วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'เดชา' บิดระทึกใจเข้าที่ 2 ออลเจแปน

"เจ้าตั้น"เดชา ไกรศาสตร์ นักบิดดีกรีแชมป์รุ่น ST600 เมื่อปี 2012 เร่งความเร็วช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเข้าเส้นชัยไปเป็นที่ 2 พลาดแชมป์สนามแรกที่เมืองปลาดิบไปอย่างน่าเสียดาย...

วันที่ 27 เม.ย. การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบ รายการ "MFJ Superbike All Japan Road Race Championship 2014" สนามแรกของฤดูกาล ที่ออโตโปลิส เซอร์กิต จังหวัดฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นการประลองความเร็ววันสุดท้าย รายการนี้ ทีม "ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง" ส่ง 2 นักแข่งไทยเข้าร่วม คือ "เจ้าตั้น" เดชา ไกรศาสตร์ ในรุ่น J-GP2 กับ "เจ้าเบียร์" เฉลิมพล ผลไม้ ลงในรุ่น ST600 จากการนำของ นายกรธัช แก่นจันทร์ดา ผู้อำนวยการทีมฯ

สำหรับรุ่น J-GP2 ซึ่งเทียบเท่า Moto2 ของ MotoGP มีแข่ง 24 คัน "เจ้าตั้น" เดชา ไกรศาสตร์ ดีกรีแชมป์รุ่น ST600 เมื่อปี 2012 ในหมายเลข 7 ควบยามาฮ่า รุ่น R6 คู่ใจ ออกสตาร์ตลำดับที่ 3 ปรากฏว่าเพียงผ่านโค้งแรง นักบิดไทยก็สามารถขยับอันดับขึ้นมาอยู่ี่ 2 โดยมีนักบิดเจ้าถิ่น ยูกิ ทากาฮาชิ ที่ประสบการณ์เหนือกว่านักบิดไทยมาก เคยลงแข่งมาแล้วในระดับโมโตจีพีมาแล้ว ที่ทำเวลาควอลิฟายเป็นอันดับ 1 นำอยู่ ซึ่งตลอดการแข่งขันทั้ง 17 รอบนั้น เดชา ไกรศาสตร์ ก็ไล่บี้ชนิดล้อชนล้อ แต่ไม่สามารถแซงได้ โดยเฉพาะรอบสุดท้าย ในช่วงเข้าโค้งก่อนขึ้นทางตรงเข้าเสันชัยนั้น นักบิดไทยขึ้นมาประกบเกือบแซงได้หวุดหวิด แต่ช้าไปเพียงครึ่งคันเท่านี้น ทำให้ ยูกิ ทากาฮาชิ ที่ขับรถหมายเลข 72 รับธงตราหมากรุกคันแรก ด้วยเวลา 32.01.062 นาที ได้คะแนนะสม 25 คะแนน ตามด้วย "เจ้าตั้น"เดชา ไกรศาสตร์ นักบิดไทยที่ทำเอากองเชียร์ไทย และแฟนความเร็วญี่ปุ่นที่ชิ่นชอบฝีมือนักบิดไทยอยู่แล้วปรบมือให้นักบิดไทยลั่นสนามทำเวลาแพ้เพียงเสี้ยวของวินาที 32.01.092 นาที ได้ 23 คะแนน และอันดับ 3 ก็เป็นนักบิดญี่ปุ่นคือ ฮิเดยูกิ โอกาดะ ทำเวลาได้ 32.13.166 นาที

หลังจากรับรางวัล "เจ้าตั้น" เปิดเผยว่า น่าเสียดายที่พลาดอันดับ 1 โดยเฉพาะใน 2 รอบสุดท้ายพยายามแซงแล้ว แต่ตนไปติดรถที่โดนชนรอบทำให้เสียจังหวะ และไล่ไม่ติดในช่วงออกโค้ง หากว่าไม่พลาดจุดนั้นมีโอกาสแซงได้เหมือนกัน การออกสตาร์ตด้วยติดอันดับ 2 ทำให้เชื่อว่า ปีนี้มีโอกาสลุ้นที่จะคว้าแชมป์สูง โดยจะต้องพยายามเก็บแต้มให้ได้ในทุกสนาม และต้องไม่พลาดล้มออกจากการแข่งขัน เพราะจะทำให้โอกาสยากทันที

ส่วนรุ่น ST600 มีแข่ง 34 คันเฉลิมพล ผลไม้ หมายเลข 65 ในรถยามาฮ่า รุ่น R6 ซึ่งเรซแรก เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ได้อันดับที่ 6 มาวันนี้ การแข่งเรซ 2 ออกสตาร์ตลำดับ 6 เจ้าเบียร์ เกาะกลุ่มผู้นำโดยตลอด จบ 16 รอบด้วยอันดับ 4 เวลา 30.37.062 นาที ส่วนที่ 1 มิตซูโนริ โอกามูระ 30.31.225 นาที, ที่ 2 โนบุยุกิ โอซากิ 30.32.146 นาที และที่ 3 ยูกิ อิโตอุ 30.32.233 นาที ทำให้ผ่าน 2 เรซ เฉลิมพล มี 24 แต้ม ขณะที่ผู้นำ โอกามูระ มี 37 คะแนน ซึ่ง เฉลิมพล กล่าวว่า ไม่ค่อยพอใจผลงานนัก เพราะอยากติด 1 ใน 3 ขึ้นโพเดียม แต่เชื่อว่าสนามต่อไปจะทำได้ดีกว่านี้


ด้าน นายกรธัช แก่นจันทร์ดา ผู้อำนวยการทีมยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง กล่าวว่า เดชา ทำผลงานน่าประทับใจ สามารถขึ้นโพเดียม ในสนามแรกได้ตามเป้าหมาย ทำให้เชื่อว่าในปีนี้ มีโอกาสลุ้นแชมป์สูง มีคู่แข่ง 5-6 คน โดย ทาคาฮาชิ เจ้าของแชมป์สนามแรก จัดว่าแข็งแกร่งที่สุด เดชา จะต้องเก็บคะแนนอย่างต่อเนื่อง พยายามขึ้นโพเดียมในทุกสนาม ส่วน เฉลิมพล นั้น จากการได้อันดับ 6 เรซแรก กับอันดับ 4 เรซ 2 ถือว่าน่าพอใจ เพราะเพิ่งทดลองใช้ยางชนิดนี้เพียงไม่นานก่อนแข่ง หากไปซ้อมให้คุ้นเคย จะทำให้อันดับดีขึ้นแน่นอน

ทั้งนี้ สนามต่อไปจะแข่งที่ ทวิน ริง โมเตกิ เซอร์กิต ประเทศญีปุ่น ระหว่าง 24-25 พ.ค.นี้

"เจ้าตั้น"เดชา ไกรศาสตร์ นักบิดดีกรีแชมป์รุ่น ST600 เมื่อปี 2012 เร่งความเร็วช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเข้าเส้นชัยไปเป็นที่ 2 พลาดแชมป์สนามแรกที่เมืองปลาดิบไปอย่างน่าเสียดาย... 27 เม.ย. 2557 16:26 27 เม.ย. 2557 17:27 ไทยรัฐ