วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กทม.ร่วมทุกภาคส่วนยก'สาทร' ถนนต้นแบบปรับปรุงจราจร

"สาทร"ต้นแบบปรับปรุงจราจร บนความร่วมมือของทุกภาคส่วน ร่วมกับกทม.

วันที่ 6 มิ.ย.นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายไมเคิล ฟาฮี ผู้อำนวยการสภาธุรกิจโลกเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ พลตำรวจตรี นิพจน์ เจริญผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ลงนามบันทึกความร่วมมือ “โครงการคมนาคมอย่างยั่งยืน 2.0 กรุงเทพมหานคร โดยมีพลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และนายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ตัวแทนคณะทำงานโครงการคมนาคมอย่างยั่งยืน 2.0 กรุงเทพมหานคร รองประธานกรรมการ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมเป็นเกียรติในพิธีลงนาม ณ โรงแรมอิสติน แกรนด์ สาทร

โครงการดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร (กทม.) กระทรวงคมนาคม (คค.) กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และสภาธุรกิจโลกเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (WBCSD) ในการปรับปรุงการจราจรของในพื้นที่กรุงเทพฯ ด้วยการจัดทำแผนแม่บทให้แล้วเสร็จในปี 2558 เพื่อสร้างเมืองที่ใช้ระบบการคมนาคมหลายแบบในปี 2562 โดยมีเป้าหมายแรกคือถนนสาทร ด้วยการใช้เครื่องมือไขปัญหา ประกอบด้วย แนวทางปฏิบัติของบริษัทสมาชิกโครงการ SMP 2.0 รวมถึงการพัฒนาแบบจำลองการจราจรของกรุงเทพฯ

สำหรับโครงการคมนาคมอย่างยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร ได้เริ่มดำเนินการศึกษารายละเอียดตั้งแต่ปี 2556 จะเริ่มทดลองในเดือนกันยายนนี้ โดยโครงการดังกล่าว มุ่งเน้นการทำงาน 5 ด้าน ได้แก่ การแก้ปัญหาจราจร การพัฒนาแนวทางการดำเนินงานสำหรับสร้างสังคมที่มีหลายรูปแบบ การหาจำนวนผลข้างเคียงในการปรับปรุงการจราจรที่ติดขัดด้วยการนำตัวชี้วัดการ เคลื่อนไหวที่พัฒนาโดยสภาธุรกิจโลกเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน การพัฒนาแผนธุรกิจความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยมีเป้าหมายเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมบุคคล และการขยายขอบข่ายการทดลองทางสังคมเพื่อจำลองผลกระทบในปี 2558 เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ และพัฒนาแนวทางการปฏิบัติในปี 2562 และปีต่อๆ ไป

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การที่กรุงเทพมหานครได้มีส่วนร่วมในโครงการคมนาคมอย่างยั่งยืน 2.0 กรุงเทพมหานคร เพื่อปรับปรุงการจราจรของกรุงเทพฯ โดยได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากกระทรวงคมนาคม และกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อช่วยลดความแออัดด้านการ จราจรในพื้นที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ และเพิ่มมูลค่าด้านการขนส่ง อีกทั้งช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เมืองอื่นๆ ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาการจราจรแออัดผ่านความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ซึ่งมีจุดมุ่งหมาย ของโครงการในการนำการทดลองทางสังคมเป็นเครื่องมือในการส่ง เสริมพัฒนาสังคมเมืองที่เจริญแล้วอย่างกรุงเทพฯ

ดังนั้นโครงการต้นเเบบกรุงเทพฯ ถือเป็นภารกิจหลัก เนื่องจากเป็นประเด็นที่ใหญ่ที่สุดประเด็นหนึ่งของการคมนาคมในกรุงเทพฯ ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนอย่างจริงจังจะช่วยให้การแก้ไขการจราจรของกรุงเทพมหานคร เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ได้ผลอย่างจริงจัง หากทุกคนเสียสละประโยชน์ส่วนตน และให้ความสำคัญต่อประโยชน์ส่วนรวมจะทำให้การแก้ไขปัญหาทุกอย่างสามารถดำเนินการได้อย่างดี มีระบบ และประสบผลสำเร็จอย่างยั่งยืน

รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ปัจจุบันปริมาณการเดินทางของประชาชนเพิ่มขึ้นจาก 18 ล้านเที่ยวต่อวัน เป็น 24 ล้านเที่ยวต่อวัน กระทรวงคมนาคม ได้มีการพัฒนาระบบการขนส่งต่างๆ รวมถึงนำเทคโนโลยีมาใช้จัดการแก้ไขปัญหาการขนส่งและจราจร  ซึ่งการลงนามบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นโครงการต้นแบบที่จะช่วยลดความแออัดและปัญหาการจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยนำถนนสาทร มาเป็นต้นแบบใช้ปรับปรุงการจราจร ผ่านการจัดทำแผนแม่บท เพื่อสร้างเมืองให้มีความเชื่อมโยงกับการคมนาคมหลายรูปแบบได้อย่างเป็นรูปธรรม

"สาทร"ต้นแบบปรับปรุงจราจร บนความร่วมมือของทุกภาคส่วน ร่วมกับกทม. 6 มิ.ย. 2557 21:29 ไทยรัฐ