ข่าว
100 year

สุดติ่งกระดิ่งแมว ทดสอบ MERCEDES BENZ A45 AMG (ตอนที่2)

1 พ.ค. 2557 08:45 น.
SHARE

พลังงานมหาศาลที่ควบคุมได้ของ A45 AMG ทำให้การขับรถคันนี้ไม่เหลือบ่ากว่าแรงแต่อย่างใดทั้งสิ้น งานโมเต็มรถแฮตช์แบค 5 ประตูคันเล็กให้กลายเป็นจักรกลบ้าพลัง ประกอบไปด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ เทอร์โบประกอบด้วยมือ มันคือเครื่องยนต์ที่แปลกประหลาดและสามารถสร้างความหฤหรรษ์ หรือความวิบัติได้ตลอดเวลา การแปะตราสัญลักษณ์ AMG แสดงออกถึงความแปลกแยกแตกต่างทางสายพันธุ์จากรถ A-Class ทั่วไป รุ่นที่ Mercedes Benz Thailand ส่งมาให้ทดสอบเป็น A45 รุ่นพิเศษที่ได้รับการเสริมเติมเต็ม ไล่เรียงตั้งแต่เปลือกตัวถังไปยันไส้ในของเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ A45 มีตัวเลขอัตราเร่งจาก 0-100 ใน 4.6 วินาที โดยมีความเร็วปลายซึ่งถูกล็อกเอาไว้ที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แถมยังเคลมอัตราสิ้นเปลืองที่มีความหรูหราน่าคบ ด้วยตัวเลขเฉลี่ย 14.1 กิโลเมตรต่อลิตร ทั้งๆ ที่มันพกพาม้าถึง 355 ตัว ราคาค่าแลกเปลี่ยนกับรถคันนี้ คุณจะต้องควักกันถึงเกือบจะ 5.8 ล้านบาท เป็นตัวเลขที่สูงมากสำหรับรถสปอร์ตขนาดเล็กแบบนี้ นอกเหนือไปจากพลังงานในรูปของแรงบิด 450 นิวตันเมตรที่ล้นทะลักแล้ว เจ้าของรถจะได้ล้อวงโต ยางแก้มเตี้ยต่ำติดพื้นถนน กระจังหน้า AMG สปอยเลอร์หน้า-หลังของ AMG ครีบ Side Skirt สีดำด้านข้าง วิงหลังแบบรถแข่งแรลลี่ Group B ชุดเบรกแบบตัวแข่ง และช่วงล่างสปอร์ตสุดติ่งของ AMG นี่ยังไม่นับรวมของที่ใช้ในการตกแต่งภายในห้องโดยสารซึ่งมีอีกเกือบ 100 รายการ

Mercedes Benz A45 AMG Interior

งานตกแต่งห้องโดยสารของ A45 AMG ทำให้มันมีความแตกต่างจากเหล่าบรรดาพี่น้องร่วมแบรนด์ในด้านของอารมณ์มุมมองและการใช้งาน การจ่ายเพิ่มด้วยจำนวนเงินถึง 2 เท่าจาก A-Class A250 คุณจะได้เบาะแบบสปอร์ตสีดำที่สวยงามน่านั่ง พนักพิงศีรษะของตัวเบาะเป็นชิ้นเดียวกันกับเบาะโดยมีร่องอัลลอยตัดขอบด้านบนที่ทำออกมาได้คล้ายกับเบาะของรถแข่ง เข็มขัดนิรภัยสีแดงแสบสัน คอนโซลแบบสองชั้นทำจากโฟมและหุ้มด้วยวัสดุคล้ายหนังที่ด้านบน ส่วนด้านล่างของคอนโซลเป็นงานวัสดุหุ้มที่ทำออกมาเลียนแบบลายคาร์บอนไฟเบอร์ ช่องแอร์ทรงกลมทุกตำแหน่งล้อมกรอบด้วยพลาสติกสีเงินและสีแดงตัดกันอย่างโดดเด่น นักออกแบบของค่ายตราดาวปรับเปลี่ยนชิ้นงานบางชิ้นให้มีความแตกต่างไปจาก A-Class รุ่นมาตรฐานด้วยการยกระดับวัสดุบางชิ้นงาน เบาะแบบครึ่งหนังครึ่งผ้าสีดำเย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดงตามแนวทางของรถแรงจากเยอรมัน

