วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

นานาทัศนะ "ทีวีดิจิตอล"

บิ๊กธุรกิจเปิดยุทธศาสตร์ซื้อโฆษณา

ในโอกาสเปิดช่อง “ไทยรัฐทีวี” เอชดี 32 “ทีมเศรษฐกิจ” ได้เกาะติดความคิดเห็นเหล่าพันธมิตรธุรกิจที่มาร่วมแสดงความยินดี ถามไถ่ทิศทางของช่องทีวีดิจิตอล 24 ช่องในอนาคต รวมทั้งการตัดสินใจใช้เม็ดเงินโฆษณาจากปากเจ้าของเงินกระเป๋าตุงทั้งหลาย...ดังนี้

ชาติศิริ โสภณพนิช
กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

ทีวีดิจิตอลจะมีบทบาทที่สำคัญในชีวิตประจำวัน เพราะมีศักยภาพด้านการสื่อสารที่มากขึ้น ในการสื่อความไปสู่ผู้ชม ส่วนการเกิดขึ้นของทีวีดิจิตอลจะทำให้ธุรกิจโทรทัศน์ไทยเปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใดนั้นถือเป็นธรรมดาที่ธุรกิจต้องปรับเปลี่ยนไป และแม้จะมีการแย่งชิงเม็ดเงินค่าโฆษณาจากช่องทีวีที่เพิ่มมากขึ้น แต่ผมก็เชื่อว่าช่องใหม่ๆ จะอยู่ได้อย่างแข็งแกร่งแน่นอน

วิเชียร เมฆตระการ
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส

การเกิดทีวีดิจิตอลนอกจากจะช่วยให้การจัดสรรคลื่นความถี่มีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมมีทางเลือกที่ดีขึ้น แต่ในฐานะธุรกิจซึ่งมีหน้าที่ซื้อสื่อ ผมคิดว่าการตัดสินใจซื้อโฆษณาจะทำได้ยากขึ้น เพราะช่องและรายการมีมากขึ้น การใช้เงินหว่านไปทั่วก็อาจเป็นเบี้ยหัวแตก และต้องยอมรับว่าขณะนี้ทางเลือกในการรับชมทีวี มีหลากหลายมากขึ้น คนซื้อสื่อก็ต้องมองให้กว้างขึ้น โดยเฉพาะเอไอเอส ซึ่งทำธุรกิจมือถือ ก็ย่อมต้องมองถึงการชมความบันเทิงผ่านมือถือ ซึ่งถือเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่มีอนาคต

ปนัดดา เจณณวาสิน
รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ตรีเพชรอีซูซุ เซลส์ จำกัด

การเติบโตอย่างยั่งยืนของทีวีดิจิตอล นอกจากจะขึ้นอยู่กับเนื้อหาและคุณภาพของรายการแล้ว แบ็กอัพที่มีประสิทธิภาพของเจ้าของสถานีก็เป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งด้วยในแง่ของการซื้อสื่อ ในช่วงนี้สภาวะเศรษฐกิจโดยทั่วไปไม่ดีนัก ธุรกิจจึงต้องระมัดระวังในการบริหารงบโฆษณาที่มีอยู่จำกัด สำหรับในช่วงเริ่มต้นของทีวีดิจิตอลนี้ จะต้องพิจารณาทั้งการโฆษณาทางทีวีอนาล็อกและดิจิตอลประกอบกัน โดยดูจากประสบการณ์และแบ็กอัพของสถานี กล่าวง่ายๆ คือพิจารณา “แบรนด์” เป็นหลัก เพราะยังไม่อาจตัดสินเรื่องเนื้อหาและคุณภาพของรายการได้ในขณะนี้

