ข่าว
100 year

ดันร้านอาหารไทยซีเลกต์สุดลิ่ม ทุ่มจ้างดารานักร้องไทย-เทศโปรโมตทั่วโลก

ทีมข่าวเศรษฐกิจ6 พ.ค. 2557 06:15 น.
SHARE

“พาณิชย์” ดันโครงการไทยซีเลกต์ ตั้งเป้าปีนี้มอบตราสัญลักษณ์ให้ร้านอาหาร ไทยในต่างประเทศเพิ่มขึ้นอีก 300 แห่งทั่วโลก รวมเป็นกว่า 1.7 พันแห่ง ทุ่มทุนจ้างนักร้องนักแสดงชื่อดังทั้งไทย–ต่างประเทศเป็นพรีเซ็นเตอร์ ล่าสุดดึง “พีช วงออกัส” โปรโมตในจีน ด้าน “เกษตร” ตั้งเป้าปีนี้ขยายผลร้านอาหาร Q และตลาดมาตรฐาน Q ไปสู่ภูมิภาค

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงโครงการไทยซีเลกต์ (Thai Select) ว่า ในปีนี้ กรมฯมีแผนจะมอบตราสัญลักษณ์ไทยซีเลกต์ เพื่อรับรองคุณภาพมาตรฐานร้านอาหารไทย ทั้งในด้านรสชาติ สุขอนามัยภายในร้านและความสะอาดขอทงอาหาร รวมถึงคุณภาพการให้บริการ ให้กับร้านอาหารไทยในต่างประเทศเพิ่มขึ้นอีก 30% หรือประมาณ 300 แห่งทั่วโลกซึ่ง จะทำให้มีร้านอาหารไทยในต่างประเทศได้รับตราสัญลักษณ์นี้ 1,784 แห่ง จากปี 56 ที่มีจำนวน 1,484 แห่ง โดยในจำนวนนี้ได้รับตราสัญลักษณ์ไทย ซีเลกต์ พรีเมียม (คุณภาพยอดเยี่ยมระดับ 5 ดาว หรือสูงกว่า) ราว 97 แห่งทั่วโลก

สำหรับแผนการประชาสัมพันธ์นั้น ปีนี้ กรมฯ จะเน้นจัดกิจกรรมในตลาดเป้าหมายทั้งสหรัฐฯ ยุโรป จีน ญี่ปุ่น รวมถึงออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แอฟริกา เช่น ในตลาดญี่ปุ่น ได้เชิญดาราตลกชื่อดังของญี่ปุ่นมาเป็นพรีเซ็นเตอร์โปรโมต ส่วนที่จีน ได้เชิญนักแสดงและนักร้องวัยรุ่นของไทยที่มีชื่อเสียงในจีน อย่าง วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงษ์กุล หรือพีช วงออกัส ให้เป็นพรีเซ็นเตอร์โครงการไทยซีเลกต์ และครงการครัวไทยสู่ครัวโลก เพื่อจะดึงดูดวัยรุ่นชาวจีน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก หรือตลาดสหรัฐฯ ได้เชิญ เชฟที่มีชื่อเสียงของสหรัฐฯมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ด้วย เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีแผนจะบรรจุอาหารไทยอย่างน้อย 1 เมนในหลักสูตรการเรียนการสอนในสถาบันสอนทำอาหารชื่อดังของตลาดเป้าหมาย เช่น ฝรั่งเศส ในเร็วๆนี้จะลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต กับสถาบันสอนทำอาหารกอร์ดองเบลอ เพื่อบรรจุอาหารไทยเป็นหลักสูตรการสอน หรืออย่างสถาบันสอนทำอาหารในลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ ก็ได้นำเอาเมนูอาหารไทยไปสอนให้กับคนท้องถิ่นนานแล้ว ซึ่งเมื่อคนท้องถิ่นทำอาหารไทยได้ จะต้องใช้วัตถุดิบประกอบอาหารที่นำเข้าจากไทย เพื่อให้ได้รสชาติไทยแท้ๆและจะส่งผลต่อการส่งออกเครื่องประกอบอาหาร เช่น สมุนไพร เครื่องแกง และเครื่องปรุงรส เช่น น้ำปลา ซอส จากไทยด้วย

