางสำรอง ระบบ Active Control + Stop and Go สำหรับการขับในเมือง ช่วยตรวจตราคนเดินเท้าและป้ายสัญญาณต่างๆ รวมถึงระบบรักษาช่องทาง BMW Lane keeping Assist ป้องกันการขับคร่อม หรือออกนอกเลน นอกจากนี้ ยังมีตัวเลือกใช้งาน สำหรับการตรวจหาจุดบอดด้วยกล้องมองหลัง


Connected Drive ให้บริการกับลูกค้าของ BMW ในการเข้าถึงสถานที่ต่างๆ เป็นโปรแกรม ที่เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนให้เลือกเป็นออปชั่นเสริม ให้บริการเชื่อมต่อ BMW Call Center สำหรับการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์ฉุกเฉิน ระบบ Connected Drive ใน X4 สามารถใช้งานด้วยการติดต่อกับโลกภายนอกผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เช่น การจองห้องพัก ค้นหาตำแหน่งของร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ตลอด 24 ชั่วโมงที่อยู่ใกล้เคียงกับตำแหน่งปัจจุบันของตัวรถ ฟังก์ชั่น BMW Assist eCall เป็นระบบความปลอดภัยอัตโนมัติ ทันทีที่เซ็นเซอร์ตรวจพบความผิดพลาดของการขับขี่ หรือเกิดอุบัติเหตุจนถุงลมนิรภัยทำงาน ระบบจะส่งตำแหน่งที่แม่นยำ ของรถและข้อมูลที่สำคัญไปยัง BMW Call Center เพื่อให้ความช่วยเหลือในสถานที่เกิดเหตุ BMW Assist eCall เป็นระบบ BMW Teleservice มาตรฐานใน BMW X4 ทุกรุ่น


มาดูทางด้าน Sport GT ที่ใส่ความสดบดความโหดดูบ้าง BMW Series-4 Gran Coupe นับเป็นยนตรกรรมที่แตกไลน์มาจาก Series-4 ซึ่งเป็นรถสปอร์ต 2 ประตูทรง Coupe ด้วยการเพิ่มประตูบานหลังและฝาท้ายทรงใหม่เพื่อความอเนกประสงค์ของการใช้งาน พื้นที่ที่กว้างมากขึ้นในห้องโดยสาร ทำให้ Series-4 Gran Coupe มีเอกลักษณ์ของสายพันธุ์ที่แปลกแยกออกไปจากพี่น้องร่วมวงตระกูล ความงดงามของตัวถังเกิดขึ้นจากทีมออกแบบของ BMW โดยมี BMW Designer ชื่อก้องโลก Adrian van hooydonk เป็นผู้ที่ตวัดปลายปากกาออกแบบทรงของตัวถัง และรายละเอียดของงานตกแต่งภายในห้องโดยสาร

Series-4 Gran Coupe มีเรือนร่างที่คล้ายกับ Series-4 หากสังเกตให้ดีที่บริเวณด้านหน้าและส่วนหน้าของตัวรถจะพบว่ามีความคล้ายคลึงกันอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นกระจังคู่หน้า ไฟหน้า สปอยเลอร์หน้าของ M ช่องรับอากาศและแนวสันนูนของฝากระโปรงบานหน้า ชุดแต่งของ M-Sport เสริมความดุด้วยสปอยเลอร์ของ M ซึ่งมีความแตกต่างจาก M3/M4 เล็กน้อย ไฟตัดหมอกทรงกลม กับตระแกรงรังผึ้งในส่วนของแผงช่องรับอากาศ เหนี่ยวนำจักรกลแบบ Sport GT คันนี้ ให้มีความแปลกแยกจากรถคู่แข่งอยู่พอสมควร รุ่น 428i M-Sport ในรถคันทดสอบเป็นเครื่องยนต์ขนาดกลาง ที่มีพละกำลังพอสมน้ำสมเนื้อ สำหรับการขับใช้งาน ความเจ๋งของรถรุ่นนี้อยู่ที่ฝาท้ายแบบใหม่ ซึ่งใช้การออกแบบให้กลมกลืนไปกับเรือนร่างจนดูเหมือนกับรถแบบสปอร์ตซีดานทั่วไป


