วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'เจเนอรัล มอเตอร์ส' ปลดพนักงาน 15 คน เซ่นปัญหาสวิตช์จุดระเบิด

เจเนอรัล มอเตอร์ส เปิดเผยผลการสอบสวนภายในชี้ ความผิดพลาดส่วนบุคคลทำให้เกิดความผิดพลาดในการรับมือปัญหาสวิตช์จุดระเบิดของรถยนต์บกพร่อง จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 ราย...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ว่า มารี บาร์รา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท 'เจเนอรัล มอเตอร์ส' (จีเอ็ม) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ออกมายอมรับว่า บริษัทประสบปัญหาจากการขาดสมรรถภาพและการละเลย ในการรับมือต่อกรณีสวิตช์จุดระเบิดของรถยนต์บกพร่อง ซึ่งเกิดขึ้นมานานและเชื่อมโยงกับอุบัติเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย

ทั้งนี้ จีเอ็มเรียกคืนรถยนต์จำนวนกว่า 2.6 ล้านคันจากปัญหาสวิตช์จุดระเบิดบกพร่องในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2014 โดยปัญหานี้อาจทำให้เครื่องยนต์หยุดทำงานระหว่างขับขี่ และอาจทำให้ถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน โดยจีเอ็มทราบเรื่องข้อบกพร่องนี้มานานอย่างน้อย 1 ทศวรรษก่อนจะมีการเรียกคืนดังกล่าว ทำให้เกิดคำถามวถึงความล่าช้าในการตอบสนองต่อความผิดพลาดครั้งนี้

เมื่อวันพฤหัสบดี จีเอ็ม เปิดเผยผลการสอบสวนภายในว่าทำไมบริษัทต้องใช้เวลากว่าทศวรรษจึงค่อยดำเนินการเรียกคืนรถยนต์ที่มีปัญหาสวิตช์จุดระเบิดบกพร่อง โดยนางบาร์รากล่าวต่อหน้าลูกจ้างเกือบ 1,000 คน ที่ศูนย์เทคนิคของจีเอ็มในเมือง วอร์เรน รัฐมิชิแกน และถ่ายทอดถึงลูกจ้าง 2.2 แสนคนทั่วโลก ว่าความล่าช้าดังกล่าวเกิดจาก การขาดสมรรถภาพและการละเลย ของเจ้าหน้าที่รายบุคคล ที่ไม่สามารถพบข้อมูลอันตรายเกี่ยวกับสวิตช์จุดระเบิด แต่เธอยืนยันว่า ไม่มีการสมรู้ร่วมคิดเพื่อปิดบังข้อเท็จจริงนี้

นางบาร์รายังเผยด้วยว่า บริษัทได้ไล่ลูกจ้าง 15 คนออกจากบริษัทแล้ว หลังจากการสืบสวนพบว่าพวกเขามีความประพฤติไม่เหมาะสม และลงโทษพนักงานคนอื่นอีก 5 คน

การเปิดเผยผลการสอบสวนภายในของจีเอ็ม ทำให้เชื่อได้ว่าสภาคองเกรสสหรัฐฯจะเรียกผู้บริหารของจีเอ็มเข้าให้การในกรณีปัญหาสวิตช์จุดระเบิดบกพร่องอีกครั้งในเร็วๆนี้ และภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า จีเอ็ม อาจมีแถลงการณ์ว่าบริษัทจะจัดตั้งกลไกเพื่อชดเชยแก่ผู้เสียชีวิตและครอบครัวหรือไม่

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวที่มีความใกล้ชิดกับกรณีนี้ว่า ผลการสอบสวนภายใน ไม่ได้กล่าวโทษผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ต่อความล่าช้าในการเรียกคืนรถยนต์ที่มีปัญหาสวิตช์จุดระเบิดบกพร่อง และยืนยันด้วยว่านางบาร์รา, ผู้บริหารที่ขึ้นตรงกับเธอ, ผู้อำนวจการคณะผู้บริหาร และนายแดน แอคเคอร์สัน อดีตซีอีโอของจีเอ็ม ไม่ทราบเรื่องสวิตช์จุดระเบิดบกพร่องมาก่อนจนถึงเมื่อเดือนธ.ค.ปี 2013

นอกจากนี้ยังพบด้วยว่านาย ไมเคิล มิลลิคิน หัวหน้าทีมกฎหมายของจีเอ็ม ไม่มีส่วนรับผิดชอบต่อการรับมือที่ผิดพลาดในกรณีนี้ รวมถึงเรื่องความล่าช้าในการเรียกคืนรถยนต์ที่มีปัญหา โดยนายมิลลิคินเป็นผู้นำการสอบสวนภายในร่วมกับนายแอนตัน วาลูคาส อดีตอัยการสหรัฐฯ

อนึ่ง ความเคลื่อนไหวล่าสุดของจีเอ็มถูกมองว่าพยายามปกป้องผู้บริหารระดับสูง ไม่ให้ถูกดึงมาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยนายโรเบิร์ต ฮิลเลียต ทนายความฝ่ายโจทก์ผู้ยื่นฟ้องจีเอ็มกรณีสวิตช์จุดระเบิดบกพร่อง ตั้งคำถามว่า คุณจะแก้ไขเชื้อแห่งการละเลยและการปกปิดความผิดอย่างแท้จริง โดยไม่ตัดหัวงูได้อย่างไร?

เจเนอรัล มอเตอร์ส เปิดเผยผลการสอบสวนภายในชี้ ความผิดพลาดส่วนบุคคลทำให้เกิดความผิดพลาดในการรับมือปัญหาสวิตช์จุดระเบิดของรถยนต์บกพร่อง จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 ราย... 6 มิ.ย. 2557 00:57 ไทยรัฐ