Mercedes Benz A45 AMG Interior

ห้องโดยสารแบบสปอร์ตพร้อมด้วยการตกแต่งบนแนวทางที่ค่ายตราดาวพยายามปรับให้รถรุ่นใหม่ทุกรุ่นมี Cockpit ที่สามารถต่อการกับคู่แข่งร่วมสัญชาติอย่าง BMW Audi และ Porsche ด้วยการเชื่อมโยงอารมณ์ของมอเตอร์สปอร์ต ให้เข้ากับการใช้งานที่สะดวกสบาย เบาะคู่หน้าแบบสปอร์ตปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมเข็มขัดนิรภัยสีเจ็บ ตัวเบาะมีรูปทรงคล้ายกับเบาะของรถแข่งด้วยการใช้พนักพิงศีรษะที่ยึดตายเป็นชิ้นเดียวกับตัวเบาะ คอนโซลหุ้มด้วยหนังออกแบบแบ่งโซลออกเป็นสองชั้นเพื่อความสวยงาม แผงคาร์บอนไฟเบอร์ปลอมคาดกลางแบ่งครึ่งคอนโซล ทำออกมาได้เหมือนมากหากมองแค่สายตาโดยไม่เอามือไปสัมผัสกับชิ้นงาน ช่องแอร์ตัดขอบด้วยพลาสติกสีแดงทรงกลม จอมัลติฟังก์ชั่นตั้งโดดเด่นอยู่ตรงกึ่งกลาง เป็นมอนิเตอร์ของระบบนำทางด้วยดาวเทียม การปรับตั้งค่าต่างๆ ของตัวรถและแจ้งเตือนสถานะของระบบให้ความบังเทิงเริงรมย์พวก CD/ DVD / MP3 / วิทยุ AM/FM ช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอกอยู่ใต้กล่องซึ่งออกแบบเป็นพนักเท้าแขนของคนขับ แผงประตูหุ้มหนังเดินตะเข็บด้ายสีแดงคล้ายกับเบาะ วัสดุภายในของ A 45 AMG ส่งมอบความหรูหราทั้งในด้านมุมมองและผิวสัมผัส

Mercedes Benz A45 AMG Interior

พวงมาลัยสามก้านทรงสปอร์ตที่มีขนาดรอบวงเท่ากันกับ C-Coupe ปรับได้สี่ทิศทางทั้งสูง-ต่ำ และไกล-ใกล้ พวงมาลัยทรงฐานตัดหุ้มด้วยหนังแท้เย็บด้วยด้ายสีแดง หลังวงมีแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ Paddle Shift ขนาดเล็กทำจากพลาสติกสีดำติดตั้งมาให้ใช้งาน สำหรับพวกที่ชอบชิฟเกียร์เองบนทางคดเคี้ยว ก้านของพวงมาลัยมีสวิตช์ควบคุมชุดเครื่องเสียง สวิตช์รับหรือวางโทรศัพท์แบบไร้สาย รวมถึงสวิตช์เพื่อเลือกดูโหมดการขับขี่และทริปมิเตอร์กับปริมาณน้ำมันในถังต่อระยะทางที่สามารถวิ่งไปถึง ขนาดของพวงมาลัยทรงฐานตัดมีรอบวงที่เล็กพอดีกับการหมุนและมีร่องกริ้บที่ค่อนข้างจับได้กระชับมือจากการออกแบบ รถ A45 AMG ย้ายเกียร์จากตำแหน่งเดียวกับก้านไฟเลี้ยวที่ด้านขวาไปที่ซุ้มเกียร์ คันเกียร์ขนาดเล็กจิ๋วเป็นงานอัลลอยสีเงินที่สวยงามน่าสัมผัส คันเกียร์แบบไฟฟ้าใช้งานเพียงแค่การผลักขึ้นหรือลงเพื่อเลื่อนตำแหน่งจากเกียร์จอดไปที่เกียร์ขับเคลื่อน โดยมีตำแหน่งที่แสดงแค่ตัวอักษร P /D/ R พร้อมด้วยสวิตช์ปรับโหมดที่เล็กจนแทบสังเกตไม่เห็น โหมดการขับเคลื่อน 3 รูปแบบ Comfort / Manual / Sport ให้เลือกใช้งานตามอารมณ์และวัตถุประสงค์ของการขับในขณะนั้นๆ ก้านเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ที่ย้ายจากตำแหน่งปกติทำให้มันแตกต่างจากรถทั่วไปอยู่พอสมควร

