วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ลุยเลย

งบประมาณรายจ่ายประเทศ (พ.ศ.2558) ยุค คสช.ซึ่งจะเริ่มรูดปื๊ดๆๆ ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้จะมียอดรวมทั้งสิ้น 2.6 ล้านล้านบาท...

เพิ่มขึ้นจากงบประมาณปีปัจจุบัน 3 เปอร์เซ็นต์!!

โดยจัดเป็นงบขาดดุล (รายจ่ายสูงกว่ารายรับ) 2.5 แสนล้านบาท เพื่ออัดฉีดงบลงทุนภาครัฐไปกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว

“แม่ลูกจันทร์” ไม่คาดหวังว่าเม็ดเงินจากงบประมาณรายจ่ายประเทศ 2.6 ล้านล้านบาท จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้กระเด้งปรู๊ดปร๊าดเห็นทันตา

เพราะทุก 100 บาทของงบประมาณแผ่นดิน

ต้องหักไป 80 บาท เป็นรายจ่ายประจำ

เหลืองบลงทุนจริงๆไม่ถึง 20 บาทเท่านั้นเอง

แต่เอาเถอะ...เมื่อมีเงินในกระเป๋าแค่นี้ก็ต้องเฉลี่ยงบลงทุนให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนทุกบาททุกสตางค์

คสช.จึงตัดสินใจสานต่อโครงการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศที่ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” ทำค้างไว้ให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม

สานต่อโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 3 สายให้เสร็จเปิดบริการได้ตามกำหนดเดิม

1, คสช.จะอัดฉีดอีก 1.9 หมื่นล้านบาท สานต่อโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ–ท่าพระ และหัวลำโพง– บางแค)

2, คสช.จะอนุมัติงบอีก 1.4 พันล้านบาท ขยายโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม (แบริ่ง–สมุทรปราการ และหมอชิต– สะพานใหม่ ดอนเมือง)

3, คสช.จะเทงบอีก 8.9 พันล้านบาท สานต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ–บางใหญ่) ซึ่งคืบหน้าไปแล้วกว่า 50 เปอร์เซ็นต์

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าเมื่อรถไฟฟ้า 3 สายก่อสร้างเสร็จในอีก 3 ปีจากนี้ไป จะทำให้โครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนใน กทม.เชื่อมต่อกันครบวงจร

ทำให้ประชาชนเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

แถมช่วยลดปัญหาจราจรติดขัดวินาศสันตะโร

“แม่ลูกจันทร์” สนับสนุน คสช.ที่จะอัดฉีดงบลงทุนอีก 2 หมื่นล้านบาท สานต่อโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ–รังสิต) และสายสีแดงอ่อน (บางซื่อ–ตลิ่งชัน)

เพื่อให้การขนส่งมวลชนระบบรางเกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับพี่น้องประชาชน ในย่านชานเมืองที่ต้องเดินทางเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯชั้นใน

วันนี้พี่น้องที่อยู่ชานเมืองต้องทนทุกข์ทรมานเดินทางไป–กลับวันละกว่า 4 ชั่วโมง

รถไฟชานเมือง 2 สาย จะช่วยประหยัดเวลาเดินทางได้อีกกว่าเท่าตัว

หมายเหตุ “โครงการรถไฟรางคู่” ที่ค้างเติ่งจากรัฐบาลก่อน คสช.ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเดินหน้าต่อไป

หรือจะเก็บใส่ตู้เย็น?

“แม่ลูกจันทร์” ยืนยันนอนยันนั่งพับเพียบยันว่าประเทศไทยควรมีรถไฟรางคู่มาแล้ว 50 ปี

เป็นไปได้อย่างไร ประเทศไทยมีทางรถไฟยาว 4,000 กม. แต่ดันมีรถไฟรางคู่วิ่งสวนกันได้เพียง 358 กม.

เหตุที่รถไฟไทยวิ่งช้าเป็นเต่าคลานเพราะดันสร้างรางรถไฟแค่รางเดียว!!

ถ้ารถไฟไทยมีรางคู่ทั่วประเทศ ก็ไม่ต้องจอดแช่รอสับหลีกให้เมื่อยตุ้มอีกต่อไป

วันไหนก็วันนั้น รถไฟไทยจะวิ่งเร็วว์ว์ขึ้นอีกเท่าตัว

การขนส่งผู้โดยสาร และขนส่งสินค้าทางรถไฟ จะสะดวกรวดเร็วประหยัดต้นทุน ได้อีกก้อนโต

ข้อสำคัญ เมื่อรถไฟไทยวิ่งเร็วได้ถึง 120 กม.ต่อชั่วโมง ก็ไม่มีความจำเป็นต้องลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงให้ขาดทุนริดสีดวงบาน

ถ้าไม่ตัดสินใจวันนี้ จะต้องเสียใจไปอีก 500 ปีเชียวนะโยม.

"แม่ลูกจันทร์"

6 มิ.ย. 2557 08:51 6 มิ.ย. 2557 08:51 ไทยรัฐ


advertisement