ข่าว
100 year

เคลีสซิ่งปรับแผนวิ่งสู้ฟัด สินเชื่อเช่าซื้อหืดจับรับเศรษฐกิจชะลอตัว

ทีมข่าวเศรษฐกิจ1 พ.ค. 2557 07:30 น.
SHARE

พิษเศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลตลาดรถยนต์ยังซบต่อเนื่อง ลีสซิ่งกสิกรไทยหันเน้นคุณภาพ ไตรมาสแรกปีนี้ สินเชื่อคงค้าง 88,875 ล้านบาท โต 5.39% ขณะที่ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ 15,336 ล้านบาท ลด 27.35% กำไรสุทธิ 135.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.45% คาดตลาดรถยนต์ยอดขายไม่เกิน 1 ล้านคัน

นายอัครนันท์ ฐิตสิริวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด หรือเคลีสซิ่ง เปิดเผยว่าจากการที่เศรษฐกิจของประเทศอยู่ในช่วงที่ชะลอตัว ส่งผลให้การเติบโตของยอดคงค้างสินเชื่อเช่าซื้อรถในระบบธนาคารพาณิชย์ในไตรมาสแรกปีนี้ (ม.ค.-มี.ค.) ขยายตัวไม่ถึง 1% ในขณะที่สถานการณ์ตลาดรถยนต์ในช่วงต้นปีนี้ที่ยังคงหดตัวจากตัวเลขยอดขายรถยนต์ในช่วง 3 เดือน (ม.ค.-มี.ค.) รวม 224,171 คัน ลดลง 45.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่ยอดขายจำนวน 413,256 คัน ทำให้ลีสซิ่งกสิกรไทยต้องดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวัง หันมาเน้นคุณภาพของลูกค้ามากขึ้น

“ส่งผลให้ผลการดำเนินงานของบริษัทในไตรมาสที่ 1 ปี 2557 สามารถปล่อยลีสซิ่งรถยนต์และสินเชื่อเช่าซื้อใหม่ได้รวม 15,336 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 27.35% แบ่งเป็นสินเชื่อเช่าซื้อและลีสซิ่งรถยนต์ใหม่ (HP&FL) 8,488 ล้านบาท ลดลง 6.49% และสินเชื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ (Floorplan) 6,849 ล้านบาท ลดลง 43.08% ด้านยอดสินเชื่อคงค้าง (Outstanding Loan) ของบริษัทอยู่ที่ 88,875 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 5.39% และสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ที่ 0.91% มีกำไรสุทธิที่ 135.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันในปีก่อนประมาณ 0.45%”

ทั้งนี้ คาดว่าภาพรวมสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในระบบในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้จะยังชะลอตัว โดยการเติบโตของยอดคงค้างสินเชื่อในระบบยังอยู่ใต้แรงกดดันให้มีทิศทางชะลอตัวลงอยู่ในช่วงใกล้ 0% จากปัจจัยหลักเรื่องผลของฐานที่สูงในปีที่แล้ว จากการเร่งส่งมอบรถยนต์ในโครงการรถคันแรก ประกอบกับในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ปัญหาการเมืองที่ยังไม่ยุติ ส่งผลให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบเชิงลบ ซึ่งรวมถึงความต้องการซื้อรถทั้งเพื่อการอุปโภคและเชิงพาณิชย์ที่ลดลงอย่างชัดเจน

“ตลาดรถยนต์น่าจะหดตัวต่อเนื่องไปเกือบตลอดทั้งปี โดยเฉพาะรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ที่จะหดตัวสูงกว่ารถประเภทอื่น จากกำลังซื้อที่ลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ในเชิงพาณิชย์ เช่น รถกระบะ 1 ตัน และรถบรรทุกต่างๆ จากการลงทุนที่ชะลอตัวลง และจากปัจจัยสถานการณ์ทางการเมือง ทั้งนี้ มีเพียงตลาดรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ที่มีโอกาสขยายตัว โดยช่วงไตรมาสแรกปีนี้มียอดจดทะเบียนเฉลี่ยกว่า 5,000 คันต่อเดือน จากปีที่แล้วมียอดจดทะเบียนเฉลี่ย 4,000 คันต่อเดือน”

นายอัครนันท์กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การเมืองที่ยังไม่มีความชัดเจน ทำให้ทั้งความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและบรรยากาศในการซื้อรถยนต์ใหม่นั้นยังคงอยู่ในภาวะซบเซาเมื่อเทียบกับช่วงปีที่ผ่านๆมา อุตสาหกรรมรถยนต์จึงอาจจะต้องรอช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เพื่อดูสัญญาณการฟื้นตัวของตลาด ซึ่งหากสถานการณ์การเมืองเริ่มนิ่งมากขึ้น ก็อาจจะเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยดึงตลาดให้ฟื้นตัวง่ายขึ้น เนื่องจากการดำเนินงานต่างๆ ของภาครัฐก็น่าจะเดินหน้าได้บ้าง ภาคเอกชนก็น่าจะมีความเชื่อมั่นในการลงทุน ซึ่งก็อาจจะส่งผลให้กำลังซื้อของประชาชนเริ่มฟื้นตัวได้ในระดับหนึ่ง ทำให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในช่วงไตรมาส 3-4 มีโอกาสจะกลับมาขยายตัวเพิ่มขึ้นได้ ทั้งด้วยยอดขายรถที่เพิ่มขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรก และจากผลของฐานเปรียบเทียบกับครึ่งหลังปี 2556 ที่มียอดขายชะลอลง อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์ตลาดโดยรวมในปีนี้ที่มีปัจจัยเสี่ยงรอบด้านมาตั้งแต่ช่วงต้นปี ทำให้คาดว่าตลาดรถยนต์โดยรวมในปี 2557 ยังคงหดตัวสูง โดยตลาดรถยนต์จะมียอดจำหน่ายรวมไม่เกิน 1 ล้านคัน.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ลีสซิ่งกสิกรไทยอัครนันท์ ฐิตสิริวิทย์สินเชื่อซื้อรถตลาดรถยนต์สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้