วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สงครามดิจิตอลทีวี ได้เวลาลั่นกลองรบ

โดย ซูม

นอกจากสถานการณ์ทางด้านการเมืองในช่วงปลายเดือนเมษายนจะเขม็งเกลียวเข้มข้นขึ้นทุกขณะ จนเป็นที่หวาดหวั่นว่าจะนำไปสู่เหตุการณ์รุนแรงที่คาดไม่ถึง ดังที่โจษขานกันอยู่โดยทั่วไปในขณะนี้แล้ว

ก็ยังมีอีกสถานการณ์หนึ่งที่กำลังเขม็งเกลียวข้นคลั่ก และจะนำไปสู่การแข่งขันและการต่อสู้ที่รุนแรงเช่นกัน

สถานการณ์ด้าน ดิจิตอลทีวี ไงล่ะครับ

หลังจากที่เปิดประมูลได้บริษัทกล้าตายมาครบ 24 ช่อง และทาง กสทช.ได้เปิดทดลองออกอากาศมาตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน และก็มีหลายๆผู้ประมูลได้ทดลองออกอากาศไปบ้างแล้วจำนวนหนึ่ง

นับตั้งแต่พรุ่งนี้ไป จะมีการเปิดตัวสถานีโทรทัศน์ช่องใหม่ผ่านดิจิตอลทีวีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อันจะนำไปสู่การต่อสู้และการแข่งขันที่มีการเปรียบเปรยกันว่าจะดุเดือดไม่แพ้การทำสงครามเลยทีเดียว

จากตารางเวลาของการเปิดตัวที่อยู่ในมือผม...เจ้าแรกก็คือเพื่อน ร่วมชายคาของพวกผม “ไทยรัฐทีวี” นี่แหละครับ ได้ฤกษ์ออกอากาศเวลา 19.00 น. พรุ่งนี้ 24 เมษายน

โดยจะมีพิธีเปิดตัวที่ “เซ็นเตอร์พอยท์ สตูดิโอ” บางนา และจะถ่ายทอดสดพิธีเปิดตัวดังกล่าวให้แฟนๆทางบ้านได้รับชมเป็นปฐมฤกษ์

รุ่งขึ้น วันที่ 25 เมษายน จะตามมาอีกหลายช่อง รวมทั้งของกลุ่มช่อง 3 ซึ่งประมูลได้ 2 ช่องใหม่ และของ RS ทีวี ก็จะมาออก อากาศที่ช่องดิจิตอลด้วยในวันเดียวกัน

หลังจากนั้นก็คงจะทยอยกันเปิดตัวจนครบถ้วนตามที่ได้ประมูลไว้ และอีกไม่นานนัก “สงครามทีวีดิจิตอล” เต็มรูปแบบก็จะระเบิดขึ้น

เริ่มตั้งแต่สงครามชิงคนดู ซึ่งก็คือประชากรชาวไทยของเรานี่แหละครับ ใครช่วงชิงเอาไว้ได้มากก็จะส่งผลไปถึง “รายรับ” หรือ “สปอนเซอร์” ที่จะเข้ามามากเป็นเงาตามตัว

ใครช่วงชิงได้น้อย หรือไม่ได้เลย รายรับหรือสปอนเซอร์ก็จะน้อยและกะปริบกะปรอยไปเป็นเงาตามตัวเช่นกัน

ค่าโฆษณาหรือค่าสปอนเซอร์นั้น โดยปกติก็มีอยู่ก้อนเดียว มากขึ้น น้อยลงตามสถานการณ์เศรษฐกิจ

สมัยก่อนมีแค่ 4-5 ช่อง ยังแย่งกันเหนื่อยพอสมควร โดยเฉพาะทีวีที่มีคนดูน้อย กว่าจะได้โฆษณาแต่ละชิ้นแทบจะต้องไปกราบหน้าตักเอเจนซี่อยู่แล้ว

ต่อไปนี้เค้กก้อนเดิมจะถูกแบ่งหรือถูกหารโดย 24 ช่อง หนักข้อ ไปกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัว

เผลอๆเค้กอาจจะก้อนเล็กลงอีกก็ได้นะครับ เพราะภาวะเศรษฐกิจโดยรวมก็ไม่ค่อยดีอยู่แล้ว ยังถูกซ้ำเติมโดยภาวะการเมืองอันเลวร้ายเข้าไปอีก...โอกาสที่งบโฆษณาจะใหญ่ขึ้น โตขึ้น ค่อนข้างจะน้อยเต็มที

นอกจากในแง่รายได้ หรือสปอนเซอร์ที่จะต้องแย่งกันเหนื่อยแล้ว... ในแง่การผลิตรายการ การนำเสนอรายการก็ยังต้องแข่งกันอีก

แข่งทั้งการทำข่าว แข่งทั้งการคิดค้นหาแนวคิดใหม่ๆสำหรับรายการวาไรตี้ต่างๆ

ต้องแย่งกันซื้อตัว หรือถ้าไม่แย่งก็ต้องสร้าง ต้องปั้นขึ้นใหม่...เป็นอีกหนึ่งสงครามที่เรียกกันง่ายๆว่าสงครามแย่งบุคลากรทีวี

แค่นึกออก 2-3 อย่าง ก็รู้สึกเหนื่อยแทนบรรดาหน่วยกล้าตายทั้ง 24 หน่วย 24 ช่อง อย่างบรรยายแทบไม่ถูก เพราะทำท่าจะเป็นมหาสงคราม หรือสงครามใหญ่แบบ “มหาภารตะยุทธ์” เอาเสียด้วยซี ไม่ใช่ สงครามธรรมดาๆเสียแล้ว

แต่จะทำอย่างไรได้ เมื่อกระโดดลงมาแล้วก็ต้องลุยเต็มที่ รวมทั้ง “ไทยรัฐทีวี” ของเราด้วย

เท่าที่ผมมีโอกาสพูดคุยกับหลานๆและน้องๆที่สวมเสื้อไทยรัฐออกศึกในนามของ “ไทยรัฐทีวี” ต่างก็ยอมรับกับผมว่าหนักใจ เพราะรู้ดีว่าศึกครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก

แต่ทุกคนก็พร้อมแล้วที่จะสู้ที่จะลุย เช่นเดียวกับรุ่นตารุ่นลุงที่ต่อสู้กันมากว่า 60 ปี จนหนังสือพิมพ์ไทยรัฐเป็นไทยรัฐดังเช่นทุกวันนี้

อย่าลืมติดตามผลงานของสายเลือดใหม่ของเราด้วยนะครับ ซึ่งผมเชื่อเหลือเกินว่า จากการเพาะบ่มและฝึกหนักกันมากว่า 2 ปี พวกเขาพร้อมแล้วที่จะลงสนามสู่ “มหาสงครามดิจิตอลทีวี” ด้วย ใจเต็มร้อย นับตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป.

 

“ซูม”

22 เม.ย. 2557 10:40 22 เม.ย. 2557 10:40 ไทยรัฐ