วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สื่อดิจิตอล ค้าน! ใช้คูปองแลกซื้อกล่องดาวเทียม-เคเบิล

อุปนายกสมาคม สมาคมสื่อดิจิตอลเพื่อผู้บริโภค คัดค้านการใช้คูปองสนับสนุนการรับชมทีวีดิจิตอลแลกซื้อกล่องดาวเทียม และเคเบิลได้ด้วย ชี้เพิ่มภาระค่าติดตั้งให้ผู้บริโภค และเป็นคุมกำเนิดทีวีดิจิตอล...


นายวิศรุต ปิยกุละวัฒน์ อุปนายกสมาคม สมาคมสื่อดิจิตอลเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า การแจกคูปองสนับสนุนการรับชมทีวีดิจิตอลมูลค่า 1,000 บาท ให้แลกกล่องดาวเทียม และเคเบิลได้ด้วยนั้น จะขัดกับหลักการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอลภาคพื้นดิน เพราะไม่มีประเทศใดในโลกดำเนินการเช่นนี้ และการติดตั้งกล่องดาวเทียมจะต้องจ่ายเงินค่าติดตั้งเพิ่มอีกหลายพันบาท ซึ่งเป็นภาระกับประชาชน และยังไม่จูงใจประชาชนจากที่รับชมทีวีในระบบอะนาล็อกเดิมด้วย


อุปนายกสมาคม สมาคมสื่อดิจิตอลเพื่อผู้บริโภค กล่าวต่อว่า การแลกกล่องระบบดาวเทียม และเคเบิล ยังเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้ที่ติดตั้งระบบดังกล่าวเอาคูปองไปแลกกล่องใหม่ เท่ากับว่าไม่ได้สนับสนุนการเพิ่มจำนวนคนดูในระบบดิจิตอลให้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบกับทีวีดิจิตอล 24 ช่อง ที่ประมูลไป เพราะไม่ได้คนดูเพิ่ม เนื่องจากเป็นคนดูกลุ่มเดิม นอกจากนี้ ทีวีชุมชนออกอากาศได้ในระบบดิจิตอลเท่านั้น ไม่ได้ออกอากาศในระบบดาวเทียม ทำให้คนที่่ติดตั้งไม่สามารถรับชมได้ จึงเท่ากับว่าเป็นการคุมกำเนิดทีวีชุมชน และเป็นการคุมกำเนิดทีวีดิจิตอล เพราะไม่ได้สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอลอย่างแท้จริง


ด้าน นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ช่องข่าว หมายเลข 22 โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @adisaklive ระบุว่า หากยังดึงดันแจกคูปองกล่องทุกประเภท จะทำให้กลุ่มผู้บริโภคยื่นฟ้องศาลปกครองในประเด็นผิดเจตนารมณ์ให้ดูได้ 48 ช่อง รวมทีวีชุมชนได้ด้วยจะยิ่งช้า และการนำคูปองไปแลกกล่องดาวเทียมจะทำให้ผู้ผลิตกล่องดาวเทียมได้ประโยชน์ โดยมีลูกค้าแน่นอน ไม่ต้องลงทุนแพลตฟอร์มและทีวีดาวเทียมขายโฆษณาได้เพิ่ม


นอกจากนี้ บริษัทที่ประมูลทีวีดิจิตอลแพง 5 หมื่นล้าน แล้วคูปองแลกกล่องดาวเทียมได้จะเสียเปรียบมากๆ กับทีวีดาวเทียมแบบเพย์ทีวีที่ไม่ได้ประมูลมีกล่องรับเพิ่มขึ้น ซึ่งมีทีวีดิิจิตอลอีกหลายช่องที่ไม่เห็นด้วย นอกจากนี้ ส่วนตัวไม่ขัดข้องหากจะใช้คูปองแลกกล่องดาวเทียมถ้ามีการกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมจากแค่เรียง 1-36 และกล่องเป็นของผู้บริโภค เช่น จำกัดจำนวนช่อง และห้ามใส่โปรแกรม.