BMW Series-4 Gran Coupe รุ่น 5 ประตู มีมิติตัวถังกว้างกว่า Series-4 Coupe รุ่น 2 ประตูอยู่นิดหน่อย ความกว้างของฐานล้อหน้า 1545 มิลลิเมตร ความกว้างของฐานล้อหลัง 1594 มิลลิเมตร สัดส่วนของความสูงอยู่ที่ 1389 มิลลิเมตร ขนาดความกว้างของตัวรถวัดจากขอบยางจากซ้ายไปขวา 1825 มิลลิเมตร ยาว 4638 มิลลิเมตร ระยะห่างฐานล้อหน้า-หลัง 2810 มิลลิเมตร ทรงของตัวถังด้านข้างคล้ายกับ Series-4 รุ่นปกติ โดยมีการใช้เส้นนำสายตาลากจากแก้มข้างผ่านมือขับประตู ทั้งประตูบานหน้าและหลังไปจนถึงขอบของไฟท้าย

ประตูบานหลังที่เพิ่มเข้ามา พร้อมกับช่องรับแสงบริเวณใกล้กับเสาท้ายออกแบบคล้ายกับรถสไตล์แฮตชแบค 5 ประตู แต่ความลาดเอียงของแนวหลังคาและความสูงที่ไม่มากนัก ทำให้มุมมองด้านข้างของมันยังคงมีกลิ่นไอของสปอร์ตคูเป้แอบแฝงอยู่ รถ Series-4 Gran Coupe ใส่ล้ออะลูมินั่มอัลลอยลาย M เป็นล้อแม็กซ์แบบ 5 ก้านคู่ ของ M-Sport Alloy Wheel Double-Spoke M Style ขนาด 19 นิ้ว ใหญ่สะใจจนเต็มซุ้มล้อ ล้อหน้าใส่ยาง Bridgestone Potenza RE050 Run flat ไซส์ 225/40R19 89Y ล้อคู่หลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนใส่ยางยี่ห้อเดียวกันรุ่นเดียวกันแต่มีขนาดที่อวบโตขึ้นที่ 255/35R19 92Y จุดเด่นของด้านข้างที่บริเวณแก้มข้างทั้งสองฝั่งถูกเซาะร่องติดตราสัญลักษณ์รูปตัว M เล็กๆ เพื่อแจ้งให้คนทั่วไปรับรู้ว่า เจ้ารถทรงคูเป้แต่มีประตูมากบานคันนี้ ใช้อุปกรณ์ตกแต่งจาก BMW M-Sport


รายละเอียดในส่วนของบั้นท้าย ถูกทำให้ออกมาเหมือนกับการเป็นรถที่ดูดีและมีความสวยงามน่าขับ ด้วยรายละเอียดที่เต็มไปด้วยมุมเหลี่ยมของไฟท้ายแบบใหม่ บวกกับฝาท้ายที่เปิดออกได้ ครอบคลุมไปถึงกระจกบังลมบานฝาท้าย นักออกแบบใน BMW ได้เติมเต็มสัดส่วนที่ลงตัวของประตูบานหลัง ทำให้การปรากฏตัวของ 4 Gran Coupé มีสไตล์ที่แปลกแยกออกไปจากรุ่น 2 ประตูอย่างชัดเจน แทร็คฐานล้อที่กว้างและเหมาะสมกับรูปแบบแฮตชแบค ระยะฐานล้อที่ค่อนข้างยาว ส่งผลไปถึงการทรงตัวที่ดี อุปกรณ์พวกกระจกบังลมที่ประตูบานหลัง กระจกของ 4 Gran Coupé ออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อสร้างรูปทรงโดยรวมของตัวรถให้แตกต่างจากรุ่น 2 ประตู รวมถึงไฟหน้าซีนอน เซ็นเซอร์ที่จอดรถด้านหน้าและด้านหลัง เครื่องปรับอากาศแบบ 2 โซน เบาะที่นั่งอุ่นได้ด้วยฮีตเตอร์ พวงมาลัย Servotronic และจอภาพขนาด 6.5 นิ้ว ไฟท้ายมีขนาดใหญ่กว่ารุ่น 2 ประตู