Mercedes Benz A45 AMG Interior

สำหรับหน้าปัดมาตรวัดแบบสปอร์ตสีเงิน ใช้พื้นมาตรวัดเป็นลายตารางคล้ายกับคาร์บอน พื้นหน้าปัดทั้งวัดรอบและวัดความเร็วใช้สีเงินกับเข็มมาตรวัดสีแดงเพื่อการอ่านค่าที่ง่ายขึ้น ลายละเอียดของชิ้นงานมาตรวัดแสดงออกถึงความใส่ใจในงานออกแบบที่ต้องการเชื่อมโยงอารมณ์ของการขับขี่ให้เข้ากันกับรูปแบบสปอร์ตของภายนอกและภายใน กึ่งกลางของมาตรวััดมีจอ LED MID - Multi Information Display ที่ให้ความคมชัดสูงแม้จะใช้งานในตอนกลางวันที่มีแสงแดดจัดจ้าน จอ MID บริเวณกึ่งกลางของมาตรวัด ใช้การสั่งงานควบคุมจอที่สวิตช์บนพวงมาลัยคอยแจ้งข้อมูลเช่นระยะทางที่วิ่งและเวลาที่ขับ อุณหภูมิภายนอก อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยลิตรต่อกิโลเมตร ที่น่าสังเกตคือมาตรวัดความเร็วซึ่งใช้การแจ้งเตือนตัวเลขความเร็วแบบกิโลเมตรต่อชั่วโมงใน A45 มีตัวเลขมากถึง 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วิ่งจริงคงไม่ถึงเนื่องจากความเร็วโดนล็อกไว้ที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สำหรับคนที่ไม่คุ้นชินกับการแจ้งความเร็วมากมายขนาดนั้น ยังมีตัวเลขหน่วยความเร็วที่ใช้หน่วยเป็นกิโลเมตรต่อชั่วโมงอยู่ในจอ MID - Multi Information Display ที่อ่านค่าได้ง่ายและชัดเจนกว่า คอนโซลกลางที่มีตำแหน่งของก้านเกียร์ออโตขนาดเล็กทำให้มันแตกต่างไปจาก A-Class อย่างชัดเจน ช่องเก็บของกระจุกกระจิกและที่วางแก้วน้ำมีมาให้พร้อมกับฝาปิดที่เลื่อนเข้า-ออกได้ ส่วนสวิตช์ทรงกลมที่ใช้สั่งงานและปรับตั้งระบบต่างๆ ผ่านจอมอนิเตอร์ คล้ายกับระบบ iDRIVE ติดตั้งอยู่ใกล้ๆ กับซุ้มคันเกียร์



AMG Sport ใน A45 มาพร้อมกับอุปกรณ์มาตรฐานในแบบจัดเต็ม Dynamic Handling Package ไล่กันมาตั้งแต่ช่วงล่างแบบสปอร์ตของ AMG ที่หนึบกว่ารุ่นมาตรฐานจนรู้สึกได้อย่างชัดเจน จานดิสเบรกเจาะรูและเซาะร่องระบายความร้อนกับคาร์ลิบเปอร์ 4 พอตที่ด้านหน้า ทรงที่เตี้ยจนแทบจะกองอยู่กับพื้นมีลิ้นหน้าสีดำเงาสวยงาม สำหรับการขับทดสอบรถคันนี้ไปบนถนนในกรุงเทพมหานคร โหมดที่มีความเหมาะสมซึ่งจะทำให้มันกินเชื้อเพลิงพอๆ กันกับ A250 คือโหมด Comfort / ECO โหมดนี้ คันเร่งจะตอบสนองเท่าที่ควรจะเป็นสำหรับการขับในเมืองที่ไม่ต้องการกระโชกโฮกฮาก โหมด Comfort ประกอบด้วย Auto Start/Stop ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงขณะจอดอยู่กับที่ด้วยการดับเครื่องยนต์ เมื่อไม่ต้องการใช้งานก็เพียงแค่ปิดสวิตช์ ECO ระบบจะยกเลิกการทำงานของชุด Auto Start/Stop ส่วนชุดส่งกำลังซึ่งเป็นเกียร์ 7Speed DCT ของ AMG จะปรับตัวเองผ่านซอฟต์แวร์ให้ชิฟขึ้นเกียร์สูงอย่างรวดเร็วเพื่อลดรอบเครื่องยนต์ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเมื่อขับทดสอบในเมืองที่มีการจราจรคับคั่งทำได้ที่ตัวเลข 11.2 กิโลเมตรต่อลิตร สำหรับชุดบังคับเลี้ยวในโหมดนี้ให้ความรู้สึกเบาสบายมือที่ย่านความเร็วต่ำ ถึงจะเบาแต่น้ำหนักของพวงมาลัยบวกกับความคมก็ยังเหนือกว่า A250 อยู่ดี พวงมาลัยให้ความรู้สึกถึงการเชื่อมโยงกันระหว่างการหักเลี้ยวในย่านความเร็วต่ำ มันสื่อสารขับผู้ขับได้อย่างเที่ยงตรงจากประสิทธิภาพของแรคพวงมาลัยแบบใหม่ ระบบบังคับเลี้ยวแบบไฟฟ้าที่ควบคุมด้วย ECU ชุดนี้มีชื่อเรียกว่า AMG Electromechanical Power Steering Speed Dependent Variable Assist ออกแบบมาเพื่อรองรับการหักเลี้ยวด้วยน้ำหนักที่ผกผันไปตามความเร็ว โดยเน้นให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อการควบคุมที่เบ็ดเสร็จเด็ดขาด น้ำหนักของพวงมาลัยขึ้นตรงกับสปีดของตัวรถ แปรผันอย่างรวดเร็วเมื่อความเร็วสูงขึ้นหรือลดลง โดยมอเตอร์ที่ควบคุมจะคอยปรับแรงดันของเหลวในระบบ เมื่อความเร็วสูงขึ้นเรื่อยๆ มอเตอร์จะทำการลดแรงดันของเหลวเพื่อทำให้พวงมาลัยหนืดขึ้นที่ย่านความเร็วสูง การทำงานของมัน เป็นไปตามโปรแกรมที่ได้กำหนดค่าเอาไว้ โดยส่งมอบความรู้สึกที่มั่นคงตลอดระยะเวลาของการขับขี่ ไม่ว่าจะวิ่งด้วยความเร็วต่ำ หรืออัดเต็มสปีดในสนามแข่งรถ

