ข่าว
100 year

ลองของใหม่ ทดสอบ MAZDA 3 2014 (ตอนที่1)

7 พ.ค. 2557 10:40 น.
SHARE

ความตั้งใจที่จะพัฒนารถยนต์สำหรับการขับใช้งานในชีวิตประจำวัน บวกกับความสนุกสนานหลังพวงมาลัยจากการที่ได้ควบคุมเครื่องจักรที่มีความแม่นยำสมดุล ก่อกำเนิดยานยนต์สปอร์ตคอมแพ็กที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง จากประสิทธิภาพที่ดีของการขับขี่ ผสมผสานกับเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ช่วงล่าง และระบบความปลอดภัย ค่าย Zoom Zoom Mazda พัฒนารถยนต์ในโมเดล 3 ในเจนเนอร์เรชั่นแรก จากจุดเริ่มต้นในปี 2546 จวบจนปัจจุบัน เจนเนอร์เรชั่นที่ 3 ของ Mazda เกิดขึ้นมาท่ามกลางการเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า และความต้องการของผู้คนที่มีข้อกำหนดมากมายสำหรับยานพาหนะที่จะเลือกใช้ในชีวิตประจำวัน วิศวกรของ Mazda แจ้งว่า รถยนต์รุ่นนี้ จะแสดงออกถึงความสามารถ โดยแสดงผ่านการเปลี่ยนแปลงด้านรูปทรงและการควบคุม มันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างคนและเครื่องจักร หล่อหลอมทั้งประสิทธิภาพของการใช้เชื้อเพลิง อัตราเร่งและการทรงตัว คุณภาพที่ดีของวัสดุภายในกับความสบายของห้องโดยสาร ตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้ขับขี่ที่ต้องการความแตกต่างอย่างแท้จริง

MAZDA 3 SkyActiv G 2014 TEST DRIVE

นักออกแบบของ Mazda ในแผนก R and D วางแนวทาง KODO Design ถ่ายทอดความพริ้วไหวลงไปบนเรือนร่างของ Mazda 3 ด้านหน้าของตัวรถไม่มีชิ้นส่วนใดเลยแม้แต่ชิ้นเดียวที่เป็นของเก่า การออกแบบกระจังหน้าที่เป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์แบรนด์ Mazda ประกอบด้วยกระจังหน้าทรง 5 เหลี่ยม Signature Wing ใช้เส้นที่มีความคมและชัดเจนถ่ายทอดออกมาบนชิ้นงานพลาสติกโครเมี่ยมสีเงินไฟหน้าแบบโปรเจกเตอร์ ไบ-ซีนอน พร้อมไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Runing สปอยเลอร์หน้าปิดคลุมส่วนหน้าทั้งหมด ไฟตัดหมอกทรงกลมอยู่ในกรอบพลาสติกสีดำ กระจังหน้ามีรายละเอียดของชิ้นงานที่แสดงออกถึงความใส่ใจในขั้นตอนของการออกแบบ ส่วนชายล่างของสปอยเลอร์หน้าบริเวณกึ่งกลาง ยังทำเป็นช่องรับอากาศที่กลมกลืนสอดรับกับกระจังหน้าทรง 5 เหลี่ยม ฝากระโปรงมีเส้นที่ใช้เชื่อมโยงกับแนวของเสาหน้าและกระจกมองข้าง แนวของฝากระโปรงหน้ายกสันนูนขึ้นเล็กน้อยตรงแก้มข้างเพื่อเน้นให้เกิดความสวยงามมีมิติขณะที่แสงเงาตกกระทบ