สำหรับฝากระโปรงท้ายมีการออกแบบให้กลมกลืนไปกับส่วนท้าย ทำให้มันดูคล้ายกับรถคูเป้ แทนที่จะไปเหมือนกับรถแบบแฮตชแบค 5 ประตู การออกแบบอันชาญฉลาดของทีมงานพัฒนาตัวรถ ด้วยการเพิ่มเติมสปอยเลอร์หลังของ M-Sport กล้องมองภาพด้านหลังที่ทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ และเส้นระนาบสำหรับการกะระยะช่วยเพิ่มความปลอดภัย ในขณะที่กำลังขับถอยหลังได้เป็นอย่างดี รถ 428i M-Sport คันทดสอบ ติดตั้งเซ็นเซอร์สำหรับการเปิดฝาท้ายแบบอัตโนมัติ ด้วยการใช้เท้าแหย่ไปยังบริเวณใต้สปอยเลอร์หลัง สวิตช์กดปิดฝาท้าย ทำให้การขนของขึ้นลงจากรถคันนี้ สามารถกระทำได้อย่างง่ายดายแม้มือของคุณจะกำลังยกของชิ้นโตอยู่ก็ตาม


ภายในมีพื้น Series-3 และ Series-4 ที่ใกล้เคียงกับห้องโดยสารของ 3-Series GT แต่มีความสูงของหลังคาลดหลั่นลงมาเล็กน้อย ห้องโดยสารของ BMW Series-4 Gran Coupe บนเรือนร่าง 5 ประตู ตกแต่งภายในด้วยอุปกรณ์ของ M-Sport คอนโซลโฟมขึ้นรูปหุ้มหนัง รูปแบบมิติขนาดของคอนโซลเหมือนกับของ Series-3 และ Series-4 ทั้งวัสดุที่ใช้ สีสันและตำแหน่งของการจัดวางอุปกรณ์ที่เน้นให้ตำแหน่งของคนขับ เป็นจุดศูนย์กลางของการใช้งาน

คอนโซลแบบสองชั้นแบ่งการควบคุมแยกออกจากกัน ไล่เรียงตั้งแต่จอภาพมอนิเตอร์ของระบบ iDRIVE ช่องแอร์ทรงเหลี่ยม ปุ่มไฟฉุกเฉิน ปุ่มปลดล็อกประตู ชุดควบคุมเครื่องเสียงและด้านล่างสุดของคอนโซลกลางกับชุดควบคุมอุณหภูมิ ที่ยกมาจาก Series-3 และ Series-4 ลามไปถึงซุ้มเกียร์ แป้น iDRIVE ที่วางแก้ว พนักเท้าแขนกับกรอบคันเกียร์ คันเบรกมือ สีสันของอัลลอยที่ใช้กรุ หนังแท้ที่เย็บเดินตะเข็บอย่างประณีตบรรจง งดงามด้วยแผงอะลูมินั่มอัลลอยที่่ใช้กรุในส่วนของคอนโซลกลาง

แผงประตูหุ้มด้วยหนัง ซึ่งใช้โทนสีแบบสลับดำ-ขาวโชว์มาดสปอร์ตและความตัดกันของสีเบาะ คอนโซลกับแผงประตูทั้ง 4 บาน เบาะแบบสปอร์ต หุ้มด้วยหนังแท้สีขาว สีของภายในทั้ง X4 และ Series-4 Gran Coupe เจ้าของสามารถเลือกโทนสีภายในพวกหนัง ไม้หรืออัลอยได้ตามใจชอบ สำหรับรถคันทดสอบที่ตกแต่งด้วยอุปกรณ์เสริมหล่อของ M-Sport ยังมีพวงมาลัย M กาบบันได M แป้นพักเท้า M ติดมาให้จากโรงงาน เบาะผู้โดยสารตอนหลังสามารถพับได้หลากหลายแบบ คล้ายกับการพับเบาะหลังของ 3-Series GT ส่วนเบาะคู่หน้าที่ปรับด้วยไฟฟ้า มีหน่วยความจำสามระดับให้ใช้งาน ช่องแอร์ด้านหลังของ Series-4 Gran Coupe ยังช่วยให้ความเย็นจากระบบปรับอากาศกระจายตัวอย่างรวดเร็วในวันที่มีอากาศร้อน ฝ้าบุหลังคาสีดำเข้ามาช่วยในการลดแสงสะท้อนภายในห้องโดยสาร หากไม่ได้ติดตั้งฟิล์มกรองแสง


