วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กทม.ขอ คสช.ทำสายสีเขียว

หลังถูกรัฐบาลโยกให้ รฟม.-ยัน 3 ปีเสร็จจากหมอชิตถึงบางเขน

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม. ไปรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย หมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทาง 8 กิโลเมตร เพื่อเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาอนุมัติให้ กทม.กลับมาเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างและบริหารจัดการโครงการ ทั้งนี้เดิมเมื่อปี 2544 คณะรัฐมนตรีเคยอนุมัติให้ กทม.ดำเนินการก่อสร้าง และบริหารจัดการโครงการนี้ แต่รัฐบาลในเวลาต่อมาได้เปลี่ยนให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย รฟม.เป็นผู้ดำเนินการแทนทั้งหมด ทั้งการก่อสร้างและบริหารจัดการ รวมทั้งได้ขยายเส้นทางไปจนถึง อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี แต่จนถึงขณะนี้แนวทางการก่อสร้างก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเริ่มต้นเส้นทางโดยเชื่อมกับสถานีหมอชิตของรถไฟฟ้าบีทีเอส หรือจะเชื่อมจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่สถานีพหลโยธิน

รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา กทม.สามารถดำเนินการได้รวดเร็ว และเสร็จตามเวลาที่กำหนด ทั้งในส่วนต่อขยายอ่อนนุช-แบริ่ง และสะพานตากสิน-บางหว้า กทม.จึงต้องการให้ คสช.พิจารณาอีกครั้ง และคาดว่าจะสามารถก่อสร้างให้เสร็จได้ภายใน 3 ปี ซึ่งที่ผ่านมา กทม.เคยศึกษาแนวทางในการก่อสร้างไว้แล้ว พร้อมกันนี้จะชดเชยค่าใช้จ่ายที่ รฟม.ได้ลงทุนไปแล้ว และพร้อมที่จะนำแนวทาง ที่ รฟม.ได้วางไว้มาใช้ด้วย ซึ่งคาดว่าน่าจะก่อสร้างได้จนถึงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ สำหรับงบประมาณในการดำเนินการทั้งหมดประมาณ 8,000 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้างประมาณ 7,000 ล้านบาท และค่ารื้อย้ายสาธารณูปโภคประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยไม่จำเป็นต้องสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงอีก เนื่องจากมีอยู่แล้วที่หมอชิต สำหรับโครงการรถโมโนเรล ดินแดง-ซอยโยธี ที่ กทม.เคยขออนุมัติเส้นทางจากรัฐบาลชุดเก่าไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ จึงอาจจะต้องขออนุมัติไปอีกครั้ง เนื่องจากเป็นโครงการที่จำเป็นในการรองรับการย้ายศาลาว่าการ กทม.ไปที่ดินแดง เพื่อการแก้ไขปัญหาการจราจรในบริเวณดังกล่าว.

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม. ไปรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย หมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทาง 8 กิโลเมตร 9 มิ.ย. 2557 02:53 9 มิ.ย. 2557 02:53 ไทยรัฐ