MAZDA 3 2014 Exterior

Mazda 3 รุ่นล่าสุดคันนี้มีสัดส่วนความสูงลดลงเล็กน้อยเมื่ิอเปรียบเทียบกับรุ่นที่แล้ว เสาหน้ามีความลาดเอียงมากกว่าเพื่อค่าที่ดีของสัมประสิทธิแรงเสียดทานอากาศ โครงสร้างที่ถูกทำขึ้นมาใหม่ทั้งหมดต้องสอดรับกันทั้งคันตั้งแต่ความสวยงามแลปราดเปรียวเพียวลม ตัวรถมีความยาวฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร โดยมีความยาวฐานล้อเพิ่มขึ้น 60 มิลลิเมตร ความสูงของตัวรถ 1,450 มิลลิเมตร อยู่ในระดับปกติของรถยนต์สมัยใหม่ที่ใช้รูปลักษณ์แบบแฮตชแบค 5 ประตู ส่วนความกว้างของ Mazda 3 รุ่นล่าสุดอยู่ที่ 1,795 มิลลิเมตร ความสูงของเพดานถูกทำให้เตี้ยลง 20 มิลลิเมตร แต่ออกแบบให้มีพื้นที่นั่งช่วงสะโพกเพิ่มขึ้น 40 มิลลิเมตร พื้นที่เหนือศีรษะเท่าเดิมแต่มีพื้นที่ช่วงขามากถึง 909 มิลลิเมตร เทคโนโลยี Skyactiv Body ใช้โครงสร้างของแซสซีส์ที่มีความแข็งแกร่งแต่มีน้ำหนักเบา ด้วยการตัดโครงสร้างส่วนเดินที่ไม่มีความจำเป็นออกไป แล้วทำการคำนวณจัดวางโครงสร้างในแต่ละส่วนให้มีหน้าที่ในการกระจายแรงปะทะหากเกิดอุบัติเหตุ โครงสร้างหลักที่ด้านหน้าและหลัง ได้รับการออกแบบให้ยุบตัวได้ง่ายเพื่อการกระจายแรงหากเกิดการชนปะทะด้วยความรุนแรง เพื่อคงสภาพห้องโดยสารไว้ให้มากที่สุด Skyactiv Body ใช้โครงสร้างในลักษณะวงแหวน แซสซีส์มีการปรับตำแหน่งการจัดวางของระบบกันสะเทือนใหม่ เพื่อทำให้น้ำหนักที่บริเวณใต้สปริงลดลง มีส่วนทำให้ช่วงล่างหยุดเต้นได้ช้าลง ขณะที่ขับขี่ผ่านผิวถนนที่ไม่ม่ีความสม่ำเสมอ การวางชิ้นส่วนช่วงล่างเป็นไปตามหลักเรขาคณิต ผลที่ได้รับคือแขนยึดทั้งหมดจะพยายามรักษามุมที่มีความตั้งฉากกับหน้ายางและผิวถนนให้มากที่สุด

MAZDA 3 2014 Exterior

ความยาว 4460 มิลลิเมตร มีสัดส่วนที่ค่อนข้างสมบูรณ์ สำหรับความสูง 1,450 มิลลิเมตร น่าจะเตี้ยได้มากกว่านี้ แนวหลังคาไล่ระดับองศาความลาดเอียงไปยังส่วนท้าย เสาท้ายแบบใหม่ที่สวยงามลงตัว กรอบกระจกกรุด้วยชิ้นงานอัลลอยสีเงิน เดินเส้นตัดขอบกับกรอบกระจกบังลมบานข้าง โป่งซุ้มล้ออวบบวม ด้านข้างตัวถังไหลลื่นจากการดีไซน์สันของตัวถังด้านข้าง ไล่เรียงมาตั้งแต่บริเวณแก้มหน้าไปจนถึงมุมบนของแนวไฟท้าย Mazda ใส่ล้ออัลลอยลายใหม่ขอบ 18 นิ้ว 18x7J ลายแบบสิบก้านคู่ของล้อแมกซ์ออกแบบได้ดี ยาง Dunlop รุ่น SPORT MAXX ไซส์ 215/45/R18 แนวหลังคาด้านบนส่วนท้ายติดตั้งเสาโทรศัพท์ทรงครีบปลาฉลามตามแนวทางของความนิยมในปัจจุบัน มือจับประตูสีเดียวกับตัวรถรวมถึงกระจกมองข้างที่มีสีเดียวกับตัวถัง กระจกมองข้างถูกยึดติดอยู่กับประตูบานหน้า

