ข่าว
100 year

'ประเวศ' แนะรัฐออก พ.ร.บ.ปฏิรูปเรียนรู้ ดึงเด็กกลับห้องเรียนเพิ่มจีดีพี

ทีมข่าวการศึกษา7 พ.ค. 2557 05:30 น.
SHARE

ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส กล่าวปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่งเรื่อง“สร้างจุดเปลี่ยนประเทศไทย จากการปฏิรูปการเรียนรู้เพื่อคนทั้งมวล” ในการประชุมวิชาการ “อภิวัฒน์การเรียนรู้ สู่จุดเปลี่ยนประเทศไทย” โดยสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมไทยก็มีข้อดีเกิดขึ้นคือ ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าถึงเวลาที่ต้องปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งการศึกษาควรเป็นเครื่องมือสำคัญที่สุดในการพัฒนาประเทศ ดังนั้น จำเป็นต้องเปลี่ยนการเรียนรู้ในระบบการศึกษาไทยใหม่เป็นเน้นการสอน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ และเปลี่ยนฐานการเรียนรู้จากตำราเป็นเรียนรู้จากชีวิตจริงและปฏิบัติจริง

ศ.นพ.ประเวศ กล่าวอีกว่า การอภิวัฒน์การเรียนรู้จะสำเร็จไม่ได้ หากยังทำงานโดยระบบราชการตามปกติ ซึ่งคับแคบและแยกส่วน ดังนั้นต้องมีองค์กรที่เป็นอิสระมีความคล่องตัว และมีความสามารถทำงานเชิงยุทธศาสตร์กับทุกภาคส่วนในสังคมได้ โดยรัฐบาลอาจออก พ.ร.บ.ปฎิรูปการเรียนรู้ ที่บริหารงานโดยองค์กรอิสระ มีกฎหมายรองรับ รวมถึงมีนโยบายให้มหาวิทยาลัยปฏิรูปการเรียนรู้ และส่งเสริมให้จังหวัดปฏิรูปเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้

ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการ สสส. กล่าวว่า เด็กเยาวชนไทยที่ถูกลืมจากระบบการศึกษาไทย มี 2 กลุ่มหลัก คือ เด็กปฐมวัย 3.7 แสนคน และเด็กด้อยโอกาส 3-5 ล้านคน ซึ่งผลวิเคราะห์ของยูเนสโกระบุว่า ปัญหาเด็กหลุดออกนอกระบบการศึกษามีผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทยสูงถึงร้อยละ 3

ต่อปี ซึ่งเท่ากับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในทุกปีตลอด 10 ปี หากเราดึงเด็กเหล่านี้คืนสู่ห้องเรียนได้ ประเทศไทยจะมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง หรือจีดีพี ขึ้นอีกเท่าตัว หรือมีมูลค่าสูงถึง 3 แสนล้านบาทต่อปี ทศวรรษที่ผ่านมาจึงเป็นทศวรรษแห่งความสูญเสียของประเทศไทยต้องเสียโอกาสในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจไปถึง 3 ล้านล้านบาท.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ประเวศ วะสีพ.ร.บ.ปฏิรูปเรียนรู้อภิวัฒน์การเรียนรู้ สู่จุดเปลี่ยนประเทศไทยกฤษดา เรืองอารีย์รัชต์เด็กปฐมวัยเด็กด้อยโอกาส

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้