Mercedes Benz A45 AMG Test Drive

จากสะพานแขวนบนทางยกระดับขั้นที่หนึ่งมาจนกระทั่งถึงแยกวังมะนาวมีปริมาณรถคับคั่งจนไม่สามารถทำความเร็วได้ถนัดนัก พอเลยช่วงเขาย้อยเข้าสู่ถนนที่จะมุ่งหน้าไปยังอำเภอหนองหญ้าปล้อง ถนนลาดยางที่ยาวสู่ลูกหูลูกตาปราศจากรถร่วมทาง ทำให้เจ้าจิ๋วสุดแรงคันนี้สามารถเร่งความเร็วเพื่อโชว์ประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อนได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ขุมพลัง 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผัน เป็นต้นกำลังที่เพียบพร้อมด้วยความเป็นเครื่องจักรที่ชอบแสดงออกถึงแรงดึงและเสียงคำราม รอบเดินเบาเหมือนไม่เรียบ มันคือการปรับจูนกระแสไฟให้แก่กว่าปกติเมื่อระบบจ่ายเชื้อเพลิงโดนจูนให้ทำงานมากกว่าเครื่อง 2.0 ลิตรทั่วไป ในบางจังหวะ เมื่อผมลองกดคันเร่งลงสุด มันจะปลดปล่อยพลังงานในรูปของแรงบิดออกมาเกือบจะทันทีทันควัน ตามด้วยเสียงการทำงานในรอบสูงของเครื่องยนต์ที่ประกอบด้วยมือของมนุษย์ภายใต้ตราสัญลักษณ์ AMG เสียงกระชากสั้นๆ ดังกึกก้องพร้อมๆ ไปกับแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นจากการวิ่งผ่านผิวถนน ทางที่โล่งโจ้งล่อนจ้อนในแถบอำเภอหนองหญ้าปล้องทำให้เจ้าจิ๋วเด็กแสบคันนี้สามารถคายประสิทธิภาพอันแท้จริงออกมาได้อย่างหมดจดและเด็ดขาด เมื่อถอนคันเร่งในรอบสูง เสียงระเบิดปึงปังจากเครื่องยนต์จะดังออกมาให้ได้ยินอย่างชัดเจน มันคือเสียงการทำงานที่ผสมปนเปกันระหว่างกลไกและระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์รวมถึงเสียงจากการทำงานของเทอร์โบ หม้อพักส่วนท้ายและท่อระบายปลดปล่อยเสียงออกมาเหมือนกำลังบ้าคลั่งอย่างเต็มกำลัง เนื้อแท้ของแรงบิด 450 นิวตันเมตรจะทำให้คุณเพลินจนเกือบจะลืมหายใจ เป็นสมรรถนะที่สาสมกับตราสัญลักษณ์ Turbo AMG ขณะเดียวกัน แอร์โรพาร์ทรอบคันก็ทำหน้าที่ของมันอย่างเต็มประสิทธิภาพ อากาศที่ไหลผ่านจะถูกกำหนดว่าจะให้มันไหลอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย หรือนำอากาศเหล่านั้นมาใช้กดส่วนหน้าและหลังของตัวรถ ผมใช้เวลาที่มีอยู่ทุกๆ วินาที จดจำรายละเอียดต่างๆ ของ A45 AMG มันกำลังคายพิษสงออกมาเป็นระยะๆ ท่ามกลางแรงยึดเกาะแบบสุดขีดของช่วงล่างจาก AMG Sport


