วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


CHEVROLET CAPTIVA ทดสอบระบบแอร์ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัด

Chevrolet Captiva Minor-Change 2014 มาพร้อมระบบควบคุมอากาศแบบ Dual Zone ผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้าสามารถเลือกปรับอุณหภูมิแยกอิสระ ระบบควบคุมอากาศแบบ Dual Zone เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานระบบแอร์ ประหยัดเชื้อเพลิง และลดก๊าซเรือนกระจก ระบบแอร์ที่ใช้ในรถ Chevrolet หลายรุ่นถูกทดสอบภายใต้สภาพอากาศร้อนจัดเพื่อสร้างความมั่นใจในระบบแอร์ที่ทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ


เมื่อจอดรถอยู่ในแสงแดดร้อนเป็นเวลานานอุณหภูมิภายในห้องโดยสารสามารถพุ่งสูงถึง 70 องศาเซลเซียส ซึ่งร้อนเพียงพอต่อการทอดไข่ให้สุกได้ แต่เจ้าของรถ Chevrolet ไม่ต้องทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนระอุเพราะรถ Chevrolet มาพร้อมระบบแอร์ที่ได้รับการออกแบบเพื่อลดอุณหภูมิลงได้ถึง 45 องศา ภายในเวลาเพียง 10 นาที รวดเร็วกว่ารถคู่แข่งหลายยี่ห้อ Chevrolet Captiva Minor-Change 2014 ที่เปิดให้จองแล้วและเตรียมส่งมอบทั่วประเทศภายในเดือนมิถุนายนนี้ มาพร้อมระบบควบคุมอากาศแบบ Dual Zone ที่เอื้อให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้าสามารถเลือกปรับอุณหภูมิแยกอิสระ คุณสมบัติอันโดดเด่นนี้ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานตลอดทั้งปีโดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่มีอากาศร้อนจัดอุณหภูมิอาจพุ่งสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส


ลูกค้าเชฟ Chevrolet สามารถสัมผัสได้ถึงความเย็นสบายและผ่อนคลาย ได้แม้ในวันที่มีอากาศร้อนที่สุดในรอบปี เพราะฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ระดับโกลเบิลของเจนเนอรัล มอเตอร์ส (General Motors Global ProductDevelopment) ได้ทำการทดสอบระบบแอร์ท่ามกลางอุณหภูมิภายนอกที่สูงถึง 50 องศาเซลเซียส “การทดสอบภายใต้ความร้อนสูง ทำให้มั่นใจได้ว่า ลูกค้า Chevrolet ที่อาศัยอยู่ในเมืองที่มีอากาศร้อนอย่างกรุงเทพฯ มุมไบ และแอริโซนา จะสามารถใช้งานระบบแอร์ได้อย่างเต็มที่ทุกครั้งที่เปิดสวิตช์” ปฏิภาณ ดิลกสัมพันธ์ วิศวกรฝ่ายพัฒนาอุณหภูมิห้องโดยสารจากศูนย์การผลิตยานยนต์ GM ระยอง กล่าว โดยทั่วไปแล้วการทดสอบอุณหภูมิของระบบแอร์จะต้องมีการทดสอบขับรถบนระยะทางหลายพันกิโลเมตร ทั้งในการใช้งานจริงและในสภาพแวดล้อมจำลอง วิศวกรได้ทำการทดสอบที่สนามทดสอบกลางทะเลทรายของ GM ในเมืองยูม่า รัฐแอริโซนาประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมกับการทดสอบ ภายในห้องทดลองระบบอากาศของศูนย์วิศวกรรมทั่วโลกการทดสอบการใช้งานจริงและในสภาพแวดล้อมของห้องทดลองนั้นตัวรถจะถูกจอดรับความร้อนกลางแสงแดดอย่างเต็มที่ซึ่งเรียกว่า “โซลาร์ โหลด” (solar load)


