วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

5 ผลไม้ต้านชรา หาได้จากในครัว

คนเราเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ สิ่งหนึ่งที่ต้องระมัดระวังคือ เรื่องของอาหารการกิน นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ได้แนะเรื่องการกินอยู่สำหรับผู้สูงอายุด้วยการอยู่กับแนวทางอายุรวัฒนะ ไม่ต้องถูกตีกรอบด้วยยาและคำแนะนำประเภท “ต้องห้าม” ในนิตยสาร Life & Family ที่มาพร้อมนิตยสาร ModernMom

คุณหมอกฤษดา บอกว่า ผลไม้เป็นอาหารต้านชราประเภทหนึ่ง ถ้าอยากรับประทานวิตามินเสริม ขอแนะนำให้เริ่มจากผลไม้ก่อน โดยเฉพาะในวัยที่รับประทานวิตามินหรือสมุนไพรแล้วต้องห่วง “ไต” กับ “ตับ” การเลือกผักผลไม้ ควรจะเลือกประเภทที่มี “แอนตี้ออกซิแดนท์” หรือสารต้านอนุมูลอิสระให้ “คุ้ม” เรียกว่ารับประทานครั้งหนึ่งก็แทนวิตามินเป็นกำมือได้เลย ซึ่งผลไม้ที่มีคุณสมบัติดังกล่าวคือ “ซุปเปอร์ฟรุต” หรือผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารต้านชรา


สำหรับผักและผลไม้ที่ไม่ธรรมดา ที่ควรมีไว้ติดบ้าน เพื่อปรุงอาหารให้กับผู้สูงวัย มีสรรพคุณช่วยชะลอวัยได้ “คุ้ม” มีอยู่ 5 ชนิดด้วยกันคือ มะเขือเทศ มาเป็นอันดับแรก เพราะหารับประทานง่าย ข้อดียิ่งเอามาคั้นหรือปั่นยิ่งมีวิตามินสำคัญที่เรียกว่า “ไลโคปีน” ออกมามาก ช่วยป้องกันโรคต่อมลูกหมากในบุรุษและช่วยหยุดเซลล์มะเร็งเต้านม ลำไส้ใหญ่ รังไข่ และอีกหลายแห่งในสตรี ต่อมาคือ มะละกอ เป็นผลไม้แห่งวิตามินที่กินแล้วจะได้สารต้านอนุมูลอิสระอย่างเต็มๆในแต่ละคำของมัน ที่สำคัญคือมันช่วย “ล้างพิษ” ได้โดยธรรมชาติ เพราะมะละกออุดมไปด้วยเส้นใยแบบละลายน้ำได้ (Soluble fiber) ช่วยลำไส้ให้ทำงานได้ดี ถ้าเป็นมะละกอดิบจะมีน้ำย่อยพิเศษที่ช่วยย่อยโปรตีนตกค้างในช่องท้องเราให้สะอาด ส่วน ลูกหม่อน เป็นเบอร์รี่แบบไทยๆ ถ้าเมื่อใดที่นึกอยากรับประทาน “องุ่น” ขอให้ลองหาลูกหม่อนมารับประทานดู เพราะให้ประโยชน์เท่าเทียมกัน ลูกหม่อนนั้นอุดมไปด้วยซุปเปอร์วิตามินอย่าง “โอพีซี (OPCs)” ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในสารสกัดเมล็ดองุ่น และยังมี “เรสเวอราทรอล (Resveratrol)” แบบเดียวกับที่มีในไวน์แดงอีกด้วย ขณะที่ ฟักข้าว เป็นญาติกับพวกแตงทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นแตงกวา แตงร้านหรือแม้แต่แตงฝรั่งอย่างซุกคินี แต่ฟักข้าวมีดีกว่าตรงที่ไม่มีแต่น้ำอย่างเดียวเหมือนแตงอื่น เพราะในเนื้อเยื่อหุ้มเมล็ดของมันอุดมไปด้วยวิตามิน ซึ่งตัวสำคัญก็คือ “ไลโปแคโรทีน” กับ “ไลโคปีน” ในปริมาณที่เข้มข้นกว่ามะเขือเทศหลายเท่า ช่วยให้เราไม่ต้องรับประทานผักอื่นมากจนเกินไป เพียงแค่ได้ฟักข้าวก็เท่ากับได้ทีมวิตามินเข้มข้นที่ป้องกันมะเร็งได้แล้ว และ เสาวรส เป็นผลไม้ที่หาได้ในบ้านเรา การกินเสาวรสที่ดีควรกินสด นั่นคือผ่ารับประทานได้เลย แต่ถ้าขยาดกับความเปรี้ยว ก็เอาใส่ในสลัดหรือปั่นน้ำปรุงรสตามชอบ เพราะเสาวรสมี “วิตามินซี” ที่ช่วยเสริม “คอลลาเจน” อีกทั้งมี “ลูทีน” กับ “ซีแซนทิน” ซึ่งบำรุงจอตา ที่มักพบว่าเสื่อมได้เมื่อเข้าวัยเลข 4 ขึ้นไป

ทั้ง 5 ชนิดเป็นผลไม้ไทยๆ ที่หาได้ง่ายและผู้ใหญ่รับประทานดีมาก เพราะมี “ใยอาหาร” ช่วยลำไส้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ผลไม้ทั้ง 5 นี้ ลูกหลานสามารถให้ผู้สูงวัย คุณพ่อคุณแม่ รับประทานได้อย่างสบายใจไม่ต้องกังวลเรื่องตับ ไต เหมือนเวลากินยาเป็นกำมือ อาจทำเป็นเมนูง่ายๆเช่น โยเกิร์ตเสาวรส เพื่อความสดชื่น หรือปั่นเป็นน้ำเสาวรสให้ดื่มได้ง่ายๆ และยังสามารถสลับเมนูได้อีกหลายอย่างด้วย ตามแต่จะสร้างสรรค์กัน ถือเป็นเคล็ดลับต้านชราที่หากันได้จากในครัว.

คนเราเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ สิ่งหนึ่งที่ต้องระมัดระวังคือ เรื่องของอาหารการกิน นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ได้แนะเรื่องการกินอยู่สำหรับผู้สูงอายุด้วยการอยู่กับแนวทางอายุรวัฒนะ... 21 เม.ย. 2557 21:09 21 เม.ย. 2557 21:11 ไทยรัฐ