ไพรินทร์ ชูโชติถาวร
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

รูปเพียงหนึ่งรูปแทนคำพูดได้นับพันคำ ดังนั้นผมมองว่าจุดสำคัญของทีวีดิจิตอล คือการสื่อสารที่ลุ่มลึกยิ่งขึ้นระหว่างผู้รับและผู้ส่งสาร อย่างผมชอบรายการท่องเที่ยว ทีวีดิจิตอลสามารถถ่ายทอดภาพธรรมชาติ ให้เห็นได้แม้กระทั่งมดที่ไต่อยู่ตามต้นไม้ มันจูงใจให้ผมอยากเที่ยว หรือการชมกีฬาแล้วเห็นเหงื่อนักกีฬาไหลหยดตามใบหน้า ทำให้การรับชมได้อรรถรสยิ่งขึ้น ส่วนในแง่ของธุรกิจ การสื่อสารที่ดีขึ้นจะช่วยให้การขายสินค้าสู่ผู้บริโภคดีขึ้นไปด้วย

ศุภลักษณ์ อัมพุช
รองประธานกรรมการ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด

การมีทีวีดิจิตอล 24 ช่องใหม่เกิดขึ้น ในส่วนของภาคธุรกิจการค้าและบริการ ก็มีทางเลือกและช่องทางในการซื้อสื่อโฆษณาให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากขึ้น ขณะที่ก่อนหน้านี้มีไม่กี่ช่องให้เลือก “การมีทีวีช่องใหม่เกิดขึ้นถึง 24 ช่อง จะมีการใช้เม็ดเงินโฆษณาเพิ่มขึ้นหรือไม่ สำหรับปีนี้คงไม่เพิ่มขึ้นแน่นอน เพราะการเมืองส่งผลให้เศรษฐกิจมีปัญหาด้วย เชื่อว่านับจากนี้อุตสาหกรรมโทรทัศน์จะแข่งขันรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสุดท้ายก็จะมีคนที่อยู่ได้และอยู่ไม่ได้”

สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์
ประธานกรรมการ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน)

การแข่งขันของทีวีดิจิตอลก็เหมือนกับธุรกิจทั่วๆไป ที่ผู้บริโภคจะได้ประโยชน์มากที่สุด ได้ดูรายการที่ดีมีคุณภาพ และตรงความต้องการ ขณะที่ ผู้ประกอบการก็สามารถเลือกใช้เม็ดเงินโฆษณาสินค้าในช่องที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ “เม็ดเงินจะถูกแชร์และแบ่งออกไป ผู้ที่นำเสนอรายการที่ดี ไม่ว่าจะเป็นรายการบันเทิง หรือข่าวสาร ที่ตรงกับความต้องการของผู้ชมจะมีโอกาสที่สุด”

วิชา พูลวรลักษณ์
ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน)

การมีทีวีดิจิตอลทำให้บรรยากาศการลงทุนคึกคักและเชื่อว่าเม็ดเงินโฆษณาในอุตสาหกรรมนี้จะมีเพิ่มขึ้นเยอะมาก ที่ผ่านมามีเม็ดเงินโฆษณาจำกัด ก็เพราะมีช่องทางจำกัดอยู่เพียงไม่กี่ช่อง “เมื่อมีทีวีดิจิตอลเกิดขึ้น ก็อยากเห็นอะไรใหม่ๆ ที่มีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เชื่อว่าการเกิดของทีวีดิจิตอลครั้งนี้ จะทำให้วงการทีวีไทยนำหน้าประเทศเพื่อนบ้านได้ และมีเม็ดเงินโฆษณาเข้ามาในระบบเพิ่มขึ้น 30-50% ภายใน 3-5 ปี”

ทศ จิราธิวัฒน์
ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด

ทีวีถ้ามีจำนวนช่องมากๆ เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตได้ เพราะการขายสินค้าต้องมีการสื่อสาร หากสื่อสารดี ตรงกลุ่มเป้าหมายสินค้าก็ขายได้ เศรษฐกิจก็เติบโต โดยส่วนตัวเชื่อว่าเม็ดเงินโฆษณาในอุตสาหกรรมโทรทัศน์ยังเติบโตได้อีกเยอะ ส่วนที่หลายคนอยากรู้ว่าช่องหลักๆ 3, 5, 7 จะยังผูกขาดการใช้เม็ดเงินโฆษณาได้อีกหรือไม่ หลังจากมีทีวีดิจิตอล 24 ช่องใหม่เกิดขึ้นนั้น ก็เชื่อว่าช่องหลักๆไม่กระเทือนกับการถูกแบ่งเค้ก เพราะยังมีผู้ประกอบการที่ยังต้องการซื้อสื่อในช่องนั้นๆอยู่ แต่กลไกตลาดจะเป็นตัวกำหนดเองว่าราคาโฆษณาจะถูกหรือแพง