BMW ผลิตพวงมาลัย M ออกมาหลายรูปแบบ โดยยังคงขนาดรอบวงที่ใหญ่ หรือเล็กลดหลั่นกันไปตามรูปแบบของตัวรถที่นำไปตอดตั้ง พวงมาลัย 3 ก้านของ M ในรถ Series-4 Gran Coupe มีขนาดที่พอดีกับมือของคนเอเชีย รอบวงหุ้มด้วยหนังแท้เสริมฟองน้ำเพื่อการยึดจับที่ส่งมอบความถนัดมากยิ่งขึ้น พวงมาลัย M ใน Series-4 Gran Coupe มีสวิตช์รับ หรือวางโทรศัพท์ สวิตช์ปรับตั้งเครื่องเสียงแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์หลังพวงมาลัย หรือ Paddle Shift เมื่อสังเกตให้ดี ก็พบว่ามันคือพวงมาลัย M ของ Series-3 / Series-4 เวอร์ชั่น M-Sport ที่แตกต่างจากพวงมาลัย M ของ X4 xDEIVE 35i M-Sport ซึ่งใน X4 นั้น พวงมาลัยกลับไปมีรูปทรงเหมือนกับ BMW 116i M-Sport ขั้นตอนในการเลือกพวงมาลัย M ที่มีอยู่หลากหลายรูปแบบเพื่อนำมาติดตั้งใน BMW รุ่น M-Sport แต่ละโมเดลอาจสร้างความสับสนให้กับลูกค้าอยู่บ้าง โดยภาพรวม พวงมาลัย M นอกจากจะมีความสวยงามและมีขนาดที่เหมาะสมกับรูปแบบที่มีความแปลกแยกกันออกไปแล้ว มันยังถูกสร้างขึ้นมาด้วยวัสดุชั้นดีพวกหนัง อัลลอยและพลาสติกเกรดสูง การออกแบบพวงมาลัยที่ไม่เหมือนกันกลายเป็นลูกเล่นที่ BMW Group มอบให้กับลูกค้าท่ี่เลือกใช้รถยนต์ในลักษณะที่มีความแตกต่างกันในด้านการขับใช้งาน


เครื่องยนต์ของ BMW 428i Gran Coupé F36 เป็นเครื่องยนต์เบนซินแบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ 2.0 ลิตร 1997 ซีซี เป็นเครื่องยนต์ที่ใช้เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo กับ BMW EfficientDynamics ความกว้างกระบอกสูบ 84.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 90.1 มิลลิเมตร เป็นเครื่องยนต์ที่ใช้แนวคิดลดความจุแต่เพิ่มพลังงานในรูปของแรงบิด สร้างกำลังได้ 245 แรงม้า หรือ 180 กิโลวัตต์ กับแรงบิด 350 นิวตันเมตร หรือ 258 ฟุตปอนด์ หรือ 35.7 กิโลกรัมเมตร ที่ 5000-6500 รอบต่อนาที ค่าการปล่อยของเสีย หรือมลพิษอยู่ในระดับ EURO-6 โดยมีค่าการปล่อย CO2 อยู่ที่ 193 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ ZF 8HP แบบ 8 สปีด เป็นเกียร์กึ่งอัตโนมัติที่สามารถชิฟเกียร์ได้เหมือนเกียร์ธรรมดา โดยไม่ต้องเหยียบคลัตช์