MAZDA 3 2014 Exterior

บั้นท้ายแบบใหม่ของ New 3 2014 งดงามด้วยฝาท้ายขนาดกำลังพอดิบพอดีกับทรงของบั้นท้าย ฝาท้ายของรถแบบแฮตชแบคในยุคนี้ถูกออกแบบให้เปิดออกได้ด้วยมุมที่สูงสุดๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนของ เบาะผู้โดยสารตอนหลังยังพับราบหรือแยกพับแบบ 40/60 เพื่อการขนของชิ้นโตพวกรถจักรยาน (ต้องถอดล้อออกก่อนยัด) กระเป๋าเดินทางหรือถุง Golf ไฟท้ายออกแบบคล้ายกับรถต้นแบบแนวคิด โดยมีเลนส์ไฟท้ายสีแดงกับหลอดไฟท้ายแบบ LED ฝาท้ายยังติดตั้งไฟเบรกดวงที่สามกับที่ปัดน้ำฝนบริเวณกระจกบังลมบานหลัง สปอยเลอร์หลังมีแผ่นพลาสติกสะท้อนแสง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยเมื่อขับขี่หรือจอดในตอนกลางคืน แม้จะวางเครื่องยนต์แค่ 2.0 ลิตร แต่ก็ยังทำตัวออกแนวสปอร์ตตามสายเลือด ด้วยการวางท่อระบายไอเสีย ฝั่งละท่อที่มุมด้านล่างของสปอยเลอร์หลังทั้งสองฝั่ง ชิ้นงานพลาสติกกันกระแทกสีเทาดำ ช่วยให้การขับไปบนทางลูกรังลดปัญหาในเรื่องของเศษหินเศษดินกระเด็นมาโดนและทำให้สีตัวถังเกิดริ้วรอย

MAZDA 3 2014 Interior

Mazda Motor พยายามผลักดันแบรนด์สินค้ารถยนต์ของตัวเองให้ขึ้นไปเทียบชั้นกับรถหรูแบรนด์ชั้นนำของยุโรป ห้องโดยสารใน Mazda 3 มีวัสดุที่ใกล้เคียงกับคำว่าสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะกับรถยนต์ที่มีราคาค่าตัวในระดับนี้ ภายในของ Mazda 3 ประกอบไปด้วยคอนโซลที่ผลิตจากโฟมฉีดขึ้นรูป ห่อหุ้มด้วยวัสดุพวกไวนิล คอนโซลกลางมีความเรียบง่ายของอุปกรณ์แต่แฝงไปด้วยความทันสมัยน่าใช้งาน จอมอนิเตอร์รูปทรงเหมือนกับเอาจอ iPAD ไปแปะไว้บนกึ่งกลางของคอนโซล จอมัลติฟังก์ชั่นทำหน้าที่เป็นมอนิเตอร์ของระบบต่างๆ แจ้งเตือนหรือปรับตั้งค่าการทำงานของตัวรถเชื่อมโยงกับระบบอิเล็กทรอนิกส์ การออกแบบจัดวางมีการคำนึงถึงลักษณะของการใช้งานที่ง่ายและสะดวกในการเข้าหรือออกจากเมนูต่างๆ วิศวกรได้ทำซอฟต์แวร์ของชุดควบคุมแบบ MZD Connect เทคโนโลยีเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ตในรถยนต์ นับเป็นครั้งแรกของรถ Mazda ที่สามารถติดต่อสื่อสารแบบออนไลน์กับโลกภายนอก ระบบจอและภาพรวมถึงเครื่องเสียงที่ทำงานร่วมกันยังรองรับ CD/ MP3/ USB/AUX รวมถึงการรับฟังคลื่นวิทยุในรูปแบบดาวเทียม ติดต่อสื่อสานผ่านโทรศัพท์ไร้สายแบบบลูทูธ