ประเวศวุฒิ ไรวา
กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน)

ช่องทางให้เลือกชมถึง 24 ช่องทำให้ผู้ประ– กอบการมีพื้นที่ในการทำโฆษณาขายสินค้ามากขึ้น การแบ่งกลุ่ม แบ่งประเภทของช่องรายการ ทำให้เรา สามารถรู้ว่าช่องทางไหนเหมาะกับกลุ่มลูกค้าเรา และรู้ว่าใครคือลูกค้า ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีมาก “ที่ผ่านมาการซื้อสื่อโฆษณาจะหว่านแบบเหวี่ยงแหไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้ใครเป็นใคร และตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหรือเปล่า ซึ่งบางครั้งก็ไม่คุ้มกับเม็ดเงินที่ลงทุนไป”

เอนก จงเสถียร
กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มเอ็มพี คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ทีวีไทยที่ผ่านมาแข่งขันเอาใจตลาดเกินไป การมีทีวีดิจิตอลเป็นโอกาสในการแข่งขันสร้างสรรค์ความรู้และสรรค์สร้างสังคมให้อยู่ในสิ่งที่ถูกต้อง คือ บันเทิงถูกต้อง ข่าวสารถูกต้อง ไม่น้ำเน่าเกินไป เรื่องการใช้เงินโฆษณาผู้ประกอบการจะเลือกมากขึ้น และฉลาดขึ้นว่ารายการและทีวีประเภทไหนคุ้มกว่ากัน เพราะจำนวนเงินในการซื้อสื่อมีเท่าเดิม ขณะเดียวกัน กลุ่มที่ไม่เคยใช้เงินซื้อสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ก็จะเริ่มใช้มากขึ้น แต่เมื่อถึงวันหนึ่งเชื่อว่าเม็ดเงินโฆษณาก็จะกระจุกตัวรวมกันอยู่แค่ 5 ช่อง ซึ่งถึง 10 ช่องก็เก่งแล้ว เชื่อว่า 3 ปีนับจากนี้เห็นแน่นอน

ดนัย ดีโรจนวงศ์
ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เบทเตอร์เวย์ (ประเทศไทย) จำกัด

ทีวีดิจิตอลน่าจะช่วยรองรับกลุ่มผู้ประกอบการ หน้าใหม่ๆ เข้ามาลงสนาม ขณะที่ผู้ประกอบการหน้าเก่าอย่าง “มิสทิน” ก็ต้องตั้งรับด้วย แต่โดยส่วนตัวมองว่าต้องใช้เวลา 1-2 ปีถึงจะเห็นภาพทีวีดิจิตอลชัดเจนขึ้น “เรื่องเม็ดเงินโฆษณา ปีแรก (ครึ่งปีหลังของปี 2557) น่าจะเห็นการเติบโต 10-20% หลังจากนั้นก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ภายใน 4-5 ปี จะเห็นเม็ดเงินโฆษณาในอุตสาหกรรมนี้เติบโตถึง 50% แน่นอน”

ในโอกาสเปิดช่อง “ไทยรัฐทีวี” เอชดี 32 “ทีมเศรษฐกิจ” ได้เกาะติดความคิดเห็นเหล่าพันธมิตรธุรกิจที่มาร่วมแสดงความยินดี ถามไถ่ทิศทางของช่องทีวีดิจิตอล 24 ช่องในอนาคต รวมทั้งการตัดสินใจใช้เม็ดเงินโฆษณาจากปากเจ้าของเงินกระเป๋าตุง 26 เม.ย. 2557 04:20 ไทยรัฐ