ยาง Dunlop Sport Maxx ขนาด 235/35ZR19 เป็นยางสปอร์ตเกรด ZR ซึ่งหมายความว่ามันสามารถรองรับความเร็วเกิน 300 กิโลเมตรจากประสิทธิภาพของเนื้อยาง ลายดอกยางและเทคโนโลยีของส่วนผสมที่ต้องทนทานต่อแรงที่เข้ามากระทำ ทั้งการหักเลี้ยวการเบรก หรือแม้แต่การออกตัวอย่างรวดเร็วและรุนแรง แม้จะมีแก้มยางที่แข็งราวกับหิน แต่ลายดอกยางแบบสปอร์ตของ Dunlop Sport Maxx ที่มีการออกแบบให้เข้ากับระดับของพลังงานกว่า 355 แรงม้า มีความเหมาะสมมากสำหรับเจ้า A45 AMG แก้มยางที่ต่ำเตี้ยเกือบจะติดกับพื้นถนน ทำให้ต้องเพิ่มความระวังมากขึ้นไปอีก ตามมาด้วยอาการประสาทหลอนที่เกิดขึ้นกับมันสมองส่วนกลางของผม ในการที่จะไม่ทำให้มันเกิดริ้วรอยที่ไม่พึงประสงค์ ส่วนล้อลายใบพัดของ AMG เป็นล้ออะลูมินั่มอัลลอยราคาแพงระยับขนาดขอบ 19 นิ้ว ลายซี่ของวงล้อทำให้ล้างทำความสะอาดได้ยากกว่าล้อลายก้านแบบอื่นๆ แต่มันมีความงดงามและดุดันขึ้นมาทันที เมื่อประกบเข้ากับตัวถังสีขาวของเจ้า A45 ยางส่งถ่ายกริ้บที่มาดมั่น ทำให้เกิดความมั่นใจในการเปลี่ยนทิศทาง การประคองพวงมาลัยหมุนไปมาในโค้งสลับแบบซ้ายทีขวาที เสียงยางบดไปบนผิวถนนดังลอดเข้ามาให้ได้ยินตั้งแต่ย่านความเร็ว 110 กิโลเมตร ซึ่งเป็นปกติสำหรับยางที่มีหน้ากว้างขนาดนั้น แม้จะไม่ใหญ่ยักษ์เท่ากับล้อและยางของ E-Coupe Brabus 6.1 แต่ก็ใหญ่กว่าสเปกของ A45 ที่จำหน่ายอยู่ในประเทศอังกฤษซึ่งใส่ล้อแค่ 18 นิ้วมาให้ รถคันนี้เกิดขึ้นมาท่ามกลางเทคโนโลยีชั้นสูงจากเยอรมัน ไม่ว่าคุณจะขับมันแบบใด มันก็ยังคงเป็นรถจาก AMG อยู่วันยังค่ำ มูลค่ากว่า 5.79 ล้านบาทกับสภาพที่สดใสใหม่ปิ๊งทำให้ประสาทส่วนกลางของผมถึงกับเครียดขึ้นมาเมื่อต้องผจญกับหลุมบ่อในบางช่วงบางตอนบนถนนสายทางหลวงชนบทแห่งนี้