MAZDA 3 2014 Interior

เบาะแบบสปอร์ต หุ้มด้วยหนังแท้สีดำ เย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดงตามแบบอย่างภายในของสปอร์ตคาร์ตัวเข้ม โครงสร้างของเบาะนั่งทุกตำแหน่งในห้องโดยสารเน้นไปที่ความสบายในการนั่งระยะไกล ตัวเบาะมีขนาดพอดีที่จะรองรับสรีระของมนุษย์ ในขณะเดียวกัน วัสดุที่ใช้ทำโครงสร้างของเบาะก็ยังช่วยทำให้น้ำหนักลดลง พนักพิงศีรษะของเบาะคู่หน้าออกแบบด้วยรูปทรงเฉพาะที่สามารถทำให้เกิดพื้นที่ระดับหัวเข่าของผู้โดยสารด้านหลัง มันจึงมีพื้นที่ส่วนหลังกว้างมากว่า Mazda 3 รุ่นที่แล้ว พื้นท่ี่ในระดับหัวไหล่ของผู้โดยสารมีพื้นที่กว้างมากขึ้น เบาะนั่งคู่หน้ามีสัดส่วนที่โตขึ้นเล็กน้อย รวมถึงการออกแบบพนักพิงที่ปรับระดับได้อย่างสะดวก การปรับระยะของแถวที่นั่งในแนวระนาบอย่างอิสระมากที่สุด ทำให้ผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารสามารถปรับหาตำแหน่งที่มีความสมบูรณ์ลงตัวกับสรีระของตนเอง เหมาะสมกับการนั่งโดยสารหรือขับขี่ในระยะทางไกลๆ

MAZDA 3 2014 Steering Wheel

พวงมาลัยแบบสามก้าน ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า มีชื่อเรียกว่า Mazda Mechatronic Column type Electric Power Assist Steering System ก้านวงด้านล่างหุ้มด้วยชิ้นงานที่ทำออกมาคล้ายกับอัลลอย พวงมาลัยหุ้มหนังแท้สีดำเย็บด้วยด้ายแดง มีสวิตช์ปรับตั้งเครื่องเสียง สวิตช์ควบคุมการใช้งานโทรศัทพ์ไร้สายกับสวิตช์เลือกดูข้อมูลการขับขี่จากหน้าจอ MID บนหน้าปัด พวงมาลัยของ New Mazda 3 ใช้กลไกอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมการทำงานของมอเตอร์ด้วยสมองกลไฟฟ้า ECU หรือที่เรียกว่า Electric Power Steering ทำงานโดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยในการผ่อนแรงหรือหน่วงน้ำหนักผกผันไปตามความเร็วแบบแปรผันต่อเนื่อง ระดับของการแปรผันน้ำหนักขึ้นตรงต่อความเร็วในขณะนั้นๆ มอเตอร์จะทำงานมากยิ่งขึ้นในขณะที่ใช้ความเร็วต่ำโดยจะหน่วงให้น้ำหนักของพวงมาลัยมีความเบาสบายมือสำหรับการหักเลี้ยวออกจากที่จอดคับแคบ ในย่านความเร็วสูง มอเตอร์จะปรับน้ำหนักของพวงมาลัยให้หน่วงมือมากยิ่งขึ้นเพื่อสร้างความรู้สึกมั่นคง พวงมาลัย ESP ที่ควบคุมด้วยสมองกลไฟฟ้าจึงมีความแม่นยำมากกว่าพวงมาลัยไฟฟ้าแบบอื่น ที่ไม่สามารถปรับน้ำหนักไปตามความเร็วที่แท้จริงได้อย่างละเอียด ชุดกลไกของพวงมาลัยไฟฟ้าใน Mazda 3 มีขนาดกะทัดรัดและมีน้ำหนักเบา ด้วยอัตราทด 14.1:1

