ข่าว
100 year

ไตรมาสแรกฝืดหนัก

อัลคาโปน4 พ.ค. 2557 05:01 น.
SHARE

แบเบอร์ออกมาแล้วสำหรับตัวเลขตลาดรถไตรมาสแรกปีนี้ (ม.ค.-มี.ค.)

ปรากฏว่า วูบสนิทในทุกตลาด แพ้พิษการเมืองที่คุกรุ่นมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และผลจากทุกขลาภของนโยบายรถคันแรกที่ได้แย่งออเดอร์รถในอนาคตไปแล้ว ทำให้ตลาดรถหดตัวหนัก

เสี่ยวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เจ้าพ่อตลาดรถยนต์ของบ้านเรา ได้รายงานยอดขายรถยนต์รวมทุกประเภทและทุกยี่ห้อช่วงไตรมาสแรกปีนี้ (ม.ค.-มี.ค.) มีทั้งสิ้น 224,171 คัน ลดลง 45.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ประกอบด้วย ตลาดรถยนต์นั่ง 90,282 คัน ลดลง 55.3% และ ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการขาย 133,889 คัน ลดลง 36.6%

สำหรับตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ขายได้ 111,019 คัน ลดลง 37.1%

เฉพาะยอดขายรถยนต์รวมประจำเดือน มี.ค.นี้ 83,983 คัน ลดลง 46.7% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีที่แล้ว ประกอบด้วย ตลาดรถยนต์นั่ง 34,813 คัน ลดลง 55.8% และตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ 49,170 คัน ลดลง 37.5% สำหรับตลาดรถกระบะ 1 ตัน ขายได้ 40,797 คัน ลดลง 38.5%

ค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ตั้งข้อสังเกตว่าการที่ยอดขายรถยนต์รวมเดือน มี.ค. ลดลง 46.7% เป็นผลจากเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลให้ผู้ประกอบการชะลอการลงทุน รวมถึงการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่ลดลง

ในส่วนของยอดขายสะสมรวม 3 เดือนแรกปีนี้ได้ลดลงถึง 45.8% เป็นผลจากสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และการปรับเข้าสู่สมดุลของตลาดรถยนต์หลังสิ้นสุดโครงการรถยนต์คันแรก

สำหรับตลาดรถยนต์เดือน เม.ย. มีแนวโน้มทรงตัว เพราะจากดัชนีการขายตามฤดูกาลได้บ่งชี้ว่าตลาดรถยนต์เดือน เม.ย.มียอดขายน้อยที่สุดในไตรมาสสอง เนื่องจากเป็นเดือนที่ผู้บริโภคจะจับจ่ายใช้สอยไปกับการเดินทางท่องเที่ยวมากกว่าการใช้จ่ายในด้านอื่น

แต่ยังดีที่มีการจัดงานบางกอกมอเตอร์โชว์ช่วงปลาย มี.ค.-ต้น เม.ย. ช่วยหนุนส่งให้ยอดขายรถยนต์เดือน เม.ย.กระเตื้องได้บ้าง

โดยผลจากตลาดรถไตรมาสแรกหดวูบ ทั้งยังมีแนวโน้มว่าตลาดรถช่วงที่เหลืออยู่ของปีนี้จะไม่สดใส ทำให้สถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ต้องพลอยปรับตัวรับมือกับภาวะดังกล่าว

“เสี่ยพิว” อัครนันท์ ฐิตสิริวิทย์ กรรมการผู้จัดการ ค่ายลีสซิ่งกสิกรไทย หรือ เคลีสซิ่ง กล่าวว่าจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศได้ชะลอตัว ทำให้ตลาดรถพลอยหดตัวตามไปด้วย ได้ส่งผลให้เคลีสซิ่งต้องดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวัง หันมาเน้นคุณภาพของลูกค้ามากขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าตลาดรถยนต์น่าจะหดตัวต่อเนื่องไปเกือบตลอดทั้งปี โดยเฉพาะรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ที่จะหดตัวสูงกว่ารถประเภทอื่น

โดยมีเพียงตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กไบค์ ที่มีโอกาสขยายตัว เห็นได้จากช่วงไตรมาสแรกปีนี้ มียอดจดทะเบียนเฉลี่ยกว่า 5,000 คันต่อเดือน จากปีที่แล้วมียอดจดทะเบียนเฉลี่ย 4,000 คันต่อเดือน

จึงอย่าแปลกใจที่เคลีสซิ่งได้หันมารุกตลาดบิ๊กไบค์มากขึ้น!!!

 

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

มอเตอร์วอร์สอัลคาโปนไตรมาสแรกฝืดหนักวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ตลาดรถยนต์

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้