Mercedes Benz สั่งการให้ช่างของ AMG จับเกียร์คลัตช์คู่ 7 สปีดเชื่อมโยงกับกลไกของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4 Matic กลไกภายในของกระบวนเฟืองเกียร์ ระบบหล่อลื่นกับชิ้นส่วนภายในของเกียร์ลูกนี้ ถูกทำออกมาให้มีความแข็งแรงมากขึ้น เกียร์ทวินคลัตช์ 7 สปีดกับชุดขับเคลืิ่อน 4 ล้อแบบ 4 Matic ถูกปรับแต่งให้มีความเร่าร้อนขึ้น สำหรับการถ่ายเทแรงบิดทั้งหมดลงสู่พื้น ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการควบคุมระบบ Speedshift ยกมาทั้งยวงจากรถสปอร์ตรุ่นพี่ SLS AMG GT มันคือกลไกของระบบส่งกำลังที่เชื่อมโยงกับการทำงานของเครื่องยนต์ มันจะช่วยเร่งรอบเครื่องยนต์ให้ทันที หากผู้ขับทำการชิฟเกียร์ลงต่ำ เกียร์ 7 Speed DCT AMG Sport ยังมีฟังก์ชั่น Racestart ซึ่งแฝงระบบอยู่ในโหมด Manual และโหมด Sport ทำให้มันสามารถปรับเปลี่ยนอัตราทดขึ้นหรือลง รวดเร็วว่องไวเท่ากับซุปเปอร์คาร์ SLS AMG เลยทีเดียว ในโหมดปกติหรือโหมด Comfort อัตราทดจะปรับเปลี่ยนไปตามความเร็วด้วยความนุ่มนวลจนแทบจับความรู้สึกไม่ได้ว่านี่คือเกียร์ทวินคลัตช์ ต่อเมื่อลงคันเร่งอย่างฉับพลัน หรือปรับไปที่โหมดสูงสุด ความประพฤติที่เรียบร้อยราวกับผ้าพับไว้ของเกียร์ลูกนี้จะเปลี่ยนแปลงทันที มันจะส่งอาการกระชากกระชั้นอย่างต่อเนื่องทันทีที่เทอร์โบเริ่มต้นการบูส แรงบูส 1.8 บาร์อัดตรงไปยังท่อร่วมไอดี พร้อมไปกัับการจุดระเบิดที่แม่นยำในคาบที่ผ่านการคำนวณมาเป็นอย่างดี ทำให้ A45 AMG ให้ความรู้สึกเหมือนคุณกำลังถอดสลักลูกระเบิดแรงสูงที่พร้อมจะระเบิดตัวเองอยู่ตลอดเวลา


ในโหมด Manual หากนิ้วของคุณมีความว่องไวพอ เกียร์จะปรับเปลี่ยนอัตราทดไปตามนิ้วมือที่กดลงไปบนแป้น Paddle Shift ราวกับนักเล่นโป๊กเกอร์ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ คุณสามารถพรมนิ้วมือลงไปบนแป้น มันจะตอบสนองอย่างทันทีทันควันจนแทบจะตั้งตัวไม่ทันกันเลยทีเดียว กล่องสมองกลเกียร์หรือ ECU จะไม่เข้ามายุ่มย่ามวุ่นวายจนกว่าเข็มวัดรอบจะกวาดตัวเองไปที่ 6500 รอบต่อนาที สำหรับกลไกป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นแบบไม่ได้ตั้งใจ เกียร์ของมันจะไม่ยอมเปลี่ยนให้จนกว่ารอบของเครื่องยนต์และความเร็วของตัวรถจะมีความสัมพันธ์กันด้วยอัตราของการหมุนที่เท่ากันแบบพอดิบพอดี ทำให้ผมต้องคอยระวังในการสับเกียร์ลงต่ำเมื่อพบกับทางโค้ง การจะทำแบบนั้น คุณต้องกดเบรกให้ลึกพอหากห้อมาเต็มกำลังแล้วเผชิญกับโค้งมุมแคบข้างหน้า ผมกดเบรกลงจนแน่ใจว่าความเร็วลดลง ตามด้วยการกระดิกนิ้วไปที่แป้น Paddle Shift เมื่อรอบเครื่องยนต์และความเร็วของรถเท่ากัน เกียร์จะเปลี่ยนให้ทันทีและตามมาด้วยอาการกระชากกระตุกขณะที่มันพยายามดันเกียร์ลงสู่เกียร์ต่ำ มันคือข้อดีของระบบส่งกำลังแบบทวินคลัตช์ 7 สปีดที่มีประจำการอยู่ในรถ AMG ทุกคัน ซึ่งให้สัมผัสที่ผสมปนเปกันระหว่างกลไกและระบบอิเล็กทรอนิกส์