MAZDA 3 2014 Interior

คอนโซลกลางคาดด้วยงานอัลลอยสีเงิน รวมถึงช่องแอร์ทรงเหลี่ยมก็ยังทำละเอียดประณีตด้วยการกรุขอบเดินเส้นด้วยวัสดุสีเงินคล้ายกับอัลลอย สวิตช์ Start/Stop อยู่ที่มุมซ้ายล่างของหน้าปัดมาตรวัด ส่วนปุ่มควบคุมอุณหภูมิแบบ 3 ตำแหน่งมีรูปทรงคล้ายคลึงกับปุ่มควบคุมอุณหภูมิของ AUDI R8 ราวกับแกะ เพียงแต่ขนาดของ Mazda 3 นั้นใหญ่โตกว่า งานดีไซน์ภายในที่คำนึงถึงลักษณะของการใช้งานบวกกับความละเอียดสวยงามของชิ้นงานทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ใน Cockpit ของ 3 ตัวใหม่แปลกแยกและแตกต่างอย่างโดดเด่นจากรถยนต์ในแดนปลาดิบที่มีราคาค่าตัวพอๆ กัน คุณภาพของวัสดุยังมีให้เห็นที่สวิตช์ควบคุมจอภาพ ปุ่มเบาหรือเร่งเสียง คันเกียร์และกรอบเกียร์ กับคันเบรกมือหุ้มหนังแท้เย็บด้วยด้ายสีแดง จัดวางอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับการดึงใช้งาน สำหรับคันเกียร์ใน Mazda 3 ประกอบไปด้วยงานพลาสติก หนังและโลหะสีเงินที่สวยงามน่าใช้งาน พนักเท้าแขนมีกล่องเก็บของอยู่ภายใน ส่วนตำแหน่งของการโหลดแผ่น CD อยู่ด้านล่างสุดใต้ตำแหน่งของแผงควบคุมระบบปรับอุณหภูมิ

MAZDA 3 2014 Meter

หน้าปัดมาตรวัดแบบใหม่ที่สร้างความแปลกใหม่และตื่นตาตื่นใจ มาตรวัดตรวกลางใช้มาตรวัดรอบขนาดเขื่อง มีตัวเลขความเร็วแบบดิจิตอลอยู่ที่มุมด้านล่างของมาตรวัดรอบ ทรงของกรอบมาตรวัดใน Mazda 3 คล้ายกับมาตรวัดของ Volvo V40 แต่ใน Volvo V40 ใช้จอแบบ TFT LCD ส่วนมาตรวัดใน 3 ตัวใหม่เป็นแบบเรือนเข็มที่มีรายละเอียดของพื้่นหน้าปัดออกมาในแบบสปอร์ต ตัวเลขมาตรวัดรอบสีขาว กรอบมาตรวัดสีเงินในพื้นดำทำให้มองเห็นอ่านค่าได้อย่างชัดเจน สำหรับการใช้งานในตอนกลางคืน มาตรวัตจะเรืองแสงสีขาวและแดง โดยมีเข็มมาตรวัดรอบสีขาวตวัดขึ้นลงสร้างความเร้าใจ มุมด้านซ้ายของมาตรวัด เป็นจอ MID บอกการทำงานของเกียร์และตำแหน่งของการใช้เกียร์ ทริปมิเตอร์ A-B ส่วนกรอบมุมขวา เป็นจอ MID เล็กๆ คอยแจ้งข้อมูลที่สำคัญในระหว่างการใช้งาน เช่น อุณหภูมิภายนอก ระยะทางที่ขับต่อเชื้อเพลิงที่ถูกใช้ไป แสดงระดับของเชื้อเพลิงในถังแบบขีด เชื้อเพลิงที่เหลือในถัง ต่อระยะทางที่สามารถวิ่งไปถึง

MAZDA 3 2014 Interior

เจนเนอร์เรชั่นใหม่ของ 3 ใช้ระบบการทำงานที่เน้นความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และอุปกรณ์ควบคุมแบบใหม่ที่ง่ายต่อการใช้งาน แนวคิด Human Machine Interface HMI ออกแบบมาเพื่อทำให้ผู้ขับขี่สามารถใช้สรีระอย่างเป็นธรรมชาติ และมีประสิทธิภาพในการใช้งานอุปกรณ์ขณะขับขี่ ผู้ขับจะมุ่งความสนใจไปที่ด้านหน้าโดยไม่จำเป็นต้องละสายตาไปจากถนน ด้วยอุปกรณ์แจ้งเตือนระดับความเร็ว จอภาพแบบพลาสติกสีฟ้าสะท้อนแสง Hand up display ยิงตัวเลขความเร็วสะท้อนขึ้นไปบนแผ่นพลาสติกเพื่อแจ้งระดับความเร็วให้กับผู้ขับได้รับทราบอยู่ตลอดระยะการใช้งาน การจัดแสดงข้อมูลที่สำคัญแบ่งออกเป็นสองส่วน นวัตกรรมจอแสดงผลแบบใหม่ ถูกนำมาใช้งานเพื่อทำให้ผู้ขับขี่สามารถรับรู้ข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยต่อการขับขี่ สำหรับแป้นบังคับควบคุมที่เท้าจัดวางอย่างสมมาตรกับแนวกึ่งกลางของผู้ขับ แป้นคันเร่งขนาดใหญ่แบบออแกน ให้ความปลอดภัยในการใช้งาน การออกแบบทั้งหมดคำนึงถึงความแม่นยำในการควบคุม ความง่ายและประสิทธิภาพของการตอบสนอง