อัตราทดที่ครอบคลุมในทุกย่านของรอบเครื่องยนต์ ช่วยเสริมอัตราเร่งและความประหยัดเชื้อเพลิง เกียร์ 6-7-8 ออกแบบให้มีการใช้รอบเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่าเกียร์ทั่วไป จึงทำให้ประหยัดเมื่อวิ่งด้วยความเร็วคงที่ สำหรับเกียร์ Overdrive อยู่ที่ตำแหน่งเกียร์ 8 ช่วยลดรอบเครื่องยนต์ โดยเมื่อใช้ความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เครื่องยนต์จะทำงานที่ย่าน 1200 รอบต่อนาที ระบบรองรับหลักทั้งหน้าและหลังพวกแขนยึดปีกนก ทำจากอัลลอยทั้งหมด ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้กอัพ เหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงก์ สปริง โช้กอัพพร้อมเหล็กกันโครง


โหมดการขับเคลื่อน 4 รูปแบบ คือ ECO-PRO / COMFORT / SPORT / SPORT + ผู้ขับสามารถเลือกโหมดการขับโดยขึ้นตรงต่อสภาวะของการขับเคลื่อน เชื่อมโยงโหมด ECO-PRO / COMFORT ด้วย Auto Start / Stop ซึ่งจะเข้ามาดับเครื่องยนต์ทุกครั้งที่รถจอดนิ่งสนิทเพื่อลดการปล่อยของเสียและลดการใช้เชื้อเพลิง ในโหมด ECO-PRO ระบบปรับอากาศจะถูกจำกัดการใช้พลังานเพื่อลดความสิ้นเปลือง โดยคอนเพรสเซอร์แอร์จะทำงาน หรือหยุดได้ตามการสั่งงานของซอฟต์แวร์ในโหมดประหยัด 428i Gran Coupé เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ด้วยประสิทธิภาพการทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดจาก ZF ที่ติดตั้งกับรถทดสอบ เครื่องยนต์และชุดส่งกำลังให้การตอบสนองค่อนข้างมีความยืดหยุ่นตามมาตรฐานเครื่องยนต์เบนซินสี่สูบ อัดอากาศด้วยเทอร์โบ แรงบิด 258 ฟุตปอนด์ ระหว่าง 1200 ถึง 5000 รอบต่อนาที

ตัวเลขอย่างเป็นทางการของอัตราเร่ง 0-62 mph หรือ 0-100 กิโลเมตรใน 6.1sec เร็วกว่า A5 Sportback 2.0 TFSI อยู่นิดๆ 428i Gran Coupé เป็นรถยนต์ที่มีความยืดหยุ่นแบบธรรมชาติ เหมาะสมกับการขับใช้งาน การประกอบชิ้นส่วนภายในของเครื่องยนต์ ตรงตามมาตรฐานของ BMW ระบบการควบคุมการปฏิบัติงาน iDIVE ของ BMW เป็นมาตรฐาน โดยออกแบบให้ผู้ขับสามารถเลือกโหมดการขับขี่ที่แตกต่างกันออกไป สำหรับการกระจายน้ำหนัก ซึ่งนับเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและมีผลต่อสภาพการควบคุม การกระจายน้ำหนักใน BMW 428i Gran Coupé F36 มีความสมดุลบนตัวเลข หน้า-หลัง ที่ 50:50 ส่งผลไปถึงการบังคับควบคุมที่เต็มไปด้วยเสถียรภาพ ท่ามกลางตัวช่วยอิเล็กทรอนิกส์ ในระบบควบคุมการทรงตัวแบบ Dynamic ช่วยให้การทรงตัวขึ้นตรงกับ ESP ซึ่งสามารถลดหรือตัดกำลังของเครื่องยนต์ สั่งเบรกหรือตัดกำลังล้อขับเคลื่อนด้านใดด้านหนึ่งที่เริ่มขาดการยึดเกาะ.

