วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ภัยใกล้ตัวผู้สูงอายุ 'โรคข้อเข่าเสื่อม' พบในหญิงมากกว่าชาย 3 เท่า

เผยโรคข้อเข่าเสื่อม ภัยใกล้ตัวผู้สูงอายุ ชี้เป็นมากในวัย 40 ปีขึ้นไป เพศหญิงเป็นมากกว่าชาย 3 เท่า แนะลดน้ำหนัก กายภาพบำบัด และออกกำลังกาย ใช้การผ่าตัดเป็นทางเลือกสุดท้าย...

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ข้อเข่าเสื่อมเป็นโรคที่เกิดจากการสึกกร่อนของกระดูกอ่อนผิวข้อ เมื่อมีการใช้งาน ผิวข้อที่สึกจะมีการขัดสีกัน ทำให้เกิดอาการปวดข้อเข่าตามมา ซึ่งพบมากในผู้ที่อายุ 40 ปีขึ้นไป พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึง 3 เท่า ปัจจัยเสี่ยงเกิดจากอายุที่เพิ่มขึ้น การใช้งานข้อเข่ามาก น้ำหนักตัวที่มากขึ้น ทำให้ข้อเข่าต้องรับน้ำหนัก และแรงกดทับ การได้รับบาดเจ็บ เช่น การมีเอ็นไขว้ หรือหมอนรองกระดูกเข่าฉีกขาด หรือมีกระดูกผิวข้อแตก หรือมีคนในครอบครัวเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม

สำหรับอาการข้อเข่าเสื่อม คือ ปวดข้อเข่า รู้สึกเมื่อย ตึงที่น่องและข้อพับเข่า ผิวหนังบริเวณข้ออุ่นหรือร้อนขึ้น ข้อขัด ข้อฝืด เหยียด-งอเข่าได้ไม่สุด มีเสียงดังในข้อเวลาขยับข้อเข่าจากการเสียดสีกันของผิวข้อที่ไม่เรียบ ข้อเข่าบวมเพราะน้ำไขข้อมากขึ้นจากการอักเสบ หรือมีก้อนถุงน้ำในข้อพับเข่าจากเยื่อบุข้อเข่าแตกออกมา เข่าคดเข้า เข่าโก่งออก หรือมีกระดูกงอก ทำให้ข้อผิดรูปร่าง กล้ามเนื้อรอบข้อลีบเล็กลง

ทั้งนี้ สำหรับแนวทางรักษาข้อเข่าเสื่อม มีหลากหลายวิธี ได้แก่ กายภาพบำบัด บริหารกล้ามเนื้อ อาจใช้ผ้ารัดเข่า เฝือกอ่อนพยุงเข่า แต่ถ้าใช้นานๆ จะทำให้กล้ามเนื้อลีบ

นอกจากนี้ การรับประทานยาบรรเทาอาการ เช่น ยาแก้ปวดลดการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ ยาคลายกล้ามเนื้อ แต่ไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานเพราะจะทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น แผลในกระเพาะอาหาร ไตวาย ความดันโลหิตสูง ยากระตุ้นการสร้างกระดูกอ่อนผิวข้อ ยาชะลอความเสื่อม ฉีดน้ำไขข้อเทียม ซึ่งจะช่วยให้อาการดีขึ้น เฉลี่ย 6 เดือน – 1 ปี แต่มีราคาค่อนข้างสูง การผ่าตัดถือเป็นทางเลือกสุดท้าย ที่ใช้ในการรักษาสำหรับผู้ที่มีอาการมาก และรักษาด้วยวิธีอื่นแล้วไม่ได้ผล เช่น ผ่าตัดจัดแนวกระดูกใหม่เพื่อลดเข่าโก่ง ส่องกล้องเข้าไปในข้อ หรือผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม

การดูแลด้วยตนเองให้ห่างไกลจากโรคข้อเข่าเสื่อมและบรรเทาอาการเจ็บ ข้อเข่าเสื่อม คือ ควรลดน้ำหนักเพื่อให้เข่ารับแรงกดน้อยลง ควรจัดท่านั่งบนเก้าอี้ที่เหมาะสมสูงระดับเข่า เมื่อนั่งห้อยขาแล้วฝ่าเท้าจะวางราบกับพื้นพอดี ไม่ควรนั่งพับเพียบ นั่งขัดสมาธิ นั่งคุกเข่า นั่งยองๆ หรือนั่งราบบนพื้น เพราะจะทำให้ผิวข้อเข่าเสื่อมเร็วมากขึ้น เวลาเข้าห้องน้ำควรนั่งบนโถนั่งชักโครก ควรนอนบนเตียงที่มีความสูงระดับเข่า เมื่อนั่งห้อยขาที่ขอบเตียงแล้วฝ่าเท้าแตะพื้นพอดี ไม่ควรเดินบนพื้นที่ไม่เสมอกัน เช่น บันได ทางลาดเอียงที่ชันมาก หรือทางเดินที่ขรุขระ เพราะทำให้น้ำหนักตัวลงไปที่เข่าเพิ่มมากขึ้นและอาจเกิดอุบัติเหตุหกล้มได้ง่าย ควรใส่รองเท้าแบบมีส้นเตี้ย หรือไม่มีส้นรองเท้า พื้นรองเท้านุ่มพอสมควร และมีขนาดกระชับพอดี ผู้ที่ปวดมาก หรือข้อเข่าโก่งผิดรูปควรใช้ไม้เท้า เพื่อช่วยรับน้ำหนักและช่วยพยุงตัว

ที่สำคัญ ควรออกกำลังกายที่มีความเหมาะสม เช่น ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน เดินเร็วๆ วิ่งเหยาะๆ เป็นต้น ไม่ควรออกกำลังกายที่ต้องมีการลงน้ำหนักที่เข่าเพิ่มขึ้น เช่น วิ่งเร็วๆ เต้นแอโรบิก ฟุตบอล เทนนิส แบดมินตัน บาสเกตบอล เพราะอาจทำให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นรอบข้อเข่าเกิดการฉีกขาดได้และมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุหกล้มได้ ถ้ามีอาการปวดให้พักการใช้ข้อเข่าและประคบด้วยความเย็นความร้อน หรือใช้ยานวดร่วมด้วยก็ได้ 

อย่างไรก็ตาม หากปฏิบัติตนตามข้อแนะนำดังกล่าว จะทำให้ลดความเจ็บป่วยจากอาการข้อเข่าเสื่อม ส่งผลให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น.

เผยโรคข้อเข่าเสื่อม ภัยใกล้ตัวผู้สูงอายุ ชี้เป็นมากในวัย 40 ปีขึ้นไป เพศหญิงเป็นมากกว่าชาย 3 เท่า แนะลดน้ำหนัก กายภาพบำบัด และออกกำลังกาย ใช้การผ่าตัดเป็นทางเลือกสุดท้าย... 29 เม.ย. 2557 11:15 ไทยรัฐ