MAZDA 3 2014 2.0 SkyActiv G Engine

Mazda 3 เจนเนอร์เรชั่นล่าสุดท่ี่ขายในไทย วางเครื่องยนต์เทคโนโลยี Skyactiv เป็นเครื่องเบนซินปริมาตรความจุ 2.0 ลิตร เครื่องยนต์ตัวนี้เป็นบล็อกใหม่ล่าสุดสดๆ ซิงๆ พัฒนาขึ้นมาเพื่อเติมเต็มประสิทธิภาพของการประหยัดโดยไม่ทำให้สมรรถนะด้านอัตราเร่งลดลงแต่อย่างใดทั้งสิ้น เครื่องยนต์บล็อกใหม่ ใช้ระบบไอเสียแบบ 4-2-1 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ให้กำลังสูงสุด 121 กิโลวัตต์ที่ 6,000 รอบต่อนาที มีแรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที โดยยังคงอัตราส่วนกำลังอัดที่ 14.0:1 เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่ิองยนต์แบบ MZR ใน Mazda 3 รุ่นเก่า เครื่องยนต์ตัวใหม่มีแรงบิดที่รอบต่ำไปจนถึงรอบปานกลางเพิ่มขึ้นมากกว่า ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิดสูงทุกความเร็วรอบทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงมากยิ่งขึ้น เครื่องยนต์เบนซินที่ใช้อัตราส่วนกำลังอัดสูงเท่ากับเครื่องดีเซล โดยมีตัวเลขเท่ากันพอดี เพื่อทำให้ได้มาซึ่งการจุดระเบิดที่รุนแรง วิศวกรจึงหาทางควบคุมตัวแปรทั้งหมด ที่อาจก่อให้เกิดอาการชิงจุดระเบิด หรือการน็อก การชิงจุดระเบิด สร้างปัญหาที่ตามมาคือทำให้เครื่องยนต์ขาดกำลัง ท่อไอเสียของ Mazda 3 Skyactiv G จึงต้องเป็นแบบ 4-2-1 long เพื่อทำการตัดวงจรการไหลย้อนกลับของไอเสียไปยังห้องเผาไหม้สูบอื่นๆ ที่มีลำดับของการจุดระเบิดต่อไป ลำดับของการจุดระเบิดเครื่องยนต์เบนซินสี่สูบทั่วไปอยู่ที่ 1-3-4-2

MAZDA 3 2014 2.0L SkyActiv G Engine

ท่อไอเสียของสูบที่ 1 จับคู่อยู่กับสูบที่ 4 ขณะเดียวกัน สูบที่ 2 ก็จับคู่กับสูบที่ 3 ก่อนที่ท่อไอเสียของแต่ละคู่จะถูกรวมกัน ลักษณะของการวางท่อไอเสียแบบนี้ จึงช่วยลดอาการไหลย้อนกลับของไอเสียไปยังห้องเผาไหม้ที่มีลำดับการจุดระเบิดต่อเนื่องได้ การควบคุมไอเสียไม่ให้ไหลย้อนกลับไปยังกระบอกสูบในจังหวะโอเวอร์แล็บทั้งหมด เป็นกรรมวิธีแบบวาล์วไอดีและวาล์วไอเสียเปิดพร้อมกัน โดยใช้ระบบวาล์วแปรผันทั้งสองฝั่ง คือฝั่งไอดีและฝั่งไอเสีย ช่วยควบคุมอาการชิงจุดระเบิด ทำให้การจุดระเบิดตามโปรแกรมของ ECU มีความแม่นยำ หัวลูกสูบในเครื่องยนต์ Skyactiv G ยังถูกออกแบบให้มีลักษณะเป็นหลุม ในปลายจังหวะอัด หลังจากศูนย์ตายบนมาเล็กน้อย ขณะที่ลูกสูบเคลื่อนเข้าไปปะทะกับละอองน้ำมันเชื้อเพลิงแรงดันสูงที่เกิดจากการฉีดของหัวฉีดไดเรคอินเจคชั่น โดยมีแรงดันประมาณ 30-200 บาร์ หรือ 200 เท่าของแรงดันบรรยากาศปกติ เกิดจากปลายหัวฉีดแบบไดเรคอินเจคชั่นจำนวน 6 รูต่อ 1 หัว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรวมตัวของไอดี หรือน้ำมันเชื้อเพลิงที่จะผสมกับอากาศด้วยปริมาณที่ถูกต้อง สิ่งที่วิศวกรของ Mazda ค้นพบการเผาไหม้ที่อุณหภูมิลดลง ตัดวงจรการเข้ามาผสมของไอเสียที่ร้อนจัด เครื่องยนต์จะทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ มีแรงบิดให้ใช้อย่างต่อเนื่อง โดยได้แรงบิดในรอบเครื่องยนต์ปานกลางไปจนถึงรอบเครื่องยนต์สูงสุด แม้จะใช้อัตราส่วนกำลังอัดสูงที่สุดในกลุ่มเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 กระบอกสูบ

