ข่าว
100 year

ผลวิจัยชี้ “กวดวิชา” สร้างความเหลื่อมล้ำทางสังคม

ทีมข่าวการศึกษา7 พ.ค. 2557 05:15 น.
SHARE

ศ.ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมเครือข่ายการกำกับคุณภาพการศึกษากลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก ได้มีการเสนอผลงานวิจัยเรื่องสถิติการกวดวิชาสำหรับใช้วิเคราะห์เพื่อกำกับดูแลการกวดวิชา ดังนี้ จากการสำรวจสถิติการกวดวิชาของประเทศในกลุ่มเอเชียแปซิฟิก พบว่าฮ่องกง เด็กเกรด 9 หรือเทียบเท่าชั้น ม.3 กวดวิชาร้อยละ 53.8 และ ม.6 กวดวิชา ร้อยละ 71.8 อินเดีย เด็กอายุ 6-14 ปี กวดวิชาร้อยละ 73 คาซัคสถาน เด็ก ม.ปลาย กวดวิชาร้อยละ 59.9 เวียดนาม พบการกวดวิชาของเด็กประถมศึกษาร้อยละ 32 ม.ต้น ร้อยละ 46 และ ม.ปลาย ร้อยละ 63 เกาหลี พบเด็กประถมศึกษากวดวิชา ร้อยละ 86.8 ม.ต้น ร้อยละ 72.2 และ ม.ปลาย ร้อยละ 52.8 เป็นต้น ซึ่งนักวิจัยชี้ว่าแต่ละประเทศกวดวิชามากจนกลายเป็นการศึกษาคู่ขนานกับการศึกษาปกติ ทั้งยังมีสถิติการกวดวิชาสูงกว่าร้อยละ 50 ส่วนเด็กไทยแม้จะไม่มีตัวเลขเชิงสถิติว่ากวดวิชามากแค่ไหน แต่ยอมรับว่าธุรกิจการกวดวิชาเพิ่มขึ้นมากทุกปี สังเกตได้จากเด็กเรียนในระบบมักจะไปกวดวิชาหลังเลิกเรียนหรือในวันเสาร์-อาทิตย์

ศ.ดร.สมหวัง กล่าวอีกว่า นักวิจัยเสนอว่าเหตุที่ต้องกำกับดูแล เพราะการกวดวิชามีผลทางลบอย่างมาก เนื่องจากก่อให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันในสังคม เป็นระบบที่ลบล้างการศึกษาในระบบ ซึ่งอาจนำไปสู่การคอร์รัปชันได้ เนื่องจากเกิดผลประโยชน์กับคนทำธุรกิจอย่างมหาศาล.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

กวดวิชาเรียนพิเศษสมหวัง พิธิยานุวัฒน์ความเหลื่อมล้ำทางสังคมคณะกรรมการบริหารสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติสทศ.

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้