ข่าว
100 year

พีซีไม่มีวันตาย! ไม่หายไปจากตลาดไอที (ชมคลิป)

ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ 1 พ.ค. 2557 11:15 น.
SHARE

กระแสความนิยมของคอมพิวเตอร์พีซีที่มียอดซื้อลดลง แล้วเริ่มถูกแทนที่ด้วยแท็บเล็ต ที่มีฟังก์ชั่นที่หลากหลาย พกพาง่าย สะดวกต่อการใช้งาน จนทำให้หลายคนมองว่าพีซีอาจจะหายจากตลาดไอที แต่คนในวงการยังมั่นใจว่าพีซีไม่ตายแน่...
 
จากรายงานผลสำรวจตลาดคอมพิวเตอร์พีซีของบริษัทวิจัย ไอดีซี เอเชียแปซิฟิก พบว่า ตลาดคอมพิวเตอร์พีซีในประเทศไทยปี 2555 มียอดจำหน่าย 3.6 ล้านเครื่อง ในขณะที่ปี 2556 จำหน่ายได้เพียง 3 ล้านเครื่องลดลงถึง 20% และไอดีซียังคาดว่าในช่วงครึ่งแรกของปี 2557 ตลาดคอมพิวเตอร์พีซีจะลดลงอีกร้อยละ 8 หรือราว 2.76 ล้านเครื่อง
 
สวนทางกับผู้ประกอบการในไทย ที่ยังคงเชื่อมั่นในยอดขายคอมพิวเตอร์พีซีของปีนี้

อินเทล ชี้ ตลาดเดสก์ท็อปในประเทศไทยยังถือว่าเติบโต
 
นายสนธิญา หนูจีนเส้ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (เดสก์ท็อป) สำหรับตลาดในประเทศไทยยังถือว่าเติบโต แท็บเล็ตเป็นเพียงผลกระทบส่วนหนึ่ง เพราะคนที่มีแท็บเล็ตเครื่องแรก มักมาจากคนที่อยู่ไกลบ้านหรือห่างไกลอย่างต่างจังหวัด ยังไม่เคยมีคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะมาก่อน จึงเลือกซื้อแท็บเล็ต แต่เมื่อใช้ไปสักพักก็เริ่มอยากได้จอใหญ่ ทำให้หันมาซื้อคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแทน 
 
สเปกและราคายังถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคสนใจพีซีอยู่

“ด้วยสเปกและราคายังถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคยังสนใจในตัวคอมพิวเตอร์พีซีอยู่” สนธิญา กล่าว
 
ขณะที่ นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอที บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) มองว่า ตลาดพีซีหรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หลายคนอาจมองว่าล้าสมัย แต่มีกลุ่มคนบางกลุ่มยังใช้ในส่วนนี้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นคนเล่นเกม คนทำงานออฟฟิศ และนักเรียน ทำให้เรื่องของคุณสมบัติการใช้งานและราคา ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเพราะว่าปัจจุบันมีราคาที่ถูกลง ไม่ถึงหนึ่งหมื่นบาทก็สามารถเป็นเจ้าของได้ต่างกับแต่ก่อนที่เครื่องนึงราคาหลายหมื่นบาท นอกจากนี้ หลายบริษัทยังหันมาเอาดีด้านดีไซน์ ทั้งการลดขนาดเคสพีซีให้เล็กลง พกพาสะดวก หรือการดีไซน์แบบออลอินวัน ที่ผนวกรวมจอภาพและเคสให้อยู่ในชิ้นเดียวกัน
คุณสมบัติการใช้งานและราคา เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงในการซื้อพีซี
 
นายณัฐพงค์ เลิศกิตติโกศล หนึ่งในผู้งานใช้พีซี กล่าวว่า “ส่วนตัวให้ความสนใจคอมพิวเตอร์แบบออลอินวัน เพราะด้วยรูปลักษณ์ที่สามารถประหยัดเนื้อที่การใช้สอยบนโต๊ะทำงาน แถมยังมีรูปแบบการใช้งานที่ง่าย”  
 
แม้กระแสยอดขายในไทยจะลดลง แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงเชื่อมั่นว่าคอมพิวเตอร์พีซีไม่มีวันหายไปจากตลาดไอทีแน่นอน.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

คอมพิวเตอร์พีซีเดสก์ท็อปแท็บเล็ตพรชัย จันทรศุภแสงสนธิญา หนูจีนเส้งอินเทลเออาร์ไอพี

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้