MAZDA 3 2014 2.0 SkyActiv Drive

Mazda Skyactiv Drive มันคือระบบส่งกำลังแบบ 6 สปีดออโตเมตริก ที่ผู้ขับสามารถชิพเกียร์เองได้ เกียร์ออโต Mazda Skyactiv Drive 6 AT พัฒนามาเพื่อให้อารมณ์การขับขี่ในแบบสปอร์ต เกียร์จะตอบสนองต่อการทดกำลังในรูปของแรงบิดสัมพันธ์ไปกับรอบเครื่องยนต์ด้วยความนิ่มนวล แถมยังมีความเร็วในการเปลี่ยนเกียร์ใกล้เคียงกับเกียร์คลัตช์คู่และตัดต่อขึ้นลงเนียนพอๆ กันกับเกียร์แบบ CVT เมื่อโยกคันเกียร์มาทางขวา เกียร์จะเปลี่ยนโหมดมาเป็นเกียร์ธรรมดา เพิ่มประสิทธิภาพและเปิดโอกาสให้ผู้ขับขี่ชิฟหรือเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองบนเส้นทางที่มีความคดเคี้ยว ทางที่ต้องวิ่งขึ้นลงทางลาดชันหรือเส้นทางบนภูเขา ส่วนระบบกันสะเทือนของ Mazda 3 Skyactiv G 2.0 ด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงค์ เหล้กกันโคลง จุดยึดและแขนยึดทั้งหมดได้รับการปรับปรุงใหม่ โดยเฉพาะจุดยึดและแขนยึดที่ช่วงล่างด้านหลัง การกระจายแรงสั่นสะเทือนไปยังแขนลิงค์จะมีค่าที่เปลี่ยนไป ช่วงล่างจะให้ตัวมากยิ่งขึ้น ดูดซับแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจาการวิ่งผ่านผิวทางที่ไม่เรียบได้ดี ขณะที่โช้คอัพรับแรงกระแทกน้อยลง เมื่อล้อต้องวิ่งผ่านสิ่งกีดขวาง ช่วยเพิ่มอายุการใช้งานโช้คอัพให้ยาวออกไปอีกเล็กน้อย

ราคา Mazda 3 2014-2015 Skyactiv

Mazda3 รุ่น E Sedan 4 ประตู AT ราคา 883,000 บาท

Mazda3 รุ่น C Sedan 4 ประตู AT ราคา 914,000 บาท

Mazda3 รุ่น S Sedan 4 ประตู AT ราคา 974,000 บาท

Mazda3 รุ่น E Sport Hatchback 5 ประตู AT ราคา 833,000 บาท

Mazda3 รุ่น C Sport Hatchback 5 ประตู AT ราคา 914,000 บาท

Mazda3 รุ่น S Sport Hatchback 5 ประตู AT ราคา 974,000 บาท (คันทดสอบ)

