วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"ดาว คอฟฟี่" เจาะคอกาแฟไทย

คอกาแฟชาวไทยคงจะคุ้นเคยและลิ้มลองกับกาแฟแบรนด์ “ดาว คอฟฟี่” กันมาบ้างขณะนี้ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวกำลังเริ่มต้นสร้างแบรนด์ในตลาดเมืองไทยเพื่อบุกตลาดกาแฟระดับพรีเมียมที่ถูกมองว่ายังมีโอกาสในการทำตลาดในอนาคตพร้อมแผนการตลาดอย่างครบวงจร

“ดาว คอฟฟี่” เป็นผลิตภัณฑ์จาก สปป.ลาว โดยกลุ่มทุนระดับแนวหน้าหน้าของ สปป. ลาว เจ้าของหลากหลายธุรกิจ อาทิ อสังหาริมทรัพย์ ตลาดดาวเฮือง ร้านกาแฟ ธุรกิจร้านค้าปลอดภาษี หรือดิวตี้ฟรี “ดาวเฮือง” จำนวน 7 สาขาที่ตั้งอยู่ตามเขตชายแดนลาว โดยสาขาที่ทำรายได้สูงสุดคือ สาขาเวียงจันทน์ ติดชายแดน จ.หนองคาย จนปัจจุบันกลุ่มบริษัทดาวเฮืองมีรายได้มากกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อปี สัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจกาแฟ 80% ดิวตี้ฟรี 20% ยอดขายเติบโตในระดับสูงถึง 20–30% ต่อปี

จุดเริ่มต้นของธุรกิจกาแฟมาจากการที่รัฐบาลลาวได้สนับสนุนให้ชาวลาวปลูกกาแฟ เพื่อส่งออกนำเงินตราต่างประเทศเข้ามา โดยเรียนรู้การปลูกและผลิตมาจากประเทศเวียดนามที่มีความเชี่ยวชาญ สั่งสมประสบการณ์จนกลายเป็นผู้ผลิตกาแฟเกรดพรีเมียมครบวงจร

จากการปลูกกาแฟสายพันธุ์อาราบิกา 100% ในไร่ที่มีความสมบูรณ์ด้านภูมิประเทศที่ราบสูงโบโลเวนกับความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,200 เมตร อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นที่ดินภูเขาไฟเก่า พร้อมแหล่งน้ำจาก ธรรมชาติที่มีปริมาณมากตลอดทั้งปี บนเนื้อที่ 1,500 ไร่ ในเขต อ.ปากซอง แขวงจำปาสัก ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ จึงทำให้กาแฟมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร พร้อมกับการใส่ใจรายละเอียดทุกกระบวนการตั้งแต่การปลูก เพาะ เก็บ คัด และคั่ว

น.ส.บุนเฮือง ลิดดัง รองประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทดาวเฮือง กล่าวว่า กลุ่มบริษัทดาวเฮืองเป็นผู้ผลิตกาแฟรายใหญ่ที่สุดในลาว มีโรงงาน ตั้งอยู่ที่เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก บนเนื้อที่ 300 ไร่ ด้วยเงินลงทุนจำนวน 128 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ด้วยระบบการผลิตมาตรฐาน ISO 22000.2005 ใช้คอมพิวเตอร์ทุกขั้นตอนในการคัดแยกสารกาแฟ มีกำลังการผลิตชั่วโมงละ 450 กิโลกรัม หรือปีละ 2,000 ตัน

สำหรับในประเทศไทยกลุ่มบริษัทดาวเฮืองได้ร่วมกับบริษัทซำ บาย ดี เป็นตัวแทนจำหน่ายเพียงรายเดียว โดยช่วงแรกมีผลิตภัณฑ์ 3 ชนิดคือ กาแฟสำเร็จรูป 3 อิน 1, กาแฟผงสำเร็จรูป และกาแฟเมล็ดคั่ว ซึ่งนางยุวดี วรวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัทซำ บาย ดี กล่าวว่า ตลาดกาแฟพรีเมียมในไทยยังมีน้อยมาก ทั้งยังเปิดโอกาสให้คนไทยได้สัมผัสผลิตภัณฑ์พรีเมียมในราคาอาเซียน ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับอย่างดี ยอดขายเติบโตต่อเนื่อง

“ในปีนี้เรามีเป้าหมายที่จะสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รูจักกว้างขวางจึงได้เปิดตัวโฆษณาเป็นครั้งแรกพร้อมกับกลยุทธ์การตลาดครบวงจร ขณะเดียวกันได้วางช่องทางจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรดให้ครอบคลุมถึงหัวเมืองใหญ่และทั่วประเทศ รวมทั้งแผนการเปิดร้านกาแฟต้นแบบ ดาว คอฟฟี่ในเร็วๆนี้”

ด้าน น.ส.บุนเฮืองกล่าวว่า ในส่วนของตลาด ต่างประเทศ ปัจจุบันมีเป้าหมาย 1 ประเทศ 1ตัวแทน จำหน่าย เปิดตลาดแล้วที่ไทย, เวียดนาม, พม่า, กัมพูชา ประเทศญี่ปุ่นเน้นการส่งออกกาแฟดิบสายพันธุ์อาราบิกา ส่วนจีนเน้นผลิตภัณฑ์ 3 อิน 1 สำหรับการเปิดตลาดประชาคมอาเซียนมองว่า สปป.ลาวจะได้เปรียบ มากที่สุด เนื่องจากการค้าชายแดนพิเศษอยู่ที่ลาว ส่งออกง่าย ขนส่งง่าย เพราะลาวเป็นจุด ศูนย์กลางที่เป็นทางผ่านทั้งหมดในการขนส่งสินค้า

“ตลาดยุโรปกำลัง เริ่มทำตลาดกาแฟสำเร็จรูป รวมทั้งแผน การเปิดตลาดตะวันออกกลางซึ่งเป็นประเทศที่บริโภคกาแฟมาก ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจตลาดและเก็บข้อมูล เริ่มที่ประเทศจอร์แดน พบว่าแนวโน้มกาแฟ 3 อิน 1 ได้รับการตอบรับดีที่สุด”

นับเป็นกลุ่มทุนธุรกิจจากลาวรายแรกที่เข้ามารุกตลาดเข้าถึงผู้บริโภคชาวไทย เริ่มสร้างแบรนด์อย่างมีระบบจะสำเร็จมากน้อยเพียงใดต้องติดตามกันต่อไป!!!

 

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th

25 เม.ย. 2557 10:16 ไทยรัฐ