จากนั้นจึงทดสอบขับรถด้วยความเร็วคงที่เพื่อประเมินประสิทธิภาพของระบบแอร์ในการทำความเย็นภายในห้องโดยสาร จนถึงระดับอุณหภูมิที่ให้ความสะดวกสบายภายในเวลาไม่กี่นาที ยิ่งจอดรถอยู่ใต้แสงแดดนานเท่าใด ภายในห้องโดยสารยิ่งมีความร้อนมากขึ้นเท่านั้นและจะร้อนกว่าอุณหภูมิภายนอกมาก หากสภาพอากาศทั่วไปอยู่ที่ 32 องศาเซลเซียสในห้องโดยสารอาจพุ่งสูง ถึง 51 องศาเซลเซียส ภายในเวลา 30 นาที 56 องศาเซลเซียส ใน 60 นาที และ 59 องศาเซลเซียส ใน 90 นาที จึงไม่ควรปล่อยให้คนหรือสัตว์เลี้ยงนั่งอยู่ภายในรถที่ปิดกระจกทุกบานภายใต้อากาศร้อนโดยไม่เปิดแอร์


ระบบควบคุมอากาศแบบ Dual Zone ของ Captiva ช่วยให้การทำความเย็นในห้องโดยสารมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยเฉพาะเมื่อผู้ขับขี่นั่งคนเดียว เพราะจะสามารถลดการสูญเสียความเย็น ในส่วนของผู้โดยสารลงได้ การใช้ระบบแอร์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั้น ทำให้ช่วยลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์ นำไปสู่การประหยัดเชื้อเพลิงและลดก๊าซเรือนกระจก Captiva 2014 รุ่นใหม่ ยังคงมีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารแถวที่สาม เพื่อมอบความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสาร ตั้งแต่ 5 – 7 ที่นั่ง ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า รถที่ใช้สีอ่อนทั้งภายในและภายนอกอุณหภูมิจะปรับลงได้เร็วกว่ารถที่มีสีเข้ม เพราะสีที่เข้มกว่า นั้นจะดูดซับความร้อนจากแสงแดดมากกว่าสีอ่อน ดังนั้น รถที่มีสีอ่อนจะมีอุณหภูมิต่ำกว่าประมาณ 5 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับรถสีเข้ม หากนำไปรับแสงแดดในปริมาณเท่ากัน สำหรับ Captiva มีสีให้เลือกหลากหลายสไตล์ รวมทั้งสีอ่อน ไม่ว่าจะเป็นสีเงิน สวิตช์เบลดซิลเวอร์ (Switchblade Silver) สีขาว อัลไพน์ ไวท์ (AlpineWhite) สีเทารอยัล เกรย์ (Royal Gray) สีดำ แบล็ค แซฟไฟร์ (BlackSapphire) และสีน้ำตาล ออเบิร์น บราวน์ (Auburn Brown)

นอกจากนี้ กระจกสียังช่วยลดความร้อนภายในตัวรถ Captiva ได้สูงถึงเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ ลูกค้าสามารถสอบถามอุปกรณ์เสริมนี้ได้ที่ผู้แทนจำหน่าย Chevrolet นับตั้งแต่เปิดตัว Captiva ซึ่งได้รับรางวัลมาแล้วมากมาย ถือเป็นผลิตภัณฑ์หลักของ Chevrolet โดยมียอดจำหน่ายมากกว่า 35,000 คัน ในประเทศไทย และอีกหลายพันคันทั่วทั้งภูมิภาค การเปิดตัว Chevrolet Captiva Minor-Change 2014 ใหม่ทำให้ Chevrolet มีกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีความล้ำสมัยในตลาดเวลานี้

Chevrolet ดึงดูดลูกค้าที่ต้องการรถเอสยูวีที่มีรูปลักษณ์ภายนอกอันโดดเด่นห้องโดยสารภายในที่หรูหรา และสมรรถนะอันน่าประทับใจ มร.กุสตาโว โคลอซซี รองประธานฝ่ายขาย การตลาดและบริการหลังการขายประจำประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท General Motor Thailand และบริษัท Chevrolet Sales Thailand กล่าว “ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ที่เพิ่มเข้ามา Captiva Minor-Change 2014 จะตอบสนองการใช้งานของลูกค้าได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์แบบมากกว่าเดิม”

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

ความร้อนที่พุ่งสูงขึ้น สร้างความยากลำบากในการทำให้ห้องโดยสารของรถยนต์มีสภาพที่เย็นฉ่ำ Chevrolet ทำการทดสอบประสิทธิภาพของระบบทำความเย็นใน New Captiva Minor-Change 2014 เพื่อความมั่นใจสูงสุดขณะใช้งาน 24 เม.ย. 2557 13:52 28 เม.ย. 2557 08:28 ไทยรัฐ