ส่วนในงานไทยเฟ็กซ์ ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ระหว่างวันที่ 21-25 พ.ค.57 ที่อิมแพค เมืองทองธานีนั้น กรมฯจะเชิญเจ้าของร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ไทยซีเลกต์ พรีเมียม เข้าร่วมงานและจะพาไปชมโรงงานผลิตเครื่องแกง เพื่อให้เห็นว่าปัจจุบันไทยมีเทคโนโลยีผลิตอาหารทันสมัย และได้มาตรฐาน เพื่อให้เจ้าของร้านเชื่อมั่นในการสั่งซื้อ รวมถึงจะพาไปพบกับกูรูด้านอาหารไทย เพื่อให้เจ้าของร้านได้รับรู้รสชาติความเป็นไทยแท้ของอาหารไทย เพราะการอยู่ต่างประเทศนานๆ อาจทำให้การรับรู้รสชาติผิดเพี้ยนไปได้

“จากการจัดอันดับของต่างประเทศ พบว่า อาหารไทยอยู่ในอันดับ 3-5 ของอาหารที่นิยมที่สุดในโลก เช่น ในบางประเทศเป็นรองอาหารฝรั่งเศส และจีน หรือบางประเทศเป็นรองอาหารอินเดีย เป็นต้น อย่างไรก็ตาม กรมฯจะประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคต่างประเทศ รู้จักมากขึ้นไปอีก ซึ่งจะส่งผลดีต่อการส่งออกวัตถุดิบประกอบอาหาร เครื่องปรุงรส ของใช้บนโต๊ะอาหาร และของตกแต่งร้านแบบไทยๆด้วย”

พร้อมกันนั้น ยังได้มอบตราสัญลักษณ์ดังกล่าวให้กับร้านอาหารไทยในประเทศด้วย เพื่อให้ชาวต่างชาติที่มาเที่ยวเมืองไทยได้รู้จัก และเมื่อกลับไปประเทศตนเองจะได้มองหาร้านอาหารไทยที่มีตราสัญลักษณ์ดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันได้มอบให้แล้ว 67 แห่ง รวมถึงยังได้มอบให้กับผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูป ทั้งแบบพร้อมปรุง และแบบพร้อมรับประทาน เพื่อผลักดันให้อาหารไทยแบบไทยแท้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เป็นที่ยอมรับ และรู้จักมากขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคชาวต่างชาติ ขณะเดียวกัน ยังได้จัดทำเว็บไซต์ www.ThaiSelect.com เพื่อเพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์ไทย ซีเลกต์ ร้านอาหารไทย และผลิตภัณฑ์ไทย ซีเลกต์ด้วย

ด้านนางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กล่าวว่า ในปีนี้ ได้วางแผนขยาย ผลส่งเสริมการบริโภคและใช้วัตถุดิบสินค้าที่มีมาตรฐาน หรือตราสินค้า Q โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มการตรวจรับรองตลาดสดและร้านค้าหน้าฟาร์ม หรือตลาด Q จำนวน 188 แห่งใน 56 จังหวัด จาก ปัจจุบัน 92 แห่ง ใน 53 จังหวัด และจะส่งเสริมให้มีแหล่งจำหน่ายสินค้าคุณภาพและขยายผลร้านอาหาร Q หรือคิวเรสเตอรองต์ เพิ่มเติมอีก 388 แห่งใน 76 จังหวัด จากปัจจุบันที่มี 1,245 แห่ง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการบริโภคและใช้วัตถุดิบคุณภาพ หรือสินค้าเกษตรและอาหารที่ได้มาตรฐานในภูมิภาค ช่วยให้ผู้บริโภคมีโอกาสเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพและปลอดภัย เป็นการยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร และคุณภาพชีวิตของผู้บริโภค.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ร้านอาหารไทยไทยซีเลกต์Thai Selectนันทวัลย์ ศกุนตนาคอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้