2014 BMW X4 xDrive35i F26 SPECIFICATIONS
engine type..............................................................turbocharged petrol
Engine manufacturer...............................................BMW
Engine code
Cylinders Straight .................................................6
Capacity...................................................................3 litre 2979 cc (181.79 cu in)
Bore × Stroke...........................................................84.0 mm × 89.6 mm 3.31 × 3.53 in
Bore/stroke ratio......................................................0.94
valves......................................................................double overhead camshaft (DOHC) 4 valves per cylinder 24 valves in total
maximum power output.......................................306 PS (302 bhp) (225 kW) at 5800-6400 rpm
Specific output........................................................101.4 bhp/litre 1.66 bhp/cu in
maximum torque..................................................400 Nm (295 ft·lb) (40.8 kgm) at 1200-5000 rpm
Specific torque........................................................134.27 Nm/litre 1.62 ft·lb/cu3
Engine construction.................................................
sump........................................................................wet sumped
compression ratio.....................................................10.2:1
Fuel system..............................................................direct petrol injection
bmep (brake mean effective pressure)1687.3 kPa (244.7 psi)
Maximum RPM.........................................................8200 rpm
crankshaft bearings....................................................
Engine coolant...........................................................Water
Unitary capacity..........................................................496.5 cc
Aspiration..................................................................Turbo
Compressor................................................................BMW TwinPower twin scroll tubocharger
Intercooler..................................................................Y
Catalytic converter.....................................................Y
Acceleration 0-100km/h............................................5.50 s
Maximum speed.........................................................247 km/h (153 mph)
Power-to-weight ratio................................................162.01 PS/g 119.15 kW/g 159.79 bhp/ton 0.07 bhp/lb
Weight-to-power ratio................................................8.39 kg/kW 14.02 lb/bhp
Engine position..........................................................front
Engine layout.............................................................longitudinal
Drive wheels..............................................................all wheel drive
Torque split
Steering......................................................................rack & pinion PAS
turns lock-to-lock........................................................
Turning circle..............................................................
Front suspension.........................................................Double-joint spring strut axle in lightweight steel construction
Rear suspension...........................................................Five-link axle in lightweight steel construction
Wheel size front..........................................................9.0J x 19 Alloy Wheel Double-Spoke M Style
Wheel size rear............................................................9.0J x 19Alloy Wheel Double-Spoke M Style
Tyres front...................................................................Michelin Primacy 3st 245/45R19 98Y
Tyres rear.....................................................................Michelin Primacy 3st 245/45R19 98Y
Brakes F/R...................................................................VeDi/VeDi-S-ABS
Front brake diameter....................................................
Rear brake diameter.....................................................
Gearbox.......................................................................ZF 8HP 8 speed automatic
Top gear ratio...............................................................0.67
Final drive ratio...........................................................3.39
Wheelbase..................................................................2810 mm
Track/tread (front)......................................................1616 mm
Track/tread (rear)........................................................1632 mm
Length........................................................................4671 mm
Width..........................................................................1881 mm
Height.........................................................................1624 mm
Ground clearance........................................................204 mm
length:wheelbase ratio................................................1.66
Kerb weight.................................................................1890 kg 4167 lb
Weight distribution.......................................................
fuel tank capacity.........................................................67 litres 14.7 UK Gal 17.7 US Gal


2014 BMW X4 xDrive35i F26 information summary
What body style?................suv/sports utility vehicle with 4/5 seats
How long?...........................4671 mm
How heavy?.........................1890 kg
What size engine?................3 litre, 2979 cm3
How many cylinders?..........6, Straight
How much power? .............306 PS / 302 bhp / 225 kW @ 5800-6400 rpm
How much torque? .............400 Nm / 295 ft.lb / 40.8 kgm @ 1200-5000 rpm
How quick?..........................0-100 km/h: 5.50 s
How fast?.............................247 km/h, 153 mph
How economical?................10.7/6.9/8.3 l/100km urban/extra-urban/combined
What carbon dioxide emissions?....193 CO2 g/km


