ข่าว
100 year

ปิดฉากตำนานมือถือ "โนเกีย"

หนุ่มดิจิตอล4 พ.ค. 2557 05:01 น.
SHARE

นับเป็นเวลาหนึ่งปีเต็มๆ หลังจากไมโครซอฟท์ประกาศเข้าซื้อกิจการโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เคลื่อนที่ของโนเกีย อดีตผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดโทรศัพท์มือถือด้วยเงินมหาศาลถึง 7,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือประมาณ 2.2 แสนล้านบาท กับเป้าหมายที่จะรวมพลังพันธมิตรให้กลับมาผงาดในวงการอีกครั้ง

เอกสารข่าวของไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น แจ้งว่า กระบวนการซื้อกิจการดังกล่าวได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา โดย “สตีเฟน อีลอป” อดีตประธานและซีอีโอของโนเกีย ถูกโยกมารับตำแหน่งรองประธานบริหารกลุ่มธุรกิจอุปกรณ์ของไมโครซอฟท์ ที่ประกอบด้วยสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในตระกูล “ลูเมีย”, โทรศัพท์มือถือโนเกีย, เอ็กซ์บ็อกซ์, เซอร์เฟสและเพอร์เซ็ปทีฟ พิกเซล (PPI)

ซึ่ง “อีลอป” จะขึ้นตรงกับ สัตยา นาเดลลา ซีอีโอ ของไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น โดยพนักงานของโนเกียจากกว่าสำนักงาน 130 สาขาใน 50 ประเทศทั่วโลก รวมถึงโรงงานจำนวนหนึ่งที่ออกแบบ พัฒนา ผลิตและทำตลาดสมาร์ทโฟน และไมโครซอฟท์จะดูแลลูกค้าเดิมของโนเกียด้วย

ขณะเดียวกัน สำนักงานของโนเกียที่ประเทศฟินแลนด์ได้เปลี่ยนชื่อป้ายเป็นไมโครซอฟท์พร้อมโลโก้ไปเรียบแล้วเช่นกัน

สำหรับแนวทางการทำธุรกิจต่อไปในตลาดสมาร์ทโฟน ไมโครซอฟท์ ยังโฟกัสที่ “ลูเมีย วินโดวส์ โฟน” ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติ การหรือโอเอสที่ก้าวมาเป็นอันดับที่สามในตลาด ส่วนโทรศัพท์มือถือทั่วไปจะมุ่งเน้นการทำตลาดในระดับราคาที่ทุกคนเป็นเจ้าของได้เพื่อเปิดประสบการณ์ผู้บริโภคได้ใช้สมาร์ทโฟนครั้งแรก

พร้อมกับการเดินหน้านำเสนอโอกาสทางธุรกิจให้กับพันธมิตรทุกรายต่อไป โดยจะร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ผู้จัดจำหน่าย และผู้ค้ารายย่อย เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ด้วยแพลตฟอร์ม เครื่องมือ แอพพลิเคชั่น และบริการด้วยความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นทั้งในด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ไมโครซอฟท์จะสามารถเสริมความแข็งแกร่งและขับเคลื่อนการเติบโตของแพลตฟอร์มวินโดวส์ต่อไปในอนาคต

ขณะที่ยังเป็นข้อกังขาว่าไมโครซอฟท์จะไม่ใช้แบรนด์โนเกียในการทำตลาดต่อไป แต่เปลี่ยนมาเป็นไมโครซอฟท์ โมบาย โดยผลิตภัณฑ์แรกในตระกูลลูเมีย ภายใต้โค้ดเนม ไมโครซอฟท์ ลูเมีย ซุปเปอร์แมนกับโอเอส วินโดวส์โฟน 8.1

แต่ “อีลอป” ได้ออกมาระบุว่า ไมโครซอฟท์ โมบาย ไม่ใช่แบรนด์ ที่จะมาใช้กับสมาร์ทโฟน โดยจะยังคงใช้แบรนด์โนเกียได้ภายในระยะเวลาหนึ่งต่อไป ขณะนี้ยังคงหาชื่อแบรนด์ใหม่สำหรับค่ายนี้อยู่...

ก็คงต้องติดตามกันต่อไป.

 

หนุ่มดิจิตอล
cybernet@thairath.co.th

 

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

จักรวาลไอทีหนุ่มดิจิตอลไมโครซอฟท์โนเกียปิดฉากตำนานมือถือสตีเฟน อีลอปสัตยา นาเดลลาสมาร์ทโฟน

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้