Mazda3 รุ่น SP Sport Hatchback 5 ประตู AT ราคา 1,094,000 บาท

VDO
 


MAZDA 3 SKYACTIV G 2.0L SPECIFICATIONS
engine type.....................................naturally aspirated petrol
engine manufacturer.......................Mazda
engine code.....................................SkyActiv G 2.0L
cylinders Straight........................... 4
capacity............................................2 litre 1997cc (121.864cu in)
bore×stroke.....................................83.5mm × 91.2 mm 3.29 × 3.59 in
bore/stroke ratio...............................0.92
valves..............................................double overhead camshaft(DOHC) 4 valves per cylinder 16 valves in total
maximum power output.................165PS (163bhp) (122kW) at 6000 rpm
specific output................................81.6bhp/litre 1.34bhp/cu in
maximum torque............................210Nm(155ft·lb) (21.4kgm) at 4000rpm
specific torque................................105.16Nm/litre 1.27ft·lb/cu3
engine construction.........................?
sump................................................wet sumped
compression ratio.............................14:1
fuel system......................................direct petrol injection
bmep (brake mean effective pressure)1321.5kPa(191.7psi)
maximum rpm...................................?
crankshaft bearings...........................?
engine coolant.................................Water
unitary capacity................................499.25cc
aspiration.........................................Normal
compressor.......................................N/A
intercooler........................................None
catalytic converter............................Y
acceleration 0-100km/h...................8.20s
maximum speed...............................210km/h (130mph)
power-to-weight ratio.......................127.62PS/g 93.86kW/g 125.87bhp/ton 0.06bhp/lb
weight-to-power ratio.......................10.65kg/kW 17.8lb/bhp

fuel consumption7.5/4.8/5.8 l/100km urban/extra-urban/combined
universal consumption (calculated from the above)litres per 100km 7.54.85.8 l100km
urbanextra-urban combined km per litre13.3/20.8/17.2 km/l urban/extra-urban/combineduk mpg37.7/58.9/48.7 UK MPG urban/extra-urban/combinedus mpg 31.4/49.0/40.6 US MPG urban/extra-urban/combined
carbon dioxide emissions135g/km

engine position.................................front
engine layout....................................transverse
drive wheels.....................................front wheel drive
torque split.......................................N/A
steering.............................................rack & pinion EPAS Mazda Mechatronic Column type Electric Power Assist Steering System
turns lock-to-lock.............................2.570
turning circle....................................?
front suspension...............................MacPherson Strut
rear suspension................................Multi Link
wheel size front.................................8 J x 18
wheel size rear...................................8 J x 18
tyres front..........................................215/45 R 18 Dunlop SP SPORT MAXX
tyres rear...........................................215/45 R 18 Dunlop SP SPORT MAXX
brakes f/r...........................................VeDi/Di-S-ABS
front brake diameter...........................295mm
rear brake diameter............................265mm
gearbox..............................................6 speed Auto/manual Tiptronic
top gear ratio.....................................0.68
final drive ratio..................................4.39

wheelbase...........................................2700 mm
track/tread (front)...............................1555 mm
track/tread (rear).................................1560 mm
length..................................................4465 mm
width...................................................1795 mm
height..................................................1450 mm
ground clearance................................155 mm
length:wheelbase ratio........................1.65
kerb weight.........................................1295 kg 2855 lb
weight distribution..............................?
fuel tank capacity................................51 litres11.2 UK Gal1 3.5 US Gal

2014 Mazda3 SKYACTIV-G 165 i-ELOOP information summary
What body style?................................hatchback with 4/5 seats
How long?..........................................4465mm
How heavy?........................................1295kg
What size engine?...............................2 litre, 1997cm3
How many cylinders?4, Straight
How much power?165PS/ 163bhp/ 122kW@ 6000rpm
How much torque?210Nm/ 155ft.lb/ 21.4kgm@ 4000rpm
How quick?0-100km/h: 8.20s
How fast?210km/h, 130mph
How economical?7.5/4.8/5.8 l/100km urban/extra-urban/combined
What carbon dioxide emissions?135CO2g/km

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ARCOM ROUMSUWANTEST DRIVE MAZDA 3 2014 (Part1)กรุงเทพมหานครอาคม รวมสุวรรณ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้