วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ทอท.ชงบอร์ด ไฟเขียว3สนามบินลดค่าขึ้น-ลงอากาศยาน

ทอท.ชงบอร์ด ไฟเขียวลดค่าธรรมเนียมขึ้น-ลงอากาศยาน ในสนามบิน 3 แห่ง เชียงใหม่ หาดใหญ่ และเชียงราย กระตุ้นการเพิ่มเที่ยวบินของสายการบินเพิ่มผู้โดยสาร มาชดเชยในส่วนสุวรรณภูมิและดอนเมืองที่ติดลบ จากปัญหาการเมือง ฉุดรายได้หดตัว...


วันที่ 24 เม.ย. คณะกรรมการ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือบอร์ด ทอท.จะมีการประชุม โดยนายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. จะเสนอที่ประชุมอนุมัติโครงการส่งเสริมการตลาดด้านการบินของท่าอากาศยาน 3 แห่ง คือ เชียงใหม่ หาดใหญ่ และเชียงราย โดยการลดค่าธรรมเนียมในการขึ้นลงของอากาศยาน (Landing Fee)

นายเมฆินทร์ ระบุว่า การลดค่าธรรมเนียมดังกล่าว ทำให้สายการบินเดิมที่มีการเพิ่มเที่ยวบิน จะได้ส่วนลดอัตราประมาณ 50% ส่วนสายการบินที่มีการเปิดเส้นทางการบินใหม่ (New Route) จะได้ส่วนลดอัตราประมาณ 30% ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้สายการบินเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน ซึ่งจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสาร ของท่าอากาศยานภูมิภาค ชดเชยจำนวนเที่ยวบิน และผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง ที่เติบโตต่ำกว่าเป้าหมายในช่วง 2 ไตรมาสแรกของปี 57 เนื่องจากเหตุการณ์ไม่สงบในกรุงเทพฯ

สำหรับแคมเปญส่งเสริมการตลาดของท่าอากาศยานหาดใหญ่และเชียงราย จะอยู่ในกรอบเวลา 3 ปี เพราะท่าอากาศยานทั้ง 2 แห่ง ยังมีขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินและผู้โดยสารเพิ่มได้ และหากแคมเปญได้ผลจะเป็นการปรับฐานจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารให้เพิ่มขึ้นในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว ส่วนเชียงใหม่ อยู่ในกรอบเวลา 1 ปี เพื่อนำรายได้ที่เพิ่ม มาช่วยชดเชยท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยจะดำเนินการเป็นช่วง ช่วงละ 6 เดือน เพื่อประเมินผลและสามารถปรับรายละเอียดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ได้ โดยจะร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและท้องถิ่นในการจัดกิจกรรมส่งเสริมเรื่องแหล่งท่องเที่ยวของแต่ละพื้นที่ เพื่อดึงดูดให้สายการบินทำการบินตรงจากต่างประเทศเข้ามา

อย่างไรก็ตาม ปีนี้ ทอท.ตั้งเป้าอัตราผู้โดยสารจะเติบโตที่ 10% แต่ช่วง 2 ไตรมาสแรก ผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิติดลบ 4.1% จากเป้าหมายเติบโต 3.5% ส่วนท่าอากาศยานดอนเมือง เติบโตเพียง 17% จากเป้าหมาย 27% จากการประเมิน หากสถานการณ์การเมืองยืดเยื้อส่งผลกระทบเป็นเวลา 3 เดือน การเติบโตในภาพรวมของปีนี้จะลดลงเหลือ 7.35% แต่หากกระทบถึง 6 เดือน จะเติบโตเพียง 6.9% ดังนั้น ทอท.จะต้องพยายามบริหาร เพื่อให้มีกำไรสุทธิของปีนี้มากกว่าปีที่ผ่านมา โดยมี 3 มิติหลักคือ 1. สร้างรายได้จากท่าอากาศยานภูมิภาค เพื่อชดเชยรายได้ของท่าอากาศยานดอนเมือง และสุวรรณภูมิ 2. นำทรัพย์สินที่ดินว่างเปล่าทั้งหมดรวม 3,192 ไร่ มาบริหารเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และ 3. บริหารในเรื่องค่าใช้จ่าย

สำหรับการสร้างมูลค่าจากทรัพย์สินนั้น มีการนำเสนอแผนแม่บทในหลายรูปแบบ โดยภายในปีนี้ จะเริ่มพัฒนาที่ดอนเมืองพื้นที่ประมาณ 3 แสนตารางเมตร ภูเก็ตประมาณ 1.2 แสนตารางเมตรได้ โดยทอท.จะดำเนินการเอง รูปแบบ Airport City ส่วนใหญ่เป็น Non Aero การต่อเชื่อมกับระบบรถไฟสีแดง และการท่องเที่ยว มีผลตอบแทนทางการลงทุน (IRR) ประมาณ 24% ส่วนที่สุวรรณภูมิจะเป็นธุรกิจแบบใหม่ไม่เชื่อมกับพื้นที่บริการผู้โดยสาร มีหลากหลายรูปแบบ ทั้ง CSR ส่งเสริมสวัสดิการชุมชน เช่น ทำเป็น Sport Music Activity หรือตลาดน้ำในบางช่วงเวลา เป็นต้น หลักการคือต้องบริหารทรัพย์สินที่มีให้เกิดการเคลื่อนไหวและสร้างมูลค่าผ่านกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจะมีทั้งที่ทำเอง และร่วมทุนตามร่าง พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐฯ.

ทอท.ชงบอร์ด ไฟเขียวลดค่าธรรมเนียมขึ้น-ลงอากาศยาน ในสนามบิน 3 แห่ง เชียงใหม่ หาดใหญ่ และเชียงราย กระตุ้นการเพิ่มเที่ยวบินของสายการบินเพิ่มผู้โดยสาร มาชดเชยในส่วนสุวรรณภูมิและดอนเมืองที่ติดลบ จากปัญหาการเมือง ฉุดรายได้หดตัว... 24 เม.ย. 2557 11:35 ไทยรัฐ