“คลัง”โล่งเดินหน้าโครงการขนาดใหญ่ มั่นใจงบ 58 เบิกจ่ายเร็ว

ข่าว

    “คลัง”โล่งเดินหน้าโครงการขนาดใหญ่ มั่นใจงบ 58 เบิกจ่ายเร็ว

    ไทยรัฐออนไลน์

      2 มิ.ย. 2557 05:15 น.

      “คลัง”โล่งอก คสช.เอื้อลงทุนโครงการขนาดใหญ่ได้ฉลุย รถไฟรางคู่ ถนน 4 เลน และโครงการรถไฟฟ้า สามารถจัดสรรงบประ มาณและเงินกู้ให้สอดคล้องกัน พร้อมมั่นใจงบลงทุนปี 58 เบิกจ่ายได้เร็ว

      ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการคลังว่า การมีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะทำให้ การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจในระยะยาวดำเนินการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น หลังจากสำนักงบประมาณและสำนักบริหารหนี้ (สบน.) สามารถวางแผนการจัดสรรงบประมาณและเงินกู้ให้สอดคล้องกับแผนการลงทุน ที่ผ่านมา การลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ ในบางครั้งแผนการเงินไม่มีประสานสอดคล้องกันระหว่าง สำนักงบประมาณกับ สบน. เนื่องจากแหล่งเงินที่จะใช้ลงทุนจะต้องมาจากทั้งเงินงบประมาณที่บริหารโดยสำนักงบประมาณ และแหล่งเงินกู้ที่บริหารโดยสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ โดยงบลงทุนเพื่อการศึกษาและออกแบบ รวมถึงการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินที่เวนคืนจะต้องใช้เงินงบประมาณ ขณะที่การลงทุนในตัวโครงการสามารถใช้แหล่งเงินกู้ได้

      ทั้งนี้ การพิจารณางบเพื่อการศึกษาและออกแบบโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ทางสำนักงบประมาณก็มักจะพิจารณาความพร้อมของโครงการ โครงการใดมีความพร้อมสูงจะได้รับงบก่อน ดังนั้น ในกรณีที่มีโครงการที่พร้อมลงทุนทันทีกับโครงการที่เพิ่งของบศึกษาและออกแบบ ทางสำนักงบประมาณย่อมให้โครงการที่มีความพร้อมก่อนเป็นอันดับแรก

      อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ สบน.และสำนักงบประมาณได้หารือร่วมกันแล้วได้ตกลงว่าสำหรับโครงการที่เป็นยุทธศาสตร์ของรัฐบาลนั้น จะต้องดึงขึ้นมาเป็นโครงการสำคัญก่อนอันดับแรก โดยต้องจัดงบประมาณและเงินกู้ให้ประสานสอดคล้องกัน ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ หรือตั้งแต่งบประมาณ ศึกษาออกแบบ เวนคืน จนถึงการกู้เงินเพื่อลงทุน และการจัดหาเอกชนมาดำเนินการโดยเฉพาะโครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับในปีงบประมาณ 2558 การลงทุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบขนส่งและคมนาคม จะใช้เงินในปีแรก ไม่เกิน 100,000 ล้านบาท ที่จะลงทุนในโครงการระบบรถไฟรางคู่, โครงการถนน 4 เลน ซึ่งมีความพร้อมมากกว่าโครงการอื่นๆ และรวมถึงโครงการรถไฟฟ้าในเมืองและปริมณฑล ที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง

      ทั้งนี้ โครงการรถไฟรางคู่ เฟสแรกที่คาดว่าจะเริ่มลงทุนคือ เส้นทางโคราชเชื่อมต่อกับท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งอนุมัติโครงการ และได้เริ่มประกวดราคาไปแล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการรอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติลงนามอนุมัติผลการทำการ ประเมินผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ ซึ่งก่อนหน้านี้คณะกรรมการชุดนี้ ที่มีอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นประธาน ยังไม่ลงนาม เนื่องจากเป็นเพียงรัฐบาลรักษาการ

      สำหรับโครงการรถไฟฟ้าในเมืองและปริมณฑลนั้น มีโครงการที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง และต้องมีการเบิกจ่ายเงินกู้ในปีงบประมาณ 2558 คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ และสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ-หัวลำโพง-บางแค ,ส่วนสายสีเขียวเข้ม ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ อยู่ในระหว่างการประกวด ราคา ซึ่งถ้าอนุมัติผู้ชนะการประมูลแล้ว ก็สามารถเริ่มกู้ได้ทันที

      ส่วนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม แห่งประเทศไทย-มีนบุรี กำลังรอรัฐบาลใหม่ว่าจะปรับแผนอย่างไรหรือไม่ โดยเฉพาะตัวที่ตั้งสถานี ทั้งนี้สาเหตุหนึ่งที่ทำให้การลงทุนโครงการขนาดใหญ่ล่าช้าก็คือ เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลแล้ว และมักจะมีการรื้อโครงการ กว่าจะปรับปรุงเสร็จใช้เวลาเป็นปี.

      อ่านเพิ่มเติม...

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันพุธที่ 27 ตุลาคม 2564 เวลา 23:49 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์