Mercedes Benz A45 AMG 4Matic System

ส่วนระบบ 4 Matic มีการปรับแต่งมาเป็นพิเศษสำหรับเจ้า A45 มันจะปรับทดกำลัง 60% ไปยังล้อหลังทันทีที่คุณเร่งมันหนักข้อขึ้นเรื่ิอยๆ เพื่อสร้างแรงยึดเกาะ มันช่วยลดอาการพวงมาลัยส่ายเวลากดคันเร่งหนักๆ อาการหน้าดื้อโค้งแบบรถขับหน้าและอาการท้ายปัดแบบรถขับหลังถูกขจัดให้น้อยลง จากการออกแบบให้เกียร์ 1-2 มีการตอบสนองที่ช้าลงไปตามสัดส่วนของความเร็วที่ผกผันอยู่ตลอดเวลา การทำงานของล้อขับเคลื่อนคู่หลังจะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นเมื่อผมลองปิดระบบ ESP หรือระบบช่วยทรงตัว เมื่อลงคันเร่งแบบเต็มเหนี่ยวในช่วงที่กำลังจะพุ่งออกจากปลายโค้ง ระบบคอมพิวเตอร์ของ A45 ซึ่งรับหน้าที่ในการรักษาสมดุลของตัวรถจะทำงานทันทีเพื่อลดอาการที่ไม่เสถียรของล้อขับเคลื่อนคู่หลัง ต้องขอขอบคุณวิศวกรนักคิดของ AMG ซึ่งรับหน้าที่ในการผสมผสานการทำงานของลิ้นปีกผีเสื้อ ระบบบังคับเลี้ยว ระบบเบรก ช่วงล่าง และตัวช่วยสำหรับการทรงตัว สิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นไร้ที่ติติง ให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติมากกว่าการสังเคราะห์แบบสปอร์ตคาร์คู่แข่ง มันช่วยทำให้คนธรรมดาสามัญทั่วไป สามารถควบคุมเจ้าจิ๋วบ้าพลังคันนี้ได้อย่างอยู่หมัดราวกับนักขับมืออาชีพเลยทีเดียว

Mercedes Benz A45 AMG Test Drive

ทางที่จะมุ่งไปยังพะเนินทุ่งในเขตแดนขอบชายตะเข็บของจังหวัดเพชรบุรีงดงามและเงียบสงบในวันธรรมดา ผมห้อมันด้วยความเร็วที่ไม่มากนักเพื่อดูดซึมประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่างๆ ภายในตัวรถคันนี้ การตอบสนองของคันเร่งไฟฟ้า อย่างที่กล่าวไว้ตั้งแต่ต้นว่ามันขึ้นตรงต่อโหมดการขับเคลื่อนที่คุณเลือก คันเร่งในโหมดสปอร์ตว่องไวและมีน้ำหนักเบาขึ้น มันให้การตอบสนองคล้ายกับคันเร่งของ SLS AMG รวมไปถึง Brabus 6.1 ด้วยแรงบันดาลใจในการที่จะผลักดันรถคันนี้ ให้เข้าใกล้กับขีดจำกัดของตัวมันเอง คุณต้องคอยระวังให้ดีเมื่อเริ่มต้นใช้ความเร็วบน A45 เมื่อเทอร์โบแบบ twin-scroll turbocharger เริ่มต้นทำงาน มันจะระเบิดพลังงานในรูปของแรงบิด 450 นิวตันเมตรไปยังล้อขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อ ช่วยให้การตอบสนองต่อการเร่งความเร็วมีรสชาติที่จี๊ดจ๊าดขึ้น มันส่งแรงดึงได้อย่างหนักข้อ แม้จะไม่ต่อเนื่องและเต็มไปด้วยแรง G ลบเหมือน Brabus 6.1 แต่รสชาติของความมันส์หลังวงพวงมาลัยนั้น ยากที่จะมีรถเล็กคันใดทำได้เสมอเหมือน เมื่อผมพยายามควบคุมคันเร่ง ให้อยู่ในคาบของรอบเครื่องยนต์ที่สามารถส่งถ่ายกำลังแรงบิด ในบางจังหวะ ระบบควบคุมการเปลี่ยนอัตราทด จะเข้ามาแทรกแซงทันที โดยช่วยเลือกเกียร์ที่มีความเหมาะสมให้ ปัญหาด้านซอฟต์แวร์ที่ถูกขจัดปัดเป่าออกไป ทำให้ A45 AMG ดันตัวเองขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งบนสุดของกลุ่มรถแฮตช์แบคพลังสูง หม้อน้ำ 2 ชุดกับอินเตอร์คูลเลอร์ขนาดกำลังพอดี ตัดปัญหาในด้านความร้อนส่วนเกินออกไป เพื่อที่จะทำให้คุณสามารถอัดมันอย่างต่อเนื่องแม้อุณหภูมิภายนอกจะสูงเกือบๆ 40 องศา ระบบระบายความร้อนและระบบปรับอากาศของ Mercedes Benz A45 AMG ก็ยังคงทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

