วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ย้ำ! กสทช.ใส่เงื่่อนไขคูปองตามเป้าทีวีดิจิตอล 48 ช่อง

ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ส่งสัญญาณเตือน กสทช. ให้ยึดเงื่อนไขการแจกคูปองสนับสนุนการรับชมทีวีดิจิตอล ตามวัตถุประสงค์แรกที่ต้องการให้เกิดทีวีดิจิตอล 48 ช่อง...

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่นบรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ส่วนตัวไม่มีความคิดเห็นเรื่องมูลค่า คูปอง 1,000 บาท แต่ขอเสนอความคิดเห็น เรื่องเงื่อนไขการแจกคูปองว่า ควรแลกซื้อได้เฉพาะกล่องรับสัญญาณภาคพื้นดิน หรือ เซตท็อปบ็อกซ์ เท่านั้น และอยากย้ำให้ กสทช. คิดถึงวัตถุประสงค์หลักครั้งแรก ที่ต้องการให้เกิดช่องทีวีดิจิตอล 48 ช่อง แบ่งเป็นช่องบริการธุรกิจ 24 ช่อง ช่องบริการสาธารณะ 12 ช่อง และช่องบริการชุมชน 12 ช่อง แต่ถ้าเอื้อประโยชน์ให้การออกอากาศผ่านระบบดาวเทียมและเคเบิลในครั้งนี้ ก็จะไม่เกิดช่องทีวีชุมชนตามวัตถุประสงค์แรกที่ กสทช. เคยวางไว้

ขณะที่ นายสมพันธ์ จารุมิลินท รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอร์เรชั่น กล่าวว่า มูลค่าคูปองที่ออกมาเป็นเรื่องหลักทางคณิตศาสตร์ คือ ถ้าราคาสูงจะแจกได้น้อย ถ้าราคาต่ำจะแจกได้มาก ซึ่งต้องดูราคากล่องในตลาดด้วยว่า เพียงพอกับการแลกซื้อหรือไม่ ส่วนกรณีการใช้คูปองแลกซื้อกล่องไม่ว่าจะเป็นระบบดีวีบี-ทีทู หรือการรับสัญญาณระบบภาคพื้นดิน หรือระบบดีวีบี-เอสทู หรือการรับสัญญาณระบบดาวเทียม ท้ายที่สุดความได้เปรียบ เสียเปรียบจะเท่าเทียมกัน ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ กสทช.

ทางด้าน นายวิศรุต ปิยกุละวัฒน์ อุปนายกสมาคมสื่อดิจิตอลเพื่อผู้บริโภค กล่าวถึงกรณีราคา คูปอง 1,000 บาท หลังจากที่เคยเสนอไป 2,000 บาท ว่า ต้องถามกลับไปที่ กสทช. ว่าราคาดังกล่าวตอบโจทย์การแจกคูปองเพื่อใช้ในการและซื้อเซตท็อปบ็อกซ์ พร้อมเสาอากาศรับสัญญาณระดับมาตรฐานในราคาตลาด โดยผู้บริโภคไม่ต้องรับภาระเพิ่มเติม โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยและผู้ด้อยโอกาสทั้งหมดหรือไม่

ส่วนการดำเนินการของสมาคมฯ เพื่อผู้บริโภค คงต้องรอประกาศ เเละรายละเอียดเงื่อนไขการเเจกคูปองจาก กสทช. ออกมาอย่างเป็นทางการก่อน.

ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ส่งสัญญาณเตือน กสทช. ให้ยึดเงื่อนไขการแจกคูปองสนับสนุนการรับชมทีวีดิจิตอล ตามวัตถุประสงค์แรกที่ต้องการให้เกิดทีวีดิจิตอล 48 ช่อง... 23 เม.ย. 2557 19:14 ไทยรัฐ