2014 BMW 428i Gran Coupé F36 SPECIFICATIONS
engine type..............................................................turbocharged petrol
Engine manufacturer...............................................BMW
Engine code
Cylinders Straight ................................................4
Capacity.................................................................2 litre 1997 cc (121.864 cu in)
Bore × Stroke..........................................................84.0 mm × 90.1 mm 3.31 × 3.55 in
Bore/stroke ratio......................................................0.93
valves......................................................................double overhead camshaft (DOHC) 4 valves per cylinder 16 valves in total
maximum power output.......................................245 PS (242 bhp) (180 kW) at 5000-6500 rpm
Specific output........................................................121.2 bhp/litre 1.99 bhp/cu in
maximum torque...................................................350 Nm (258 ft·lb) (35.7 kgm) at 1250-4800 rpm
Specific torque.........................................................175.26 Nm/litre 2.12 ft·lb/cu3
Engine construction.................................................?
sump.......................................................................wet sumped
compression ratio....................................................10:1
Fuel system.............................................................direct petrol injection
bmep (brake mean effective pressure)2202.4 kPa (319.4 psi)
Maximum RPM........................................................7800 rpm
crankshaft bearings...................................................?
Engine coolant..........................................................Water
Unitary capacity........................................................499.25 cc
Aspiration.................................................................Turbo
Compressor...............................................................BMW TwinPower turbocharger
Intercooler..................................................................Y
Catalytic converter.....................................................Y
Acceleration 0-100km/h...........................................6.10 s
Maximum speed.......................................................250 km/h (155 mph)
Power-to-weight ratio...............................................154.8 PS/g 113.85 kW/g 152.68 bhp/ton 0.07 bhp/lb
Engine position.........................................................front
Engine layout.............................................................longitudinal
Drive wheels..............................................................rear wheel drive
Torque split................................................................N/A
Steering......................................................................rack & pinion PAS
turns lock-to-lock
Turning circle
Front suspension............................................................McPherson struts. Coil springs Anti rollbar
Rear suspension.........................................................Multi Link
Wheel size front........................................................8½J x 19 Alloy Wheel Double-Spoke M Style
Wheel size rear..........................................................9 J x 19 Alloy Wheel Double-Spoke M Style
Tyres front.................................................................Bridgestone Potenza RE050 Run flat 225/40R19 89Y
Tyres rear...................................................................Bridgestone Potenza RE050 Run flat 255/35R19 92Y
Brakes F/R.................................................................VeDi/VeDi-S-ABS
Front brake diameter...................................................
Rear brake diameter....................................................
Gearbox.....................................................................ZF 8HP 8 speed auto
Top gear ratio............................................................0.67
Final drive ratio.........................................................3.39
Wheelbase.................................................................28101 mm
Track/tread (front).....................................................1545 mm
Track/tread (rear).......................................................1594 mm
Length.......................................................................4638 mm
Width.........................................................................1825 mm
Height........................................................................1389 mm
Ground clearance......................................................130 mm
length:wheelbase ratio................................................1.65
Kerb weight................................................................1585 kg 3494 lb
Weight distribution
fuel tank capacity.......................................................60 litres13.2 UK Gal15.9 US Gal

2014 BMW 428i Gran Coupé F36 information summary
What body style?.........................................sedan/saloon with 4/5 seats
How long?...................................................4638 mm
How heavy?................................................1585 kg
What size engine?.......................................2 litre, 1997 cm3
How many cylinders?.................................4, Straight
How much power?..................................... 245 PS / 242 bhp / 180 kW @ 5000-6500 rpm
How much torque?.....................................350 Nm / 258 ft.lb / 35.7 kgm @ 1250-4800 rpm
How quick?.................................................0-100 km/h: 6.10 s
How fast?...................................................250 km/h, 155 mph
How economical?.......................................8.9/5.3/6.6 l/100km urban/extra-urban/combined
What carbon dioxide emissions?................154 CO2 g/km EURO-6

อาคม รวมสุวรรณ
E-mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

บินลัดฟ้าไปยังเมืองบิลเบา ในประเทศสเปน เพื่อลงทดสอบยนตรกรรมจากค่ายใบพัดสองรุ่นสองสไตล์ BMW X4 xDRIVE 35i M-Sport และ BMW Series-4 Gran Coupe 428i M-Sport... 9 มิ.ย. 2557 14:30 ไทยรัฐ