Mercedes Benz A45 AMG Test Drive

เบรกให้ความรู้สึกที่ดีเยี่ยมในการกำราบม้าทั้ง 355 ตัวให้มีความประพฤติที่เรียบร้อย การถ่ายเทน้ำหนักขณะเบรกที่ความเร็วสูงเหนือกว่าทั้ง A-Class และ C-Class รุ่นมาตรฐานทุกคัน จากระบบห้ามล้อที่ปรับแต่งประสิทธิภาพโดย AMG จานเบรกหน้าขนาด 350 มิลลิเมตร มีรูระบายความร้อนเจาะพรุนไปหมดทั้งจาน ตามด้วยคาร์ลิบเปอร์หน้าแบบ 4 พอตที่ทำงานได้อย่างแม่นยำ และยึดจับกับจานดิสหน้า ไปตามแรงกดของฝ่าเท้าได้อย่างไร้ที่ติ เบรกราคาแพงของ AMG พ่นสีเทามีควมงามอยู่ในตัวเอง รวมกับประสิทธิภาพที่ทำออกมาเพื่อรองรับพลังทั้งหมดของตัวรถ การถ่ายเทน้ำหนักอยู่ในคาบที่ดี จากความเตี้ยของช่วงล่าง การออกแบบแชสซีส์กับจุดยึดของช่วงล่าง รวมถึงระบบรองรับ ทั้งโช้คอัพ สปริงกับเหล็กกันโคลงหน้า-หลังของ AMG วิศวกรของ AMG เลือกใช้สปริงแบบ Tauter การปรับตั้งมุมโทอินและโทเอาต์ แคมเบอร์ แคสเตอร์ โช้คอัพแม้จะมีความหนึบแน่นแต่ปรับระดับไม่ได้ ความแข็งแกร่งของแชสซีส์บวกช่วงล่างใน A45 เทียบชั้นกับ C63 Black ได้เลย เหล็กกันโคลงที่ออกแบบให้มีขนาดโตกว่ารุ่นมาตรฐาน ความกว้างของฐานล้อที่เพิ่มขึ้นจากการเลือกใช้ยางหน้ากว้าง การปรับตั้งค่าของพวงมาลัยแบบสปอร์ตที่ไม่ซ้ำกับใคร การปรับปรุงตัวคานบิดในระบบ การใช้บูชยางที่แข็งโป๊ก ผสมผสานกันออกมาจนทำให้ระดับของไดนามิกส์บนตัวรถคันนี้พุ่งสูงขึ้นจนน่าพอใจ

Mercedes Benz A45 AMG Test Drive

ราคา 5,790,000 บาท ไม่ต้องคิดกันให้นานจนเกินไป หากคุณเป็นคนรวย (มาก) และต้องการความแตกต่างอย่างสุดขั้วจาก A-Class รุ่นมาตรฐาน เครื่องยนต์ของมันยังคงส่งเสียงคำราม พร้อมกับเสียงระเบิดปึงปังอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา แม้มันจะถูกกระหน่ำอัดแบบไม่ยั้งมาตั้งแต่เช้าจนกระทั่งใกล้ค่ำ ระบบต่างๆ ก็ยังคงทำหน้าที่ได้อย่างสุดยอด หลังจากระยะทาง 400 กิโลเมตร ผมเริ่มเข้าใจในจุดมุ่งหมายของรถยนต์จากสำนักแต่ง AMG มากยิ่งขึ้น ช่างและวิศวกรของ Mercedes Benz ทำงานหามรุ่งหามค่ำ เพื่อสร้างรถคันนี้ให้ออกมาในแบบที่ดีที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ การทรงตัวที่ย่านความเร็วสูง แม้ระบบอากาศพลศาสตร์บน A45 จะมีค่าที่ไม่ดีเท่าที่ควร แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านอุโมงค์ลม สามารถเพิ่มแรงกดบนตัวถังทั้งด้านหน้าและด้านหลังได้อย่างสมบูรณ์แบบ การขับขี่ของ A45 นั้น ได้รับการปรับปรุงในหลายจุด เพื่อทำให้มันสร้างความพิเศษที่มีความแตกต่างจากแฮตช์แบคขับขี่ทั่วไป คุณจะได้ยินการระเบิดพลังงานจากเครื่องยนต์ตลอดเวลาที่ทำการเร่งความเร็ว ท่ามกลางประสิทธิภาพของการยึดเกาะในระดับสูง และความยอดเยี่ยมในด้านของการผสมผสานระบบต่างๆ ให้ทำงานร่วมกัน เหมือนกับถูกหล่อหลอมมาเป็นอย่างดีเพื่อการทำความเร็วโดยเฉพาะ ยอมจ่ายไปเถอะ หากคุณต้องการที่จะเอาชนะรถอย่าง BMW M135i หรือแม้แต่ Audi RS3 ไม่มีอะไรที่จะสุดติ่งกระดิ่งแมวไปกว่ารถเล็กคันนี้อีกแล้วเชื่อผมเถอะ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ARCOM ROUMSUWANTEST DRIVE MERCEDES BENZ A45 AMG (Part2)กรุงเทพมหานครอาคม รวมสุวรรณ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้